അഹ്ലുസ്സുന്നയുടെ ആദർശ പഠനത്തിന് ഇസ്ലാമിക് ഗ്ലോബൽ വോയ്സ് ബ്ലോഗ് ഉപയോഗപ്പെടുത്തുക
https://islamicglobalvoice.blogspot.in/?m=0
📚🔎___________________🔍📚
*സുന്നീ ആദർശ വിജ്ഞാനം വിരൽ തുമ്പിൽ* 👆👆🔎************************************************************************************
നമസ്കാരാനന്തരം ഉള്ള കൂട്ട് പ്രാര്ത്ഥന....
************************************************************************************
ചോദ്യം : നമസ്കാര ശേഷം പ്രാര്ത്ഥന നടത്തുന്നതിന് വല്ല തെളിവും ഉണ്ടോ.? നബി(സ) സ്വഹാബികളുമായി നമസ്കരിച്ചതിനു ശേഷം അവിടെ ഇരുന്നു ദു'ആ ഇരക്കുകയും മഅമൂമീങ്ങള് ആമീന് പറഞ്ഞതായും വല്ല ഹദീസിലും ഉണ്ടോ.? സൈനുദ്ധീന് മഖ്ദൂമിന്റെ "ഫത്'ഹുല് മു'ഈനില് " ഇമാമിന് അവന്റെ നമസ്കാര സ്ഥലത്ത് നിന്ന് എഴുനേറ്റു പോവലാണ് ഏറ്റവും ശ്രേഷ്ടത അങ്ങനെ ചെയ്യാത്ത പക്ഷം വലഭാഗം മഅമൂമീങ്ങളെ കൊല്ളെയും ഇടതു ഭാഗം ഖിബ്ല കൊല്ളെയും നേരിടിച് അവിടെ ഇരുന്നു ദു'ആ ഇറക്കണം" എന്ന് പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട്. എഴുനേറ്റു പോവലാണ് ശ്രേഷ്ടത എന്ന് പറയുമ്പോള് ഇന്ന് അധിക പേരും അതിനു വിപരീതം പ്രവര്തിക്കുകയല്ലേ..???
ഉത്തരം : ചോദ്യത്തില് പറഞ്ഞത് പ്രകാരം പ്രാര്ത്ഥന നടത്തുന്നതിന് തെളിവുകള് ഉണ്ട്. റസൂല്(സ) ബഹുവച്ചനതിന്റെ പദങ്ങള് പ്രയോഗിച്ചു കൊണ്ട് നമസ്കാരാനന്തരം സാധാരണയില് ദു'ആ ചെയ്തിരുന്നു എന്ന് അബൂ സ'ഈദില് (റ) ല് നിന്ന് നിവേദനം ചെയ്ത് ഹദീസ് ഇമാം സുയൂതി(റ) ദുര്രുള് മന്സൂര് 2.36-ല് ഉധരിചിട്ടുണ്ട്. നമസ്കാരാനന്തരം ഇമാം മ'അമൂമീങ്ങളുടെ ഭാഗത്തേക് വലഭാഗം തിരിഞ്ഞു കൊണ്ട് ഇരുന്നിരുന്നു. റസൂല്(സ) ന്റെ ശേഷം ഖുലഫഉര്രാഷിദീങ്ങള് അതിനു വിപരീതം പ്രവര്ത്തിച്ചതായി അറിയപ്പെട്ടിട്ടില്ല. ഈ ചര്യ (ഹദീസ്) ഇമാം ഇബ്നു ഹജര് (റ) തന്റെ തുഹ്ഫ 2-105ല് പ്രസ്താവിച്ചിട്ടുണ്ട്. "ഒരു കൂട്ടം ആളുകള് ഒരുമിച്ചു കൂടുകയും അവരില് ചിലര് ദു'ആ ചെയ്യുകയും മറ്റുള്ളവര് ആമീന് പറയുകയും ആണെങ്കില് അല്ലാഹു അത് സ്വീകരിക്കുക തന്നെ ചെയ്യും" എന്ന് ഹബീബില് മസ്ലാമത്തില് നിന്ന് നിവേദനം ചെയ്ത ഹദീസ് ഇമാം ഇബ്നു ഹജരിനില് അസ്ഖലാനി(റ) ഫത്'ഹുല് ബാരി 11-167 ല് ഉധരിചിട്ടുണ്ട്. ഇത്തരം തെളിവുകളുടെ അടിസ്ഥാനത്തിലാണ് ഇമാം അവിടെ ഇരുന്നു ദു'ആ ചെയ്യുന്നതും മ'അമൂമീങ്ങള് ആമീന് പറയുന്നതും.
എന്നാല് ഇമാം നമസ്കാരത്തില് നിന്ന് വിരമിചിരിക്കുന്നു എന്ന് പുറത്തു നിന്ന് വരുന്നവര് ഗ്രഹിക്കാന് വേണ്ടി നമസ്കരിച്ച ഉടനെ 'ഖിയാം' ഇമാമിന് ശ്രേഷ്ഠം ആണെന്ന് ഷാഫി'ഈ ഫുഖഹാക്കള് പ്രസ്താവിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഈ പറഞ്ഞ 'ഖിയാമിന്റെ' വിവക്ഷയില് അഭിപ്രായ വ്യത്യാസം ഉണ്ട്. ഇമാം അര്ദബീലി(റ) - 'അന്വാര് ' 1-165-ല് പറയുന്നു. "ഇമാം നമസ്കാരാനന്തരം മ'അമൂമീങ്ങളെ അഭിമുഖമായി എഴുനേറ്റു നില്ക്കല് സുന്നത്താണ്". ഖല്യൂബി 1-175-ല് പറയുന്നു "ഇമാം ഖിബ്ലയില് നിന്ന് തെറ്റലാണ് "ഖിയാം" എന്ന് പ്രയോഗിച്ചവരുടെ ഉദ്ദേശം". ആകയാല് ഇമാം നമസ്കരിച്ച ഉടനെ സ്ഥലം വിടുകയാണ് വേണ്ടതെന്നു ചില ഇബാരതുകളില് നിന്ന് ഊഹിക്കാംഎന്കിലും ഇബ്നു ഹജരിനില് ഹൈതാമി(റ) ശരഹു ബാ ഫളാല് 1-178-ല് പറഞ്ഞത്, "ദിക്രും ദു;ആയും കഴിഞ്ഞ ഉടനെ സ്ഥലം വിടലാണ് സുന്നത്" എന്നാണു. അതിനാല് സുന്നികളുടെ പ്രവൃത്തി ഫത്'ഹുല് മു'ഈനിനോട് എതിരല്ല. കാരണം ഫത്'ഹുല് മു'ഈനില് പറഞ്ഞ "ഖിയാം" അന്വാരില് പറഞ്ഞത്(എഴുനേറ്റു നിലക്കല്) ആകാന് സാധ്യത ഉണ്ട്. എങ്കിലും "ഖിബ്ലയില് നിന്ന് തെറ്റലാണ് ഖിയാമിന്റെ വിവക്ഷ" എന്ന് ഖല'യൂബി പറഞ്ഞ അടിസ്ഥാനത്തിലും, 'ദിക്രും ദു'ആയും കഴിഞ്ഞതില് ശേഷമേ സ്ഥലം വിടാവൂ" എന്ന് ഇബ്നു ഹജര് (റ) പറഞ്ഞതിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തിലും ആണ് ഇന്ന് സുന്നികള് പ്രവര്ത്തിച്ചു വരുന്നത്. ചോദ്യം കര്ത്താവ് ഉദ്ദരിച്ച പോലെ ഫത്'ഹുല് മു'ഈനില് പറഞ്ഞ ഖിയാമിന് "സ്ഥലം വിടുക" എന്നാ അര്ത്ഥമേ നല്കാവൂ എന്നില്ല. അതിന്റെ ഭാഷാര്തവും അതല്ലല്ലോ..
************************************************************************************
https://islamicglobalvoice.blogspot.in/?m=0
📚🔎___________________🔍📚
*സുന്നീ ആദർശ വിജ്ഞാനം വിരൽ തുമ്പിൽ* 👆👆🔎************************************************************************************
നമസ്കാരാനന്തരം ഉള്ള കൂട്ട് പ്രാര്ത്ഥന....
************************************************************************************
ചോദ്യം : നമസ്കാര ശേഷം പ്രാര്ത്ഥന നടത്തുന്നതിന് വല്ല തെളിവും ഉണ്ടോ.? നബി(സ) സ്വഹാബികളുമായി നമസ്കരിച്ചതിനു ശേഷം അവിടെ ഇരുന്നു ദു'ആ ഇരക്കുകയും മഅമൂമീങ്ങള് ആമീന് പറഞ്ഞതായും വല്ല ഹദീസിലും ഉണ്ടോ.? സൈനുദ്ധീന് മഖ്ദൂമിന്റെ "ഫത്'ഹുല് മു'ഈനില് " ഇമാമിന് അവന്റെ നമസ്കാര സ്ഥലത്ത് നിന്ന് എഴുനേറ്റു പോവലാണ് ഏറ്റവും ശ്രേഷ്ടത അങ്ങനെ ചെയ്യാത്ത പക്ഷം വലഭാഗം മഅമൂമീങ്ങളെ കൊല്ളെയും ഇടതു ഭാഗം ഖിബ്ല കൊല്ളെയും നേരിടിച് അവിടെ ഇരുന്നു ദു'ആ ഇറക്കണം" എന്ന് പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട്. എഴുനേറ്റു പോവലാണ് ശ്രേഷ്ടത എന്ന് പറയുമ്പോള് ഇന്ന് അധിക പേരും അതിനു വിപരീതം പ്രവര്തിക്കുകയല്ലേ..???
ഉത്തരം : ചോദ്യത്തില് പറഞ്ഞത് പ്രകാരം പ്രാര്ത്ഥന നടത്തുന്നതിന് തെളിവുകള് ഉണ്ട്. റസൂല്(സ) ബഹുവച്ചനതിന്റെ പദങ്ങള് പ്രയോഗിച്ചു കൊണ്ട് നമസ്കാരാനന്തരം സാധാരണയില് ദു'ആ ചെയ്തിരുന്നു എന്ന് അബൂ സ'ഈദില് (റ) ല് നിന്ന് നിവേദനം ചെയ്ത് ഹദീസ് ഇമാം സുയൂതി(റ) ദുര്രുള് മന്സൂര് 2.36-ല് ഉധരിചിട്ടുണ്ട്. നമസ്കാരാനന്തരം ഇമാം മ'അമൂമീങ്ങളുടെ ഭാഗത്തേക് വലഭാഗം തിരിഞ്ഞു കൊണ്ട് ഇരുന്നിരുന്നു. റസൂല്(സ) ന്റെ ശേഷം ഖുലഫഉര്രാഷിദീങ്ങള് അതിനു വിപരീതം പ്രവര്ത്തിച്ചതായി അറിയപ്പെട്ടിട്ടില്ല. ഈ ചര്യ (ഹദീസ്) ഇമാം ഇബ്നു ഹജര് (റ) തന്റെ തുഹ്ഫ 2-105ല് പ്രസ്താവിച്ചിട്ടുണ്ട്. "ഒരു കൂട്ടം ആളുകള് ഒരുമിച്ചു കൂടുകയും അവരില് ചിലര് ദു'ആ ചെയ്യുകയും മറ്റുള്ളവര് ആമീന് പറയുകയും ആണെങ്കില് അല്ലാഹു അത് സ്വീകരിക്കുക തന്നെ ചെയ്യും" എന്ന് ഹബീബില് മസ്ലാമത്തില് നിന്ന് നിവേദനം ചെയ്ത ഹദീസ് ഇമാം ഇബ്നു ഹജരിനില് അസ്ഖലാനി(റ) ഫത്'ഹുല് ബാരി 11-167 ല് ഉധരിചിട്ടുണ്ട്. ഇത്തരം തെളിവുകളുടെ അടിസ്ഥാനത്തിലാണ് ഇമാം അവിടെ ഇരുന്നു ദു'ആ ചെയ്യുന്നതും മ'അമൂമീങ്ങള് ആമീന് പറയുന്നതും.
എന്നാല് ഇമാം നമസ്കാരത്തില് നിന്ന് വിരമിചിരിക്കുന്നു എന്ന് പുറത്തു നിന്ന് വരുന്നവര് ഗ്രഹിക്കാന് വേണ്ടി നമസ്കരിച്ച ഉടനെ 'ഖിയാം' ഇമാമിന് ശ്രേഷ്ഠം ആണെന്ന് ഷാഫി'ഈ ഫുഖഹാക്കള് പ്രസ്താവിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഈ പറഞ്ഞ 'ഖിയാമിന്റെ' വിവക്ഷയില് അഭിപ്രായ വ്യത്യാസം ഉണ്ട്. ഇമാം അര്ദബീലി(റ) - 'അന്വാര് ' 1-165-ല് പറയുന്നു. "ഇമാം നമസ്കാരാനന്തരം മ'അമൂമീങ്ങളെ അഭിമുഖമായി എഴുനേറ്റു നില്ക്കല് സുന്നത്താണ്". ഖല്യൂബി 1-175-ല് പറയുന്നു "ഇമാം ഖിബ്ലയില് നിന്ന് തെറ്റലാണ് "ഖിയാം" എന്ന് പ്രയോഗിച്ചവരുടെ ഉദ്ദേശം". ആകയാല് ഇമാം നമസ്കരിച്ച ഉടനെ സ്ഥലം വിടുകയാണ് വേണ്ടതെന്നു ചില ഇബാരതുകളില് നിന്ന് ഊഹിക്കാംഎന്കിലും ഇബ്നു ഹജരിനില് ഹൈതാമി(റ) ശരഹു ബാ ഫളാല് 1-178-ല് പറഞ്ഞത്, "ദിക്രും ദു;ആയും കഴിഞ്ഞ ഉടനെ സ്ഥലം വിടലാണ് സുന്നത്" എന്നാണു. അതിനാല് സുന്നികളുടെ പ്രവൃത്തി ഫത്'ഹുല് മു'ഈനിനോട് എതിരല്ല. കാരണം ഫത്'ഹുല് മു'ഈനില് പറഞ്ഞ "ഖിയാം" അന്വാരില് പറഞ്ഞത്(എഴുനേറ്റു നിലക്കല്) ആകാന് സാധ്യത ഉണ്ട്. എങ്കിലും "ഖിബ്ലയില് നിന്ന് തെറ്റലാണ് ഖിയാമിന്റെ വിവക്ഷ" എന്ന് ഖല'യൂബി പറഞ്ഞ അടിസ്ഥാനത്തിലും, 'ദിക്രും ദു'ആയും കഴിഞ്ഞതില് ശേഷമേ സ്ഥലം വിടാവൂ" എന്ന് ഇബ്നു ഹജര് (റ) പറഞ്ഞതിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തിലും ആണ് ഇന്ന് സുന്നികള് പ്രവര്ത്തിച്ചു വരുന്നത്. ചോദ്യം കര്ത്താവ് ഉദ്ദരിച്ച പോലെ ഫത്'ഹുല് മു'ഈനില് പറഞ്ഞ ഖിയാമിന് "സ്ഥലം വിടുക" എന്നാ അര്ത്ഥമേ നല്കാവൂ എന്നില്ല. അതിന്റെ ഭാഷാര്തവും അതല്ലല്ലോ..
************************************************************************************
No comments:
Post a Comment