Monday, October 15, 2018

സ്ത്രീ പള്ളി : നിസ്കാരത്തിന് ഉത്തമം ഹദീസ് സ്വഹീഹാണന്ന്

.....
അഹ്ലുസ്സുന്നയുടെ ആദർശ പഠനത്തിന്  ഇസ്ലാമിക് ഗ്ലോബൽ വോയ്സ് ബ്ലോഗ്    ഉപയോഗപ്പെടുത്തുക*

https://islamicglobalvoice.blogspot.in/?m=0

📚🔎___________________🔍📚


. സ്ത്രീ പള്ളി പ്രവേശനം
...... :
......................
 സത്രീകൾക്ക് വീടാണ് നിസ്കാരത്തിന്
ഉത്തമം ഹദീസ് സ്വഹീഹാണന്ന് പറഞ്ഞ പണ്ഡിതൻമാർ ആരല്ലാം എന്ന് നോക്കാം

ഈ ഹദീസിന്റയും മറ്റു ധാരാളം ഹദീസുകളുടേയും അടിസ്ഥാനത്തിൽ
പണ്ഡിതന്മാർ സ്ത്രീകൾക്ക് നിസ്കാരം വീടാണ് ഉത്തമം എന്ന് പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട്.
ഒരു ഹദീസ് പണ്ഡിതൻ പോലും വീടാണ് ഉത്തമം എന്ന ഹദീസ് തെളിവിന്ന് പറ്റില്ല എന്നോ  തള്ളിക്കളയണമെന്നോ അത് കൊണ്ട് പള്ളിയിലെ നിസ്കാരമാണ് സ്ത്രീകൾക്ക് ഉത്തമമെന്നോ പറഞ്ഞിട്ടില്ല.

ഇബ്നുതൈമിയ്യ പോലും വീടാണ് ഉത്തമമെന്നും അതിനെ അറിയിക്കുന്ന ഹദീസ് സ്വഹീഹാണന്നതിൽ ഏകോപനമുണ്ടന്നും പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട്.


:.... :........സത്രീകൾക്ക് വീടാണ് നിസ്കാരത്തിന്
ഉത്തമം ഹദീസ് സ്വഹീഹാണന്ന് പറഞ്ഞ പണ്ഡിതൻമാർ ആരല്ലാം എന്ന് നോക്കാം


1 .ഇബ്നു തൈമിയ്യ
----=---
സ്ത്രീകൾ ജുമുഅക്കും ജമാഅത്തിനും വേണ്ടി അന്യ  പുരുഷൻമാർ സംഘടിക്കുന്ന പള്ളിയിൽ പോകൽ നിർബന്ധവും സുന്നത്തുമാണെന്ന്
വാദിക്കുന്നവരാണ് മുജാഹിദുകളും' ജമാഅത്തുകളും.

ഇവരുടെ പുറപ്പാട്
ധാരാളം കുഴപ്പങ്ങൾക്ക് കാരണമാകുമെന്നും അവരുടെ പള്ളികളിൽ
പലപ്പോഴായി ഇത് തെളിയിച്ചിട്ടുണ്ടെന്നും ഇക്കാരണത്താൽ തന്നെ ഇത്
നിഷിദ്ധമാണെന്നും മുസ്ലിംകൾ വാദിക്കുന്നു.

ബിദഇകൾ ശൈഖുൽ ഇസ്ലാമായി ആദരിക്കുന്ന ഇബ്നു തീമിയ
പക്ഷെ, പള്ളി നിസ്കാരത്തിൽ സ്ത്രീകൾക്ക് യാതൊരു പുണ്യവുമില്ലെന്ന്
സമർത്ഥിക്കുന്നു. അദ്ദേഹത്തിന്റെ പ്രസ്താവന കാണുക:

“നാം പറയുന്നു:
സ്ത്രീകള്‍വളരെ അപൂർവ്വം പേരല്ലാതെ (ആദ്യകാലത്ത് പോലും)
ജുമുഅക്കോ ജമാഅത്തിനോ പങ്കെടുത്തിരുന്നില്ല. കാരണം നിശ്ചയം
നബി(സ) പറഞ്ഞിരിക്കുന്നു. അല്ലാഹുവിന്റെ മുഴുവൻ പള്ളികളിൽ നിന്നും കൂടി നിങ്ങൾ സ്ത്രീകളെ തടയരുത്. (അവർക്ക് ഹജ്ജ് ചെയ്യണമല്ലോ).
അവർക്ക് ഉത്തമം അവരുടെ വീടുകളാണ്.

 സ്വഹീഹാണന്ന് ഏകോപ്പിക്കപെട്ട ഹദീസാണ്

قلنا: ما كان يشهد الجمعة و الجماعة من النساء إلا أقلهن لأن النبي
قال: لا تمنعو إماء الله مساجد الله وبيوتهن خير لهن (متفق عليه)
നബി(സ) സ്ത്രീകളോട് പറഞ്ഞു: നിങ്ങളിൽ ഒരാൾ അവളുടെ രഹസ്യ മുറിയിൽ നിസ്കരിക്കുന്നത് അവളുടെ സാധാരണ മുറിയിൽ നിസ്കരിക്കുന്നതിലേറെ
ശ്രഷ്ഠമാണ്. സാധാരണ മുറിയിൽ വെച്ചു നിസ്കരിക്കുന്നത് വീടിന്റെ
മറ്റു ഭാഗങ്ങളിൽ നിസ്കരിക്കുന്നതിനേക്കാൾ ശ്രേഷ്ഠമാണ്. അവിടെ വെച്ചു.
നിസ്കരിക്കുന്നതാണ് കുടുംബ മസ്ജിദിൽ നിസ്കരിക്കുന്നതിനേക്കാളും ശിഷ്ടം .


അവിടെ നിസ്ക്കരിക്കുന്നതാണ് എന്റെ കൂടെ നിസ്കരിക്കുന്നതിനേക്കാൾ ശ്രേഷ്ഠമായത് അബൂദാവൂദ്
വിശ്വാസിനികളായ സ്ത്രീകളോട് നബി(സ) പറഞ്ഞു. ജുമുഅ:
ജമാഅത്തുകൾക്ക് വരുന്നതിനേക്കാൾ അവർക്ക് ശഷ്ഠം അവരുടെ
വീടുകളിൽ വച്ചു നിസ്കരിക്കുന്നതാണ്.”

(ഫതാവാ ഇബ്നു തീമിയ വാ:6, പേ: 275. )

قلنا: ما كان يشهد الجمعة و الجماعة من النساء إلا أقلهن لأن النبي
قال: لا تمنعو إماء الله مساجد الله وبيوتهن خير لهن (متفق عليه)


وقال: صلاة  إحداكن في مخدعها أفضل من صلاتها في حجرتهاوصلاتها في حجرتها
افضل من صلاتها في دارها وصلاتها في دارها
صلاتها في مسجد قومهاو صلاتها في مسجد قومها أفضل من صلاتها معي أو قال: خلفي رواه أبو داود فقد اخبر المؤمنات: أن صلاتهن
في البيوت افضل لهن من شهود الجمعة والجماعة. (فتاوى ابن تيمية ٦/٢٧٥)


നോക്കുക. ,
എത്ര കണിശമായ നിലപാടാണ് ഇബ്ന് തൈമിയ്യ
സ്വീകരിച്ചിരിക്കുന്നത്. മുസ്ലിം സമുദായത്തിൽ ഭിന്നിപ്പുണ്ടാക്കാൻ
ഇബ് നു തീമിയയെ വിട്ട് ഇബ് ലീസിനെ പിന്തുടരുകയാണ് ഈ
വിഷയത്തിലും കേരള ബിദഇകൾ.

സ്വഹീഹാണന്ന് ഏകോപ്പിക്കപെട്ട ഹദീസാണ് ന്നാണ് ഇബ്നു തൈമിയ്യ വരെ പറയുന്നത്

സ്വഹീഹാണന്ന് പറഞ്ഞ മറ്റു പണ്ഡിതൻമാർ ആര് എന്ന് നോക്കാം

2 :ശൗകാനി
............


ഒഹാബികൾ അംഗീ കരിക്കുന്ന ശൗകാനി നൈലുൽ ഔതാരിൽ പറയുന്നു.
( 'നൈലുൽ ഔതാർ ശൗകാനി 3/157)

محمد بن علي الشوكاني
الكتب » نيل الأوطار    » أبواب صلاة الجماعة    » باب حضور النساء المساجد وفضل صلاتهن في بيوتهن

സത്രീകൾ പള്ളികളിൽ വരുന്നതിനെ പറ്റിയും
സ്ത്രീകൾ വീട്ടിൽ വെച്ച് നിസ്കരിക്കൽ ഉത്തമമാണ് എന്ന അദ്ധ്യായം.

مسألة: الجزء الثالث حضور النساء المساجد وفضل صلاتهن في بيوتهن
(نيل الاوطار ٣/١٥٧)

സ്ത്രീകൾക്ക് വീടാണ് ഉത്തമം എന്ന് നബി (സ്വ) യുടെ വാക്ക് ഇബ്ൻ ഖുസൈമ സ്വഹീഹിൽ ഉദ്ധരിച്ചിട്ടുണ്ട്.
ത്വബ്റാനി (റ) ക്ക് ഹസനായ ഇസ്നാദ് കൊണ്ട് ഇപ്രകാരമുണ്ട്.
അബൂദാവൂദ് (റ)വിന്റെ അരികിൽ ഇബ്നു മസ്ഊദ് (റ)വിന്റെ ഹദീസിൽ ഇതിന്ന് സാക്ഷിയുണ്ട്:

( 'നൈലുൽ ഔതാർ ശൗകാനി 3/157)

قوله : " وبيوتهن خير لهن " وهذه الزيادة أخرجها ابن خزيمة في صحيحه . وللطبراني بإسناد حسن نحوها ، ولها شاهد من حديث ابن مسعود عند أبي داود ، (نيل الاوطار ٣/١٥٧)

സ്ത്രീകൾ അറിയുകയാണങ്കിൽ അവർ പള്ളിയിൽ സ്കരിക്കലാണ് അവർക്ക് ഉത്തമം പക്ഷെ പള്ളികളാണ് ഉത്തമം എന്ന് വിശ്വസിച്ചു ജമാഅത്തിലേക്ക് പുറപ്പെടലിനെ അവർ ചോദിക്കുന്നു.
വീടാണ് ഉത്തമം എന്ന് അവർ അറിയുന്നില്ല.

( 'നൈലുൽ ഔതാർ ശൗകാനി 3/157)
قوله : ( وبيوتهن خير لهن ) أي صلاتهن في بيوتهن خير لهن من صلاتهن في المساجد لو علمن ذلك ، لكنهن لم يعلمن فيسألن الخروج إلى الجماعة يعتقدن أن أجرهن في المساجد أكثر . ووجه كون صلاتهن في البيوت أفضل : الأمن من الفتنة ، ويتأكد ذلك بعد وجود ما أحدث النساء من التبرج والزينة ، ومن ثم قالت عائشة ما قالت
(نيل الاوطار ٣/١٥٧)
ഉമ്മു സലമ (റ)ൽ നിന്ന് നബി (സ്വ)പറയുന്നു. സ്ത്രീകളുടെ പള്ളികളിൽ ഏറ്റവും ഉത്തമം അവരുടെ വീടുകളിലെ അന്തർഭാഗമാണ് '

( 'നൈലുൽ ഔതാർ ശൗകാനി 3/157)

1039 - ( وعن أم سلمة أن رسول الله صلى الله عليه وسلم قال : { خير مساجد النساء قعر بيوتهن } رواه أحمد) .


1040 - ( وعن يحيى بن سعيد عن عمرة عن عائشة قالت : لو أن رسول الله صلى الله عليه وسلم رأى من النساء ما رأينا لمنعهن من المسجد كما منعت بنو إسرائيل نساءهم ، قلت لعمرة : أو منعت بنو إسرائيل نساءها ؟ قالت : نعم . متفق عليه ) . حديث أم سلمة أخرجه أبو يعلى أيضاوالطبراني في الكبير ، وفي إسناده ابن لهيعة وقد [ ص:158 ] تقدم ما يشهد له .

وأخرج أحمد والطبراني من حديث { أم حميد الساعدية : أنها جاءت إلى رسول الله صلى الله عليه وسلم فقالت : يا رسول الله إني أحب الصلاة معك فقال صلى الله عليه وسلم : قد علمت ، وصلاتك في بيتك خير لك من صلاتك في حجرتك ، وصلاتك في حجرتك خير لك من صلاتك في دارك ، وصلاتك في دارك خير لك من صلاتك في مسجد قومك ، وصلاتك في مسجد قومك خير لك من صلاتك في مسجد الجماعة } قال الحافظ : وإسناده حسن .
(نيل الاوطار ٣/١٥٧)

ഇമാം അഹമ്മദ് (റ) ത്വബ്റാനി (റ)എന്നിവർ റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യുന്നു'

ഉമ്മു ഹുമൈദി നിസ്സാഇദി നബി (സ്വ) യുടെ അരികിൽ വന്നു പറഞ്ഞു '
അല്ലാഹുവിന്റെ റസൂലെصلى الله عليه وسلم

നിക്ഷയം അപ്പോൾ നബി(സ) പ്രതിവചിച്ചു: "നിശ്ചയം നിനക്ക് എന്റെ കൂടെ നിസ്കരിക്കുവാൻ അതിയായ ആഗ്രഹമുണ്ടെന്ന കാര്യം ഞാൻ മനസ്സിലാക്കിയിരിക്കുന്നു. നിന്റെ പ്രൈവറ്റ് റൂമിൽ വെച്ച് നീ നിസ്കരിക്കുന്നത് നിന്റെ വീട്ടിലെ മറ്റൊരു റൂമിൽ വെച്ച് നിസ്കരിക്കുന്നതിനേക്കാൾ ഉത്തമമാണ്. നിന്റെ വീട്ടിലെ ഏതെങ്കിലും ഒരു റൂമിൽ വെച്ച് നീ നിസ്കരിക്കുന്നത് വീടിന്റെ മറ്റു ഭാഗങ്ങളിൽ വെച്ച് നിസ്കരിക്കുന്നതിനേക്കാൾ ഉത്തമമാണ്. നിന്റെ വീടിന്റെ ഏതെങ്കിലും ഭാഗത്ത് വെച്ച് നീ നിസ്കരിക്കുന്നത് നിന്റെ ജനതയുടെ പള്ളിയിൽ വെച്ച് നിസ്കരിക്കുന്നതിനേക്കാൾ ഉത്തമമാണ്. നിന്റെ ജനതയുടെ പള്ളിയിൽ വെച്ച്  നിസ്കരിക്കുന്നത് എന്റെ പള്ളിയിൽ വെച്ച് നിസ്കരിക്കുന്നതിനേക്കാൾ ഉത്തമമാണ്". അങ്ങനെ മഹതിയുടെ നിർദ്ദേശ പ്രകാരം തന്റെ വീട്ടിൽ ഏറ്റവും ഇരുൾ മുറ്റിയ ഭാഗത്ത് നിസ്കരിക്കാൻ സൗകര്യം ഏർപ്പെടുത്തി മരണം വരെ അവിടെവെച്ചായിരുന്നു മഹതി നിസ്കരിച്ചിരുന്നത്. ഹാഫിള് ഇസ്നാദ് ഹസനാണ് -

( 'നൈലുൽ ഔതാർ ശൗകാനി 3/157)

وأخرج أبو داود من حديث ابن مسعود قال : قال صلى الله عليه وسلم : { صلاة المرأة في بيتها أفضل من صلاتها في حجرتها ، وصلاتها في مخدعها أفضل من صلاتها في بيتها}
(نيل الاوطار ٣/١٥٧)

അബു ദാവൂദ് റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യുന്നു -
ഇബ്നുമസ്ഊദ് (റ) വിൽ നിന്ന് 'അവർ പറഞ്ഞു. നബി (സ്വ) പറഞ്ഞു .
ഒരു സ്ത്രീ അവളുടെ പ്രൈവറ്റ് റൂമിൽ വെച്ച് നിസ്കരിക്കുന്നത് അവളുടെ റൂമിൽ വെച്ച് നിസ്കരിക്കുന്നതിനേക്കാൾ ഉത്തമമാണ്. സ്ത്രീ വീട്ടിലെ ഉള്ളറയിൽ വെച്ച് നിസ്കരിക്കുന്നത് പ്രൈവറ്റ് റൂമിൽ വെച്ച് നിസ്കരിക്കുന്നതിനേക്കാൾ ഉത്തമമാണ്.

( 'നൈലുൽ ഔതാർ ശൗകാനി 3/157)

قوله : ( أصابت بخورا ) فيه دليل على أن الخروج من النساء إلى المساجد إنما يجوز إذا لم يصحب ذلك ما فيه فتنة كما تقدم وما هو في تحريك الشهوة فوق البخور داخل بالأولى . (نيل الاوطار ٣/١٥٧)

സുഖന്ധം പുരട്ടിയാൽ പള്ളിയിൽ പോവരുത് എന്ന നബി (സ്വ) യുടെ വാക്കിൽ നിന്ന് ഫിത്ന യില്ലങ്കിൽ ആണ് പോകൽ ഉള്ളു എന്നതിന് തെളിവുണ്ട് അതായത് ഫിത്നയുണ്ടങ്കിൽ പോവരുത് 

( 'നൈലുൽ ഔതാർ ശൗകാനി 3/157)

قوله : ( كما منعت بنو إسرائيل نساءها ) هذا وإن كان موقوفا فحكمه الرفع ; لأنه لا يقال بالرأي ، وقد روى نحوه عبد الرزاق عن ابن مسعود بإسناد صحيح .

قوله : ( قالت نعم ) يحتمل أنها تلقته عن عائشة ، ويحتمل أن يكون عن غيرها . وقد ثبت ذلك من حديث عروة عنعائشة موقوفا ، أخرجه عبد الرزاق بإسناد صحيح . ولفظه : " قالت : كن نساء بني إسرائيل يتخذن أرجلا من خشب يتشرفن لرجال في المساجد ، فحرم الله تعالى عليهن المساجد وسلطت عليهن الحيضة "


(نيل الاوطار ٣/١٥٧)

ഈ അദ്ധ്യായത്തിൽ പറഞ്ഞ ഹദീസുകളിൽ നിന്നും ഫിത്നയിലേക്ക് ക്ഷണിക്കുന്ന കാര്യങ്ങൾ ഉണ്ടായാൽ
പള്ളിയിൽ പോവൽ അനുവദനീയമല്ല.
പുറപ്പെടൽ അവൾക്ക് ഹറാമാണ് എന്ന് ലഭിക്കുന്നതാണ് - കാരണം 
ഫലാ    തശ്ഹദ്ന
അപ്പോൾ സ്ത്രീകൾ ഹാജരാവരുത് എന്നാണ ല്ലോ നബി صلى الله عليه وسلم
പറഞ്ഞത് -

ഏത് അവസ്ഥയിലും അവളുടെ വീട്ടിൽ അവൾ നിസ്കരിക്കൽ പള്ളികളിൽ അവൾ നിസ്കരിക്കുന്നതിനേക്കാൽ ഉത്തമമാണ്.

( 'നൈലുൽ ഔതാർ ശൗകാനി 3/157)

وقد حصل من الأحاديث المذكورة في هذا الباب أن الإذن للنساء من الرجال إلى المساجد إذا لم يكن في خروجهن ما يدعو إلى الفتنة من طيب أو حلي أو أي زينة واجب على الرجال ، وأنه لا يجب مع ما يدعو إلى ذلك ولا يجوز ، ويحرم عليهن الخروج لقوله : " فلا تشهدن " وصلاتهن على كل حال في بيوتهن أفضل من صلاتهن في المساجد .

(نيل الاوطار ٣/١٥٧)


(*) പുത്തൻ പ്രസ്ഥാനക്കാർ അവരുടെ നേതാവായി പരിചയപ്പെടുത്തുന്ന വ്യക്തിയാണ് ശൌകാനി. ഇസ്ലാഹി പ്രാസ്ഥാന ചരിത്രത്തിനൊരാമുഖം എന്നാ പുസ്തകത്തിൽ പറയുന്നു: "1172-ൽ ഭൂജാതനായി 1250-ൽ അന്തരിച്ച ശൌകാനി യമനിൽ ഉദ്ദാരണ പ്രവർത്തനം നടത്തി...ചെറുതും വലുതുമായ നിരവധി ഗ്രന്ഥങ്ങളുടെ കര്ത്താവായ ശൌകാനിയുടെ 'നൈലുൽ ഔത്താർ' എന്നാ ഹദീസ് വ്യാഖ്യാന ഗ്രന്ഥം മത വിധികൾ കണ്ടുപിടിക്കാനുള്ള ഒരു ആധികാരിക ഗ്രന്ഥമാണ്" (പേ: 15) നൈലുൽ ഔത്താറിൽ ഹദീസിനു നൽകിയ അർത്ഥമാണ്‌ നാം വിവരിച്ചത്.


، 1:നവവി(റ) സ്വഹീഹാണന്ന്  പറയുന്നു.


واما النساء فجماعتهن في البيوت أفضل لما روى ابن عمر رضي الله عنهما قال ” قال رسول الله صلى الله عليه وسلم لا تمنعوا نساءكم المساجد وبيوتهن خير لهن ” فان أرادت المرأة حضور المساجد مع الرجال فان كانت شابة أو كبيرة تشتهي كره لها الحضور
حديث ابن عمر صحيح رواه أبو داود بلفظه هذا باسناد صحيح

احداها) قال الشافعي في المختصر والاصحاب فعل الجماعة للرجل في المسجد افضل من فعلها في البيت والسوق وغيرهما لما ذكرناه من الاحاديث
(شرح المهذب 4/95)


"സ്ത്രീകളുടെ ജമാഅത്ത് വീടുകളിൽ ഏറ്റവും ശ്രേഷ്ടത സ്ത്രീകൾക്ക് വീടാണ് ഉത്തമം എന്ന നബി (സ്വ) പറഞ്ഞതായി ഇബ്നു ഉമർ (റ)റിപ്പോർട്ട് ചെയ്ത ഹദീസിൽ ഉണ്ട്.

ഇബ്നു ഉമർ (റ) വിന്റെ ഹദീസ് സ്വഹീഹാണ്. 'സ്വഹീഹായ സനദോടെ അബൂദാവൂദ് റിപ്പോർട്ട് ചെയ്തിട്ടുണ്ട്.

ഒരു സത്രീ പുരുഷൻമാരോട് കൂടെ പള്ളികളിൽ ഹാജറാവൽ ഉദ്ധേശിച്ചാൽ
അവൾ യുവതി യാണങ്കിൽ
അല്ലങ്കിൽ ആശിക്കപെടുന്ന പ്രായമായവളാണങ്കിൽ
അവൾ ഹാജറാവൽ കറാഹത്താണ്.

ശാഫിഈ (റ) മുഖ്തസ്വറിലും മറ്റു പണ്ഡിതൻമാരും പറഞ്ഞു പള്ളിയിലെ ജമാഅത്ത്, വീടിനേക്കാൾ പുരുഷൻമാർക്കാണ് ശ്രേഷ്ടത.


സ്ത്രീകൾ പള്ളിയിലെ ജമാഅത്തിനേക്കാൾ വീട്ടിലെ ജമാ അത്താണ് ശ്രേഷ്ടത.
മേൽ പറയപെട്ട ഹദീസിന്ന് വേണ്ടിയാണി ത്
(ശറഹുൽ മുഹദബ്‌ 4/95*)


4 :ഇമാം നവവി(റ)  വിവരിച്ച് വീണ്ടും പറയുന്നു'


جماعة النساء في البيوت أفضل من حضورهن المساجد للحديث المذكور قال اصحابنا وصلاتها فيما كان من بيتها أستر أفضل لها لحديث عبد الله ابن مسعود أن النبي صلي الله عليه وسلم قال ” صلاة المرأة في بيتها أفضل من صلاتها في حجرتها وصلاتها في مخدعها أفضل من صلاتها في بيتها ” رواه أبو داود باسناد صحيح على شرط مسلم
(شرح المهذب 4/95)

ഇമാം നവവി(റ) ശാഫിഈ മദ്ഹബ് വിവരിച്ച് വീണ്ടും പറയുന്നു'

സ്ത്രീകൾ പള്ളികളിൽ ഹാജരാവലിനേക്കാൾ ശ്രേഷ്ടത വീടുകളിൽ അവരുടെ ജമാഅത്താണ്.

നമ്മുടെ പണ്ഡിതൻമാർ പറഞ്ഞു. സ്ത്രീ അവളുടെ വീട്ടിലെ മറയുള്ള സ്ഥലത്താണ് ഏറ്റവും ശ്രേഷ്ടത '

ഇബ്നു മസ്ഊദ് (റ) വിന്റെ ഹദീസാണ് അതിന്റെ തെളിവ്.

നബി(സ) പറയുന്നു: സ്ത്രീ അവളുടെ റൂമില്‍ വെച്ച് നമസ്‌ക്കരിക്കല്‍ അവളുടെ വീട്ടിലെ മറ്റു ഭാഗങ്ങളില്‍ വെച്ച് നമസ്‌ക്കരിക്കുന്നതിനേക്കാള്‍ ഉത്തമമാണ്. എന്നാല്‍ അവള്‍ അവളുടെ അറയില്‍ വെച്ച് നമസ്‌ക്കരിക്കല്‍ അവളുടെ റൂമില്‍ വെച്ച് നമസ്‌ക്കരിക്കുന്നതിനേക്കാള്‍ ഉത്തമമാണ്.


 മുസ്ലിം (റ) വിന്റെ നിബന്ധന ഒത്ത സ്വഹീഹായ പരമ്പരയോടെ അബൂദാവൂദ് ഇതിനെ റിപ്പോർട്ട് ചെയ്തിരിക്കുന്നു

(ശറഹുൽ മുഹദബ്‌ 4/95*)


ഇമാം നവവി റ വീണ്ടും

وان أرادت المرأة حضور المسجد للصلاة قال اصحابنا ان كانت شابة أو كبيرة تشتهي كره لها وكره لزوجها ووليها تمكينها منه
(شرح المهذب 4/95)

സ്ത്രീ നിസ്കാരത്തിന് വേണ്ടി പള്ളിയിൽ ഹാജറാവാൻ ഉദ്ധേശിച്ചാൽ ശാഫിഈ പണ്ഡിതന്മാർ പറയുന്നത് '

അവൾ യുവതി യാണങ്കിൽ
അല്ലങ്കിൽ കണ്ടാൽ ആ ശിക്കപ്പെടുന്ന പ്രായമുള്ളവളാണങ്കിൽ അവൾക്ക് (ഫിത്നയില്ലെങ്കിൽ ) കറാഹത്താണ്.
അവൾക്ക് അതിന് അവളെ സൗകര്യം ചെയ്തു കൊടുക്കൽ അവളുടെ ഭർത്താവിന്നും രക്ഷിതാവിനും കറാഹത്താണ് .

(ശറഹുൽ മുഹദ്ധബ് 4/95)


 5.ശാഫിഈ ഇമാമിന്റെ മദ് ഹബ് വിവരിച്ച്
ഇമാം സൈനുദ്ധീൻ മഖ്ദൂം (റ)പറയുന്നു'

പുരുഷൻമാർക്ക് ഫർള് നിസ്കാരത്തിൽ പള്ളിയിലെ ജമാഅത്ത് പുണ്യമാണ്.

(ഫത്ഹുൽ മുഈൻ  )

والجماعة في مكتوبة – لذكر – بمسجد أفضل، ' (فتح المعين113)

ഫത്ഹുൽ മുഈനിന്റെ വിവരണം ഇആനത്ത് 2/7 പറയുന്നു.

وخرج با الذكر المرءة فإن الجماعة لها في البيت افضل منها في المسجد لخبر لا تمتعوا نساء كم مساجد الله  وبيوتهن خير لهن

 نعم يكره لذوات الهيءات حضور المسجد مع الرجال لما في الصحيحين عن عائشة رضي الله عنها انها قالت  لو ان رسول الله صلى الله عليه وسلم رءي ما أحدث النساء لمنعهن المسجد كما منعت نساء بني إسرائيل ولما في ذلك من خوف الفتنة

وعبارة شرح م ر: ويكره لها - أي للمرأة - حضور جماعة المسجد إن كانت مشتهاة - ولو في ثياب بذلة - أو غير مشتهاة - وبها شئ من الزينة أو الريح الطيب.
وللإمام أو نائبه منعهن حينئذ، كما له منع من تناول ذا ريح كريه من دخول المسجد.
ويحرم عليهن بغير إذن ولي أو حليل أو سيد أوهما في أمة متزوجة، ومع خشية فتنة منها أو عليها.
اه. إعانة الطالبين ٢/٧

പുരുഷൻ പള്ളിയിൽ വരൽ പുണ്യമാണ് എന്ന് പറഞ്ഞതിൽ നിന്ന് സ്ത്രീകൾ ഒഴിവായി .സ്ത്രീകൾക്ക് പള്ളിയിലെ ജമാഅത്തിനേക്കാൾ അവളുടെ വീട്ടിലെ ജമാ അത്താണ് ഉത്തമം
സ്ത്രികൾക്ക് വീടാണ് ഉത്തമം എന്ന ഹദീസാണ് അതിന്റെ തെളിവ്


കോലമുള്ള സ്ത്രീകൾ പുരുഷൻമാരെ കൂടെ പള്ളിയിൽ   ( ഫിത്ന യില്ലങ്കിൽ )
ഹാജറാവൽ കറാഹത്താണ് '
ഫിത്നയുണ്ടങ്കിൽ ബനൂ ഇസ്റാഇൽ സ്ത്രീകളെ പള്ളികളെ തൊട്ട് തടഞ്ഞത് പോലെ തടയണം എന്ന ബുഖാരി യിലെ ഹദീസാണ് അതിന്റെ പ്രമാണം
ഫിത്നയുണ്ടാവുമോ എന്ന ഭയത്തിന് വേണ്ടിയുമാണ്.

ചുരുക്കത്തിൽ പത്ത് കിതാബ് മുതൽ ശാഫീ ഈ ഇമാമിന്റെ ഗ്രന്ഥം വരെ യുള്ള
ഏത് ഗ്രന്ഥം പരിശോധിച്ചാലും വ്യക്തമായി മനസ്സിലാക്കാൻ സാധിക്കുന്നത് സ്ത്രീകൾക്ക് വീടാണ് ഉത്തമം എന്നാണ് .

6. ഇആനത്ത് സ്വഹീഹാണന്ന് പറയുന്നത് കാണുക.

സ്ത്രീകളല്ലാത്തവർക്ക് പള്ളിയിലെ ജമാഅത്ത് ഉത്തമമാണ്.
അപ്പോൾ സ്ത്രീ അവളുടെ ജമാഅത്ത് അവളുടെ വീട്ടിൽ വെച്ചാണ് ശ്രേഷ്ടത
സ്ത്രീകൾക്ക് വീടാണ്  ഉത്തമം എന്ന സ്വഹീഹായ ഹദീസുണ്ടായതിന്ന് വേണ്ടിയാണത്.


ഇമാം മുഹമ്മദ് റംലി (റ) യുടെ വാചകം
കണ്ടാൽ ആശിക്കപെടുന്ന സ്ത്രീ ഭംഗിയില്ലാത്ത വസ്ത്രത്തിലാണിങ്കലും
ഭംഗിയിൽ നിന്ന് ഒരു വസ്തു ഉള്ളതോട് കൂടി കണ്ടാൽ
ആശിക്കപെടാത്ത സ്ത്രീയും പള്ളിയിലെ ജമാഅത്തിന് ഹാജറാവൽ (ഫിത്നിയല്ലങ്കിൽ തന്നെ )
കറാഹത്താണ്.

അപ്പോൾ ഭരണാധികാരിയും പകരക്കാരനും  അവളെ തടയേണ്ടതാണ്


അവളിൽ നിന്നോ അവളുടെ മേലിലോ ഫിത്നയുണ്ടങ്കിൽ അവൾ പള്ളിയിൽ വരൽ ഹറാമുമാണ്:

(ഇആനത്ത് 2/7)

7. തുഹ്ഫ   
സ്വഹീഹാണന്ന്
പറയുന്നത് കാണുക -

സ്ത്രീകളല്ലാത്തവർക്ക് പള്ളിയിലെ ജമാ അത്താണ് ഉത്തമം
അപ്പോൾ സ്ത്രീകൾ അവളുടെ വീട്ടിൽ അവളുടെ ജമാഅത്ത് ഉത്തമമാണ്
അവൾക്ക് വിടാണ് ഉത്തമം എന്ന സ്വഹീഹായ ഹദീസുണ്ടായതിന് വേണ്ടി.
(തുഹ്ഫ 2/253)

و ) (الجماعة ( في المسجد لغير المرأة ) ، والخنثى من ذكر ولو صبيا ( أفضل
أما المرأة فجماعتها في بيتها أفضلل لخبر الصحيح { لا تمنعوا نساءكم المساجد وبيوتهن خير لهن } ، (تحفة ٢/٢٥٣)

തടയരുത് എന്നത് നബിയുടെ കാലത്ത് എന്ന് വെക്കേണ്ടതാണ് 'അത് കൊണ്ടാണ്  ആശിക്കപെടുന്ന സ്ത്രീകൾക്കും അത് ആ ടമ്പരമല്ലാത്ത വസ്ത്രത്തിലാണങ്കിലും

അവളിൽഭംഗിയിൽ നിന്നു വല്ലതുമുള്ള ആശിക്കപെടാത്ത സ്ത്രീകളും പള്ളിയിലെ ജമാഅത്തിന് ഹാളിറാവൽ അവൾക്ക് കറാഹത്താണ്.

അവളിൽ നിന്നോ അവളുടെ മേലി ലോ ഫിത്നയുണ്ടങ്കിൽ ഹറാമുമാണ്.

(253/2തുഹ്ഫ' )

ثم الوجه حمله على زمنه صلى الله عليه وسلم

ومن ثم كره لها حضور جماعة المسجد إن كانت تشتهى ولو في ثياب رثة أو لا تشتهى وبها شيء من الزينة أو الطيب وللإمام أو نائبه منعهن حينئذ كما أن له منع من أكل ذا ريح كريه من دخول المسجد ويحرم عليهن بغير إذن ولي أو حليل أو سيد أو هما في أمة متزوجة [ ص: 253 ] ومع خشية فتنة منها أو عليها وللإذن لها في الخروج حكمة ومثلها في كل ذلك الخنثى وبحث إلحاق الأمرد الجميل بها في ذلك أيضا وفي إطلاقه نظر .
(تحفة المحتاج ٢/٢٥٢ )


8 .ശാഫിഈ മദ്ഹബിലെ അൽ ബയാനിൽ
(2/ 366) വിവരിക്കുന്നത് കാണുക -


അപ്പോൾ സ്ത്രീകൾ അവളുടെ ജമാഅത്ത് വീടുകളിലാണ് ശ്രഷ്ടത
നബി صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ പറഞ്ഞു അവളുടെ വീടാണ് ഉത്തമം

വല്ല സ്ത്രീയും പള്ളിയിൽ പുരുഷന്റെ കൂടെ ജമാഅത്തിന് ഹാളി റാവാൻ ഉദ്ധേശിച്ചാൽ അവൾ യുവതി യാ ണങ്കിൽ കണ്ടാൽ ആ ശിക്കപെടുന്ന പ്രായമുള്ളവളുമാണകിൽ അവൾക്ക് ഹാജരാവൽ കറാഹത്താണ് കാരണം ഫിത്തന ഭയമുള്ളത് കൊണ്ട് 'അൽബയാൻ(2/ 366)

البيان في مذهب الإمام الشافعي (2/ 366)
وأما النساء: فجماعتهن في البيوت أفضل؛ لقوله - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ -: «لا تمنعوا إماء الله مساجد الله، وبيوتهن خير لهن» .
فإن أرادت المرأة حضور الجماعة مع الرجل في المسجد، فإن كانت شابَّة أو كبيرة يُشتهى مِثلها. . كُرِه لها الحضور؛ لأنه يخاف الافتتان بها،

البيان ٢/٣٦٦



المجموع – (4 / 169)
(وفعلها للرجال في المسجد أفضل

9: ഇബ്‌നു കസീര്‍(റ) തന്നെ പറയുന്നത് കാണുക:

فأما النساء فَصَلاتهن في بيوتهن أفضل لهن؛ لما رواه أبو داود، عن عبد الله بن مسعود، رضي الله عنه، عن النبي صلى الله عليه وسلم قال: "صلاة المرأة في بيتها أفضل من صلاتها في حجرتها، وصلاتها في مخدعها أفضل من صلاتها في بيتها" (تفسير ابن كثير422)

അപ്പോള്‍ സ്ത്രീകളുടെ നമസ്‌ക്കാരം അവരുടെ വീടുകളിലായിരിക്കലാണ് അവര്‍ക്ക് ഉത്തമം. അബ്ദുല്ലാഹിബ്‌നു മസ്ഊദ്(റ)നെ തൊട്ടും അദ്ദേഹം നബി(സ)യെ തൊട്ടുമായി അബൂദാവൂദ് റിപ്പോര്‍ട്ട് ചെയ്ത ഹദീസാണ് അതിന് തെളിവ്. നബി(സ) പറയുന്നു: സ്ത്രീ അവളുടെ റൂമില്‍ വെച്ച് നമസ്‌ക്കരിക്കല്‍ അവളുടെ വീട്ടിലെ മറ്റു ഭാഗങ്ങളില്‍ വെച്ച് നമസ്‌ക്കരിക്കുന്നതിനേക്കാള്‍ ഉത്തമമാണ്. എന്നാല്‍ അവള്‍ അവളുടെ അറയില്‍ വെച്ച് നമസ്‌ക്കരിക്കല്‍ അവളുടെ റൂമില്‍ വെച്ച് നമസ്‌ക്കരിക്കുന്നതിനേക്കാള്‍ ഉത്തമമാണ്. (തഫ്സീർ ഇബ്‌നു കസീര്‍ 422)


10 .ശാഫീഈ മദ്ഹബിലെ ആധികാരിക പണ്ഡിതൻ
📚 ഇബ്നു ഹജറുൽ അസ്ഖലാനി (റ)
സ്വഹീഹാണന്ന്
 പറയുന്നു.

സ്ത്രീകൾ പള്ളിയിൽ നിസ്ക്കരിക്കുന്നതിനേക്കാൾ വീടാണ് ഉത്തമം എന്നറിയിക്കുന്ന ഹദീസുകൾ വിവിധ വഴികളിൽ വന്നിട്ടുണ്ട്.

📚അത് , ഹബീബ് ബ്നു അബീ നാബിഅ
(റ) റിപ്പോർട്ടിൽ " നിങ്ങളുടെ സ്ത്രീകളെ ( ഫിത്നയില്ലാത്ത കാലത്ത് ) പള്ളി തടയരുത്. അവർക്ക് വീടാണ് ഉത്തമം
എന്ന ഹദീസുണ്ട് .അത് അബൂ ദാവൂദ് (റ) റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യുകയും ഇബ്നു ഖുസൈമ സ്വഹീഹാണെന്ന് പറയുകയും ചെയ്തിട്ടുണ്ട്.

12 📚മറ്റൊന്ന് ,
ഇമാം അഹ്മദ് - ത്വബ്റാനി റിപ്പോർട്ട്
ചെയ്യുന്നു.ഉമ്മു ഹുമൈദ്
സാഇദിയ്യ(റ)യിൽ നിന്നും അവർ പറയുന്നു.
അവർ റസൂൽ (സ) യുടെ അടുത്ത് വന്ന് പറഞ്ഞു.
അല്ലാഹുവിന്റെ റസൂലേ (സ)
തീർച്ചയായും ഞാൻ തങ്ങളെ  കൂടെ
നിസ്ക്കരിക്കാൻ ഇഷ്ടപ്പെടുന്നു.
നബി (സ) പറഞ്ഞു:
ഞാനത് അറിഞ്ഞിട്ടുണ്ട്.

✅നിങ്ങളുടെ ഉള്ളറയിൽ നിസ്കരിക്കൽ അറയിൽ നിസ്കരിക്കുന്നതിനേക്കാൾ ഉത്തമമാണ്.

നിങ്ങളുടെ വീട്ടിൽ നിസ്കരിക്കുന്നതിനേക്കാൾ അറയിൽ നിസ്കരിക്കലാണ് ഉത്തമം .

നിങ്ങളുടെ  ( വീട്ട് വളപ്പിലെ ) പ്രൈവറ്റ്
പള്ളിയെക്കാൾ ഉത്തമം വീട്ടിൽ നിസ്കരിക്കലാണ്.
അതാണ് പൊതു ജമാഅത്തിൽ പള്ളിയിൽ നിസ്കരിക്കുന്നതിനേക്കാൾ
ഉത്തമം.✅

📚അഹ്മദ് ഇമാം (റ)ന്റെ പരമ്പരയിൽ
ഹദീസ് ഹസനാണ്.
ഇതിന് സാക്ഷി നിൽക്കുന്ന  വേറെയും
ഹദീസ് അബൂദാവൂദ് (റ)ന്റെ അരികിലുണ്ട്.

ഫത്ഹുൽ ബാരി 1/2 25


ﻭﻗﺪ ﻭﺭﺩ ﻓﻲ ﺑﻌﺾ ﻃﺮﻕ ﻫﺬﺍ ﺍﻟﺤﺪﻳﺚ ﻭﻏﻴﺮﻩ ﻣﺎ ﻳﺪﻝ ﻋﻠﻰ ﺃﻥ ﺻﻼﺓ ﺍﻟﻤﺮﺃﺓ ﻓﻲ ﺑﻴﺘﻬﺎ ﺃﻓﻀﻞ ﻣﻦ ﺻﻼﺗﻬﺎ ﻓﻲ ﺍﻟﻤﺴﺠﺪ ، ﻭﺫﻟﻚ ﻓﻲ ﺭﻭﺍﻳﺔ ﺣﺒﻴﺐ ﺑﻦ ﺃﺑﻲ ﺛﺎﺑﺖ ﻋﻦ ﺍﺑﻦ ﻋﻤﺮ ﺑﻠﻔﻆ ﻻ ﺗﻤﻨﻌﻮﺍ ﻧﺴﺎﺀﻛﻢ ﺍﻟﻤﺴﺎﺟﺪ ، ﻭﺑﻴﻮﺗﻬﻦ ﺧﻴﺮ ﻟﻬﻦ ﺃﺧﺮﺟﻪ ﺃﺑﻮ ﺩﺍﻭﺩ
ﻭﺻﺤﺤﻪ ﺍﺑﻦ ﺧﺰﻳﻤﺔ . ﻭﻷﺣﻤﺪ ﻭﺍﻟﻄﺒﺮﺍﻧﻲ ﻣﻦ ﺣﺪﻳﺚ ﺃﻡ ﺣﻤﻴﺪ ﺍﻟﺴﺎﻋﺪﻳﺔ ﺃﻧﻬﺎ ﺟﺎﺀﺕ ﺇﻟﻰ ﺭﺳﻮﻝ ﺍﻟﻠﻪ - ﺻﻠﻰ ﺍﻟﻠﻪ ﻋﻠﻴﻪ ﻭﺳﻠﻢ - ﻓﻘﺎﻟﺖ ﻳﺎ ﺭﺳﻮﻝ ﺍﻟﻠﻪ ، ﺇﻧﻲ ﺃﺣﺐ ﺍﻟﺼﻼﺓ ﻣﻌﻚ . ﻗﺎﻝ : ﻗﺪ ﻋﻠﻤﺖ ، ﻭﺻﻼﺗﻚ ﻓﻲ ﺑﻴﺘﻚ ﺧﻴﺮ ﻟﻚ ﻣﻦ ﺻﻼﺗﻚ ﻓﻲ ﺣﺠﺮﺗﻚ ، ﻭﺻﻼﺗﻚ ﻓﻲ ﺣﺠﺮﺗﻚ ﺧﻴﺮ ﻣﻦ ﺻﻼﺗﻚ ﻓﻲ ﺩﺍﺭﻙ ، ﻭﺻﻼﺗﻚ ﻓﻲ ﺩﺍﺭﻙ ﺧﻴﺮ ﻣﻦ ﺻﻼﺗﻚ ﻓﻲ ﻣﺴﺠﺪ ﻗﻮﻣﻚ ، ﻭﺻﻼﺗﻚ ﻓﻲ ﻣﺴﺠﺪ ﻗﻮﻣﻚ ﺧﻴﺮ ﻣﻦ ﺻﻼﺗﻚ ﻓﻲ ﻣﺴﺠﺪ ﺍﻟﺠﻤﺎﻋﺔ ﻭﺇﺳﻨﺎﺩ ﺃﺣﻤﺪ
ﺣﺴﻦ ، ﻭﻟﻪ ﺷﺎﻫﺪ ﻣﻦ ﺣﺪﻳﺚ ﺍﺑﻦ ﻣﺴﻌﻮﺩ ﻋﻨﺪ ﺃﺑﻲ ﺩﺍﻭﺩ . ﻭﻭﺟﻪ ﻛﻮﻥ ﺻﻼﺗﻬﺎ ﻓﻲ ﺍﻹﺧﻔﺎﺀ ﺃﻓﻀﻞ ﺗﺤﻘﻖ ﺍﻷﻣﻦ ﻓﻴﻪ ﻣﻦ ﺍﻟﻔﺘﻨﺔ ، ﻭﻳﺘﺄﻛﺪ ﺫﻟﻚ ﺑﻌﺪ ﻭﺟﻮﺩ ﻣﺎ ﺃﺣﺪﺙ ﺍﻟﻨﺴﺎﺀ ﻣﻦ ﺍﻟﺘﺒﺮﺝ ﻭﺍﻟﺰﻳﻨﺔ ، ﻭﻣﻦ ﺛﻢ ﻗﺎﻟﺖ ﻋﺎﺋﺸﺔ ﻣﺎ ﻗﺎﻟﺖ (،فتح الباري1/225 )



13.അൽബാനിയും സ്വഹീഹാണന്ന് പറയുന്നു

1684 - ﻧﺎ اﻟْﺤَﺴَﻦُ ﺑْﻦُ ﻣُﺤَﻤَّﺪٍ اﻟﺰَّﻋْﻔَﺮَاﻧِﻲُّ، ﺛﻨﺎ ﻳَﺰِﻳﺪُ ﺑْﻦُ ﻫَﺎﺭُﻭﻥَ، ﺣ ﻭَﺣَﺪَّﺛَﻨَﺎ ﻣُﺤَﻤَّﺪُ ﺑْﻦُ ﺭَاﻓِﻊٍ، ﻋَﻦْ ﻳَﺰِﻳﺪَ، ﺃَﺧْﺒَﺮَﻧَﺎ اﻟْﻌَﻮَّاﻡُ ﺑْﻦُ ﺣَﻮْﺷَﺐٍ، ﺣَﺪَّﺛَﻨِﻲ ﺣَﺒِﻴﺐُ ﺑْﻦُ ﺃَﺑِﻲ ﺛَﺎﺑِﺖٍ، ﻋَﻦِ اﺑْﻦِ ﻋُﻤَﺮَ ﻗَﺎﻝَ: ﻗَﺎﻝَ ﺭَﺳُﻮﻝُ اﻟﻠَّﻪِ ﺻَﻠَّﻰ اﻟﻠﻪُ ﻋَﻠَﻴْﻪِ ﻭَﺳَﻠَّﻢَ: «§ﻻَ ﺗَﻤْﻨَﻌُﻮا ﻧِﺴَﺑﺸﻮاﻫﺪﻩ
اﻟْﻤَﺴَﺎﺟِﺪَ، ﻭَﺑُﻴُﻮﺗُﻬُﻦَّ ﺧَﻴْﺮٌ ﻟَﻬُﻦَّ» ، ﻓَﻘَﺎﻝَ اﺑْﻦٌ ﻟِﻌَﺒْﺪِ اﻟﻠَّﻪِ ﺑْﻦِ ﻋُﻤَﺮَ: ﺑَﻠَﻰ ﻭَاﻟﻠَّﻪِ، ﻟَﻨَﻤْﻨَﻌُﻬُﻦَّ، ﻓَﻘَﺎﻝَ اﺑْﻦُ ﻋُﻤَﺮَ: ﺗَﺴْﻤَﻌُﻨِﻲ ﺃُﺣَﺪِّﺙُ ﻋَﻦْ ﺭَﺳُﻮﻝِ اﻟﻠَّﻪِ ﺻَﻠَّﻰ اﻟﻠﻪُ ﻋَﻠَﻴْﻪِ ﻭَﺳَﻠَّﻢَ، ﻭَﺗَﻘُﻮﻝُ ﻣَﺎ ﺗَﻘُﻮﻝُ؟ ﺟَﻤِﻴﻌَﻬُﻤَﺎ ﻟَﻔْﻈًﺎ ﻭَاﺣِﺪًا. ﻭَﺛﻨﺎ اﻟْﺤَﺴَﻦُ ﺑْﻦُ ﻣُﺤَﻤَّﺪٍ، ﻧﺎ ﺇِﺳْﺤَﺎﻕُ ﺑْﻦُ ﻳُﻮﺳُﻒَ اﻷَْﺯْﺭَﻕُ، ﺛﻨﺎ اﻟْﻌَﻮَّاﻡُ ﺑِﻬَﺬَا اﻹِْﺳْﻨَﺎﺩِ ﺑِﻨَﺤْﻮِﻩِK1684

صحيح ابن خزيمة 👆

- ﻗﺎﻝ اﻷﻟﺒﺎﻧﻲ: ﺇﺳﻨﺎﺩﻩ ﺻﺤﻴﺢ ﻟﻮﻻ ﻋﻨﻌﻨﺔ ﺣﺒﻴﺐ ﺑﻦ ﺃﺑﻲ ﺛﺎﺑﺖ ﻟﻜﻦ اﻟﺤﺪﻳﺚ ﺻﺤﻴﺢ ﺑﺸﻮاﻫﺪﻩ



14 -ഇമാം മഹല്ലി റ സ്വഹീഹാണന്ന് പറയുന്നു

കൂടാതെ ഇമാം അഹ്മദ് (റ) വിൻറ്റെ റിപ്പൊർട്ടിലും ഈ ഭാഗം ഉണ്ട്  (ഇബ്നു കസീർ 3-294). ഇമാം ഹാകിം റ ബുഖാരി മുസ്ലിമിൻ റ്റെ നിബന്ദനയനുസരിച് തന്നെ ഈ ഹദീസ് സ്വഹീഹാണെന്ന് പറയുന്നു. (മഹല്ലി   1-222)

കൂടാതെ ഉല്പ തിഷ്ണുക്കളുടെ നെതാവായി വാഴ്തുന്ന ഇബ്നു തയ്മിയ്യ തന്റെ ഫതാവ   6/458 ൽ ഈ ഹദീസ് സർവാരാലും അംഗീകരിക്കപ്പെട്ട , സ്വീകാര്യ യൊഗ്യമായതാണെന്ന് പറഞിട്ടുണ്ട്.

സ്ത്രീകള്‍ക്ക് പള്ളിയിൽ പൊകാൻ അനുവാദം നൽകൽ നിർബന്ധമില്ലെന്നതിനു ഈ ഹദീസ് തന്നെ തെളിവാണ്.

*
…….

عن ابن عمر قال رسول الله صلى الله عليه وسلم  لا تمنعوا نساء كم

المساجد وبيوتهن خير لهن   ( ابو داود 1-83)

നബി (സ) പറഞതായി ഇബ്നു ഉമർ (റ)  റിപ്പൊർട്ട് ചെയ്യുന്നു നിങ്ങളുടെ സ്ത്രീകള്‍ പള്ളിയിൽ പൊകുന്നത് നിങ്ങള്‍ തടയരുത് എന്നാൽ അവരുടെ വീടുകളാണവർക്കുത്തമം
(അബൂദാവൂദ്  1-83)

ഉത്തമത്തിന്ന് വിപരീതമാണ് പള്ളിയിൽ പോകലെന്ന് നബി (സ) തന്നെ തുറന്നു പ്രഖ്യാപിചത് കൊണ്ടാണ് സ്വഹാബത് ഉമർ( റ) വിന്റെ ഭാര്യയെ ചോദ്യം ചെയ്തതും അവരുടെ ഭാര്യമാരെ അയക്കാതിരുന്നതും.

 അസ്ലം സഖാഫി
പരപ്പങ്ങാടി

🌴🌴🌴🌴🌴🌴🌴
*ഈ  സംരംഭം  സോഷ്യല്‍  മീഡിയയിൽ നിർവ്വഹിച്ചു  വരുന്ന സേവനം ഇഷ്ടപ്പെട്ടവർ  താഴെ കാണുന്ന ഫേസ്ബുക്ക് ലിങ്കില്‍  ലൈക്ക് ചെയ്യുക*👇 👇👇👇👇👇👇https://m.facebook.com/Ahlussunnah-Samshayanivaranam-room-227211094293475/


==================================🌸🌸🌸🌸🌸🌸


==================================🌸🌸🌸🌸🌸🌸

No comments:

Post a Comment

നമസ്കാരത്തിൽ നെഞ്ചത്ത് കൈ കെട്ടൽ കറാഹതാകുന്നു : ഇബ്നുതൈമിയ്യ.

  നമസ്കാരത്തിൽ നെഞ്ചത്ത് കൈ കെട്ടൽ കറാഹതാകുന്നു : ഇബ്നുതൈമിയ്യ. ഇമാം ഇബ്നുതൈമിയ്യ  തന്റെ شرح العمدة : ٦٦٠، ٦٦١، ٦٦٢، ٦٦٣، ٦٦٤ പേജുകളിൽ എ...