Tuesday, July 15, 2025

യസീദിനെ ശപിക്കാമോ*? *യസീദ് തൗബ ചെയ്തോ*?

 *യസീദിനെ ശപിക്കാമോ*?

*യസീദ് തൗബ ചെയ്തോ*?

Aslam Kamil Saquafi parappanangadi


ഇമാം ഗസാലി റ ഇഹ്യയിൽ പറയുന്നു.


യസീദിനെ ശപിക്കൽ അനുവദനീയമാണോ? കാരണം അദ്ദേഹം ഹുസൈൻ رضي الله عنه

 എന്നവരെ കൊല്ലുകയോ കൊല്ലാൻ കൽപ്പിക്കുകയോ ചെയ്തവൻ അല്ലേ ? എന്ന് നീ ചോദിച്ചാൽ


നമുക്ക് മറുപടി പറയാനുള്ളത്


അത് ഒരിക്കലും സ്ഥിരപ്പെട്ടിട്ടില്ല.

അതുകൊണ്ടുതന്നെ   സ്ഥിരപ്പെടാത്ത കാലത്തോളം അദ്ദേഹം ഹുസൈൻ റ എന്നവരെ കൊന്നു എന്നോ കൽപ്പിച്ചു എന്നോ പറയാൻ പാടില്ല.

പ്രത്യേകിച്ച് ശപിക്കാൻ പാടില്ല.കാരണം ഉറപ്പു കിട്ടാതെ ഒരു മുസ്ലിമിനെയും വൻകുറ്റം ആരോപിക്കുന്നത് അനുവദനീയമല്ല.

പക്ഷേ ഇബ്നു മുൽജിം അലി റ യെ കൊന്നു എന്ന് പറയാം

അബൂ ലുഉലുഅത്ത് ഉമർ

رضي الله عنهما

എന്നവരെ കൊന്നു എന്നും പറയാം കാരണം അത് അനിഷേധ്യമായി സ്ഥിരപ്പെട്ടതാണ്

അതുകൊണ്ട് ഒരു മുസ്ലിമിനെയും കുഫ്ര് കൊണ്ടോ ഫിസ്ഖ് കൊണ്ടോ ആരോപിക്കാൻ പാടില്ല.

നബിസല്ലല്ലാഹു അലൈഹി വസല്ലമ പറഞ്ഞു ഒരാളും മറ്റൊരാളെ കുഫ്റ് കൊണ്ട് ആരോപിക്കരുത് ഫിസ്ഖ് കൊണ്ടും ആരോപിക്കരുത്

ആ കൂട്ടുകാരൻ അങ്ങനെയല്ലെങ്കിൽ ആ ആരോപണം ആരോപിച്ചവനിലേക്ക് തന്നെ മടങ്ങും.


فإن قيل : هل يجوز لعن يزيد لأنه قاتل الحسين  أو آمر به قلنا : 


 : هذا لم يثبت أصلا فلا يجوز أن يقال : إنه قتله ، أو أمر به ، ما لم يثبت فضلا عن اللعنة ; لأنه لا تجوز نسبة مسلم إلى كبيرة من غير تحقيق نعم ، يجوز أن يقال : قتل ابن ملجم عليا وقتل أبو لؤلؤة عمر رضي الله عنهما فإن ذلك ثبت متواترا فلا يجوز أن يرمى مسلم بفسق أو كفر من غير تحقيق قال صلى الله عليه وسلم : لا يرمى رجل رجلا بالكفر ، ولا يرميه بالفسق إلا ارتدت عليه إن لم يكن صاحبه كذلك .


നബിസല്ലല്ലാഹു അലൈഹി വസല്ലമ തങ്ങൾ പറഞ്ഞു.ഒരാൾ മറ്റൊരാളുടെ മേലിൽ അവിശ്വാസം കൊണ്ട് സാക്ഷി നിന്നാൽ അത് രണ്ടാലൊരാളിലേക്ക് മടങ്ങും .ആരോപിക്കപ്പെട്ടയാൾ അവിശ്വാസിയാണെങ്കിൽ അവൻ പറഞ്ഞത് ശരിയാണ് ആരോപിക്കപ്പെട്ടയാൾ അവിശ്വാസി അല്ലെങ്കിൽ അവനെ അവിശ്വാസിയാക്കൽ കൊണ്ട് ആരോപിച്ചവൻ അവിശ്വാസിയായി.


ഇതിൻറെ ഉദ്ദേശം മുസ്ലിമാണ് എന്ന് അറിയുന്നയാളെ അവിശ്വാസം ആരോപിക്കുന്നതാണ്.

അവൻറെ പുത്തൻ വാദം കൊണ്ടോ മറ്റോ അവിശ്വാസിയാണെന്ന് ഭാവിച്ചതിന്റെ പേരിൽ ആരോപണം പറഞ്ഞാൽ അവനും തെറ്റുകാരൻ തന്നെയാണ്.അവിശ്വാസിയാവുകയില്ല.


മുആദ് റ പറയുന്നു എന്നോട് തിരുനബിصلى الله عليه وسلم 

 പറഞ്ഞു.നീ ഒരു മുസ്ലിമിന് ചീത്ത പറയലോ നീതിമാനായ ഭരണാധികാരിയെ എതിരി ചെയ്യല്ലോ നിന്നെ ഞാൻ വിരോധിക്കുന്നു.

وقال صلى الله عليه وسلم : ما شهد رجل على رجل بالكفر إلا باء به أحدهما ، إن كان كافرا فهو كما قال ، وإن لم يكن كافرا فقد كفر بتكفيره إياه وهذا معناه أن يكفره وهو يعلم أنه مسلم ، فإن ظن أنه كافر ببدعة أو غيرها كان مخطئا ، لا كافرا وقال معاذ قال لي رسول الله صلى الله عليه وسلم : أنهاك أن تشتم مسلما أو تعصي إماما عادلا .


മരണപ്പെട്ടവരിലേക്ക് ആക്ഷേപങ്ങൾ പറയൽ ശക്തമായ വിരോധമുണ്ട്.

മസ്റൂഖ് പറയുന്നു.ഞാൻ ആയിഷ ബീവിയുടെ അരികിലേക്ക് വന്നു.ഇപ്പോൾ ആയിഷ ബീവി  പറഞ്ഞു .

ഇന്നയാൾക്ക് അല്ലാഹുവിൻറെ ശാപം ഉണ്ടാവട്ടെ. അയാൾ എന്താണ് പ്രവർത്തിക്കപ്പെട്ടത്.ഞാൻ പറഞ്ഞു അയാൾ മരണപ്പെട്ടു. അപ്പോൾ ആയിഷ ഉമ്മ പറഞ്ഞു, അയാൾക്ക് അല്ലാഹു അനുഗ്രഹം നൽകട്ടെ .

ഞാൻ ചോദിച്ചു.ഇതെങ്ങനെയാണ് ? അവർ പറഞ്ഞു.അല്ലാഹുവിൻറെ റസൂൽ صلى الله عليه وسلم

പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട്.

നിങ്ങൾ മരണപ്പെട്ടവരെ ചീത്ത പറയരുത് അവർ മുന്തിച്ചതിലേക്ക് അവർ എത്തിച്ചേർന്നിരിക്കുന്നു

നബിസല്ലല്ലാഹു അലൈഹി വസല്ലമ പറഞ്ഞു .നിങ്ങൾ മരണപ്പെട്ടവരെ ചീത്ത പറയരുത് അതുകൊണ്ട് നിങ്ങൾ ജീവിച്ചിരിക്കുന്നവരെ പ്രയാസപ്പെടുത്തുന്നു.

നബി സല്ലല്ലാഹു അലൈഹി വസല്ലമ പറഞ്ഞു .ജനങ്ങളെ : എൻറെ സ്വഹാബികളിലും എൻറെ സുഹൃത്തുക്കളിലും എൻറെ കുടുംബത്തിലും നിങ്ങളെന്നെ സൂക്ഷിക്കുക നിങ്ങൾ അവരെയൊന്നും ചീത്ത പറയരുത്. 

ജനങ്ങളെ : ഒരാൾ മരിച്ചാൽ നിങ്ങൾ അയാളുടെ നന്മ പറയുക.


والتعرض للأموات  أشد ، 


قال مسروق دخلت على عائشة رضي الله عنها فقالت : ما فعل فلان لعنه الله . قلت توفى : . قالت : رحمه الله . قلت : وكيف هذا ؟ قالت : قال رسول الله صلى الله عليه وسلم : لا تسبوا الأموات ؛ فإنهم قد أفضوا إلى ما قدموا وقال صلى الله عليه وسلم : لا تسبوا الأموات ، فتؤذوا به الأحياء وقال صلى الله عليه وسلم : أيها الناس ، احفظوني في أصحابي وإخواني وأصهاري ، ولا تسبوهم ، أيها الناس ، إذا مات الميت فاذكروا منه خيرا .


*ഹുസൈൻ رضي الله عنه

എന്നവരെ വധിച്ചവനെ അല്ലെങ്കിൽ വധിക്കാൻ കൽപ്പിച്ചവനെ അല്ലാഹു ശപിക്കട്ടെ

എന്നിങ്ങനെ പറയാൻ പറ്റുമോ* ? എന്ന് നീ ചോദിച്ചാൽ

ഞാൻ പറയും

ശരിയായ രീതി ഇങ്ങനെ പറയലാണ്.

 ഹുസൈൻ റ എന്നവരുടെ കൊലയാളി തൗബക്ക് മുമ്പ് 

 മരണപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട് എങ്കിൽ

അല്ലാഹു അയാളെ ശപിക്കട്ടെ എന്ന് .


*കാരണം ഹുസൈൻ എന്നവരുടെ കൊലയാളി തൗബക്ക് ശേഷം മരണപ്പെടാനും സാധ്യതയുണ്ട്.*


കാരണം തിരുനബിയുടെ പിതൃവ്യൻ ഹംസ റ  എന്നവരെ വധിച്ച വഹ്ശി അവിശ്വാസത്തിൽ നിന്നും കൊലയിൽ നിന്നും തൗബ ചെയ്തു മടങ്ങുകയുണ്ടായി.

 ശാപവാക്കുകൾ പറയൽ അനുവദനീയമല്ല.കൊല 

വൻ കുറ്റമാണെങ്കിലും അവിശ്വാസത്തിന്റെ പദവിയിലേക്ക്  എത്തുകയില്ല

തൗബക്ക് മുമ്പ് എന്ന നിബന്ധന പറയാതെ *ഹുസൈൻ എന്നിവരുടെ കൊന്നവരെ അല്ലാഹു ശപിക്കട്ടെ എന്ന് നിരുപാധികം പറയൽ അതിൽ അപകടമുണ്ട്.*

*മൗനം പാലിക്കുന്നതിൽ ഒരു അപകടവുമില്ല. അതുകൊണ്ട് അതാണ് ഏറ്റവും ഉത്തമം*.

ഇതിനെയെല്ലാം നാം ഇവിടെ വിവരിച്ചത് ശാപം വാക്കുകൾ പറഞ്ഞാൽ കൊണ്ടും ശാപ വാക്ക് കൊണ്ട് നാക്കിനെ ഉച്ചരിക്കൽ കൊണ്ടും കുറെ ആളുകൾ ഗൗരവമായി കാണാതെയായിക്കുന്നുണ്ട്

*വിശ്വാസി ഒരിക്കലും ശപിക്കുകയില്ല അവിശ്വാസത്തിന്റെ മേൽ മരണപ്പെട്ടു എന്ന് ഉറപ്പുള്ളവരെ ഒഴികെ*

 അല്ലെങ്കിൽ കൃത്യമായ വ്യക്തികളെ പറയാതെ വിശേഷണങ്ങൾ കൊണ്ട് അറിയപ്പെട്ട വർഗ്ഗങ്ങളുടെ മേലിൽ അല്ലാതെ

 

*അതുകൊണ്ട് അല്ലാഹുവിന് ദിക്റ് കൊണ്ട് ജോലി ആവലാണ് ഏറ്റവും നല്ലത്.അവനത് ചെയ്യുന്നില്ലെങ്കിൽ മൗനത്തിലാണ് സുരക്ഷിതത്വം.*

ഇഹ് യാഉലൂമുദ്ധീൻ ഗസ്സാലി 7/488

فإن قيل : فهل يجوز أن يقال : قاتل الحسين لعنه الله ، أو الآمر بقتله لعنه الله ؟  قلنا : الصواب أن يقال : قاتل الحسين إن مات قبل التوبة لعنه الله ; لأنه يحتمل أن يموت بعد التوبة فإن وحشيا قاتل حمزة عم رسول الله قتله وهو كافر ، ثم تاب عن الكفر والقتل جميعا ولا يجوز أن يلعن والقتل كبيرة ، ولا تنتهي إلى رتبة الكفر ، فإذا لم يقيد بالتوبة وأطلق ، كان فيه خطر وليس في السكوت خطر ، فهو أولى .


وإنما أوردنا هذا لتهاون الناس باللعنة وإطلاق اللسان بها والمؤمن ليس بلعان فلا ينبغي أن يطلق اللسان باللعنة إلا على من مات على الكفر أو على الأجناس المعروفين بأوصافهم دون الأشخاص المعينين فالاشتغال بذكر الله أولى فإن لم يكن ، ففي السكوت سلامة .احيا علوم الدين 7/488

അല്ലാമാ ഇബ്നു മുഫ്‌ലിഹ് പറയുന്നു.

ഇമാം അഹ്മദ് എന്നവരോട് 

യസീദിനെ അല്ലാഹു ശാപം നൽകട്ടെ എന്ന് പറയുന്നവനെ പറ്റി  ചോദിച്ചപ്പോൾ ഇമാം പറഞ്ഞത് .ഇതിൽ നീ സംസാരിക്കരുത് മൗനം പാലിക്കലാണ് എനിക്കേറ്റവും ഇഷ്ടം . (അൽ ആദാബു ശ്ശർ ഇയ്യ 1/286)


قال العلامة ابن مفلح في الآداب الشرعية ٢٨٦/١ : وذكر في رواية أبي طالب سألت أحمد بن حنبل عن من قال: لعن الله يزيد بن معاوية؟ فقال: لا تكلم في هذا، الإمساك أحب إلي.

ا.هـ

ഷാഫി മദ്ഹബ് കാരൻ ഇമാം റംലി റ പറയുന്നു.

യസീദിനെ ശപിക്കൽ അനുവദനീയമല്ല .ഒരു സംഘം പണ്ഡിതന്മാർ വ്യക്തമായി പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട്.

അൻവാറിൽ ഇങ്ങനെ പറഞ്ഞു .യസീദിനെ ശപിക്കലോ കാഫിറാക്കലോ പാടില്ല.

കാരണം അയാൾ വിശ്വാസികളിൽ പെട്ടയാളാണ്. അല്ലാഹു ഉദ്ദേശിച്ചാൽ അയാൾക്ക് അല്ലാഹു റഹ്മത്ത് ചെയ്യും അവൻ ഉദ്ദേശിച്ചാൽ ശിക്ഷിക്കും

 അൽ ഫതാവ 4/333


وقال الرملي الشافعي في الفتاوى ٣٣٣/٤ : لا يجوز لعن يزيد بن معاوية كما صرح به جماعة. اهـ .



وقال أيضاً قال في الأنوار: لا يجوز لعن يزيد ولا تكفيره، فإنه من جملة المؤمنين، إن شاء الله رحمه، وإن شاء عذبه. ا.هـ وقال ابن حجر في الزواجر: فالمعين لا يجوز لعنه وإن ان فاسقاً كيزيد بن معاوية. ا.هـ

ഇബ്നു ഹജർഹൈതമി റ സവാജറിൽ പറയുന്നു.കൃത്യമായ ഒരാളെ അവൻ ഫാസിഖ് ആണെങ്കിലും ശപിക്കാൻ പാടില്ല യസീദ് നെ പോലെ .


ഇബ്നു ഹജർഹൈതമി റ പറയുന്നു.

ഇമാം ഇബ്നു സ്വലാഹ് റ പറഞ്ഞു .

യസീദിനെ ചീത്ത പറയലും ശപിക്കലും വിശ്വാസിയുടെ പ്രവർത്തിയിൽ പെട്ടതല്ല.

പണ്ഡിതന്മാർ വ്യക്തമായി പറഞ്ഞതാണ് കൃത്യമായ ഒരു മുസ്ലിമിന് അവൻ ഫാസിഖ് ആണെങ്കിലും ശപിക്കാൻ പാടില്ല എന്ന് നീ അറിഞ്ഞാൽ യസീദിനെ ശപിക്കാൻ പാടില്ല എന്ന് നീ അറിയും അദ്ദേഹം ഫാസിഖ് ആണെങ്കിലും ശരി.


മേൽപ്പറഞ്ഞതിൽ നിന്നും വളരെ വ്യക്തമാകുന്നത് അത് അനുവദനീയമല്ല. കാരണം കഅബിലയിലേക്ക് മുന്നിടുന്ന കൃത്യമായ ഒരാളെ ശപിക്കുന്നത് അനുവദനീയമല്ല .കാരണം ശാപം എന്ന് പറഞ്ഞാൽ അല്ലാഹുവിൻറെ റഹ്മത്തിൽ നിന്നും ആട്ടലാണ്.കൃത്യമായ ഒരാൾക്ക് ശാപം നിർബന്ധമാക്കുന്നതിന് മേലിലായി അവൻ മരണപ്പെട്ടാൽ അല്ലാതെ ഞാൻ സാധ്യമല്ല.

 (അസ്വ വാഇഖുൽ മുഹ്രിഖ 639 )

وقال الامام ابن حجر الهيتمي في الصواعق المحرقة : ٦٣٩ : نقلاً عن ابن الصلاح الشافعي وأما سب يزيد ولعنه، فليس ذلك من شأن المؤمنين. ا.هـ


وقال أيضاً: وصرحوا أيضاً بأنه لا يجوز لعن فاسق مسلم معين، وإذا علمت أنهم صرحوا بذلك علمت بأنهم مصرحون بأنه لا يجوز لعن يزيد، وإن كان فاسقاً خبيثاً. ا.هـ ومما تقدم يتبين أن لعن يزيد لا يجوز، لأنه لا يجوز لعن المعين من أهل القبلة ولا من غيرهم على الراجح، لأن اللعن هو الطرد من رحمة الله، وذلك لا يُعلم إلا إذا مات الشخص على ما يستوجب لعنه بعينه، كمن يموت على اليهودية أو النصرانية، أما في حالة حياته، فإنه وإن كان فاسقاً أو كافراً، فإننا لا ندري هل يتوب الله عليه أم لا؟ ولا ندري ما يختم له به؟ ومع هذا، فإننا نقول إن يزيداً لا ينبغي الترحم عليه، ولا الدعاء له بالمغفرة، لأنه فعل أموراً عظاماً. انتهى .


Aslam Kamil Saquafi parappanangadi

https://chat.whatsapp.com/25iXC28SbjWFoTZeUBXBoh?mode=ac_c


No comments:

Post a Comment

യസീദിനെ ശപിക്കാമോ*? *യസീദ് തൗബ ചെയ്തോ*?

 *യസീദിനെ ശപിക്കാമോ*? *യസീദ് തൗബ ചെയ്തോ*? Aslam Kamil Saquafi parappanangadi ഇമാം ഗസാലി റ ഇഹ്യയിൽ പറയുന്നു. യസീദിനെ ശപിക്കൽ അനുവദനീയമാണോ? കാ...