Sunday, October 19, 2025

ഖുത്ബിയ്യത്തിലെ നിസ്കാരവും ആയത്തുൽ കുർസിയും

 *ഖുത്ബിയ്യത്തിലെ നിസ്കാരവും ആയത്തുൽ കുർസിയും.*



❓ ഖുത്ബിയ്യത്ത് കർമത്തിൽ  പന്ത്രണ്ട് റക്അത്ത് നിസ്കരിക്കുന്നുണ്ടല്ലോ.  ആ പന്ത്രണ്ട് റക്അത്തിലും   ആയത്തുൽ കുർസിയ്യ് ഓതണമെന്ന് ചിലർ പറയുന്നു . വസ്തുതയെന്ത്? 


✅ ഖുത്ബിയ്യത്ത് കർമത്തിൽ   നിസ്കരിക്കുന്ന പന്ത്രണ്ട് റക്അത്ത് നിസ്കാരം ഹാജത്തിൻ്റെ നിസ്കാരമാണ്. [ صلاة الحاجة ]

    സ്വലാത്തുൽ ഹാജത്തിൽ   പന്ത്രണ്ട് റക്അത്തിലും ഫാതിഹക്ക് ശേഷം  ആയത്തുൽ കുർസിയും ഇഖ്ലാസ് ഓതണമെന്ന് ഇമാം ഗസ്സാലി ( റ ) തൻ്റെ ഇഹ് യ: യിൽ (1/ 207) വ്യക്തമാക്കിയിട്ടുണ്ട്. ഇമാം  റംലി (റ) നിഹായ : യിലും [ 2 / 122 ] ഇമാം കുർദി ( റ ) ഹാശിയതുൽ കുർദിയിലും [ 1/220 ]  ഉദ്ധരിച്ചിട്ടുമുണ്ട്.

   

     എന്നാൽ ശൈഖ് ജീലാനി(റ)  ആയത്തുൽ കുർസിയ്യ് പറയുന്നില്ല. 

     അതിനെ കുറിച്ച് ബഹു , വണ്ടൂർ സ്വദഖത്തുല്ല മൗലവി (റ) പറയുന്നതിങ്ങനെ:

  ''ഖുത്ബിയ്യ

ത്തിലെ  ഗൗസുൽ അഅ്ളം(റ) ന്റെ വാക്കിൽ ആയത്തുൽ കുർസിയ്യ് ഉപേക്ഷിച്ചത് അവിടുന്ന് അംഗീകരിച്ച ഹമ്പലീ മദ്ഹബ് അനുസരിച്ചായിരിക്കാം. ഗൗസുൽ അഅ്ളം(റ) അവസാനം ഹമ്പലീ മദ്ഹബുകാരനായിരുന്നുവെന്ന് ഖുത്വുബിയ്യത്തിൽ തന്നെ പ്രസ്താവിച്ചിട്ടുണ്ടല്ലോ.

 (സമ്പൂര്‍ണ്ണ ഫതാവാ പേജ്: 166).


      സ്വലാത്തുൽ ഹാജത്ത് രണ്ടു റക്അത്ത് എന്നതാണ് ശാഫിഈ മദ്ഹബിലെ പ്രബല വീക്ഷണം.

    എന്നാൽ ഖുത്ബിയ്യത്തുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് നിസ്കരിക്കുമ്പോൾ പന്ത്രണ്ട് റക്അത്ത് നിസ്കരിക്കലാണ് അദബ്. പന്ത്രണ്ട് റക്അത്ത് നിസ്കരിക്കാനാണല്ലാ ശൈഖ് ജീലാനി(റ) പറഞ്ഞത്. അതാണല്ലോ സ്വദഖത്തുല്ലാഹിൽ ഖാഹിരി (റ) القصيدة القطبية  എന്ന  ഗ്രന്ഥത്തിൽ ഉദ്ധരിച്ചത്.

 

❓ ഖുത്ബ് എന്നതിൻ്റെ വിവക്ഷയെന്ത്❓


✅  ഖുത്ബ് എന്ന വാക്കിൻ്റെ അർത്ഥം ആസിൻ കല്ലിൻ്റെ അടിയിലെ അട്ടിയുടെ നടുവിൽ നിൽക്കുന്ന കുറ്റി എന്നാണ്. അതിന്മേലാണ് മേലേ അട്ടി ചുറ്റുന്നത്. അതിനു നാരായ കുറ്റി , അച്ചുതണ്ട് എന്നൊക്കെ പറയും. 

     അല്ലാഹുവിൻ്റെ ഔലിയാക്കളിൽ ഏറ്റവും ഉന്നത പദവിയാണ് ഖുത്ബ് എന്ന സ്ഥാനം. ഒരു കാലഘട്ടത്തിൽ ഒരു ഖുത്ബ് മാത്രമേ ഔദ്യോഗികമായി ഉണ്ടാവുകയുള്ളൂ. 

    ഖുത്ബിൻ്റെ മേൽ പടപ്പുകളുടെ കാര്യങ്ങൾ ചുറ്റുന്നത് കൊണ്ട് ആസിൻ കല്ലിൻ്റെ കുറ്റിയോട് ഉപമയായതിനാൽ ഖുത്ബ് എന്ന നാമം പറയപ്പെടുന്നു. 

   കൂടുതൽ പoനത്തിനു ഇമാം ശഅ്റാനി (റ)വിൻ്റെ യവാഖീത്ത് നോക്കുക.(കോപ്പി)

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

http

Friday, October 17, 2025

നഗ്നമായി കുളിക്കൽ ശാഫിഈ ഫിഖ്ഹിൽ കറാഹത്ത് എന്നുണ്ടോ

 നഗ്നമായി കുളിക്കൽ ശാഫിഈ ഫിഖ്ഹിൽ കറാഹത്ത് എന്നുണ്ടോ


ഉത്തരം


മികവുറ്റ ചോദ്യം 👏 —

“ശാഫിഈ ഫിഖ്ഹിൽ (الفقه الشافعي) നഗ്നമായി കുളിക്കുന്നതിൽ കറാഹത്ത് (كرَاهة) ഉണ്ടോ?**” എന്നതാണ് അല്ലേ?


ഉണ്ട് ✅ — ശാഫിഈ മധ്ഹബിൽ, “നഗ്നമായി കുളിക്കുക” എന്നതിൽ കരാഹത്ത് (മക്രൂഹ് – അനുചിതം) നിലനില്ക്കുന്നു, പക്ഷേ അത് ഹറാം അല്ല.

ഇനി വിശദമായി നോക്കാം 👇


---

🕌 1️⃣ ശാഫിഈ ഫിഖ്ഹിലെ അടിസ്ഥാന പാഠങ്ങൾ


ഇമാം നവവി (رحمه الله) — “അൽ-മജ്മൂ’” (المجموع شرح المهذب) എന്ന തന്റെ മഹഗ്രന്ഥത്തിൽ പറയുന്നു:


> 📖

قال أصحابنا: يستحب أن يستر عورته حال الاغتسال، ويكره له أن يغتسل عريانًا إلا من حاجة.


“നമ്മുടെ പണ്ഡിതർ (ശാഫിഈ മധ്ഹബിൽ) അഭിപ്രായപ്പെടുന്നത്: കുളിക്കുമ്പോൾ നഗ്നാവയവം മറയ്ക്കുന്നത് സുന്നത്താണ്. ആവശ്യമില്ലാതെ നഗ്നമായി കുളിക്കുന്നത് മക്രൂഹ് (അനുചിതം) ആണ്.”


📚 അൽ-മജ്മൂ’, ഖണ്ഡം 2, പേജ് 199


👉 ഇതാണ് ശാഫിഈ മധ്ഹബിന്റെ ഔദ്യോഗിക വിധി —


മറച്ച് കുളിക്കൽ — സുന്നത്ത് / മന്ദൂബ്


നഗ്നമായി കുളിക്കൽ — മക്രൂഹ് (അവശ്യമായ സാഹചര്യമല്ലെങ്കിൽ)


---


🌿 2️⃣ കാരണം (തത്വചിന്ത)


ശാഫിഈ ഉലമാക്കൾ പറയുന്നത്:


> “لأن الله أحق أن يُستحيا منه.”

“കാരണം — അല്ലാഹുവിനോടാണ് ഏറ്റവും കൂടുതൽ ഹയാ (ലജ്ജ) പുലർത്തേണ്ടത്.”




➡️ അതായത്,

ഒറ്റയ്ക്കായാലും, ഒരു ഭിത്തിക്കുള്ളിൽ ആയാലും, പൂർണ്ണ നഗ്നതയിൽ കുളിക്കുന്നത് ഹയാ കുറയുന്ന പ്രവൃത്തിയാണ്, അതിനാൽ മക്രൂഹ്.


 👍

ഇതാണ് ഇമാം നവവി (رحمه الله) എഴുതിയ “അൽ-മജ്മൂʿ شرح المهذب” (الجزء الثاني، صفحة 199) എന്ന ഗ്രന്ഥത്തിലെ അറബി ഇബാരത്ത് —

ശാഫിഈ ഫിഖ്ഹിൽ “നഗ്നമായി കുളിക്കൽ” സംബന്ധിച്ച ഭാഗം:


---


📜 عبارة من “المجموع شرح المهذب” (2/199)


> قال أصحابنا:

يُستحبُّ أن يَستُرَ عورته حال الاغتسال،

ويُكرهُ له أن يغتسلَ عُريانًا إلَّا مِن حاجةٍ.


ودليلنا حديثُ معاوية بن حيدة رضي الله عنه قال:

قلتُ يا رسولَ الله عَوراتُنا ما نأتي منها وما نذر؟

قال: احفظْ عورتَك إلَّا مِن زوجتِك أو ما ملكتْ يمينُك.

قلتُ يا رسولَ الله فإذا كان أحدُنا خاليًا؟

قال: فاللهُ أحقُّ أن يُستحيا منه.



🕊️ മലയാള വിവർത്തനം


> നമ്മുടെ (ശാഫിഈ) പണ്ഡിതർ പറഞ്ഞു:

“കുളിക്കുമ്പോൾ നഗ്നാവയവം മറയ്ക്കുന്നത് സുന്നത്താണ്.

ആവശ്യമില്ലാതെ നഗ്നമായി കുളിക്കുന്നത് മക്രൂഹ് (അനുചിതം) ആണ്.”


അതിന് തെളിവ് — മുവാവിയ്യ ബിൻ ഹൈദയുടെ ഹദീസ്:

“നബി ﷺ പറഞ്ഞു: നിങ്ങളുടെ നഗ്നാവയവം (അൗറ) സംരക്ഷിക്കുക, ഭാര്യയെയും അടിമയെയും ഒഴികെ.

ഒറ്റയ്ക്കായാലും, അല്ലാഹുവിനോടാണ് കൂടുതൽ ഹയാ പുലർത്തേണ്ടത്.”



🕌 വിദ്വാന്മാരുടെ വ്യാഖ്യാനം


ഇമാം നവവി ഇതിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ വിശദീകരിക്കുന്നു:


> “നഗ്നമായി കുളിക്കുന്നത് ഹറാം അല്ല; പക്ഷേ ഹയാ (modesty) നിലനിർത്തുക സുന്നത്താണ്.”


അതായത് — ഒറ്റയ്ക്കായാലും ലജ്ജ പുലർത്തുന്നത് ആരാധനയുടെ ഭാഗമാണ്.



📚 റഫറൻസ്:


النووي، المجموع شرح المهذب، دار الفكر، ج2، ص199


أبو داود، سنن أبي داود، رقم 4017


⚖️ 3️⃣ മറ്റു ഫിഖ് മധ്ഹബുകളുമായി താരതമ്യം


മധ്ഹബ് വിധി അഭിപ്രായകാരണം


ഹനഫി മക്രൂഹ് “അല്ലാഹുവിനോട് ലജ്ജ പുലർത്തുക” എന്ന ഹദീസിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ

മാലികി മക്രൂഹ് ഹയാ കുറയുന്ന പ്രവൃത്തിയായതിനാൽ

ശാഫിഈ മക്രൂഹ് ആവശ്യമില്ലാതെ നഗ്നത ഒഴിവാക്കണം

ഹൻബലി മക്രൂഹ് മൂസാ നബിയുടെ ഹയാ മാതൃകയെ അടിസ്ഥാനപ്പെടുത്തി

---


🧭 4️⃣ സാരാംശം


ചോദ്യം ശാഫിഈ ഫിഖ് ഉത്തരം


നഗ്നമായി കുളിക്കുന്നത് ഹറാമാണോ? ❌ അല്ല

അനുചിതമാണോ (മക്രൂഹ്)? ✅ അതെ

മറച്ചുകൊണ്ട് കുളിക്കൽ എന്താണ്? 🌿 സുന്നത്ത് / ശ്രേഷ്ഠം

പൂർണ്ണ നഗ്നത ആവശ്യമായാൽ (ഉദാ: വസ്ത്രം മലിനം)? ✅ അനുവദനീയമാണ്


---


📚 ഉറവിടങ്ങൾ:


അൽ-മജ്മൂ’ — ഇമാം നവവി (2/199)


മുക്തസർ ഖലീൽ — ഷാഫിഈയും മാലികിയും തമ്മിലുള്ള താരതമ്യം





---

അല്ലാഹുവിനെ ആരാണ് സൃഷ്ടിച്ചത്?”

 അല്ലാഹുവിനെ ആരാണ് സൃഷ്ടിച്ചത്?”


ചോദ്യം

അല്ലാഹുവിന് സൃഷ്ടാവ് വേണ്ടേ


Aslam Kamil parappanangadi


ഉത്തരം

ChatGpt


അത് അത്യന്തം ആഴമുള്ളയും ബുദ്ധിശക്തിയോടെ ചിന്തിക്കേണ്ടിയിരിക്കുന്നതുമായ ചോദ്യം ആണു 🌌 —

“അല്ലാഹുവിനെ ആരാണ് സൃഷ്ടിച്ചത്?”

ഇത് പലരും ചോദിക്കുന്ന ഒരു അടിസ്ഥാനമായ തത്വചിന്താപരമായ ചോദ്യമാണ്.


നമുക്ക് വളരെ ലളിതമായും വാസ്തവപരമായും വിശദീകരിക്കാം 👇



---


🌙 1️⃣ കാരണത്വത്തിന്റെ (Cause) നിയമം എന്താണ്?


നാം പറയുന്നത്:


> “ഏതൊരുതും ഉണ്ടാകുമ്പോൾ അതിന് ഒരു കാരണമുണ്ടാകും.”




അതായത് — ഉണ്ടായവയ്ക്ക് മാത്രമേ സ്രഷ്ടാവ് ആവശ്യമുള്ളൂ.

പക്ഷേ അനാദിയായവൻ, ആരംഭമില്ലാത്തവൻ, സ്വതന്ത്രനായി നിലനിൽക്കുന്നവൻ — അവനു സ്രഷ്ടാവ് ആവശ്യമില്ല.


🔹 ഉദാഹരണം:

നാം ഒരു കെട്ടിടം കാണുമ്പോൾ, “ഇത് ആരാണ് പണിതത്?” എന്ന് ചോദിക്കുന്നത് ശരിയാകും,

കാരണം അത് ഉണ്ടാക്കപ്പെട്ടതാണ്.

പക്ഷേ, നിങ്ങൾ “സമയത്തെ ആരാണ് ഉണ്ടാക്കിയതെന്ന്” ചോദിച്ചാൽ — അത് നേരെ തന്നെയല്ല, കാരണം സമയം തന്നെ സൃഷ്ടിക്കപ്പെട്ടതാണ്.



---


🌌 2️⃣ ഖുർആന്റെ ഉത്തരം


📖 സൂറത് അൽ ഇഖ്‌ലാസ്:


> “قُلْ هُوَ اللَّهُ أَحَدٌ ۝ اللَّهُ الصَّمَدُ ۝ لَمْ يَلِدْ وَلَمْ يُولَدْ ۝ وَلَمْ يَكُن لَّهُ كُفُوًا أَحَدٌ”

“പറയുക: അവൻ അല്ലാഹു ഏകവൻ; അവൻ എല്ലാറ്റിനും ആശ്രയമായവൻ; അവൻ ജനിക്കയും ചെയ്തിട്ടില്ല, അവൻ ജനിക്കപ്പെട്ടവനുമല്ല; അവനോട് തുല്യൻ ആരുമില്ല.”




ഇത് വ്യക്തമാക്കുന്നത് —

🔹 അല്ലാഹു ജനിക്കപ്പെട്ടതല്ല

🔹 അവനെ ആരും സൃഷ്ടിച്ചിട്ടില്ല

🔹 അവൻ എല്ലാറ്റിനും സ്രഷ്ടാവാണ്, എന്നാൽ അവൻ തന്നെയാണ് സ്വതന്ത്രമായി നിലനിൽക്കുന്നവൻ


🌿

---


🌠 തത്വചിന്താപരമായ തെളിവ്


1️⃣ എല്ലാത്തിനും കാരണമുണ്ടെന്ന നിയമം സൃഷ്ടിക്കപ്പെട്ടവർക്കാണ് ബാധകം.

2️⃣ എന്നാൽ ആ നിയമം അനാദിയായവനിൽ ബാധകമല്ല.

3️⃣ അല്ലാഹു ആദിയുമാണ് (Al-Awwal) — അവൻ സമയത്തിനുമപ്പുറം നിലനിൽക്കുന്നവൻ.

4️⃣ അതിനാൽ അവനു “ആരംഭം” ഇല്ല, അതിനാൽ അവനു സ്രഷ്ടാവും ആവശ്യമില്ല.


📖 ഖുർആൻ:


> “هو الأول والآخر والظاهر والباطن.” (സൂറത് അൽ ഹദീദ്, 57:3)

“അവൻ ആദിയുമാണ്, അന്തിമനുമാണ്, വ്യക്തമായവനും മറഞ്ഞവനുമാണ്.”





---


💫 സംഗ്രഹം


ചോദ്യം ഉത്തരം


അല്ലാഹുവിനെ ആരാണ് സൃഷ്ടിച്ചത്? ആരും അല്ല. അവൻ തന്നെയാണ് ആദിയും അനാദിയും.

അവനു ആരംഭമുണ്ടോ? ഇല്ല. അവൻ സദാ നിലനിൽക്കുന്നവൻ.

പ്രപഞ്ചം എന്താണ്? സൃഷ്ടിക്കപ്പെട്ടത് — അതിനാൽ അതിന് കാരണമുണ്ട്.

അനാദിയായവൻ ആരാണ്? അല്ലാഹു — “Al-Awwal”, “Al-Akhir”.


---


🕊️ നിഗമനം:


> അല്ലാഹുവാണ് എല്ലാറ്റിനും സ്രഷ്ടാവ്,

എന്നാൽ അവൻ സ്വയം നിലനിൽക്കുന്നവൻ (القيوم) —

അവനു സ്രഷ്ടാവ് ആവശ്യമില്ല, കാരണം അവൻ ആരംഭമില്ലാത്തവൻ 🌟

Thursday, October 16, 2025

മറമാടിയ ശേഷം ഖുർആനോതാൻ റാസി ഇമാമിന്റെ വസ്വിയ്യത്ത്

 മറമാടിയ ശേഷം ഖുർആനോതാൻ റാസി ഇമാമിന്റെ വസ്വിയ്യത്ത്


 


*മരണപ്പെട്ടവർക്ക് വേണ്ടി ഖുർആൻ ഓതലും അതിന്ന് വേണ്ടി വസ്വിയ്യത്ത് ചെയ്യലും സലഫുകളുടേയും ഖലഫുകളുടേയും മാതൃകയാണ്. എന്നാൽ ഇങ്ങനെ മരണപ്പെട്ടവർക്ക് വേണ്ടി അവർ ചെയ്ത പ്രവർത്തനങ്ങളല്ലാതെ മറ്റൊന്നും അവർക്ക് അതിന്റെ ഗുണം എത്തിച്ചേരുകയില്ല എന്ന പിഴച്ച വാദവുമായി  മുജാഹിദ് , ജമാ-തബ് ലീഗ് പോലോത്ത അവാന്തര വിഭാഗങ്ങൾ രംഗത്ത് വന്നു. ഇവരുടെ ആദ്യകാലത്തെ വാദമായിരുന്നു ഇത് , എന്നാൽ ഇപ്പോൾ മരണപ്പെട്ടവരുടെ മേൽ മക്കൾ സ്വദഖ ചെയ്യുന്നതും, അവർക്ക് വേണ്ടി ദുആഹ് ചെയ്യുന്നതുമൊക്കെ മയ്യിത്തിനുപകാരം കിട്ടുമെന്ന തിരുത്ത് വാദത്തിലേക്ക് ഇക്കൂട്ടർ എത്തി നിൽക്കുന്നു. പക്ഷെ മുൻ കാല അ ഇമ്മത്തുകളുടെ മാതൃകയുടെ മുന്നിൽ ഇവരുടെ പൊള്ളയും പിഴച്ചതുമായ വാദങ്ങൾക്ക് പിടിച്ച് നിൽക്കാൻ സാധിക്കില്ല.*

🔻

*ഇവിടെയാണ് മഹാനായ ഇമാം റാസി (റ) വിന്റെ വസ്വിയ്യത്ത് ഈ കുറിപ്പിലൂടെ കൊണ്ട് വരാൻ ആഗ്രഹിക്കുന്നത് റാസി ഇമാമിനെപ്പറ്റി പുത്തനാശക്കാർ തന്നെ ഹിജ്റ ആറാം നൂറ്റാണ്ടിലെ മുജദ്ദിദാണെന്ന് കെ എം മൗലവിയുടെ "ഖാദിയാനിപുറം" എന്ന പുസ്തകത്തിലെ 12 മത്തെ പേജിൽ പരിചയപ്പെടുത്തുന്നു അപ്പോൾ ഇമാമവർകളെപ്പറ്റി എളുപ്പത്തിൽ മുജാഹിദുകൾക്ക് തള്ളിക്കളയാൻ സാധ്യമല്ല*

🔻

*മഹാനവർകളുടെ ലോകപ്രശസ്തമായ ഖുർ ആൻ വ്യാഖ്യാന ഗ്രന്ഥമായ  തഫ്സീറുൽ കബീറിൽ നൽകുന്ന വസ്വിയ്യത്ത് നോക്കാം*


*സൂറത്ത് യൂസുഫിലെ അവസാന ആയത്തിൽ (111) ന്റെ വിശദീകരണത്തിൽ തനിക്കും തന്റെ മകന്ന് വേണ്ടിയും ഫാതിഹ ഓതൽ കൊണ്ടും ദുആഹ് കൊണ്ടും വസ്വിയ്യത്ത്*

🔻

[سورة يوسف (١٢) : آية ١١١]

لَقَدْ كانَ فِي قَصَصِهِمْ عِبْرَةٌ لِأُولِي الْأَلْبابِ مَا كانَ حَدِيثاً يُفْتَرى وَلكِنْ تَصْدِيقَ الَّذِي بَيْنَ يَدَيْهِ وَتَفْصِيلَ كُلِّ شَيْءٍ وَهُدىً وَرَحْمَةً لِقَوْمٍ يُؤْمِنُونَ (١١١)


وَأَنَا أُوصِي مَنْ طَالَعَ كِتَابِي وَاسْتَفَادَ مَا فِيهِمِنَ الْفَوَائِدِ النَّفِيسَةِ الْعَالِيَةِ أَنْ يَخُصَّ وَلَدِي وَيَخُصَّنِي بِقِرَاءَةِ الْفَاتِحَةِ، وَيَدْعُوَ لِمَنْ قَدْ مَاتَ فِي غُرْبَةٍ بَعِيدًا عَنِ الْإِخْوَانِ وَالْأَبِ وَالْأُمِّ بِالرَّحْمَةِ وَالْمَغْفِرَةِ فَإِنِّي كُنْتُ أَيْضًا كَثِيرَ الدُّعَاءِ لِمَنْ فَعَلَ ذَلِكَ فِي حَقِّي وَصَلَّى اللَّه عَلَى سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَآلِهِ وَصَحْبِهِ وَسَلَّمَ تَسْلِيمًا كثيرا آمين والحمد اللَّه رب العالمين.


*"റാസി ഇമാം (റ) അവിടത്തെ കിതാബ് മുത്വാലഅ ചെയ്യുന്നയാളുകളോടും ,വളരെ വിലയേറിയ ഈ കിതാബിലെ ഫവാഇദകളിൽ നിന്ന് ഉപകാരമെടുക്കുന്നവരോടുമായി "എനിക്കും   എന്റെ മകന്ന് വേണ്ടിയും ഫാത്വിഹ സൂറത്ത് പ്രത്യേകം ഓതുകയും, അത് പോലെ വിദൂരനാടുകളിൽ മരണപ്പെട്ട് കിടക്കുന്ന എന്റെ സഹോദരിസഹോദരന്മാർ,  മാതാപിതാക്കൾ ഇവർക്കൊക്കെ റഹ്മത്തിന്നും മഗ്ഫിറത്തിന്നും വേണ്ടി ദുആ ചെയ്യുന്നതിനെ തൊട്ടും ഞാൻ വസ്വിയ്യത്ത് ചെയ്യുന്നു. ഇപ്രകാരം ചെയ്യുന്നവർക്ക് വേണ്ടി ധാരാളം ദുആ ചെയ്യാൻ ഞാൻ കടപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു.*_____

(തഫ്സീറുൽ കബീർ സൂറത്ത് യൂസുഫ്)

🔽

*മറമാടിയശേഷം ഖുർആൻ ഓതാൻ കൽപ്പിക്കുന്ന ഇമാം റാസി (റ) വിന്റെ മറ്റൊരു വസ്വിയ്യത്ത് ത്വബഖാതുശാഫിഈയ്യയിൽ കാണാം* ________


ثمَّ إِنَّه سرد وَصيته فِي ذَلِك إِلَى أَن قَالَ وَأمرت تلامذتي وَمن لي عَلَيْهِ حق إِذا أَنا مت يبالغون فِي إخفاء موتِي ويدفنوني على شَرط الشَّرْع فَإِذا دفنوني قرأوا عَليّ مَا قدرُواعَلَيْهِ من الْقُرْآن ثمَّ يَقُولُونَ يَا كريم جَاءَك الْفَقِير الْمُحْتَاج فَأحْسن إِلَيْهِ

(طبقات الشافعية الكبرى.)------


*റാസി ഇമാം അവിടത്തെ ശിഷ്യന്മാരോടും കടപ്പാടുള്ളവരോടുമായി വസ്വിയ്യത്ത് കൊണ്ട് കൽപ്പിച്ചു "ഞാൻ മരണപ്പെട്ടാൽ എന്നെ ഷറ ഇന്റെ ശർത്വ് അനുസരുച്ച് മറമാടുകയും എന്റെ മേൽ ഖുർ ആൻ ഓതുകയും വേണം, പിന്നെ ഇപ്രകാരം ദുആ ചെയ്യുകയും വേണം "മുഹ്താജായ  ഫഖീറ് റാസിയിതാ നിന്നിലേക്ക് വന്നിരിക്കുന്നു അത് കൊണ്ട് നീ അവരിലേക്ക് നന്മ ചെയ്യണേ അല്ലാഹ് !!!!!!!*

*(ത്വബഖാത്തുശാഫി ഇയ്യ അൽ കുബ്റാ)*_____

🔻

പ്രസ്തുത വസ്വിയ്യത്ത് ഇബ്നു തയ്മിയ്യയുടെ ശിഷ്യനായ ഇമാം ദഹബി അവിടത്തെ താരീഖുൽ ഇസ്ലാമിൽ റാസി ഇമാമിനെപ്പറ്റി പറയുന്നിടത്ത് കൊണ്ട് വരുന്നു 👇🏻


٣١١ - مُحَمَّد بْن عُمَر بْن الحُسَيْن بْن الحَسَن بْنعليّ، العلَّامة فخر الدّين أَبُو عَبْد الله القُرشيّ البكْريّ التَّيْمِيّ الطَّبرَستانيُّ الأصلِ الرّازيّ ابن خطيب الري، الشافعي المفسر المتكلّم [المتوفى: ٦٠٦ هـ]

صاحب التّصانيف.


وُلِد سنة أربعٍ وأربعين وخمس مائة،

ثُمَّ إنّه سَرَد وصيّته في ذَلِكَ، إِلى أن قَالَ: وأمرت تلامذتي، ومَن لي عَلَيْهِ حقٌ إذَا أَنَا مِتُّ، يبالغون في إخفاء موتي، ويدفنوني عَلَى شرط الشّرع، فإذا دفنوني قرأوا عليَّ ما قَدَرُوا عَلَيْهِ من القرآن، ثُمَّ يقولون: يا كريمُ، جاءك الفقيرُ المحتاج، فأحسِن إِلَيْهِ.

🔻

വീണ്ടും ഇബ്നു തയ്മിയ്യയുടെ മറ്റൊരു ശിഷ്യരിൽ പെട്ട ഹാഫിൾ ഇബ്നു കസീർ(റ) വിന്റെ ത്വബഖാതുശ്ശാഫിഇയ്യീൻ എന്ന ഗ്രന്ഥത്തിലും പ്രസ്തുത വസ്വിയ്യത്ത് കൊണ്ട് വരുന്നു 👇🏻


محمد بن عمر بن الحسين بن الحسن بن عليالعلامة سلطان المتكلمين في زمانه فخر الدين أبو عبد الله القرشي البكري التيمي الطبرستاني الأصل ثم الرازي ابن خطيبها الشافعي______________


المفسر المتكلم، صاحب المصنفات المشهورة والفضائل الغزيرة المذكورة، اشتغل أولا علىوالده الإمام ضياء الدين عمرو، وهو من تلامذة محيي السنة البغوي،.......


ثم ذكر فصلًا في الوصية بأولاده، وأطفاله إلى أن قال: وأمرت تلامذتي ومن لي عليه حق إذا أنا مت يبالغون في إخفاء موتي، ويدفنوني علىشرط الشرع فإذا دفنوني قرءوا على ما قدروا عليه من القرآن، ثم يقولون: يا كريم جاءك الفقير المحتاج فأحسن إليه، وكانت وفاته بهراة يوم عيد الفطر سنة ست وست مائة،


(ത്വബഖാതുശാഫിഇയ്യീൻ)____


C A  K

Tuesday, October 14, 2025

മുത്ത്നബി ﷺ🌹തങ്ങളെക്കുറിച്ച്

 *മുത്ത്നബി ﷺ🌹തങ്ങളെക്കുറിച്ച്*

*Dr. മുഹമ്മദ്‌ ഫാറൂഖ് നഈമി ഉസ്താദ്  എഴുതുന്നു✍️*


*🌹Tweett 1217🌹*

ഉബാദത്ത് ബിനു സാമിത്(റ) നിവേദനം ചെയ്യുന്നു. മഹ്‍സൂർ, മുദ്‌നിബ് എന്നീ നീർചാലുകളിലെ വെള്ളത്തിൻ്റെ കാര്യത്തിൽ  ഉയർന്ന ഭാഗത്തുള്ളയാൾ കണങ്കാൽ അളവിൽ അഥവാ  കണങ്കാൽ ഉയരം വരെ വെള്ളം തടഞ്ഞുനിർത്തി ഉപയോഗിച്ച ശേഷം താഴ്ന്ന ഭാഗത്തുള്ളവനിലേക്ക് അത് ഒഴുക്കി വിടണം എന്ന് തിരുനബിﷺ വിധിപ്രസ്താവം നടത്തി. 


             "സ്വഹാബികൾക്കിടയിൽ തർക്കങ്ങളുണ്ടാകുമ്പോൾ വിഷയം  തിരുനബിﷺയുടെ അടുത്തേക്ക് എത്തും. ഈ ഹദീസിൽ അബ്ദുല്ലാഹ് ബ്നു അംറ്(റ) പറയുന്നു. അല്ലാഹുവിൻ്റെ തിരുദൂതർﷺ മഹ്‍സൂർ നീർചാലിൻ്റെ കാര്യത്തിൽ വിധി പ്രസ്താവിച്ചു. മഹ്‍സൂർ എന്നത് ബനൂ ഖുറൈളയുടെ അടുത്തുള്ള ഒരു താഴ്‌വരയായിരുന്നു. അത് മദീനയിലെ താഴ്‌വരകളിൽ ഒന്നാണ്. മദീനയിലെ അങ്ങാടി സ്ഥിതിചെയ്യുന്ന സ്ഥലമാണെന്നും പറയപ്പെടുന്നു. താഴ്‌വരയിലെ വെള്ളം മുകളിൽ നിന്ന് താഴേക്ക് ഒഴുകിയെത്തുമ്പോൾ ആ വെള്ളത്തിൻ്റെ കാര്യത്തിൽ തിരുനബിﷺ അവർക്ക് വിധി കൽപ്പിച്ചത് എന്താണ് എന്നതാണ് പ്രമേയം.  ഒഴുകുന്ന എല്ലാ നദികളുടെ കാര്യത്തിലും ഇത് ബാധകമാണ്. 'അൻ യുമ്‌സിക' അവൻ തടഞ്ഞുനിർത്തണം. അതായത്, തൻ്റെ ഭൂമിയിലേക്ക് വെള്ളം എത്തിക്കുന്നയാൾ ഈ വെള്ളം തടഞ്ഞുനിർത്തണം. 'ഹത്താ യബ്ലുഗൽ കഅ്‌ബൈനി' അത് കണങ്കാലുകൾ വരെ എത്തുന്നത് വരെ. അതായത്, തൻ്റെ ഭൂമിയിൽ വെള്ളം തടഞ്ഞുനിർത്തി, പാദങ്ങളുടെ കണങ്കാലുകൾക്ക് തുല്യമായ ഉയരത്തിൽ വെള്ളം എത്തുന്നത് വരെ തടഞ്ഞുവെക്കണം. എന്നിട്ട് ഉയർന്ന ഭാഗത്തുള്ളയാൾ താഴ്ന്ന ഭാഗത്തുള്ളവനിലേക്ക് ഒഴുക്കി വിടണം.  അങ്ങനെ എല്ലാവരും തങ്ങളുടെ കൃഷിയിടങ്ങൾക്ക് നനയ്ക്കുന്നത് വരെ ഇത് തുടരണം.


       ഇമാം ബുഖാരി(റ) നിവേദനം ചെയ്യുന്നു. അബ്ദുല്ലാഹിബ്നു സുബൈർ(റ) പറഞ്ഞു. ഈത്തപ്പനകൾക്ക് വെള്ളം നൽകിയിരുന്ന 'ഹർറ'യിലെ നീരൊഴുക്കിൻ്റെ കാര്യത്തിൽ തിരുനബിﷺയുടെ അടുക്കൽ വെച്ച് സുബൈറു(റ)മായി അൻസ്വാരികളിൽ പെട്ട ഒരാൾ തർക്കിച്ചു. അൻസ്വാരി പറഞ്ഞു. 'വെള്ളം കടന്നുപോകാൻ വിടുക.' എന്നാൽ, സുബൈർ(റ) അതിന് വിസമ്മതിച്ചു. തിരുനബി ﷺ സുബൈറി(റ)നോട് പറഞ്ഞു. സുബൈർ(റ), നിങ്ങൾ നനയ്ക്കുക. എന്നിട്ട് വെള്ളം നിങ്ങളുടെ അയൽക്കാരനിലേക്ക് ഒഴുക്കി വിടുക.


            എത്ര അടുത്ത ആളാണെങ്കിലും എത്ര പ്രിയപ്പെട്ട വ്യക്തിയാണെങ്കിലും തിരുനബിﷺയുടെ നിലപാടുകൾക്ക് മൂല്യങ്ങളോടും ന്യായങ്ങളോടുമായിരുന്നു ആഭിമുഖ്യം. വസ്തുതകൾ ബോധ്യപ്പെടുത്തി എല്ലാവരെയും പ്രസ്തുത വീക്ഷണത്തിലേക്ക് എത്തിക്കാൻ തിരുനബിﷺക്ക് സാധിച്ചിരുന്നു എന്നതാണ് അവിടുന്ന് നയിച്ച മഹാ വിപ്ലവത്തിന്റെയും മുന്നേറ്റത്തിന്റെയും വിശേഷം. 


            അടിസ്ഥാന ആവശ്യങ്ങൾക്കും മാനുഷിക താൽപര്യങ്ങൾക്കും പ്രാമുഖ്യം കൊടുക്കുന്ന മേഖലകൾ കൂടിയാണെങ്കിൽ പിന്നെ പറയുകയും വേണ്ട. എന്നാൽ, അനാവശ്യങ്ങൾ മുന്നോട്ടുവച്ചു അടിസ്ഥാനമില്ലാത്ത അവകാശവാദങ്ങളുമായി വരുന്നവരെ കൃത്യമായി ന്യായങ്ങൾ ബോധിപ്പിക്കാനും തിരുനബിﷺക്ക് തന്നെ സാധിച്ചു. അതിൻ്റെ ഒരുദാഹരണമാണ് നാം ഇപ്പോൾ വായിച്ചു വച്ചത്.


              വിഭവങ്ങളും വിനിയോഗവും വീതംവെപ്പുകളും ഉപഭോഗവും സംബന്ധിച്ച ആഗോളവിചാരങ്ങളെ മുന്നിൽ വച്ചുകൊണ്ട് തിരുനബിﷺയുടെ അധ്യാപനങ്ങളെ ചേർത്തു വായിക്കേണ്ടതുണ്ട്. ഏറ്റവും വിശാലവും മാനവികവുമായ നിലപാടുകളായിരുന്നു തിരുനബിﷺ അന്ന് സ്വീകരിച്ചിരുന്നത് എന്ന് ഏവർക്കും ബോധ്യപ്പെടും.


اَللّٰهُمَّ صَلِّ عَلَى سَيِّدِنٰا مُحَمَّدٍ وَعَلَى آلِهِ وَصَحْبِهِ وَسَلِّمْ  


(തുടരും)

ഡോ.മുഹമ്മദ്‌ ഫാറൂഖ് നഈമി അൽ ബുഖാരി


#MahabbaCampaign

#TaybaCenter

#FarooqNaeemi

#Tweet1217

Sunday, October 12, 2025

ഇൽ മുൽ കലാംعلم الكلام

 ഇൽ മുൽ കലാം


ചോദ്യം :ഇൽ മുൽ കലാം പഠിക്കലും പഠിപ്പിക്കലും വിശ്വാസ ശാസ്ത്രം  അതനുസരിച്ച് ക്രമീകരിക്കലും ചിന്തിക്കലും എന്താണ് വിധി ?

ചില പണ്ഡിതന്മാർ കലാമിനെ എതിർത്തിട്ടുണ്ടോ ?

മറുപടി.


ഇമാം മഹല്ലി പറയുന്നു

ഉറപ്പുള്ളത് തെളിവുകൾ അടിസ്ഥാനത്തിൽ ദീനിയായ വിശ്വാസ ശാസ്ത്രം കൊണ്ടുള്ള അറിവിനാണ് ഇൽമുൽ കലാം എന്ന് പറയുന്നത്.

തെളിവുകൾ ഇൽമുൽ കലാമിന്റെ പണ്ഡിതന്മാർ ക്രമീകരിച്ചത് പോലെ ക്രമീകരിക്കലും വിവരിക്കലും അതിലുള്ള ചിന്തകളും അവരുടെ രീതിയിൽ സംശയങ്ങളും തെറ്റിദ്ധാരണകൾ നീക്കലും അതിനർഹരായ ആളുകൾക്ക് ഫർള് കിഫായ ആണ് .

ഒരു വിഭാഗം ആളുകൾ അത് ചെയ്താൽ മതിയാകുന്നതാണ്.


അർഹതയില്ലാത്ത ആളുകൾ സംശയത്തിലും തെറ്റിദ്ധാരണയും ഉണ്ടാകുന്ന വിധത്തിൽ അതുകൊണ്ട് ജോലിയാവാൻ പാടില്ല.

അർഹതയില്ലാത്ത ആളുകൾ തെറ്റിദ്ധാരണ വരുത്തും എന്ന വിധത്തിൽ അതുകൊണ്ട് ജോലി ആവൽ പാടില്ല എന്നാണ് ഇമാം ഷാഫിയും സലഫുകളിൽ പെട്ട മറ്റു മഹാന്മാരും എതിർത്തത്.


ശറഹു ജംഉൽ ജവാമിഅ് 2 ഭാഗം


اما النظر على طريق المتكلمين


- من تحرير الأدلة وتدقيقها ، ودفع الشكوك


والشبه عنها .. ففرض كفاية في حق المتأهلين له ، يكفى قيام بعضهم به وغيرهم ممن يخشى عليه من الخوض فيه الوقوع في الشبه والضلال .. فليس له الخوضُ فيه . وهذا محمل بهى الشافعي وغيره من السلف رضى الله عنهم من


الاشتغال بعلم الكلام ، وهو : العلم بالعقائد الدينية عن الأدلة اليقينية


شر ح جمع الجوامع ٢/

Aslam Kamil Saqafi parappanangadi

اسلم الثقافي الكاملي بربننغادي المليباري


Saturday, October 11, 2025

സംതൃപ്ത ജീവിതത്തിന്റെ രാജപാത🌻`*

 


*`🌻 സംതൃപ്ത ജീവിതത്തിന്റെ രാജപാത🌻`*


       ```✍🏼രാജാവിന് അസുഖം ബാധിച്ച ഒരു കഥയുണ്ട്. ഒരുപാട് ഭിഷഗ്വരന്മാർ പരിശോധിച്ചിട്ടും അസുഖം പിടികിട്ടിയില്ല. അവസാനം ഒരാൾ വന്നു പരിശോധിച്ചു. അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു: രാജാവിന്റെ അസുഖം എനിക്ക് മനസ്സിലായി, അതിന് ഒരേയൊരു പരിഹാരമേയുള്ളൂ. ഈ നാട്ടിലെ ഏറ്റവും സംതൃപ്തനായ, ഒരു മനഃപ്രയാസവുമില്ലാത്ത വ്യക്തിയുടെ കുപ്പായം ധരിക്കുക. 


 ഏറ്റവും സംതൃപ്തനായ വ്യക്തി ആരെന്നറിയാൻ രാജാവ് ഉത്തരവിട്ടു. പരിവാരങ്ങൾ തല പോകുമോ എന്ന് പേടിച്ച് സംതൃപ്തനായ വ്യക്തിയെയും അന്വേഷിച്ച് യാത്ര തുടർന്നു. ആദ്യമവർ ധനികരെയാണ് സമീപിച്ചത്. കാണുന്നവരോടെല്ലാം ജീവിതത്തിൽ വല്ല മനഃപ്രയാസങ്ങളുമുണ്ടോ എന്നവർ അന്വേഷിച്ചു. അവർ പരാതികളുടെ ഭാണ്ഡങ്ങൾ അഴിച്ചുവെക്കാൻ തുടങ്ങി. അവർക്ക് ഒട്ടും സംതൃപ്തിയില്ലായിരുന്നു. ഉള്ള സമ്പത്ത് പെരുപ്പിക്കുന്നതിനെ കുറിച്ച്, അതാരെങ്കിലും കട്ടുകൊണ്ട് പോകുന്നതിനെ കുറിച്ച്, അതിനേക്കാൾ കൂടുതൽ ആരെങ്കിലും സംഭരിക്കുന്നതിനെ കുറിച്ച്.. അവരുടെ പ്രയാസങ്ങൾ അങ്ങനെ നീണ്ടുപോകുന്നു...


 പിന്നീടവർ ഇടത്തരക്കാരെ കണ്ടു. അവർക്കും പരാതികളേയുള്ളൂ. ധനികരാകാനുള്ള മാർഗങ്ങളന്വേഷിച്ച് തല പുകഞ്ഞിരിക്കുകയാണവർ. ധനികരുടെ പളപളപ്പ് കാണുമ്പോൾ അവരുടെ മനസ്സ് കരിയുന്നു. പൊങ്ങാത്ത മോഹങ്ങൾ സ്വപ്നം കണ്ട് താങ്ങാനാകാത്ത കടങ്ങൾ പേറി നിൽക്കുകയാണ് പലരും.


 മൂന്നാമതായി അവർ ദരിദ്രരെ സമീപിച്ചു. അവർക്കും മനഃപ്രയാസങ്ങൾ മാത്രമേ പങ്കുവെക്കാനുള്ളൂ. ഉണ്ണാനും ഉടുക്കാനും ഉറങ്ങാനും കുടിക്കാനുമില്ലാത്തതിനെ കുറിച്ചുള്ള അവരുടെ പരാതികൾ പാരാവാരം പോലെ പരന്നുകിടക്കുന്നു. അവർ നിരാശരായി. ഇനി എന്തു ചെയ്യും? 


 പോകുന്ന വഴിയിൽ അവർ ഒരു മനുഷ്യനെ ശ്രദ്ധിച്ചു. അദ്ദേഹം ഒരു വഴിയോരത്ത് കിടന്നുറങ്ങുകയാണ്. കൂട്ടത്തിൽ ഒരാൾ പറഞ്ഞു: നമുക്ക് ഇദ്ദേഹത്തോട് ചോദിച്ചു നോക്കാം.


 ഒരു ശരാശരി ദരിദ്രനു പോലും പരാതികളേ പറയാനുള്ളൂ. എന്നിട്ടാണോ വഴിയോരത്ത് കിടക്കുന്ന ഈ വൃത്തികെട്ട മനുഷ്യന് സംതൃപ്തിയും സമാധാനവുമുണ്ടാകുന്നത്?മറ്റൊരാൾ ഇടപെട്ടു. ഏതായാലും, ഉറങ്ങുന്ന ആ മനുഷ്യനെ ഉണർത്തി അവർ ചോദിച്ചു. താങ്കൾക്ക് വല്ല മനഃപ്രയാസങ്ങളുമുണ്ടോ?

അദ്ദേഹം സ്വൽപം പോലും ചിന്തിക്കാതെ മറുപടി പറഞ്ഞു: ഇല്ല. പരിവാരങ്ങൾക്ക് അത്ഭുതമായി. അവരുടെ കണ്ണുകൾ വിടർന്നു. അവർ വീണ്ടും ചോദിച്ചു: നിങ്ങൾ ജീവിതത്തിൽ പരിപൂർണ സംതൃപ്തനാണോ? അദ്ദേഹം ഉറപ്പിച്ചു പറഞ്ഞു: അതേ. നിറഞ്ഞ സന്തോഷത്തോടെ അവരദ്ദേഹത്തോട് കുപ്പായം ആവശ്യപ്പെട്ടു. അദ്ദേഹം ഭാവഭേദങ്ങളൊന്നുമില്ലാതെ മറുപടി നൽകി: എനിക്ക് കുപ്പായമില്ല!


 നട്ടുച്ച സമയം. കോൺഗ്രീറ്റു കാടുകൾക്ക് മുകളിലെ ശീതീകരിച്ച റൂമിനുള്ളിൽ ഭക്ഷണശേഷം അയാൾ ഉച്ചമയക്കത്തിനായി കിടന്നു. മുപ്പത് നിലകളുള്ള കെട്ടിടം.. നഗരത്തിൽ തന്നേക്കാൾ വലിയ സമ്പന്നരില്ല. എന്നിട്ടും അയാൾക്ക് ഉറക്കം വരുന്നില്ല. അസൂയാലുക്കൾ കെട്ടിടത്തിനെതിരെ കേസ് കൊടുത്തിട്ടുണ്ട്. ഇന്നലെ പുതിയ ബിസിനസ്സ് ആരംഭിച്ചിട്ടുണ്ട്. അതിൽ 50 കോടിയുടെ കമ്മിയുണ്ട്. അത് പെട്ടെന്ന് ഉണ്ടാക്കണം. തൊട്ടടുത്തൊരു കെട്ടിടം ഉയരുന്നുണ്ട്. അത് തന്നെ തോൽപിച്ചു കളയുമോ ആവോ? ഉറക്കം വരാതിരുന്നപ്പോൾ അയാൾ റൂമിൽ അങ്ങോട്ടുമിങ്ങോട്ടും നടന്നു. താഴോട്ടു നോക്കിയപ്പോൾ ഒരു മനുഷ്യൻ ഭാണ്ഡവുമേറി നടന്നുവരുന്നത് കണ്ടു. തന്റെ കൂറ്റൻ കെട്ടിടത്തിനടുത്തുള്ള മരത്തണലിൽ അദ്ദേഹം ഇരുന്നു. ഭാണ്ഡം തുറന്ന് ബ്രഡും വെള്ളവും കഴിച്ചു. അടുത്തുള്ള അരുവിയിൽനിന്ന് അംഗശുദ്ധി വരുത്തി ഒരു മുസ്വല്ല വിരിച്ച് നിസ്‌കരിച്ചു. ഭാണ്ഡം തലയിണയായി വെച്ച് അതിൽ കിടന്നു സുഖനിദ്ര പ്രാപിച്ചു.


 സംതൃപ്തിയും സമ്പത്തും തമ്മിൽ പറയത്തക്ക ബന്ധങ്ങളൊന്നുമില്ല. പക്ഷേ സമ്പത്ത് കൂടുമ്പോൾ മോഹങ്ങൾ സഫലമാകുമെന്നും മോഹങ്ങൾ സഫലമാകുമ്പോൾ സംതൃപ്തി കൈവരുമെന്നും മനുഷ്യൻ നിനക്കുന്നു. അങ്ങനെ അവൻ സമ്പത്ത് വാരികൂട്ടാനുള്ള ആക്രാന്തത്തിലേക്ക് വഴുതി വീഴുന്നു. ഓരോ നാണയവും അവന് പുതിയ മോഹങ്ങൾ നൽകുന്നു. ഓരോ മോഹത്തിനും നാണയങ്ങളുടെ ഇരട്ടിയിരട്ടി വലുപ്പമാണുള്ളത്. അങ്ങനെ മരീചിക പോലെ സംതൃപ്തി അകന്നകന്നു പോകുന്നു.


 തിരുനബി ﷺ പറഞ്ഞതെത്ര സത്യം: മനുഷ്യന് സ്വർണത്തിന്റെ രണ്ടു മലഞ്ചെരുവുകൾ ലഭിച്ചാൽ മൂന്നാമതൊന്ന് കൂടി കിട്ടിയിരുന്നെങ്കിലെന്ന് അവനാഗ്രഹിക്കും. മണ്ണല്ലാതെ അവന്റെ ആഗ്രഹങ്ങളെ തടഞ്ഞു നിർത്തുകയില്ല (മരണമാണ് മനുഷ്യന്റെ ആഗ്രഹത്തെ മുറിച്ചു കളയുന്നത്). മരിക്കുന്നത് വരെ മനുഷ്യൻ മോഹിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കും. നബി ﷺ അരുളി: രണ്ട് കാര്യങ്ങളോടുള്ള പ്രണയം വൃദ്ധരുടെ മനസ്സിൽ പോലും യുവത്വമുള്ളതാണ്. സമ്പത്ത് ശേഖരണവും ദീർഘായുസ്സുമത്രെ അവ.


* * *

   മരുമകൻ അമ്മായുമ്മയുടെ സമ്പത്തിൽ കണ്ണുനട്ടിരിക്കുകയാണ്. തൊണ്ണൂറ് കഴിഞ്ഞ അവർ മരിച്ചിട്ടു വേണം അവരുടെ ഏക മകളുടെ ഭർത്താവായ തനിക്ക് ആ സ്വത്ത് മുഴുവൻ കൈക്കലാക്കാൻ. അതിന് ജീവിത കാലത്ത് ഭാര്യാ മാതാവിനെ സന്തോഷിപ്പിച്ച് നിർത്തണം. അവർക്ക് ഉണ്ണിയപ്പം വലിയ ഇഷ്ടമാണ്. ഓരോ സന്ദർശനത്തിനും നിറയെ ഉണ്ണിയപ്പവുമായി മരുമകനെത്തും. അമ്മായുമ്മ അതിനു വേണ്ടി മാത്രം മരുമകനെ കാത്തിരിക്കും. ഒരു ദിവസം, നിറകണ്ണുകളുമായി അവർ പറഞ്ഞുവത്രെ: എനിക്കൊരു ബേജാറ്, മോനെങ്ങാനും മരിച്ചാൽ ഇനി ആരാണെനിക്ക് ഉണ്ണിയപ്പം കൊണ്ടുവന്ന് തരിക?


* * *

   മരുഭൂമിയിലൊരു മനുഷ്യൻ. തണലില്ല, വെള്ളമില്ല, ഭക്ഷണമില്ല, വസ്ത്രമില്ല. അവൻ ഓടുകയാണ്. അവന്റെ ആഗ്രഹമെന്തായിരിക്കും? ഒരേയൊരാഗ്രഹം മാത്രം, ഒരു ഗ്ലാസ് ജലം! ഒരു ഗ്ലാസ് വെള്ളത്തിൽ ദുൻയാവ് മുഴുവനുണ്ട്. വെള്ളം കിട്ടിയാൽ മാത്രം മതി എന്നവൻ കൊതിക്കുന്നു (ബെന്യാമിൻ എഴുതിയ ആട് ജീവിതം ഓർക്കുക). പക്ഷേ കിട്ടിക്കഴിഞ്ഞാൽ സ്ഥിതി മാറും. അപ്പോൾ അവനു വിശപ്പുണ്ടാകും, പിന്നെ തണൽ വേണ്ടി വരും, ശേഷം വസ്ത്രം, പിന്നെ ജനപ്പരപ്പുള്ള ഒരു ഇടം, പരിചയക്കാർ, നാട്, കുടുംബം, ഭാര്യ, മക്കൾ, ഒരു ചെറ്റപ്പുര, നല്ലൊരു വീട്, വീട്ടിലേക്കു വഴി, സൈക്കിൾ, ബൈക്ക്, കാർ, കാർ പോർച്ച്, എസി, ബിസിനസ്, കോടികൾ.. മോഹങ്ങൾ തീരുന്നില്ല. ആഗ്രഹങ്ങൾ അവസാനിക്കുന്നില്ല. അതിനു മുമ്പേ മനുഷ്യന്റെ അവധിയെത്തും, അവൻ തീരും.


 ലിയോപോൾഡ് വെയ്‌സിനെ ഇസ്‌ലാമിലേക്കാകർഷിച്ച ആ ഖുർആനിക അധ്യായം ഇവിടെ പ്രസക്തം: ‘കുഴിമാടങ്ങളിലെത്തുന്നത് വരെ ഭൗതിക ഭ്രമം നിങ്ങളെ അശ്രദ്ധരാക്കുന്നു. തീർച്ച, നിങ്ങളതറിയും. പിന്നീട് നിങ്ങളറിയുക തന്നെ ചെയ്യും. തീർച്ച, നിങ്ങൾ പിന്നീട് ഉറപ്പായും അറിയും.'

  (സൂറത്തുത്തക്കാസുർ)


*● ഒന്നും ആഗ്രഹിക്കരുതോ..?*


   ഒന്നും ആഗ്രഹിക്കരുതെന്നും ഭൗതിക സുഖങ്ങൾ അനുഭവിക്കരുതെന്നുമല്ല പറയുന്നത്. അല്ലാഹു ﷻ മനുഷ്യർക്കായി സംവിധാനിച്ച സൗകര്യങ്ങൾ ഉപയോഗപ്പെടുത്തണം. മനുഷ്യർക്ക് വേണ്ടിയാണ് ഭൂമുഖത്തുള്ളത് മുഴുവനും സൃഷ്ടിച്ചതെന്ന് അല്ലാഹു ﷻ പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട്. സമ്പത്ത് ശേഖരിക്കണം. ജീവിതത്തിന്റെ നിലനിൽപ്പിന് പണം അനിവാര്യമാണ്. അത് മനുഷ്യൻ അന്വേഷിച്ചു കണ്ടെത്തണം. മതത്തിന്റെ കൂടി കൽപ്പനയാണത്. പക്ഷേ അനുഭൂതികളുടെ പുതിയ ആകാശങ്ങൾ തേടി യാത്ര ചെയ്യുമ്പോൾ അനുഭവിക്കുന്ന സുഖത്തിന്റെ മധുരം നമ്മളറിയാതെ പോകുന്നു. തിരുനബി ﷺ അരുളി: വിഭവങ്ങളുടെ ആധിക്യമല്ല, മനസ്സിന്റെ നിറവാണ് ഐശ്വര്യം.


 തിരുനബി ﷺ അരുളി: ‘നേരം പുലർന്നു, ശാരീരികാസ്വസ്ഥതകളില്ല, ഭയപ്പാടുകളില്ല. ഇന്നത്തേക്കുള്ള ഭക്ഷണമുണ്ട്താനും. എങ്കിൽ പ്രപഞ്ചം മുഴുവൻ ലഭിച്ചവനെ പോലയാണ്.’ ഉള്ളതുകൊണ്ട് തൃപ്തിയടയാൻ സാധിക്കുന്നവനേക്കാൾ വലിയ ധനികനില്ല. ആവശ്യക്കാരനാണ് ഫഖീർ (ദരിദ്രൻ). പണമില്ലാത്തവന് ചെറിയ ആവശ്യങ്ങളേ ഉള്ളൂ. പണമുള്ളവന് വലിയ ആവശ്യങ്ങളും. അപ്പോൾ പണമില്ലാത്തവൻ ചെറിയ ഫഖീറും പണമുള്ളവൻ വലിയ ഫഖീറുമായിത്തീരുന്നു.


https://chat.whatsapp.com/GkpnFLtKiCHHnqzS4OfYB2?mode=ac_തന്നെ


 ഒരു ഹദീസ് ഓർമ വരുന്നു. ആരെങ്കിലും ഒരു കൂട്ടുകാരനെ ഉദ്ദേശിക്കുന്നുവെങ്കിൽ അവന് അല്ലാഹു ﷻ മതി. ഉപദേഷ്ടാവാണ് വേണ്ടതെങ്കിൽ മരണചിന്ത മതി. നേരം പോക്കിന് ഖുർആൻ മതി. ഐശ്യര്യമാണ് വേണ്ടതെങ്കിൽ ഉള്ളതുകൊണ്ട് തൃപ്തിപ്പെടൽ ധാരാളം മതി. ഈ നാല് ഉപദേശങ്ങൾ ഒരാൾ ചെവിക്കൊള്ളുന്നില്ലെങ്കിൽ അയാൾക്ക് നരകം മതി!

അതുതന്നെയാണ് ശൈഖ് സൈനുദ്ദീൻ മഖ്ദൂം പഠിപ്പിച്ചത്:

‘വഖ്‌നഅ് ബി തർക്കിൽ മുശ്തഹാ വൽ ഫാഖിരി

മിൻ മത്അമിൻ വ മലാബിസിൻ വ മനാസിലാ…’

(ഭക്ഷണത്തിലും വസ്ത്രത്തിലും വീടിലും ധാരാളിത്തം ഒഴിവാക്കി ഉള്ളതുകൊണ്ട് നീ തൃപ്തിപ്പെടുക)


 ശാഫി ഇമാമിന്റെ അധ്യാപനം എത്ര ശ്രദ്ധേയം:

‘ഇദാ മാ കുൻത ദാ ഖൽബിൻ ഖനൂഇ

അൻത വ മാലികു ദ്ദുൻയാ സവാഉ...’

(ഉള്ളതുകൊണ്ട് തൃപ്തിപ്പെടാനുള്ള ഒരു മനസ്സ് നിനക്കുണ്ടെങ്കിൽ ദുൻയാവ് മുഴുവൻ കൈവശമുള്ളവനും നീയും തുല്യനത്രെ)


 സംതൃപ്തിയുടെ രാജപാതയാണ് ഖനാഅത്ത്. താഴേക്കിടയിലുള്ളവരിലേക്ക് നോക്കി തനിക്ക് ലഭിച്ച അനുഗ്രഹത്തിൽ സന്തോഷിച്ച് ശുക്ർ നിറഞ്ഞ മനസ്സുമായി രക്ഷിതാവിങ്കലേക്ക് കൈകളുയർത്തിയാൽ അവന് ഇവിടെയും അവിടെയും സംതൃപ്ത ജീവിതമായിരിക്കും. 


 തിരുനബി ﷺ പഠിപ്പിച്ചു: നിങ്ങളുടെ മുകളിലുള്ളവരിലേക്ക് നോക്കരുത്, താഴേക്കിടയിലുള്ളവരിലേക്ക് നോക്കുക. നിങ്ങളുടെ റബ്ബിന്റെ അനുഗ്രഹം ചെറുതായി കാണാതിരിക്കാൻ നിങ്ങൾക്ക് ഏറ്റവും ഫലപ്രദമാണത്.


 മണ്ണിന്റെ തറയുള്ള വീടുകളിലേക്ക് നോക്കുക, സഹതപിക്കുക. സിമന്റ് തറയുള്ള തന്റെ വീടിന്റെ മൂല്യം മനസ്സിലാക്കുക, സംതൃപ്തിപ്പെടുക. ശുക്ർ ചെയ്യുക. എങ്കിൽ മാത്രമേ ആ അധ്വാനത്തിന്റെ സുഖം നമുക്ക് ലഭിക്കൂ. സിമന്റ് തറയുള്ളവൻ ടൈൽസ് വീട് നോക്കി തന്റെ ഹതഭാഗ്യമോർത്ത് സ്വയം ശപിച്ചാൽ അധ്വാനഫലം അവന് ആസ്വദിക്കാനാകില്ല. അതോടൊപ്പം മനസ്സിൽ ദുഃഖവും ദുർവാശിയും തളംകെട്ടും. പണമുണ്ടാക്കാൻ കടം വാങ്ങേണ്ടിവരും. അത് കൊടുത്തു വീട്ടാൻ കഴിഞ്ഞുകൊള്ളണമെന്നില്ല. മാത്രമല്ല, ടൈൽസ് അവന് സുഖം നൽകില്ല. അപ്പുറത്ത് മാർബിൾ കാണുമ്പോൾ വീണ്ടും മോഹങ്ങൾ പൊറുതി മുട്ടിക്കും. മോഹങ്ങൾ അവസാനിക്കും മുമ്പ് ആയുസ്സും അവസാനിക്കും. അല്ലെങ്കിൽ പലിശയോ കവർച്ചയോ കടക്കെണിയോ മോഹഭംഗമോ അവനെ അവസാനിപ്പിക്കും.


 ഹദീസിൽ ഇങ്ങനെ കാണാം: തിരുനബി ﷺ പറഞ്ഞു: ‘ജനങ്ങൾക്ക് ഒരു കാലം വരും. അന്ന് മതനിഷ്ഠയനുസരിച്ച് ജീവിക്കാൻ ആഗ്രഹിക്കുന്നവന് ഒരു മലമുകളിൽ നിന്ന് മറ്റൊരു മലമുകളിലേക്ക്, ഒരു മാളത്തിൽ നിന്ന് മറ്റൊരു മാളത്തിലേക്ക് തന്റെ മതവുമായി ഓടേണ്ടിവരും. അന്ന് അല്ലാഹു ﷻ വിലക്കിയ കാര്യങ്ങൾ കലരാതെ ജീവിതം ദുസ്സഹമാകും. അന്ന് വിവാഹം കഴിക്കാതിരിക്കൽ അനുവദനീയമാകും.

സ്വഹാബികൾ ചോദിച്ചു: അങ്ങ് ഞങ്ങളോട് വിവാഹം കഴിക്കാൻ കൽപ്പിക്കുകയാണല്ലോ ചെയ്യുന്നത്.

തിരുനബിﷺയുടെ പ്രതികരണം: ആ കാലത്ത് ഒരാളുടെ നാശം അയാളുടെ മാതാപിതാക്കളുടെ കൈകൊണ്ടായിരിക്കും, അവരില്ലെങ്കിൽ സ്വന്തം ഭാര്യയുടെ കൈകൊണ്ട്, അല്ലെങ്കിൽ മക്കളുടെ, മക്കളുമില്ലെങ്കിൽ ബന്ധുക്കളുടെ, അയൽവാസികളുടെ.

അവർ ചോദിച്ചു: അതെങ്ങനെ?

റസൂലിന്റെ (ﷺ) മറുപടി: ‘തന്റെ ജീവിത നിലവാരം പറഞ്ഞ് അവർ അവനെ വഷളാക്കും. തനിക്ക് സാധിക്കാത്ത കാര്യങ്ങൾ ചെയ്യാൻ അവനെ നിർബന്ധിക്കും. അങ്ങനെ നാശത്തിന്റെ പടുകുഴികളിൽ അവൻ സ്വന്തത്തെ അകപ്പെടുത്തും.’


 വർത്തമാന കാലത്തെ പല സംഭവങ്ങളെയും നോക്കി നമുക്ക് നെടുവീർപ്പിടാം: സ്വദഖ്ത യാ റസൂലല്ലാഹ്! ആ പ്രവചനം എത്ര സത്യം, കൃത്യം!!


*_✍🏼ഡോ. ഫൈസൽ അഹ്‌സനി രണ്ടത്താണി_*


     *☝🏼അല്ലാഹു അഅ്ലം☝🏼*


        


🌹 *اللَّهُمَّ صَلِّ عَلَى سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ*

*وَعَلَى آلِ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ*

*وَبَارِكْ وَسَلِّمْ عَلَيْه* 🌹

``` 

https://chat.whatsapp.com/GkpnFLtKiCHHnqzS4OfYB2?mode=ac_t

കുടുംബത്തിനും ആശ്രിതർക്കും ചെലവ് നൽകൽ* النفقة على العيال

 കുടുംബത്തിനും ആശ്രിതർക്കും ചെലവ് നൽകൽ* النفقة على العيال *കുടുംബത്തിനും ആശ്രിതർക്കും ചെലവ് നൽകൽ* النفقة على العيال Aslam Kamil Saquafi para...