*സിഫാത്തുകളുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ആയത്ത് ഹദീസുകൾക്ക് വഹാബി തെറ്റിദ്ധരിപ്പിക്കുന്നതിന് മറുപടി *
Aslam Kamil Saquafi parappanangadi
മുതശാബിഹായ ആയത്തുകൾക്ക്
രണ്ട് വിശധീകരണങ്ങൾ കാണാം
1 . അതിന്റെ വ്യാഖ്യാനിക്കുകയോ നേരെ അർത്ഥം പറയുകയോ ചെയ്യാതിരിക്കുക
ഇതാണ് ഭൂരിപക്ഷം സലഫുകളുടെ അഭിപ്രയം
ഉദാ യദയ്യ അന്ന വാക്കിന് അവയവം എന്ന അർത്ഥമുള്ള രണ്ട് കൈകൾ അല്ലാഹുവിന്ന് ഉണ്ട് എന്ന് പറയരുത്
ഇസ്തവാ എന്ന വാക്കിന് ഇരുന്നു എന്ന അർത്ഥത്തിന് ഉപവിഷ്ടനായി എന്ന് പറയരുത്
അല്ലാഹുവിന് സ്ഥലമുണ്ട് ഭാഗത്താണ് എന്ന അർത്ഥത്തിന് അവൻ മുകൾഭാഗത്താണ് എന്ന് പറയരുത്
മറിച്ചു ഇസ്തവ എന്നും യദയ്യ എന്നും ഫൗഖ എന്നും അല്ലാഹു പറഞ്ഞത് നാം വിശ്വസിക്കുന്നു. അതിന് അല്ലാഹു ഉദ്ധേശിച്ച അർത്ഥം നമുക്കറിയില്ല.
അല്ലാഹു തആലക്ക് അനുയോജ്യമായ ഇസ്തിവായും യദും ഫൗഖും അവനുണ്ട് . അത് എന്നാണന്ന് നമുക്കറിയില്ല. അതിനെ വ്യാഖ്യാനിക്കേണ്ടതില്ല.
ഇതാണ് അൽ ഇബാനയിലും
മറ്റു സലഫിന്റെ ഗ്രന്തങ്ങളിലും പറഞ്ഞിട്ടുള്ളത്.
എന്നാൽ ഒഹാബി വാദം
ഇസ്തവാ എന്നൽ ഉപവിഷ്ടനായി ഇരുന്നു എന്നും . യദയ്യ എന്നാൽ ഒർജിനൽ കൈ എന്നും മറ്റു ബാഹ്യാർത്ഥം വിശ്വസിക്കുകയും അത് നമ്മെ പോലെയല്ല അല്ലാഹുവിനോട് യോജിച്ച പ്രകാരം ഉപവിഷ്ടനായി ഇരുന്നു എന്നും ഒർജിനൽ കൈകൾ ഉണ്ട് എന്നും പറയുന്നു. എന്നാൽ ഈ വാദം തെറ്റായ വാദമാണ്. അങ്ങനെ സലഫുകൾ പറഞ്ഞിട്ടില്ല. പറഞ്ഞു എന്ന് തെളിയിക്കാൻ സാധ്യമല്ല
പ്രശസ്ത ഹദീസ് പണ്ഡിതൻ ഇമാം ബൈഹഖി റ പറയുന്നു
ഇമാം ഖത്വാബി റ പറഞ്ഞു.
അല്ലാഹുവിന്റെ യദ് എന്ന് പറഞ്ഞാൽ അവയവമല്ല. യദ് നെ വന്നത് പോലെ നമുക്ക് പറയാം അതിന് ഒരു രൂപവും പറയരുത്. ഖുർആനിലും സ്വഹീഹായഹദീസിലും വന്നതിൽ നമുക്ക് നിൽക്കാം
ഇതാണ് അഹ് ലുസുന്ന വൽ ജമാഅയുടെ മദ്ഹബ്
അൽ അസ്മാഉ വസ്സി ഫത്ത് 2 / 161
فقد قال البيهقي في الأسماء والصفات (2/ 161) : وقال أبو سليمان الخطابي رحمه الله :
، وليس معنى اليد عندنا الجارحة ، إنما هو صفة جاء بها التوقيف ، فنحن نطلقها على ما جاءت ولا نكيفها. وننتهي إلى حيث انتهى بنا الكتاب والأخبار المأثورة الصحيحة وهو مذهب أهل السنة والجماعة .اهـ
ഇമാം ബാഖില്ലാനി റ അൽ ഇൻസ്വാഫ് എന്ന ഗ്രന്തത്തിൽ പറയുന്നു.
ഖുർആനിൽ യദയ്യ കൊണ്ട് ഞാൻ സൃഷ്ടിച്ച ഒരാൾക്ക് നീ സുജൂദ് ചെയ്യുന്നതിന് നിന്നെ പറഞ്ഞത് എന്താണ് എന്ന് ആയത്തിലെ യഥയ കൊണ്ടുള്ള ഉദ്ദേശം ഒരിക്കലും രണ്ട് അവയവം അല്ല . ( അൽ ഇൻസ്വാഫ് 230 )
قال الباقلاني في الإنصاف: “وقوله. ” ما منعك أن تسجد لما خلقت بيدي ” وأنهما ليستا بجارحتين”.
സഹീഹുൽ ബുഖാരിയുടെ വ്യാഖ്യാതാവ് ഇബ്നു ബത്താൽ റ പറയുന്നു.
അല്ലാഹുവിനെ അവയവങ്ങൾ വിശേഷിപ്പിക്കാൻ പാടില്ല. അപ്പോൾ അവന്ന് വലത് ഇടത് ഉണ്ടാവുകയില്ല. ശറഹുസഹീഹുൽ ബുഖാരി 3/412
[12] جاء في شرح صحيح البخارى لابن بطال (3/ 412): والله تعالى لا يوصف بالجوارح فيكون له يمين وشمال.اهـ
ഇബ്നു ബത്താൽ റ പറയുന്നു.
അല്ലാഹുവിന്റെ ദാത്തിന്റെ സിഫത്തുകളിൽ പെട്ട യമീനിനെ സ്ഥിരപ്പെടുത്തൽ ഹദീസിൽ ഉണ്ട് പക്ഷെ മുജസ്സിമത്ത് വിശ്വസിക്കും പോലെ അത് അവയവമല്ല.അല്ലാഹുവിനെ അവയവങ്ങളും ഭാഗങ്ങളും വിശേഷിപ്പിക്കലും ജിസ്മിനെ പറയലും അസംഭവമാണ് പ
ശറഹുസഹീഹുൽ ബുഖാരി 10/411
وجاء أيضا في شرح صحيح البخارى لابن بطال (10/ 411): وفيه إثبات اليمين لله صفة من صفات ذاته ليست بجارحة خلافًا لما تعتقده الجسمية فى ذلك لاستحالة جواز وصفه بالجوارح والأبعاض، واستحالة كونه جسمًا، وقد تقدم القول فى حل شبههم فى ذلك.
ഇമാം ബൈഹഖി റ പറയുന്നു.
അവയവമല്ലാത്ത യദൈനി എന്ന സിഫത്ത് അല്ലാഹുവിനെ സ്ഥിരപെട്ടതാണ് എന്ന അധ്യായം.
അൽഅസ്മാഉ വസ്സിഫാത്ത് 2 / 13
[13] فقد نفى البيهقي مرارا في كتابه الأسماء والصفات الجوارح عن الله، فمن ذلك قوله في الأسماء والصفات (2/ 118): باب ما جاء في إثبات اليدين صفتين لا من حيث الجارحة لورود الخبر الصادق به.اهـ
ഇമാം ബൈഹഖി റ
ആദം നബിയെ സൃഷ്ടിച്ചപ്പോൾ യദൈയ്യ എന്ന് പറഞ്ഞത് അവയവം ആണ് എന്ന് വെക്കാൻ പാടില്ല കാരണം അല്ലാഹുതആല ഏകനാണ് അവന്ന് ഭാഗങ്ങൾ ഇല്ല .
ശക്തി എന്നോ അധികാരമെന്നോ അനുഗ്രഹമെന്നോ അതിനർത്ഥം പറയരുത്.
അൽഅസ്മാഉ വസ്സിഫാത്ത് 2 / 127
وقال أيضا في الأسماء والصفات (2/ 127): فأما قوله عز وجل : {يا إبليس ما منعك أن تسجد لما خلقت بيدي}.
فلا يجوز أن يحمل على الجارحة ، لأن الباري جل جلاله واحد ، لا يجوز عليه التبعيض.
ولا على القوة والملك والنعمة والصلة ، لأن الاشتراك يقع حينئذ بين وليه آدم وعدوه إبليس.اهـ
ഇമാം ബൈഹഖി റ വീണ്ടും പറയുന്നു .
അല്ലാഹുവിനെ യദ് എന്ന സിഫത്തുണ്ട് അത് അവയവമല്ല.
അൽഅസ്മാഉ വസ്സിഫാത്ത് 2 / 159
وقال في الأسماء والصفات (2/ 159): واليد لله تعالى صفة بلا جارحة.
ഇമാം ബൈഹഖി റ വീണ്ടും പറയുന്നു .
യദ് എന്ന സിഫത്ത് അവയവമല്ല.
അൽഅസ്മാഉ വസ്സിഫാത്ത് 2 / 169
وقال أيضا في الأسماء والصفات (2/ 169):
وليس معنى اليد في الصفات ، بمعنى الجارحة حتى يتوهم بثبوتها الأصابع ، بل هو توقيف شرعي.اهـ
ദഹബി തദ്കിറയിൽ ഉദ്ധരിക്കുന്നു. .
ഇമാം ഹാഫിള് അബൂബക്കർ ഖത്തീബ് റ പറഞ്ഞു:
സ്വഹീഹായ സുനനിൽ റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യപ്പെട്ട
സിഫാത്തുകൾ സ്ഥിരപ്പെടുത്തുന്നതാണ്അവ അവയവം ആണെന്ന് ഞാൻ പറയുന്നില്ല.അല്ലാഹുവിൻറെ സമൂഹം ബസറും ഐ ദിയും പ്രവർത്തിക്കുള്ള ആയുധങ്ങളാക്കുന്ന അവയവങ്ങൾ നാം പറയുന്നില്ല .
സിഫാത്തുകൾ അല്ലാഹുവിനെ സ്ഥിരപ്പെടുത്തൽ നിർബന്ധമാണ് കാരണം അത് പ്രമാണങ്ങളിൽ വന്നതാണ്.ഖുർആൻ പറഞ്ഞു അല്ലാഹുവിനോട് തുല്യമായ ആരുമില്ല. തദ്കിറ 3/225
[14] جاء في تذكرة الحفاظ للذهبي (3/ 225): نا الحافظ أبو بكر الخطيب قال: أما الكلام في الصفات فإن ما روي منها في السنن الصحاح مذهب السلف إثباتها وإجراؤها على ظواهرها ونفي الكيفية والتشبيه عنها،… السمع والبصر العلم ولا نقول: إنها جوارح ولا نشبهها بالأيدي والأسماع والأبصار التي هي جوارح وأدوات للفعل ونقول: إنما وجب إثباتها؛ لأن التوقيف ورد بها, ووجب نفي التشبيه عنها لقوله تعالى: {لَيْسَ كَمِثْلِهِ شَيْءٌ} [الشورى: 11] {وَلَمْ يَكُنْ لَهُ كُفُوًا أَحَدٌ} [الإخلاص: 4] .
ഹാഫിള് ഇബ്നു ഹജറ് റ സ്വഹീഹുൽ ബുഖാരിയുടെ വ്യാഖ്യാനം ഫത്ഹുൽ ബാരിയിൽ പറയുന്നു..
അല്ലാഹു അവയവം ഉണ്ടാവലിനെ തൊട്ട് പരിശുദ്ധനാണ്
ഫത്ഹുൽ ബാരി
3/541
[16] قال الحافظ في الفتح 3/541: “ومعاذ الله أن يكون لله جارحة. . “.
ഇബ്ന് അബ്ദുൽ ബറ് റ പറയുന്നു
قال الله عز وجل * (وجاء ربك والملك صفا صفا) * وليس مجيئه حركة ولا زوالا ولا انتقالا لأن ذلك إنما يكون إذا كان الجائي جسما أو جوهرا فلما ثبت أنه ليس بجسم ولا جوهر لم يجب أن يكون مجيئه حركة ولا نقلة ولو اعتبرت ذلك بقولهم جاءت فلانا قيامته وجاءه الموت وجاءه المرض وشبه ذلك مما هو موجود نازل به ولا مجيء لبان لك وبالله العصمة والتوفيق التمهيد 5/127
അല്ലാഹുവിന്റെ മജീഉ (വരൽ എന്ന് ഭാഹ്യാർത്ഥം ) ഇളക്കമോ നീങ്ങലോ മറാ ലോ അല്ല. കാരണം
വന്നവൻ ജിസ്മോ ജൗഹറോ ആയാൽ മാത്രമേ അതെല്ലാം ഉണ്ടാവുകയുള്ളൂ.അവൻ ജസ്മോ ജവഹർ അല്ലെന്ന് സ്ഥിരപ്പെടുമ്പോൾ അവൻറെ മജീഇ ഇളക്കമോ നീങ്ങലോ അല്ല
അത്തംഹീദ് 5/127
ഇതെല്ലാം വഹാബിസത്തിൽ പെട്ടു പെപോയവർ ഒന്ന് ചിന്തിച്ചെങ്കിൽ എത്ര നന്നായിരുന്നു
അല്ലാഹു ഇറങ്ങും എന്ന് പ്രത്യക്ഷം കുറിക്കുന്ന ഹദീസ് വിവരിച്ചു
ഇമാം നവവി റ : ( 676)
പറയുന്നു.
ഈ ഹദീസ് അള്ളാഹുവിൻറെ സിഫാത്തു മായി ബന്ധപ്പെട്ട ഹദീസ് ആണ് .അതിൽ പണ്ഡിതന്മാർക്ക് രണ്ടു അഭിപ്രായമുണ്ട്.പലതവണ അത് വിവരിച്ച് താണ് കിതാബുൽ ഈമാനിൽ അത് വിവരിച്ചിട്ടുണ്ട്
.അതിൽ ഒരു അഭിപ്രായം
അതിൻറെ അർത്ഥത്തിലേക്ക് ചിന്തിക്കാതെ അതിനെ വിശ്വസിക്കലാണ്.സൃഷ്ടികളുടെ വിശേഷണങ്ങൾ തൊട്ട് അല്ലാഹു പരിശുദ്ധനാണ് എന്നും അവനോട് തുല്യമായ മറ്റൊന്നും ഇല്ലെന്നും വിശ്വസിക്കുകയും ചെയ്യണം
രണ്ടാമത്തെ അഭിപ്രായം
അല്ലാഹുവിനോട് യോജിച്ച നിലയ്ക്ക് അതിനെ വ്യാഖ്യാനിക്കണംഅല്ലാഹുവിനോട് യോജിച്ച നിലക്ക് അതിനെ വ്യാഖ്യാനിക്കണം (ശറഹു മുസ്ലിം 5 /2 4)
قال الإمام النووي :
هذا الحديث من أحاديث الصفات وفيها مذهبان تقدم ذكرهما مرات في كتاب الإيمان أحدهما الإيمان به من غير تخوض في معناه مع اعتقاد أن الله تعالى ليس كمثله شئ وتنزيهه عن سمات المخلوقات
والثاني تأويله بما .يليق به شرح مسلم للإمام النووي ( المتوفى : 676 ه ) 5/24
അസ് ലം കാമിൽ സഖാഫി
പരപ്പനങ്ങാടി
https://chat.whatsapp.com/25iXC28SbjWFoTZeUBXBoh