Monday, November 10, 2025

കച്ചവടത്തിൽ എത്ര ശതമാനമാണ് ലാഭം അനുവദനീയമാവുക?

 



ചോദ്യം: കച്ചവടത്തിൽ എത്ര ശതമാനമാണ്

ലാഭം അനുവദനീയമാവുക? ഉദാഹരണമായി നൂറ് രൂപക്ക് വാങ്ങിയ വസ്തു വിൽക്കുമ്പോൾ എത്ര രൂപക്ക് വിൽക്കാം? ഒരു വസ്തു വിദേശത്ത് നിന്ന് കൊണ്ട് വന്നു വിൽക്കുമ്പോളും ഒരു ഉൽപന്നം നിർമ്മിച്ചു വിൽക്കുകയാ ണെങ്കിലുമെല്ലാം ചെലവിൻ്റെ എത്ര ശതമാനം ലാഭമെ ടുക്കാം? എത്ര ശതമാനമാകുമ്പോഴാണ് കൊള്ള ലാഭം ഹറാമുമാകുന്നത് ?


ഉത്തരം: വിൽപ്പന നടക്കുന്ന പ്രദേശത്ത് കച്ചവടക്കാർ സാധാരണ ആ വസ്‌തുവിൽ എത്രയാണോ ലാഭം എടുക്കാറുള്ളത് അത്രയും ലാഭം മാത്രം സ്വീകരിക്കുക എന്നതാണ് ഏറ്റവും ഉത്തമം. നൂറ് രൂപക്ക് വാങ്ങിയ

രൂപ മാത്രം ലാഭം വസ്‌തു വിൽക്കുമ്പോൾ പ്രദേശത്തെ കച്ചവടക്കാർ 105 രൂപക്കാണ് സാധാരണ വിൽക്കാറുള്ളതെങ്കിൽ അഞ്ച് സ്വീകരിച്ച് അതിൽ കൂടുതൽ വാങ്ങാതെ വിൽക്കലാണ് ഏറ്റവും ഉത്തമം. വസ്‌തുക്കൾ നിർമ്മിച്ച് വിൽക്കുന്നതിലും വിദേശ രാജ്യങ്ങളിൽ നിന്ന് ഇറക്കുമതി ചെയ്യുന്നതിലുമെല്ലാം ഇത് തന്നെയാണ് ഏറെ ഉത്തമം. പ്രദേശത്തെ ബിസിനസ്സുകാർ സാധാരണ ആ വസ്‌തുവിൻ്റെ വിൽപ്പനയിൽ സ്വീകരിക്കാ റുള്ള ലാഭം മാത്രം സ്വീകരിക്കുക, അതിലേറെ ലാഭം നൽകാൻ ഒരാൾ തയ്യാറാണെങ്കിൽ പോലും അധിക ലാഭം വേണ്ടെന്ന് വെക്കുക ഇതാണ് ഏറ്റവും നല്ല രീതി. ഉത്തമം. അഥവാ

ഇടപാടുകളിലെ ഇഹ്‌സാൻ ഇപ്രകാരമാണെന്ന് ഇമാം ഗസ്സാലി (റ) വിശദീകരിച്ചിരിക്കുന്നു. നിർബന്ധമായതിലപ്പുറം ഗുണകരമായ മാർഗ്ഗം സ്വീകരിക്കലാണ് ഇഹ്‌സാൻ എന്നതിൻ്റെ വിവക്ഷ, പരലോക ജീവിതത്തിൽ ഉന്നത സൗഭാഗ്യങ്ങൾക്ക് കാരണമാണിത്.


*അതേ സമയം വസതുവിലില്ലാത്ത ഗുണം പറഞ്ഞ് വിശ്വസിപ്പിക്കുക, അറിയാവുന്ന ന്യൂനത മറച്ചു വെക്കുക, വില നിലവാരത്തെക്കുറിച്ച് തെറ്റായ വിവരം നൽകുക*

 തുടങ്ങിയ മാർഗ്ഗങ്ങളിലൂടെ വഞ്ചന നടത്താതിരിക്കുമ്പോൾ വിൽക്കുന്നവനും വാങ്ങുന്നവനും തൃപ്തിപ്പെടുന്ന  ഏത് വിലക്കും വസ്‌തു വിൽക്കാവുന്നതാണ്. വാങ്ങിയ വിലയുടെ / നമുക്ക് ചെലവായ സംഖ്യയുടെ ഇത്ര ശതമാനമേ ലാഭം എടുക്കാവൂ അതിലപ്പുറം പറ്റില്ല എന്ന നിയമമില്ല. 


മേൽ പറഞ്ഞ മാർഗ്ഗങ്ങളിലൂടെ വഞ്ചന നടത്താതെ ഏത് ഉയർന്ന വിലക്കും വസ്തുക്കൾ വിൽക്കൽ അനുവദനീയമാണ്. എത് വലിയ ലാഭവും സ്വീകരി ക്കാവുന്നതാണ്. രണ്ട് പേരും തൃപ്‌തിപ്പെട്ടതായിരിക്കുക എന്നതാണ് വിലയുടെ മർമ്മം. എന്നാൽ ഇല്ലാത്ത ഗുണം പറഞ്ഞും ന്യൂനതകൾ മറച്ചു വെച്ചും വില നിലവാര

ത്തെക്കുറിച്ച് കളവ് പറഞ്ഞും വഞ്ചന നടത്തിക്കൊണ്ടുള്ള ലാഭം അനുവദനീയമല്ല. അത് കൊള്ള ലാഭമാണ്.


ഫതാവ :ജലീൽ സഖാഫി ചെറുശോല


Copied aslam Kamil pgi



Saturday, November 8, 2025

മർഹബൻ ബി ഹബീബീ വ ഖുർറതി അയ്‌നീ മുഹമ്മദ് ബ്നി അബ്ദില്ലാഹി സ്വല്ലല്ലാഹു അലൈഹി വസല്ലം"

 ചോദ്യം: ബാങ്കിൽ അശ്ഹദു അന്ന മുഹമ്മദർ റസൂലു ല്ലാഹ് എന്ന് കേൾക്കുമ്പോൾ ചിലർ സ്വലാതും മറ്റേതോ ദിക്റും ചൊല്ലി വിരലിൽ ഊതി കണ്ണുകൾ തടവുന്നതായി കാണാറുണ്ട്. ഇത് എന്താണ് ? ഇതിന്റെ അടിസ്ഥാന മെന്താണ്?


സഈദ് മാട്ടൂൽ


ഉത്തരം: ബാങ്കിൽ "അശ്ഹദു അന്ന മുഹമ്മദർ റസൂലുല്ലാഹ്" എന്നു കേൾക്കുമ്പോൾ "മർഹബൻ ബി ഹബീബീ വ ഖുർറതി അയ്‌നീ മുഹമ്മദ് ബ്നി അബ്ദില്ലാഹി സ്വല്ലല്ലാഹു അലൈഹി വസല്ലം" എന്നു ചൊല്ലി രണ്ടു തള്ളവിരലുകളിൽ ചുംബിച്ച് അവ കണ്ണുകൾക്ക് മുകളിൽ വെച്ചാൽ അന്ധതയും കണ്ണ് രോഗവും ബാധിക്കുക യില്ലെന്ന് സയ്യിദുൽ ബക്‌രി (റ) ഇആനത്ത് (1-281) ൽ ഉദ്ധരിച്ചിട്ടുണ്ട്.

ബാങ്കിൽ നബി(സ്വ)യുടെ ശറഫാക്കപ്പെട്ട പേര് കേൾക്കുമ്പോൾ സ്വലാത്ത് ചൊല്ലേണ്ടതാണ്. ബാങ്കിൽ ഒന്നാം പ്രാവശ്യം അശ്ഹദു അന്ന മുഹമ്മദർറസൂലുല്ലാഹ് എന്ന് കേൾക്കുമ്പോൾ - സ്വല്ലല്ലാഹു അലൈക യാ റസൂലല്ലാഹ് - എന്നും രണ്ടാം പ്രാവശ്യം അത് കേൾക്കു മ്പോൾ ഖുർറതു അയ്നീ ബിക യാ റസൂലല്ലാഹ് എന്നും അതിനു ശേഷം രണ്ടു തള്ള വിരലുകളുടെ നഖം രണ്ടു കണ്ണുകൾക്ക് മുകളിൽ വെച്ച് കൊണ്ട് - അല്ലാഹു മ്മ മത്തിഅ്നീ ബിസ്സംഇ വൽ ബസ്വരി - എന്നും പറയേണ്ടതാണെന്ന് ഖഹസ്‌താനി ശറഹുൽ കബീറിൽ ഉദ്ധരി ച്ചിട്ടുണ്ട്. (തഫ്‌സീർ റൂഹുൽ ബയാൻ 7-228)


(ഫതാവാ നമ്പർ (501)

ഉസ്താദ് അബ്ദുൽ ജലീൽ സഖാഫി ചെറുശ്ശോല)


https://chat.whatsapp.com/JHCZtDEtEfc2tJeuVPxyvn

പാരന്റി എങ്ങനെ സന്താന പരിപാലനം*

   *പാരന്റി എങ്ങനെ

സന്താന പരിപാലനം*


മുഹമ്മദ് നബി ﷺ കുട്ടികളോട് അത്യന്തം സ്‌നേഹവും കരുതലും കാണിച്ച വ്യക്തിയായിരുന്നു. അവിടത്തെ ജീവിതത്തിൽ കുട്ടികളോട് പെരുമാറിയ രീതി മാതാപിതാക്കൾക്കും അധ്യാപകർക്കും മഹത്തായ മാതൃകയാണ്. കുറച്ച് പ്രധാന ഉദാഹരണങ്ങൾ ചുവടെ:


---


🌸 1. സ്നേഹത്തോടെയും കരുണയോടെയും പെരുമാറി


നബി ﷺ കുട്ടികളെ കണ്ടാൽ പുണരുകയും തലയിൽ കൈവെച്ച് അനുഗ്രഹിക്കുകയും ചെയ്തിരുന്നു.


> ഹദീസ്:

"നബി ﷺ കുട്ടികളെ ചുംബിക്കാറുണ്ടായിരുന്നു. ഒരാൾ പറഞ്ഞു: ‘എനിക്ക് പത്തു മക്കളുണ്ട്; ഞാൻ ഒരാളെയും ചുംബിച്ചിട്ടില്ല.’ അതിനു നബി ﷺ പറഞ്ഞു:

«من لا يَرحم لا يُرحم»

— “കാരുണ്യം കാണിക്കാത്തവനോട് കാരുണ്യം കാണിക്കപ്പെടുകയില്ല.”

(സഹീഹ് ബുഖാരി, മുസ്ലിം)


---


🌸 2. കളിയിൽ പങ്കെടുത്തിരുന്നു


അദ്ദേഹം കുട്ടികളുമായി കളിക്കാറുണ്ടായിരുന്നു.

ഉദാഹരണം: നബി ﷺ തന്റെ കൊച്ചുമക്കളായ ഹസൻ, ഹുസൈൻ رضي الله عنهما എന്നിവരോടൊപ്പം കളിച്ചിരുന്നതായി ഹദീസുകളിൽ കാണാം.


> ഒരിക്കൽ നബി ﷺ നമസ്കാരത്തിൽ സജ്ദ ചെയ്യുമ്പോൾ ഹുസൈൻ അവന്റെ പുറത്ത് കയറി. നബി ﷺ അതുവരെ തല ഉയർത്തിയില്ല, അവൻ ഇറങ്ങുന്നതുവരെ കാത്തുനിന്നു.

(മുസ്നദ് അഹ്മദ്)


---


🌸 3. അവരെ ആദരിച്ചു


നബി ﷺ കുട്ടികളുടെ സ്വഭാവത്തെ അവഗണിച്ചില്ല. ചെറിയ കാര്യങ്ങളിലും അവരെ പ്രോത്സാഹിപ്പിച്ചു.

ഉദാഹരണം: അബ്ദുല്ലാഹ് ഇബ്‌നു അബ്ബാസ് رضي الله عنهما ചെറുപ്പത്തിലായിരിക്കുമ്പോൾ നബി ﷺ അവനോട് ചേർന്ന് പറഞ്ഞു:


> «يا غلام، إني أعلِّمك كلمات: احفظِ اللهَ يحفظْك...»

— “ബാലാ, ഞാൻ നിനക്ക് ചില വാക്കുകൾ പഠിപ്പിക്കുന്നു: നീ അല്ലാഹുവിനെ സൂക്ഷിച്ചാൽ, അല്ലാഹു നിന്നെ സൂക്ഷിക്കും...”

(തിര്മിദി)


---


🌸 4. കുട്ടികളെ ആദരിച്ച് വിളിച്ചു


നബി ﷺ കുട്ടികളെ “കുഞ്ഞേ”, “മകാ”, “ബാലാ” എന്നിങ്ങനെ സ്നേഹത്തോടെ വിളിച്ചു.

ഒരിക്കൽ അനസ് رضي الله عنه പറഞ്ഞു:


> “ഞാൻ പത്തു വർഷം നബി ﷺയുടെ സേവനത്തിലായിരുന്നു; ഒരിക്കൽ പോലും ‘എന്തിന് ഇങ്ങനെ ചെയ്തു?’ അല്ലെങ്കിൽ ‘എന്തിന് ചെയ്യാഞ്ഞു?’ എന്ന് ചോദിച്ചിട്ടില്ല.”

(സഹീഹ് ബുഖാരി)


Aslam KamilSaqafi parappanangadi

🌸

CM AL RASHIDA ONE LINE DARS


https://chat.whatsapp.com/EyHZeGVBIcC1cSKIRZOcRm?mode=wwt

Wednesday, November 5, 2025

യേശു ദൈവത്തിന്റെ ദൂതനാണ് അദ്ദേഹം ദൈവമല്ല എന്നതിന്റെ തെളിവുകൾ

 *യേശു ദൈവത്തിന്റെ ദൂതനാണ് അദ്ദേഹം ദൈവമല്ല എന്നതിന്റെ തെളിവുകൾ*

..........,,,........



ചുരുക്കത്തിൽ പറയുകയാണെങ്കിൽ:

➡️ ബൈബിള്‍ പ്രകാരം യേശു (ഇസാ അലൈഹിസ്സലാം) അത്ഭുതങ്ങൾ കാണിച്ചു.

➡️ അത് കൊണ്ട് മാത്രം അവനെ ദൈവമെന്ന് പറയുന്നത് ശരിയല്ല— അത്ഭുതങ്ങൾ ദൈവത്തിന്റെ അനുവാദത്തോടെയാണ് സംഭവിച്ചത്.



---


📖 1️⃣ ബൈബിളിലെ തെളിവുകൾ:


യോഹന്നാൻ 5:30


> “ഞാൻ സ്വതന്ത്രമായി ഒന്നും ചെയ്യാൻ കഴിയുന്നില്ല; എന്നെ അയച്ചവന്റെ ഇഷ്ടം അനുസരിച്ചാണ് ഞാൻ ന്യായം പറയുന്നത്.”

➡️ യേശു പറയുന്നത്: “ഞാൻ സ്വയം ഒന്നും ചെയ്യാൻ കഴിയുന്നില്ല.”

---


അപ്പൊസ്തലപ്രവൃത്തികൾ 2:22


> “ഇസ്രായേൽമക്കളേ, ഈ വാക്കുകൾ കേൾപ്പിൻ: ദൈവം നസ്രയനായ യേശുവിനെ നിങ്ങള്ക്കിടയിൽ ശക്തികളും അത്ഭുതങ്ങളും അടയാളങ്ങളുംകൊണ്ട് തെളിയിച്ചു, അവയെ ദൈവം അവനിലൂടെ ചെയ്‌തു.”

➡️ അത്ഭുതങ്ങൾ ദൈവം യേശുവിലൂടെ ചെയ്‌തത് — യേശു ദൈവമല്ല, ദൈവത്തിന്റെ ദൂതൻ എന്നു വ്യക്തമാക്കുന്നു.


---


മത്തായി 12:28


> “ഞാൻ ദൈവത്തിന്റെ ആത്മാവിനാൽ ഭൂതങ്ങളെ പുറത്താക്കുന്നുവെങ്കിൽ, ദൈവരാജ്യം നിങ്ങളിലേക്കു വന്നിരിക്കുന്നു.”

➡️ യേശു പറയുന്നു: തന്റെ ശക്തി ദൈവത്തിന്റെ ആത്മാവിൽനിന്നാണ്.


---


🟣 2️⃣ ഇസ്ലാമിക ദൃഷ്ടികോണം:


ഖുർആൻ വ്യക്തമാക്കുന്നു ⤵️


> “ഞാൻ നിങ്ങളുടെ മുമ്പിൽ ദൈവത്തിന്റെ അനുമതിയാൽ അത്ഭുതങ്ങൾ കാണിക്കുന്നു.”

(സൂരത്ത് ആലു ഇംറാൻ 3:49)

— ‘ബിസ്നില്ലാഹ്’ (ദൈവത്തിന്റെ അനുമതിയാൽ).




ഇസ്ലാമിൽ, യേശു ദൈവത്തിന്റെ പ്രവാചകനും ദൂതനുമാണ്,

അവൻ കാണിച്ച അത്ഭുതങ്ങൾ —

👣 കുരുടനെ കാഴ്ചയാക്കൽ,

👣 മരിച്ചവരെ ഉയിർപ്പിക്കൽ,

👣 മണ്ണിൽ നിന്ന് പക്ഷിയെ സൃഷ്ടിക്കൽ —

ഇവയെല്ലാം ദൈവത്തിന്റെ അനുമതിയാൽ മാത്രമാണ് നടന്നത്.



---


🧠 ന്യായബോധത്താൽ നോക്കുമ്പോൾ:


പ്രവാചകന്മാർ, സന്യാസികൾ, ദൈവഭക്തർ പലരും അത്ഭുതങ്ങൾ കാട്ടിയിട്ടുണ്ട്.

ഉദാഹരണം:


മോശെ കടൽ വിഭജിച്ചു


ഏലിയാ (Elijah) മഴ നിർത്തി


എലീഷാ (Elisha) മരിച്ചവനെ ജീവിപ്പിച്ചു




➡️ ഇവരെയെല്ലാം ദൈവമെന്നു പറയുന്നില്ല.

അപ്പോൾ യേശു അത്ഭുതം കാട്ടിയതുകൊണ്ട് മാത്രം ദൈവമാകുന്നില്ല.



---


✅ സംഗ്രഹം:


ചോദ്യം ഉത്തരം


യേശു അത്ഭുതം കാട്ടിയോ? അതെ.

അതുകൊണ്ട് ദൈവമാകുമോ? ഇല്ല. ദൈവത്തിന്റെ അനുവാദത്താൽ മാത്രമാണ് അത്ഭുതങ്ങൾ നടന്നത്.

യേശു എന്താണ് ബൈബിള്‍-ഖുർആൻ പ്രകാരം? ദൈവം അയച്ച പ്രവാചകനും ദൂതനുമാണ്.

---

Real path

Aslam Kamil parappanangadi

https://chat.whatsapp.com/FRvPAZfSiciF3UYT63rsh5?mode=wwt

സന്താന പരിപാലനം കുട്ടികളോടുള്ള പെരുമാറ്റം*🌿ضرب الاولاد

 *സന്താന പരിപാലനം

കുട്ടികളോടുള്ള പെരുമാറ്റം*🌿


കുട്ടികൾ സമൂഹത്തിന്റെ നാളെയുടെ പാറക്കല്ലുകളാണ്. അവരുടെ മനസ്സുകളിൽ സ്നേഹവും കരുണയും നിറച്ചാൽ മാത്രമേ ഒരു സദാചാരസമ്പന്നമായ തലമുറയെ നാം കാണാൻ കഴിയൂ. എന്നാൽ ആ കുട്ടികളെ എങ്ങനെ വളർത്തണം, എങ്ങനെ പെരുമാറണം, എങ്ങനെ പഠിപ്പിക്കണം എന്നതിന്റെ മികച്ച മാതൃക മുഹമ്മദ് നബി ﷺ തന്നെയാണ്.

അദ്ദേഹം മനുഷ്യരാശിക്ക് കാരുണ്യമായി അയക്കപ്പെട്ട പ്രവാചകനാണ് — ﴿وَمَا أَرْسَلْنَاكَ إِلَّا رَحْمَةً لِّلْعَالَمِينَ﴾ — “നിനക്കെല്ലാ ലോകങ്ങൾക്കും കാരുണ്യമായി അയച്ചിരിക്കുന്നു.” (സൂറത്തുൽ അൻബിയാ: 107)


 🌿

ഇസ്ലാമിന്റെ നിലപാട് കുട്ടികളെ അടിക്കുന്നതിനെക്കുറിച്ച് വളരെ സമതുലിതവും കരുണാപൂർണ്ണവുമാണ്.

ഇസ്ലാം കുട്ടികളെ സ്നേഹത്തോടെ, ബുദ്ധിപൂർവ്വകമായി, അധ്യാപനോദ്ദേശ്യത്തോടെ വളർത്തണമെന്ന് പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട് — അടിക്കലോ പീഡനമോ വഴി അല്ല.


ഇനി ഇതിനെ പൂർണ്ണമായി മനസ്സിലാക്കാം 👇


---


🕌 1. ഇസ്ലാമിന്റെ അടിസ്ഥാന തത്വം – കരുണയും സ്നേഹവും


പ്രവാചകൻ ﷺ പറഞ്ഞു:


> "لَيْسَ مِنَّا مَنْ لَمْ يَرْحَمْ صَغِيرَنَا وَيُوَقِّرْ كَبِيرَنَا"

“ചെറുപ്പക്കാരോട് കരുണ കാണിക്കാത്തവനും മുതിർന്നവരെ ബഹുമാനിക്കാത്തവനും ഞങ്ങളുടെ കൂട്ടത്തിൽപ്പെട്ടവനല്ല.”

— (തിര്മിദി)


🔸 ഈ ഹദീഥ് കാണിക്കുന്നത്: കുട്ടികളോടുള്ള പെരുമാറ്റം കരുണയിലും സഹനത്തിലും ആകണം.


---


❤️ 2. നബി ﷺ യുടെ വ്യക്തിപരമായ മാതൃക


അനസ് رضي الله عنه പറയുന്നു:


> "مَا ضَرَبَ رَسُولُ اللَّهِ ﷺ شَيْئًا قَطُّ بِيَدِهِ، وَلَا امْرَأَةً وَلَا خَادِمًا..."

“പ്രവാചകൻ ﷺ തന്റെ കൈകൊണ്ട് ഒരിക്കലും ആരെയും അടിച്ചിട്ടില്ല; സ്ത്രീയെയോ ദാസനെയോ പോലും.”

— (മുസ്ലിം)


🔹 അതായത് നബി ﷺ അടിക്കൽ ഒഴിവാക്കി, ബോധ്യപ്പെടുത്തലും പ്രോത്സാഹനവും ഉപയോഗിച്ചു.

🔹 ഇതാണ് ഇസ്ലാമിന്റെ യഥാർത്ഥ വിദ്യാഭ്യാസരീതി.

---


📖 3. 

---


🧠 4. ഇസ്ലാമിക നിയമങ്ങൾ പറയുന്നത്


വിഷയം ഇസ്ലാമിന്റെ അഭിപ്രായം


അടിക്കൽ അത്യാവശ്യമായ സാഹചര്യത്തിൽ മാത്രം

ഹാനികരമായ അടിക്കൽ ഹറാം (നിരോധിതം)

കോപത്താൽ അടിക്കൽ അനുമതിയില്ല

വിദ്യാഭ്യാസോദ്ദേശ്യമായ, സ്നേഹത്തോടെ ശാസനം പരിമിതമായി മാത്രമേ പാടുള്ളൂ


---


🌸 5. വിദ്യാഭ്യാസത്തിലെ ഇസ്ലാമിക മാർഗങ്ങൾ


1. സ്നേഹത്താൽ പഠിപ്പിക്കുക – ആദ്യം മനസ്സിലാക്കിക്കുക, പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുക.


2. മാതൃകയായി ജീവിക്കുക – നമുക്ക് കാണിക്കുന്നതിൽ നിന്നാണ് കുട്ടി പഠിക്കുന്നത്.


3. വാക്കുകളിലൂടെ ബോധ്യപ്പെടുത്തുക – തെറ്റ് പറഞ്ഞ് കാണിക്കുക, അടിയല്ല.



4. തുടർച്ചയായ കരുണ – “رحمة” എന്നതാണ് ഇസ്ലാമിക വിദ്യാഭ്യാസത്തിന്റെ ആത്മാവ്.

---


🌿 6. ഖുർആൻ പറയുന്നത്


> "فَبِمَا رَحْمَةٍ مِّنَ اللّٰهِ لِنتَ لَهُمْ ۚ وَلَوْ كُنتَ فَظًّا غَلِيظَ الْقَلْبِ لَانفَضُّوا مِنْ حَوْلِكَ"

“അല്ലാഹുവിന്റെ കരുണയാൽ നീ അവരോടു മൃദുവായിരിക്കുന്നു; നീ കഠിനഹൃദയനായിരുന്നു എങ്കിൽ അവർ നിന്നെ വിട്ടുപോയേനേനെ.”

— (ആൽ ഇംറാൻ: 159)


👉 അതായത്: മൃദുത്വം – സ്നേഹം – ക്ഷമ ഇവയാണ് പ്രവാചകീയ പാഠനത്തിന്റെ അടിസ്ഥാനം.

---


✅ ചുരുക്കം


നിലപാട് ഇസ്ലാമിന്റെ ഉപദേശം


നിരന്തരം അടിക്കൽ പാടില്ല

കോപത്താൽ അടിക്കൽ പാടില്ല

ഹാനികരമായ അടിക്കൽ ഹറാം

ബോധ്യപ്പെടുത്തൽ, സ്നേഹം ഉത്തമം

അവസാനം മാർഗമായി, ഹാനിയില്ലാതെ മിതമായ രീതിയിൽ മാത്രം


---


🔹 അതിനാൽ:

ഇസ്ലാമിന്റെ നിലപാട് — “അടിക്കുക പരിഹാരമല്ല; പഠിപ്പിക്കുക, ബോധ്യപ്പെടുത്തുക, സ്നേഹിക്കുക” എന്നതാണ്.

പ്രവാചകൻ ﷺ തന്നെയാണ് അതിന്റെ ഉത്തമ മാതൃക.


---

*കുട്ടികളെ അടിക്കൽ” മനഃശാസ്ത്രപരമായി *

 👏

“കുട്ടികളെ അടിക്കൽ” മനഃശാസ്ത്രപരമായി (Psychologically) വളരെ അപകടകരമായ രീതിയാണ് — ഇത് കുട്ടിയുടെ മനോവികാസം, ആത്മവിശ്വാസം, ബന്ധബോധം എന്നിവയെ ദീർഘകാലം വരെ ബാധിക്കും. വിശദമായി നോക്കാം 👇

---


🧠 1. കുട്ടികളുടെ മസ്തിഷ്‌കത്തിൽ ഉണ്ടാകുന്ന പ്രതിഫലം


അടിക്കൽ കുട്ടിയുടെ **ഭയം-നിർമ്മാണ കേന്ദ്രമായ “അമിഗ്ഡല” (amygdala)**യെ സജീവമാക്കുന്നു.


ഇതുവഴി കുട്ടി ഭീതിയിലും ഉത്കണ്ഠയിലും വളരുന്നു.


ന്യായം മനസ്സിലാക്കാതെ, ശിക്ഷ മാത്രം പേടിക്കുന്ന കുട്ടിയായിത്തീരും.


ഇത് ദീർഘകാലത്ത് അവസാദം (depression), കോപപ്രവണത (anger issues), താഴ്ന്ന ആത്മവിശ്വാസം (low self-esteem) തുടങ്ങിയ പ്രശ്നങ്ങൾക്കും കാരണമാകാം.

---


❤️ 2. മാതാപിതാവിനോടുള്ള ബന്ധത്തെ ബാധിക്കുന്നു


അടിയേറ്റ് വളരുന്ന കുട്ടികൾക്ക് മാതാപിതാവിനോടുള്ള ഭയം വളരുന്നു, വിശ്വാസം ഇല്ലാതാവുന്നു.


അങ്ങനെ അവർ തങ്ങളുടെ പ്രശ്നങ്ങൾ മറയ്ക്കുകയും, കള്ളം പറയാൻ പഠിക്കുകയും ചെയ്യും.


അതിനാൽ “ബന്ധം സ്നേഹത്തിലല്ല, ഭയത്തിൽ” ആകുന്നു — ഇത് വളർച്ചയ്ക്കു ദോഷം.

---


🌱 3. പഠനശേഷിയും വ്യക്തിത്വവളർച്ചയും കുറയുന്നു


ഭയത്തിൽ ജീവിക്കുന്ന കുട്ടികൾക്ക് ധാരണശക്തി കുറയും,

കാരണം തലച്ചോറിന്റെ ശ്രദ്ധഭാഗം ഭയത്താൽ തടസ്സപ്പെടുന്നു.


ഇതുവഴി പഠനഫലവും, സൃഷ്ടിപരമായ ചിന്തയും കുറയുന്നു.

---


💬 4. മറ്റുള്ളവരോട് പെരുമാറുന്ന രീതിയിലും പ്രതിഫലം


അടിയേറ്റ് വളർന്ന കുട്ടികൾക്ക് രണ്ടുതരം പ്രതികരണം കാണാം:


ചിലർ ഭീരുക്കളായും അടങ്ങിയവരായും മാറുന്നു,


ചിലർ ഹിംസാത്മകമായ പെരുമാറ്റം കാണിക്കും.


അങ്ങനെ അവർ മറ്റുള്ളവരെയും അടിച്ച് നിയന്ത്രിക്കാൻ ശ്രമിക്കും — “അടിക്കുക ശരിയാണെന്നു” അവബോധം ഉണ്ടാകും.

---


🧩 5. ശാസ്ത്രീയ പഠനങ്ങൾ പറയുന്നത്


🔹 American Academy of Pediatrics (2018)


> “Corporal punishment (അടിക്കൽ) leads to increased aggression, antisocial behavior, and mental health problems.”


🔹 Harvard University study (2021)


> “Children who are spanked show similar brain activity patterns to those who experience more severe abuse.”


🔹 UNICEF survey (2017)


> “Nearly 3 in 4 children worldwide experience violent discipline; it harms emotional development.”

---


🌸 6. പകരം ഉപയോഗിക്കാവുന്ന മാർഗങ്ങൾ


1. Positive discipline (സന്തോഷകരമായ ശിക്ഷാ മാർഗം) — തെറ്റ് തിരുത്താൻ സ്നേഹത്തോടും വിശദീകരണത്തോടും കൂടിയ മാർഗം.


2. Natural consequences — കുട്ടി ചെയ്ത തെറ്റിന്റെ സ്വാഭാവിക ഫലം നേരിടാൻ അനുവദിക്കുക.


3. Time-out — ശാന്തമായി ഇരിക്കാൻ സമയം നൽകുക, ശാസനം ഇല്ലാതെ.


4. Reward system — നല്ല പെരുമാറ്റം ചെയ്യുമ്പോൾ പുകഴ്ത്തുക.

---


✅ ചുരുക്കം


  അടിയുടെ പ്രതിഫലം


മനസ്സ് ഭയം, വിഷാദം, അസ്വസ്ഥത

പഠനം ശ്രദ്ധയും ആത്മവിശ്വാസവും കുറയുന്നു

ബന്ധങ്ങൾ വിശ്വാസം കുറയുന്നു

ഭാവി പെരുമാറ്റം ഹിംസാത്മക സ്വഭാവം രൂപപ്പെടും

---

🔹 അതുകൊണ്ട്, മനഃശാസ്ത്രപരമായും ഇസ്ലാമികമായും, അടിക്കൽ അവസാന മാർഗമല്ല — സ്നേഹവും സഹനവും മനസ്സിലാക്കലും തന്നെയാണ് ഏറ്റവും ശക്തമായ വിദ്യാഭാസം.

---

Aslam Kamil Saquafi parappanangadi

CM AL RASHIDA ONE LINE DARS

കുടുംബത്തിനും ആശ്രിതർക്കും ചെലവ് നൽകൽ* النفقة على العيال

 *കുടുംബത്തിനും ആശ്രിതർക്കും ചെലവ് നൽകൽ*


النفقة على العيال

Aslam Kamil Saquafi parappanangadi


الحمد لله الصلاه والسلام على رسول الله وعلى اله وصحبه اجمعين اما بعد


നമ്മുടെ കുടുംബത്തിനും ആശ്രതർക്കും നാം ഭക്ഷണവും വസ്ത്രവും വീടുംആവശ്യമായ ചിലവുകളും നിർവഹിച്ചു കൊടുക്കൽ നമ്മുടെ കടമയും ബാധ്യതയും ആണ്

എന്നല്ല ഭാര്യക്കും ചെറിയ സന്താനങ്ങൾക്കും കഴിവില്ലാത്ത മാതാപിതാക്കൾക്കുംആവശ്യമായ ചിലവുകൾ നൽകൽ നിർബന്ധ കടമയാണ്.ഏറ്റവും പ്രതിഫലാർഹമായ കാര്യവുമാണ്

അതിനുവേണ്ടി അദ്ധ്വാനിക്കൽ പുണ്യകർമ്മവും നിർബന്ധമയ ബാധ്യതയുമാണ്.

ഇമാം നവവി റ യുടെ മിൻഹാജ് ഇബ്നു ഹജറ് റ തുഹ്ഫതുൽ മുഹ്താജ് തുടങ്ങി ഗ്രന്ഥങ്ങളിൽ അത് വിവരിച്ചിട്ടുണ്ട്.

നല്ല നിയ്യത്തോട് കൂടെ അത് നിർവഹിക്കുന്നത് സ്വർഗ്ഗം ലഭിക്കാൻ കാരണവുമാണ്

എന്നാണ് ഇസ്ലാം പഠിപ്പിക്കുന്നത്.അതാണ് തിരുദൂതർ മുഹമ്മദ്  തിരുദൂതർ മുഹമ്മദ് നബി സ്വല്ലല്ലാഹു അലൈഹിവസല്ലമ സമൂഹത്തെ പഠിപ്പിച്ചത് .

 


*ഏറ്റവും ഉത്തമ ദാനം*


عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ رضي الله عنه قال: قال رسول الله ﷺ:

> «دِينَارٌ أَنْفَقْتَهُ فِي سَبِيلِ اللَّهِ، وَدِينَارٌ أَنْفَقْتَهُ فِي رَقَبَةٍ، وَدِينَارٌ تَصَدَّقْتَ بِهِ عَلَى مِسْكِينٍ، وَدِينَارٌ أَنْفَقْتَهُ عَلَى أَهْلِكَ، أَعْظَمُهَا أَجْرًا الَّذِي أَنْفَقْتَهُ عَلَى أَهْلِكَ» رواه مسلم.


📘 1 : മലയാളം

അബൂ ഹുറൈറ (റ) പറയുന്നു: നബി (ﷺ) അരുളിച്ചെയ്തു:


> “നീ അല്ലാഹുവിന്റെ വഴിയിൽ ചെലവാക്കിയ ഒരു ദീനാർ, ഒരു അടിമയെ മോചിപ്പിക്കുന്നതിനായി ചെലവാക്കിയ ഒരു ദീനാർ, ഒരു ദരിദ്രനു ദാനം ചെയ്ത ഒരു ദീനാർ, വീട്ടുകാർക്കായി ചെലവാക്കിയ ഒരു ദീനാർ — ഇവയിൽ ഏറ്റവും വലിയ പ്രതിഫലം ലഭിക്കുന്നത് വീട്ടുകാർക്കായി ചെലവാക്കിയതിന്നാണ്.”

(സഹീഹ് മുസ്‌ലിം)

---

عَنْ أَبِي عَبْدِ اللَّهِ – وَيُقَالُ لَهُ أَبِي عَبْدِ الرَّحْمَنِ – ثَوْبَانَ بْنِ بُجْدُدٍ مَوْلَى رَسُولِ اللَّهِ ﷺ قَالَ: قَالَ رَسُولُ اللَّهِ ﷺ:


> «أَفْضَلُ دِينَارٍ يُنْفِقُهُ الرَّجُلُ دِينَارٌ يُنْفِقُهُ عَلَى عِيَالِهِ، وَدِينَارٌ يُنْفِقُهُ عَلَى دَابَّتِهِ فِي سَبِيلِ اللَّهِ، وَدِينَارٌ يُنْفِقُهُ عَلَى أَصْحَابِهِ فِي سَبِيلِ اللَّهِ» رواه مسلم.


*ഏറ്റവും മികച്ചത്*


📘 2. മലയാളം:

അബ്ദുല്ലാഹ് എന്നറിയപ്പെട്ടിരുന്ന സൗബാൻ (റ) പറയുന്നു: നബി (ﷺ) പറഞ്ഞു:


> “ഒരു മനുഷ്യൻ ചെലവിടുന്ന ദീനാറുകളിൽ ഏറ്റവും മികച്ചത് അവൻ തന്റെ കുടുംബത്തിനായി ചെലവഴിക്കുന്ന ദീനാറാണ്. പിന്നെ, അല്ലാഹുവിന്റെ വഴിയിൽ തന്റെ മൃഗത്തിനായി ചെലവഴിക്കുന്നതും, അല്ലാഹുവിന്റെ വഴിയിൽ കൂട്ടുകാരൻമാർക്കായി ചെലവഴിക്കുന്നതും.”

(സഹീഹ് മുസ്‌ലിം)


---

عَنْ أُمِّ سَلَمَةَ رضي الله عنها قالت: قُلْتُ يَا رَسُولَ اللَّهِ، هَلْ لِي أَجْرٌ فِي بَنِي أَبِي سَلَمَةَ أَنْفِقُ عَلَيْهِمْ، وَلَسْتُ بِتَارِكِتِهِمْ هَكَذَا وَهَكَذَا، إِنَّمَا هُمْ بَنِي؟ فَقَالَ: «نَعَمْ لَكِ أَجْرُ مَا أَنْفَقْتِ عَلَيْهِمْ» متفق عليه.


*മക്കളെ  അവർക്ക് വേണ്ടി ചിലവഴിക്കുന്നതിനും പ്രതിഫലമുണ്ട്*


📘 3.മലയാളം:

ഉമ്മുസ്സലമ (റ) പറയുന്നു: ഞാൻ നബി (ﷺ)യോടു ചോദിച്ചു:


> “അല്ലാഹുവിന്റെ ദൂതാ! ഞാൻ അബൂസലമയുടെ മക്കളെ വളർത്തി പോറ്റുന്നു; അവർ എന്റെ സ്വന്തം മക്കളാണ്. ഞാൻ അവരിൽ ചെലവഴിക്കുന്നതിനും എനിക്ക് പ്രതിഫലം ഉണ്ടോ?”

അപ്പോൾ നബി (ﷺ) പറഞ്ഞു:

“അതെ, നീ അവരിൽ ചെലവഴിക്കുന്നതെല്ലാം നിനക്കു പ്രതിഫലം ലഭിക്കും.”

(മുത്തഫഖ് അലൈഹ് – ബുഖാരിയും മുസ്‌ലിമും)

---


عَنْ سَعْدِ بْنِ أَبِي وَقَّاصٍ رضي الله عنه فِي حَدِيثِهِ الطَّوِيلِ الَّذِي قَدَّمْنَاهُ فِي أَوَّلِ الْكِتَابِ...


📘 4.മലയാളം (സൂചന):

സഅദ് ബിൻ അബീ വഖ്‌ഖാസ് (റ) പറയുന്ന നീണ്ട ഹദീസാണ് ഇത്. അതിൽ നബി (ﷺ) പറഞ്ഞത്:


> “നീ ചെലവഴിക്കുന്ന ഏതു ചെലവും — ഭാര്യയുടെ വായിൽ കൊടുക്കുന്ന തീണ്ടലുപോലും — നിനക്കു സദഖയായി പ്രതിഫലം ലഭിക്കും.”

(മുത്തഫഖ് അലൈഹ് – ബുഖാരിയും മുസ്‌ലിമും)


وعن سعد بن أبي وقاص رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ

في حديثه الطويل الذي قدمناه (انظر الحديث رقم 6) في أول الكتاب في باب النية

أن رَسُول اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قال له:


> «وَإِنَّكَ لَنْ تُنْفِقَ نَفَقَةً تَبْتَغِي بِهَا وَجْهَ اللَّهِ إِلَّا أُجِرْتَ بِهَا، حَتَّى مَا تَجْعَلُ فِي فِيِّ امْرَأَتِكَ»

متفق عليه.

📘 

❷ (حديث رقم 293)


وعن أبي مسعود البدري رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ

عن النبي ﷺ قال:

> «إِذَا أَنْفَقَ الرَّجُلُ عَلَى أَهْلِهِ يَحْتَسِبُهَا فَهُوَ لَهُ صَدَقَةٌ»

متفق عليه.


അല്ലാഹുവിൻറെ പ്രതിഫലം ആഗ്രഹിച്ചു വീട്ടുകാർക്ക് ചെലവഴിക്കുന്ന ചിലവുകൾ


📘 5: മലയാളം:

അബൂ മസ്ഊദ് അൽ-ബദ്രി (റ) روایتിക്കുന്നു: നബി (ﷺ) പറഞ്ഞു:


> “ഒരു പുരുഷൻ തന്റെ വീട്ടുകാർക്കായി ചെലവഴിക്കുമ്പോൾ അതിനെ (അല്ലാഹുവിന്റെ പ്രതിഫലം പ്രതീക്ഷിച്ച്) നിർവഹിക്കുന്നുവെങ്കിൽ, അതെല്ലാം അവനു സദഖയായിരിക്കും.”

(മുത്തഫഖ് അലൈഹ് — ബുഖാരി & മുസ്‌ലിം)


---

❸ (حديث رقم 294)


وعن عبدِ اللَّهِ بنِ عمرو بنِ العاص رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُما قال:

قال رَسُولُ اللَّهِ ﷺ:


> «كَفَى بِالْمَرْءِ إِثْمًا أَنْ يُضَيِّعَ مَنْ يَقُوتُ»

حديث صحيح رواه أبو داود وغيره.

ورواه مسلم بمعناه فقال:

> «كَفَى بِالْمَرْءِ إِثْمًا أَنْ يَحْبِسَ عَمَّنْ يَمْلِكُ قُوتَهُ»


*ഏറ്റവും വലിയ പാപം*


📘 6. മലയാളം:

അബ്ദുല്ലാഹ് ഇബ്ന് അമ്ര് ഇബ്ന് അൽ-ആസ് (റ) روایتിക്കുന്നു: നബി (ﷺ) പറഞ്ഞു:


> “ഒരു വ്യക്തിക്ക് ഏറ്റവും വലിയ പാപം — അവൻ തനിക്കു ആശ്രയിച്ചിരിക്കുന്നവരുടെ ആവശ്യങ്ങൾ അവഗണിക്കുന്നത് തന്നെയാണ്.”

(അബൂദാവൂദ് മുതലായവർ روایت ചെയ്തിരിക്കുന്നു; മുസ്‌ലിം ഇതേ അർത്ഥത്തിൽ روایت ചെയ്തിരിക്കുന്നു:

“ഒരു മനുഷ്യന് പാപമായി മതിയാകും — അവൻ തന്റെ അധീനരായവരുടെ ഭക്ഷണം തടയുകയാണെങ്കിൽ.”)

---


❹ (حديث رقم 295)


وعن أبي هريرة رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ

أن النبي ﷺ قال:

> «مَا مِنْ يَوْمٍ يُصْبِحُ الْعِبَادُ فِيهِ إِلَّا مَلَكَانِ يَنْزِلَانِ، فَيَقُولُ أَحَدُهُمَا: اللَّهُمَّ أَعْطِ مُنْفِقًا خَلَفًا، وَيَقُولُ الْآخَرُ: اللَّهُمَّ أَعْطِ مُمْسِكًا تَلَفًا»

متفق عليه.

*മലക്കുകളുടെ പ്രാർത്ഥന*


📘 7: മലയാളം:

അബൂ ഹുറൈറ (റ) روایتിക്കുന്നു: നബി (ﷺ) പറഞ്ഞു:


> “ഓരോ ദിവസവും മനുഷ്യർ പുലർച്ചെ എഴുന്നേൽക്കുമ്പോൾ രണ്ട് മാലക്കുകൾ ഇറങ്ങിവരും. ഒരാൾ പറയുന്നു: ‘അല്ലാഹുവേ! ചെലവഴിക്കുന്നവന് പകരം നല്കണമേ.’

മറ്റോൾ പറയുന്നു: ‘അല്ലാഹുവേ! പിടിച്ചു വെക്കുന്നവന്റെ സമ്പത്ത് നശിപ്പിക്കണമേ.’”

(മുത്തഫഖ് അലൈഹ് — ബുഖാരി & മുസ്‌ലിം)

---



وعنه رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ

عن النبي ﷺ قال:

> «الْيَدُ الْعُلْيَا خَيْرٌ مِنَ الْيَدِ السُّفْلَى، وَابْدَأْ بِمَنْ تَعُولُ، وَخَيْرُ الصَّدَقَةِ مَا كَانَ عَنْ ظَهْرِ غِنًى، وَمَن يَسْتَعْفِفْ يُعِفَّهُ اللَّهُ، وَمَن يَسْتَغْنِ يُغْنِهِ اللَّهُ»

رواه البخاري.

📘 മലയാളം:

അബൂ ഹുറൈറ (റ) روایتിക്കുന്നു: നബി (ﷺ) പറഞ്ഞു:


> “മേല്ക്കൈ (കൊടുക്കുന്നവൻ) താഴ്ക്കൈയെക്കാൾ (സ്വീകരിക്കുന്നവനെക്കാൾ) ഉത്തമമാണ്.

ആദ്യം നിന്റെ ആശ്രിതരിൽ നിന്നും തുടങ്ങുക.


ഐശ്വര്യത്തിന് ശേഷമുള്ള (സ്വന്തത്തിനും ആവശ്യ ആവശ്യമായതിന് ശേഷമുള്ള )  ദാനമാണ് ഏറ്റവും നല്ല സദഖ.

സ്വയം നിയന്ത്രിക്കുന്നവനെ അല്ലാഹ് ശുദ്ധമാക്കും; സ്വയം മറ്റൊരാളെ ആശ്രയമില്ലാതാക്കാൻ ശ്രമിക്കുന്നവനെ അല്ലാഹ് സമ്പന്നനാക്കും.”

(ബുഖാരി روایت ചെയ്തു)


---


📜 സാരാംശം:

ഈ ഹദീസുകൾ മുഴുവനും വ്യക്തമാക്കുന്നത് —


വീട്ടുകാരുടെ ചെലവുകൾ സദഖയുടെ തുല്യം ആണെന്നത്,


അവരെ നിരാലസമായി അവഗണിക്കുന്നത് വലിയ പാപം ആണെന്നത്,


ഉദാരതയും അല്ലാഹുവിൽ ആശ്രയം വയ്ക്കലും മനുഷ്യനെ ഉന്നതനാക്കുമെന്ന്.


📜 

ഈ എല്ലാ ഹദീസുകളും കാണിക്കുന്നത് —


> വീട്ടുകാർക്കായി ചെലവഴിക്കുന്നത് ഒരു സാധാരണ ചെലവല്ല; അത് തന്നെ വലിയ സദഖയും ഇബാദത്തുമാണ്.

കുടുംബത്തിന്റെ പോഷണം, കുട്ടികളുടെ വളർച്ച, വീട്ടുജീവിത ചെലവുകൾ — എല്ലാം നല്ല ഉദ്ദേശത്തോടെ ചെയ്താൽ അല്ലാഹുവിൽ നിന്നുള്ള വലിയ പ്രതിഫലം ലഭിക്കുന്നു.


അസ്ലം കാമിൽ സഖാഫി പരപ്പനങ്ങാടി


സി എം അൽറാഷിദ ഓൺലൈൻ ദർസ്

അവലംബം റിയാളു സ്വാലിഹീൻ ഇമാം നവവി റ

തുഹ്ഫതുൽ മുഹ്താജ്


https://chat.whatsapp.com/EyHZeGVBIcC1cSKIRZOcRm?mode=wwt

Friday, October 31, 2025

കുടുംബത്തിനും ആശ്രിതർക്കും ചെലവ് നൽകൽ* النفقة على العيال

 കുടുംബത്തിനും ആശ്രിതർക്കും ചെലവ് നൽകൽ*


النفقة على العيال

*കുടുംബത്തിനും ആശ്രിതർക്കും ചെലവ് നൽകൽ*


النفقة على العيال

Aslam Kamil Saquafi parappanangadi


الحمد لله الصلاه والسلام على رسول الله وعلى اله وصحبه اجمعين اما بعد


നമ്മുടെ കുടുംബത്തിനും ആശ്രതർക്കും നാം ഭക്ഷണവും വസ്ത്രവും വീടുംആവശ്യമായ ചിലവുകളും നിർവഹിച്ചു കൊടുക്കൽ നമ്മുടെ കടമയും ബാധ്യതയും ആണ്

എന്നല്ല ഭാര്യക്കും ചെറിയ സന്താനങ്ങൾക്കും കഴിവില്ലാത്ത മാതാപിതാക്കൾക്കുംആവശ്യമായ ചിലവുകൾ നൽകൽ നിർബന്ധ കടമയാണ്.ഏറ്റവും പ്രതിഫലാർഹമായ കാര്യവുമാണ്

അതിനുവേണ്ടി അദ്ധ്വാനിക്കൽ പുണ്യകർമ്മവും നിർബന്ധമയ ബാധ്യതയുമാണ്.

ഇമാം നവവി റ യുടെ മിൻഹാജ് ഇബ്നു ഹജറ് റ തുഹ്ഫതുൽ മുഹ്താജ് തുടങ്ങി ഗ്രന്ഥങ്ങളിൽ അത് വിവരിച്ചിട്ടുണ്ട്.

നല്ല നിയ്യത്തോട് കൂടെ അത് നിർവഹിക്കുന്നത് സ്വർഗ്ഗം ലഭിക്കാൻ കാരണവുമാണ്

എന്നാണ് ഇസ്ലാം പഠിപ്പിക്കുന്നത്.അതാണ് തിരുദൂതർ മുഹമ്മദ്  തിരുദൂതർ മുഹമ്മദ് നബി സ്വല്ലല്ലാഹു അലൈഹിവസല്ലമ സമൂഹത്തെ പഠിപ്പിച്ചത് .

 


*ഏറ്റവും ഉത്തമ ദാനം*


عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ رضي الله عنه قال: قال رسول الله ﷺ:

> «دِينَارٌ أَنْفَقْتَهُ فِي سَبِيلِ اللَّهِ، وَدِينَارٌ أَنْفَقْتَهُ فِي رَقَبَةٍ، وَدِينَارٌ تَصَدَّقْتَ بِهِ عَلَى مِسْكِينٍ، وَدِينَارٌ أَنْفَقْتَهُ عَلَى أَهْلِكَ، أَعْظَمُهَا أَجْرًا الَّذِي أَنْفَقْتَهُ عَلَى أَهْلِكَ» رواه مسلم.


📘 1 : മലയാളം

അബൂ ഹുറൈറ (റ) പറയുന്നു: നബി (ﷺ) അരുളിച്ചെയ്തു:


> “നീ അല്ലാഹുവിന്റെ വഴിയിൽ ചെലവാക്കിയ ഒരു ദീനാർ, ഒരു അടിമയെ മോചിപ്പിക്കുന്നതിനായി ചെലവാക്കിയ ഒരു ദീനാർ, ഒരു ദരിദ്രനു ദാനം ചെയ്ത ഒരു ദീനാർ, വീട്ടുകാർക്കായി ചെലവാക്കിയ ഒരു ദീനാർ — ഇവയിൽ ഏറ്റവും വലിയ പ്രതിഫലം ലഭിക്കുന്നത് വീട്ടുകാർക്കായി ചെലവാക്കിയതിന്നാണ്.”

(സഹീഹ് മുസ്‌ലിം)

---

عَنْ أَبِي عَبْدِ اللَّهِ – وَيُقَالُ لَهُ أَبِي عَبْدِ الرَّحْمَنِ – ثَوْبَانَ بْنِ بُجْدُدٍ مَوْلَى رَسُولِ اللَّهِ ﷺ قَالَ: قَالَ رَسُولُ اللَّهِ ﷺ:


> «أَفْضَلُ دِينَارٍ يُنْفِقُهُ الرَّجُلُ دِينَارٌ يُنْفِقُهُ عَلَى عِيَالِهِ، وَدِينَارٌ يُنْفِقُهُ عَلَى دَابَّتِهِ فِي سَبِيلِ اللَّهِ، وَدِينَارٌ يُنْفِقُهُ عَلَى أَصْحَابِهِ فِي سَبِيلِ اللَّهِ» رواه مسلم.


*ഏറ്റവും മികച്ചത്*


📘 2. മലയാളം:

അബ്ദുല്ലാഹ് എന്നറിയപ്പെട്ടിരുന്ന സൗബാൻ (റ) പറയുന്നു: നബി (ﷺ) പറഞ്ഞു:


> “ഒരു മനുഷ്യൻ ചെലവിടുന്ന ദീനാറുകളിൽ ഏറ്റവും മികച്ചത് അവൻ തന്റെ കുടുംബത്തിനായി ചെലവഴിക്കുന്ന ദീനാറാണ്. പിന്നെ, അല്ലാഹുവിന്റെ വഴിയിൽ തന്റെ മൃഗത്തിനായി ചെലവഴിക്കുന്നതും, അല്ലാഹുവിന്റെ വഴിയിൽ കൂട്ടുകാരൻമാർക്കായി ചെലവഴിക്കുന്നതും.”

(സഹീഹ് മുസ്‌ലിം)


---

عَنْ أُمِّ سَلَمَةَ رضي الله عنها قالت: قُلْتُ يَا رَسُولَ اللَّهِ، هَلْ لِي أَجْرٌ فِي بَنِي أَبِي سَلَمَةَ أَنْفِقُ عَلَيْهِمْ، وَلَسْتُ بِتَارِكِتِهِمْ هَكَذَا وَهَكَذَا، إِنَّمَا هُمْ بَنِي؟ فَقَالَ: «نَعَمْ لَكِ أَجْرُ مَا أَنْفَقْتِ عَلَيْهِمْ» متفق عليه.


*മക്കളെ  അവർക്ക് വേണ്ടി ചിലവഴിക്കുന്നതിനും പ്രതിഫലമുണ്ട്*


📘 3.മലയാളം:

ഉമ്മുസ്സലമ (റ) പറയുന്നു: ഞാൻ നബി (ﷺ)യോടു ചോദിച്ചു:


> “അല്ലാഹുവിന്റെ ദൂതാ! ഞാൻ അബൂസലമയുടെ മക്കളെ വളർത്തി പോറ്റുന്നു; അവർ എന്റെ സ്വന്തം മക്കളാണ്. ഞാൻ അവരിൽ ചെലവഴിക്കുന്നതിനും എനിക്ക് പ്രതിഫലം ഉണ്ടോ?”

അപ്പോൾ നബി (ﷺ) പറഞ്ഞു:

“അതെ, നീ അവരിൽ ചെലവഴിക്കുന്നതെല്ലാം നിനക്കു പ്രതിഫലം ലഭിക്കും.”

(മുത്തഫഖ് അലൈഹ് – ബുഖാരിയും മുസ്‌ലിമും)

---


عَنْ سَعْدِ بْنِ أَبِي وَقَّاصٍ رضي الله عنه فِي حَدِيثِهِ الطَّوِيلِ الَّذِي قَدَّمْنَاهُ فِي أَوَّلِ الْكِتَابِ...


📘 4.മലയാളം (സൂചന):

സഅദ് ബിൻ അബീ വഖ്‌ഖാസ് (റ) പറയുന്ന നീണ്ട ഹദീസാണ് ഇത്. അതിൽ നബി (ﷺ) പറഞ്ഞത്:


> “നീ ചെലവഴിക്കുന്ന ഏതു ചെലവും — ഭാര്യയുടെ വായിൽ കൊടുക്കുന്ന തീണ്ടലുപോലും — നിനക്കു സദഖയായി പ്രതിഫലം ലഭിക്കും.”

(മുത്തഫഖ് അലൈഹ് – ബുഖാരിയും മുസ്‌ലിമും)


وعن سعد بن أبي وقاص رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ

في حديثه الطويل الذي قدمناه (انظر الحديث رقم 6) في أول الكتاب في باب النية

أن رَسُول اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قال له:


> «وَإِنَّكَ لَنْ تُنْفِقَ نَفَقَةً تَبْتَغِي بِهَا وَجْهَ اللَّهِ إِلَّا أُجِرْتَ بِهَا، حَتَّى مَا تَجْعَلُ فِي فِيِّ امْرَأَتِكَ»

متفق عليه.

📘 

❷ (حديث رقم 293)


وعن أبي مسعود البدري رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ

عن النبي ﷺ قال:

> «إِذَا أَنْفَقَ الرَّجُلُ عَلَى أَهْلِهِ يَحْتَسِبُهَا فَهُوَ لَهُ صَدَقَةٌ»

متفق عليه.


അല്ലാഹുവിൻറെ പ്രതിഫലം ആഗ്രഹിച്ചു വീട്ടുകാർക്ക് ചെലവഴിക്കുന്ന ചിലവുകൾ


📘 5: മലയാളം:

അബൂ മസ്ഊദ് അൽ-ബദ്രി (റ) روایتിക്കുന്നു: നബി (ﷺ) പറഞ്ഞു:


> “ഒരു പുരുഷൻ തന്റെ വീട്ടുകാർക്കായി ചെലവഴിക്കുമ്പോൾ അതിനെ (അല്ലാഹുവിന്റെ പ്രതിഫലം പ്രതീക്ഷിച്ച്) നിർവഹിക്കുന്നുവെങ്കിൽ, അതെല്ലാം അവനു സദഖയായിരിക്കും.”

(മുത്തഫഖ് അലൈഹ് — ബുഖാരി & മുസ്‌ലിം)


---

❸ (حديث رقم 294)


وعن عبدِ اللَّهِ بنِ عمرو بنِ العاص رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُما قال:

قال رَسُولُ اللَّهِ ﷺ:


> «كَفَى بِالْمَرْءِ إِثْمًا أَنْ يُضَيِّعَ مَنْ يَقُوتُ»

حديث صحيح رواه أبو داود وغيره.

ورواه مسلم بمعناه فقال:

> «كَفَى بِالْمَرْءِ إِثْمًا أَنْ يَحْبِسَ عَمَّنْ يَمْلِكُ قُوتَهُ»


*ഏറ്റവും വലിയ പാപം*


📘 6. മലയാളം:

അബ്ദുല്ലാഹ് ഇബ്ന് അമ്ര് ഇബ്ന് അൽ-ആസ് (റ) روایتിക്കുന്നു: നബി (ﷺ) പറഞ്ഞു:


> “ഒരു വ്യക്തിക്ക് ഏറ്റവും വലിയ പാപം — അവൻ തനിക്കു ആശ്രയിച്ചിരിക്കുന്നവരുടെ ആവശ്യങ്ങൾ അവഗണിക്കുന്നത് തന്നെയാണ്.”

(അബൂദാവൂദ് മുതലായവർ روایت ചെയ്തിരിക്കുന്നു; മുസ്‌ലിം ഇതേ അർത്ഥത്തിൽ روایت ചെയ്തിരിക്കുന്നു:

“ഒരു മനുഷ്യന് പാപമായി മതിയാകും — അവൻ തന്റെ അധീനരായവരുടെ ഭക്ഷണം തടയുകയാണെങ്കിൽ.”)

---


❹ (حديث رقم 295)


وعن أبي هريرة رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ

أن النبي ﷺ قال:

> «مَا مِنْ يَوْمٍ يُصْبِحُ الْعِبَادُ فِيهِ إِلَّا مَلَكَانِ يَنْزِلَانِ، فَيَقُولُ أَحَدُهُمَا: اللَّهُمَّ أَعْطِ مُنْفِقًا خَلَفًا، وَيَقُولُ الْآخَرُ: اللَّهُمَّ أَعْطِ مُمْسِكًا تَلَفًا»

متفق عليه.

*മലക്കുകളുടെ പ്രാർത്ഥന*


📘 7: മലയാളം:

അബൂ ഹുറൈറ (റ) روایتിക്കുന്നു: നബി (ﷺ) പറഞ്ഞു:


> “ഓരോ ദിവസവും മനുഷ്യർ പുലർച്ചെ എഴുന്നേൽക്കുമ്പോൾ രണ്ട് മാലക്കുകൾ ഇറങ്ങിവരും. ഒരാൾ പറയുന്നു: ‘അല്ലാഹുവേ! ചെലവഴിക്കുന്നവന് പകരം നല്കണമേ.’

മറ്റോൾ പറയുന്നു: ‘അല്ലാഹുവേ! പിടിച്ചു വെക്കുന്നവന്റെ സമ്പത്ത് നശിപ്പിക്കണമേ.’”

(മുത്തഫഖ് അലൈഹ് — ബുഖാരി & മുസ്‌ലിം)

---



وعنه رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ

عن النبي ﷺ قال:

> «الْيَدُ الْعُلْيَا خَيْرٌ مِنَ الْيَدِ السُّفْلَى، وَابْدَأْ بِمَنْ تَعُولُ، وَخَيْرُ الصَّدَقَةِ مَا كَانَ عَنْ ظَهْرِ غِنًى، وَمَن يَسْتَعْفِفْ يُعِفَّهُ اللَّهُ، وَمَن يَسْتَغْنِ يُغْنِهِ اللَّهُ»

رواه البخاري.

📘 മലയാളം:

അബൂ ഹുറൈറ (റ) روایتിക്കുന്നു: നബി (ﷺ) പറഞ്ഞു:


> “മേല്ക്കൈ (കൊടുക്കുന്നവൻ) താഴ്ക്കൈയെക്കാൾ (സ്വീകരിക്കുന്നവനെക്കാൾ) ഉത്തമമാണ്.

ആദ്യം നിന്റെ ആശ്രിതരിൽ നിന്നും തുടങ്ങുക.


ഐശ്വര്യത്തിന് ശേഷമുള്ള (സ്വന്തത്തിനും ആവശ്യ ആവശ്യമായതിന് ശേഷമുള്ള )  ദാനമാണ് ഏറ്റവും നല്ല സദഖ.

സ്വയം നിയന്ത്രിക്കുന്നവനെ അല്ലാഹ് ശുദ്ധമാക്കും; സ്വയം മറ്റൊരാളെ ആശ്രയമില്ലാതാക്കാൻ ശ്രമിക്കുന്നവനെ അല്ലാഹ് സമ്പന്നനാക്കും.”

(ബുഖാരി روایت ചെയ്തു)


---


📜 സാരാംശം:

ഈ ഹദീസുകൾ മുഴുവനും വ്യക്തമാക്കുന്നത് —


വീട്ടുകാരുടെ ചെലവുകൾ സദഖയുടെ തുല്യം ആണെന്നത്,


അവരെ നിരാലസമായി അവഗണിക്കുന്നത് വലിയ പാപം ആണെന്നത്,


ഉദാരതയും അല്ലാഹുവിൽ ആശ്രയം വയ്ക്കലും മനുഷ്യനെ ഉന്നതനാക്കുമെന്ന്.


📜 

ഈ എല്ലാ ഹദീസുകളും കാണിക്കുന്നത് —


> വീട്ടുകാർക്കായി ചെലവഴിക്കുന്നത് ഒരു സാധാരണ ചെലവല്ല; അത് തന്നെ വലിയ സദഖയും ഇബാദത്തുമാണ്.

കുടുംബത്തിന്റെ പോഷണം, കുട്ടികളുടെ വളർച്ച, വീട്ടുജീവിത ചെലവുകൾ — എല്ലാം നല്ല ഉദ്ദേശത്തോടെ ചെയ്താൽ അല്ലാഹുവിൽ നിന്നുള്ള വലിയ പ്രതിഫലം ലഭിക്കുന്നു.


അസ്ലം കാമിൽ സഖാഫി പരപ്പനങ്ങാടി


സി എം അൽറാഷിദ ഓൺലൈൻ ദർസ്

അവലംബം റിയാളു സ്വാലിഹീൻ ഇമാം നവവി റ

തുഹ്ഫതുൽ മുഹ്താജ്


https://chat.whatsapp.com/EyHZeGVBIcC1cSKIRZOcRm?mode=wwt

യേശു (ഏശോ) ദൈവമല്ല : എന്നു വ്യക്തമാക്കുന്ന ബൈബിളിലെ പല വചനങ്ങളും ഉണ്ട്.

 . യേശു (ഏശോ) ദൈവമല്ല  ബൈബിളിൽ: യേശു (ഏശോ) ദൈവമല്ല : എന്നു വ്യക്തമാക്കുന്ന  ബൈബിളിലെ  പല വചനങ്ങളും ഉണ്ട്.   --- ⭐ 1. യേശു ദൈവത്തെ ആരാധിക്കുന...