Thursday, March 13, 2025

നേർച്ചയിലൂടെ പലിശ ഇടപാടിൽ നിന്നു രക്ഷ നേടാം*

 *നേർച്ചയിലൂടെ പലിശ ഇടപാടിൽ നിന്നു രക്ഷ നേടാം*


❓ നല്ലയിനം അരിയും നിലവാരം കുറഞ്ഞ അരിയും തമ്മിൽ  പരസ്പരം കച്ചവടം നടത്തുകയാണെങ്കിൽ രണ്ടു അരിയും തുല്യ തൂക്കമാകണ മെന്നും വ്യത്യസ്ത തൂക്കമായാൽ പലിശ ഇടപാടാകുമെന്നും മസ്അല  കണ്ടു.

   എന്നാൽ വ്യത്യസ്ത തൂക്കത്തോടെ പലിശ വരാതെ പരസ്പരം അരി കൈപറ്റാൻ വല്ല മാർഗവുമുണ്ടോ?


✅ ഉണ്ട്. നേർച്ചാ ഇടപാടിലൂടെ ചരക്ക് പരസ്പരം സ്വന്തമാക്കി പലിശ ഇടപാടിൽ നിന്നു രക്ഷ നേടാം.

   അതിങ്ങനെ:

 പരസ്പരം കച്ചവടമിടവാട്  നടത്താനുദ്ദേശിച്ച രണ്ടാളുകൾ കച്ചവടം നടത്താതെ ഓരോരുത്തരും തൻ്റെ ചരക്ക് ( ഉദാ: അരി ) മറ്റൊരാൾക്ക് നേർച്ചയാക്കുക. 

ഉദാ: ഒരാൾ തൻ്റെ അടുത്തുള്ള നിലവാരം കുറഞ്ഞ 40 കിലോ  അരി മറ്റൊരാൾക്ക് നേർച്ചയാക്കുക, ആ മറ്റൊരാൾ തൻ്റെയടുത്തുള്ള മുന്തിയ ഇനം 20 കിലോ അരി  ഇവനും നേർച്ചയാക്കുക 

   കച്ചവടം സാധുവാകാത്തതും [ ഉദാ: പലിശ വരാൻ സാധ്യതയുള്ള കച്ചവടം, ഏറ്റ വിത്യാസത്തോടെ നേർച്ചയാക്കി കൈമാറൽ: ഇബ്നു ഖാസിം :10/ 78 ] എന്നാൽ നേർച്ച സാധുവാകുന്നതുമായ വസ്തുക്കളിൽ ഈ ഏർപ്പാട് ധാരാളം നടക്കാറുണ്ട് ( തുഹ്ഫ: തുഹ്ഫ: 10/78, ഫത്ഹുൽ മുഈൻ )

 *ﻭﺃﻓﺘﻰ ﺟﻤﻊ ﻓﻴﻤﻦ ﺃﺭاﺩ ﺃﻥ ﻳﺘﺒﺎﻳﻌﺎ ﻓﺎﺗﻔﻘﺎ ﻋﻠﻰ ﺃﻥ ﻳﻨﺬﺭ ﻛﻞ ﻟﻵﺧﺮﺑﻤﺘﺎﻋﻪ ﻓﻔﻌﻼ ﺻﺢ. ﻭﺇﻥ ﺯاﺩ اﻟﻤﺒﺘﺪﺉ: ﺇﻥ ﻧﺬﺭﺕ ﻟﻲ ﺑﻤﺘﺎعك ﻭﻛﺜﻴﺮا ﻣﺎ ﻳﻔﻌﻞ ﺫﻟﻚ ﻓﻴﻤﺎ ﻻ ﻳﺼﺢ ﺑﻴﻌﻪ ﻭﻳﺼﺢ ﻧﺬﺭﻩ*. (تحفة : ١٠ ٧٨, فتح المعين)

قوله فيما لا يصح بيعه :  كالربويات مع التفاضل: ابن قاسم , والشرواني , ١٠ / ٧٨)

കോപ്പി 

========================


ഫർളു നിസ്കാരത്തിൻ്റെ കൂടെ സുന്നത്തും കൂടി കരുതൽ*

 *ഫർളു നിസ്കാരത്തിൻ്റെ കൂടെ സുന്നത്തും കൂടി കരുതൽ*


❓ഫർളു നിസ്കാരത്തിൻ്റെ നിയ്യത്തിൻ്റെ കൂടെ തഹിയ്യത്തിൻ്റെ നിയ്യത്ത് ചെയ്യാമോ? 


✅ അതേ, ഫർളു നിസ്കാരത്തിൻ്റെ കൂടെയോ മറ്റു സുന്നത്തു നിസ്കാരത്തിൻ്റെ കൂടെയോ തഹിയ്യത്ത് കരുതാം. രണ്ടു നിസ്കാരവും സ്വഹീഹാവുകയും രണ്ടിൻ്റെയും പ്രതിഫലം ലഭിക്കുന്നതുമാണ്. (തുഹ്ഫ: 2/235)


❓തഹിയ്യത്തിൻ്റെ നിയ്യത്ത് ചെയ്യാതെ ഫർളു നിസ്കരിച്ചാൽ തഹിയ്യത്തിൻ്റെ പ്രതിഫലം ലഭിക്കുമെന്ന് ചിലർ പറയാറുണ്ട്. വസ്തുതയെന്ത്?


✅ നമ്മുടെ മദ്ഹബിൽ ഭിന്ന വീക്ഷണമുള്ള കാര്യമാണിത്. 

   ഇമാം റംലി (റ) , ഇമാം ഖത്വീബുശ്ശിർബീനി (റ), ഇമാം ബാജൂരി (റ) തുടങ്ങി നിരവധി ഇമാമുകളുടെ വീക്ഷണം

 '' തഹിയ്യത്ത് പോലെയുള്ള നിസ്കാരങ്ങളുടെ നിയ്യത്ത് ഇല്ലെങ്കിലും ഫർളിൻ്റെ കൂടെ പ്രസ്തുത നിസ്കാരങ്ങൾ ലഭിക്കുകയും പ്രതിഫലം കിട്ടുകയും ചെയ്യുമെന്നാണ് '' (ശർവാനി: 2/235)

   എന്നാൽ ഇമാം ഇബ്നു ഹജർ(റ) ഈ വീക്ഷണത്തോട് വിയോജിച്ചിട്ടുണ്ട്.

 '' നിയ്യത്തില്ലെങ്കിൽ പ്രതിഫലം കിട്ടുകയില്ല, നിസ്കാരത്തിൻ്റെ സുന്നത്തായ തേട്ടം ഒഴിവാകും'' എന്നാണ് ഇമാം ഇബ്നു ഹജർ(റ)വിൻ്റെ വീക്ഷണം. ശൈഖ് സകരിയ്യൽ അൻസ്വാരീ (റ)വിൻ്റെ വീക്ഷണവും ഇതുതന്നെയാണ് ' (തുഹ്ഫ:  ശർവാനി: 2/235)

   അഭിപ്രായ ഭിന്നത നമുക്കൊരു അനുഗ്രഹമാണ്. 

   ഒരാൾ പള്ളിയിലേക്ക് പ്രവേശിച്ചപ്പോൾ അവിടെ ജമാഅത്തു നിസ്കാരം നടക്കുകയാണ്. എന്നാൽ ആ ഫർളിൽ പങ്കെടുത്താൽ 

ആ ഫർളും തഹിയ്യത്തും വുളൂഇൻ്റ രണ്ടു റക്അത്തുമെല്ലാം ലഭിക്കും. ( ബിഗ്'യ: പേജ്: 27)

    അതേ സമയം ഫർളിൻ്റെ കൂടെ റവാത്തിബ് നിസ്കാരം കരുതിയാൽ ഫർളും റവാത്തിബും ലഭിക്കില്ല, അതിൻ്റെ കാരണം ഇനി വിവരിക്കാം 

إن شاء الله

----------     --------   -----

 (ﻭﺗﺤﺼﻞ ﺑﻔﺮﺽ ﺃﻭ ﻧﻔﻞ ﺁﺧﺮ) ، ﻭﺇﻥ ﻟﻢ ﻳﻨﻮﻫﺎ ﻣﻌﻪ؛ ﻷﻧﻪ ﻟﻢ ﻳﻬﺘﻚ ﺣﺮﻣﺔ اﻟﻤﺴﺠﺪ اﻟﻤﻘﺼﻮﺩﺓ ﺃﻱ ﻳﺴﻘﻂ ﻃﻠﺒﻬﺎ ﺑﺬﻟﻚ ﺃﻣﺎ ﺣﺼﻮﻝ ﺛﻮاﺑﻬﺎ ﻓﺎﻟﻮﺟﻪ ﺗﻮﻗﻔﻪ ﻋﻠﻰ اﻟﻨﻴﺔ ﻟﺤﺪﻳﺚ «ﺇﻧﻤﺎ اﻷﻋﻤﺎﻝ ﺑﺎﻟﻨﻴﺎﺕ» ( تحفة: ٢ / ٢٣٥)


 (ﻗﻮﻟﻪ: ﻓﺎﻟﻮﺟﻪ ﺗﻮﻗﻔﻪ ﺇﻟﺦ) ﻭﻓﺎﻗﺎ ﻟﺸﻴﺦ اﻹﺳﻼﻡ ﻭﺧﻼﻓﺎ ﻟﻠﻨﻬﺎﻳﺔ، ﻭاﻟﻤﻐﻨﻲ ﻭاﻟﺰﻳﺎﺩﻱ ﻭﻭاﻓﻘﻬﻢ ﺷﻴﺨﻨﺎ ( 2/235 ) കോപ്പി

××××××××××××××××××××× 

ഫർളു നിസ്കാരത്തിൻ്റെ കൂടെ റവാതിബ് കരുതാമോ?*

 *ഫർളു നിസ്കാരത്തിൻ്റെ കൂടെ  റവാതിബ് കരുതാമോ?*


❓ഫർളു നിസ്കാരത്തിൻ്റെ നിയ്യത്തിൻ്റെ കൂടെ തഹിയ്യത്ത് പോലെയുള്ളത് കരുതാമെന്ന്  വിവരിച്ചത് കണ്ടു. എന്നാൽ ഫർളിൻ്റെ കൂടെ റവാതിബ്  സുന്നത്തു നിസ്കാരം കരുതാമോ?


✅ കരുതാവതല്ല, കരുതിയാൽ ഫർളും  റവാത്തിബും ശരിയാവില്ല, രണ്ടും ലഭിക്കില്ല. 

    റവാത്തിബ് എന്നത് പ്രത്യേകം ഉദ്ദേശിക്കപ്പെട്ട നിസ്കാരമാണ്. അതു കൊണ്ട് തന്നെ ഫർളിൻ്റെ കൂടെ അതു കരുതാൻ പറ്റില്ല. (തുഹ്ഫ: 2/235, ജമൽ: 1/333)

   റവാത്തിബ് പോലെ തന്നെ വിത്റും. ഫർളിൻ്റെ കൂടെ വിത്ർ കരുതാവതല്ല .


 ﻭﺇﻧﻤﺎ ﺿﺮﺕ ﻧﻴﺔ ﻇﻬﺮ ﻭﺳﻨﺘﻪ ﻣﺜﻼ؛ ﻷﻧﻬﺎ ﻣﻘﺼﻮﺩﺓ ﻟﺬاﺗﻬﺎ ﺑﺨﻼﻑ اﻟﺘﺤﻴﺔ ( تحفة : ٢ / ٢٤٥) കോപ്പി 

÷÷÷÷÷÷÷÷÷÷÷÷÷÷÷÷÷÷÷÷÷

h

മയ്യിത്തിൻ്റെ ബന്ധുക്കൾക്ക് ഒന്നാം സ്വഫ്ഫ്⁉️*

 *മയ്യിത്തിൻ്റെ ബന്ധുക്കൾക്ക് ഒന്നാം സ്വഫ്ഫ്⁉️*


❓ ഹാളിറായ മയ്യിത്ത് നിസ്കാരം നിർവഹിക്കപ്പെടുമ്പോൾ  മയ്യിത്തിന്റെ അടുത്ത കുടുംബക്കാർ മുന്നിലേക്ക് കടന്നുവരണമെന്ന് ചിലയിടത്ത് പറയാറുണ്ടല്ലോ. മറ്റുള്ളവർ ആദ്യം എത്തിയാലും ഒന്നാം സ്വഫ് മയ്യിത്തിൻ്റെ ബന്ധുക്കൾക്കായി  ഒഴിച്ചിടാറുണ്ട്. കൂടുതൽ ബന്ധുക്കൾ മുന്നിലേക്ക് വരുമ്പോൾ ആദ്യമേ സ്വഫ്ഫിൽ നിന്നവർ പിന്നിലെ സ്വഫ്ഫിലേക്ക് നിൽക്കാൻ നിർബന്ധിതരാകാറുമുണ്ട്. 

    ഈയടുത്ത കാലത്താണ് ഈ ഒരു ഏർപ്പാട് കണ്ടു തുടങ്ങിയത്. മുമ്പില്ല.

   മയ്യിത്തിൻ്റെ ബന്ധുക്കൾക്ക് ഒന്നാം സ്വഫ്ഫിൽ നിൽക്കാൻ പ്രത്യേക അധികാരം ഉണ്ടോ? ഉണ്ടെങ്കിൽ കഴിഞ്ഞ കാല ഉസ്താദുമാരൊന്നും അങ്ങനെ ഒരു അറിയിപ്പ് നൽകാതിരുന്നത് എന്തുകൊണ്ട്?

ഈ വിഷയത്തിൽ സംശയം തീർത്തു തന്നാലും.

കെ. ശറഫുദ്ദീൻ മുസ്'ലിയാർ കൽപറ്റ

 

✅ മയ്യിത്തിൻ്റെ അടുത്ത ബന്ധുക്കൾക്ക് ഒന്നാം സ്വഫ്ഫിൽ നിൽക്കാൻ പ്രത്യേകം അധികാരമൊന്നുമില്ല. സ്വഫ്ഫിൽ അണിനിരന്നവരെ - അവർ കൂട്ടികളാണെങ്കിൽ പോലും -  പിന്നിലേക്ക് ആക്കരുത് എന്നാണ് ഫുഖഹാക്കൾ പഠിപ്പിച്ചത്. 

*ولا يؤخر الصبيان للبالغين لاتحاد جنسهم* ( فتح المعين )

  സ്വഫ്ഫിൽ നിന്നവരെ അവിടെ നിന്നു മാറ്റി അവിടെ നിൽക്കൽ ഹറാമാണ്. ( നിഹായ :2/339)

*يحرم أن يقيم أحدا ليجلس مكانه* ( نهاية : ٢ / ٣٣٩ )

   ഇനി ഒരാൾ തൻ്റെ ഇഷ്ടപ്രകാരം താൻ നിന്നിരുന്ന സ്ഥലത്ത് മയ്യിത്തിൻ്റെ ബന്ധുവിനെ നിർത്തി പിന്നിലേക്ക് മാറി നിൽക്കലും ശരിയായ രീതിയല്ല . ആ രീതി കറാഹത്താണ്. 

ഒരാൾ മറ്റൊരാൾക്ക് വേണ്ടി സ്ഥലം മാറിക്കൊടുക്കുന്നത് അതേ പദവിയിലോ 

അതിനേക്കാൾ മുന്തിയ പദവിയിലോ നിൽക്കാൻ സാധിക്കുമ്പോൾ ആവണം .അല്ലാത്ത രീതി ശർഅ് അംഗീകരിച്ച കാരണം കൂടാതെ  കറാഹത്താണ്. 

അതേ സമയം ഇമാമിനു പിഴവു വന്നാൽ തീർക്കാൻ വേണ്ടി പണ്ഡിതൻ, ഖാരിഅ് എന്നിവരെ ഇമാമിൻ്റ അടുത്തേക്ക് തെരഞ്ഞെടുക്കൽ കറാഹത്തില്ല.( നിഹായ :2/339)


*പള്ളി ഇമാമിൻ്റെ പ്രഖ്യാപനം*


   ''ഒന്നാം സ്വഫ് അവിടെ ഒഴിച്ചിടണം. അവിടെ ആരും നിൽക്കരുത്. അതു മയ്യിത്തിൻ്റെ അടുത്ത ബന്ധുക്കൾക്ക് നിൽക്കാനുള്ളതാണ്. ആ സ്ഥലം അവർക്കു വേണ്ടി ഒഴിച്ചിടണം'' എന്ന മുന്നറിയിപ്പ് നൽകാൻ പള്ളി ഇമാമിന് അധികാരമില്ല. കമ്മിറ്റിക്കും മറ്റുള്ളവർക്കും അധികാരമില്ല പരിശുദ്ധ മതം പഠിപ്പിച്ചതിന് എതിരാണ് ആ അറിയിപ്പ് എന്നതാണ് അധികാരമില്ലാതിരിക്കാൻ കാരണം.


 ﻭﻳﺤﺮﻡ ﺃﻥ ﻳﻘﻴﻢ ﺃﺣﺪا ﻟﻴﺠﻠﺲ ﻣﻜﺎﻧﻪ ﺑﻞ ﻳﻘﻮﻝ ﺗﻔﺴﺤﻮا ﻟﻷﻣﺮ ﺑﻪ، ﻓﺈﻥ ﻗﺎﻡ اﻟﺠﺎﻟﺲ: ﺑﺎﺧﺘﻴﺎﺭﻩ ﻭﺃﺟﻠﺲ ﻏﻴﺮﻩ ﻓﻴﻪ ﻟﻢ ﻳﻜﺮﻩ ﻟﻠﺠﺎﻟﺲ ﻭﻻ ﻟﻤﻦ ﻗﺎﻡ ﻣﻨﻪ ﺇﻥ اﻧﺘﻘﻞ ﺇﻟﻰ ﻣﻜﺎﻥ ﺃﻗﺮﺏ ﺇﻟﻰ اﻹﻣﺎﻡ ﺃﻭ ﻣﺜﻠﻪ، ﻭﺇﻻ ﻛﺮﻩ ﺇﻥ ﻟﻢ ﻳﻜﻦ ﻋﺬﺭ ﻷﻥ اﻹﻳﺜﺎﺭ ﺑﺎﻟﻘﺮﺏ ﻣﻜﺮﻭﻩ... 

ﻭﻟﻮ ﺁﺛﺮ ﺷﺨﺼﺎ ﺃﺣﻖ ﺑﺬﻟﻚ اﻟﻤﺤﻞ ﻣﻨﻪ ﻟﻜﻮﻧﻪ ﻗﺎﺭﺋﺎ ﺃﻭ ﻋﺎﻟﻤﺎ ﻳﻠﻲ اﻹﻣﺎﻡ ﻟﻌﻠﻤﻪ ﺃﻭ ﻳﺮﺩ ﻋﻠﻴﻪ ﺇﺫا ﻏﻠﻂ ﻓﻬﻞ ﻳﻜﺮﻩ ﺃﻳﻀﺎ ﺃﻭ ﻻ ﻟﻜﻮﻧﻪ ﻣﺼﻠﺤﺔ ﻋﺎﻣﺔ؟ اﻷﻭﺟﻪ اﻟﺜﺎﻧﻲ ( نهاية : ٢ / ٣٣٩ )


ﻗﻮﻟﻪ: ﻭﻳﻜﺮﻩ ﺇﻳﺜﺎﺭ ﻏﻴﺮﻩ) ﺃﻱ ﻭﻳﻜﺮﻩ ﻟﻤﻦ ﺳﺒﻖ ﻓﻲ ﻣﻜﺎﻥ ﻣﻦ اﻟﺼﻒ اﻷﻭﻝ ﻣﺜﻼ ﺃﻥ ﻳﻘﻮﻡ ﻣﻨﻪ ﻭﻳﺠﻠﺲ ﻏﻴﺮﻩ ﻓﻴﻪ.

(ﻗﻮﻟﻪ: ﺇﻻ ﺇﻥ اﻧﺘﻘﻞ ﻟﻤﺜﻠﻪ) ﺃﻱ ﺇﻻ ﺇﻥ اﻧﺘﻘﻞ اﻟﻤﺆﺛﺮ ﻟﻤﻜﺎﻥ ﻣﺜﻞ اﻟﻤﻜﺎﻥ اﻟﺬﻱ ﺁﺛﺮ ﺑﻪ، ﻓﻼ ﻳﻜﺮﻩ اﻹﻳﺜﺎﺭ.

(ﻭﻗﻮﻟﻪ: ﺃﻭ ﺃﻗﺮﺏ ﻣﻨﻪ ﺇﻟﻰ اﻹﻣﺎﻡ) ﺃﻱ ﺃﻭ ﺇﻻ ﺃﻥ اﻧﺘﻘﻞ ﻟﻤﻜﺎﻥ ﺃﻗﺮﺏ ﺇﻟﻰ اﻹﻣﺎﻡ ﻣﻦ اﻟﻤﻜﺎﻥ اﻟﺬﻱ ﺁﺛﺮ ﺑﻪ، ﻓﻼ ﻳﻜﺮﻩ.

ﻓﺈﻥ اﻧﺘﻘﻞ ﻟﻤﻜﺎﻥ ﺃﺑﻌﺪ ﻣﻦ اﻟﺬﻱ ﺁﺛﺮ ﺑﻪ ﻛﺮﻩ ( اعانة : ٢ / ١٠٩ ) കോപ്പി 

-----------------------------------------

ഖതീബുമാരുടെ അശ്രദ്ധ ജുമുഅ നിശ്ഫലമാക്കും*

 *ഖതീബുമാരുടെ അശ്രദ്ധ ജുമുഅ നിശ്ഫലമാക്കും*


      ❓ ചില ഖത്വീബുമാർ വെള്ളിയാഴ്ച ജുമുഅ: യുടെ ഇഖാമത്തിനു ശേഷം പ്രാർത്ഥന നിർവ്വഹിക്കുകയും തുണി ഞെരിയാണിക്ക് മീതെ എടുക്കാനും മൊബൈൽ സ്വിച്ച് ഓഫ് ചെയ്യാനുമൊക്കെ ഉപദേശിച്ച് സമയം ദീർഘമാക്കുന്നു. അവരെക്കുറിച്ച് എന്തു പറയുന്നു.                                         = സ്വാലിഹ് പുത്തൻ പള്ളി                                              :                                                                        ✅   ജുമുഅ: നഷ്ടപ്പെടുത്തുന്ന ഖതീബുമാർ എന്നു പറയാം.                                    ജുമുഅ: ഖുത്ബയുടെ അവസാനത്തിന്റെയും ഇമാം ജുമുഅ:നിസ്കാരത്തിൽ പ്രവേശിക്കുന്നതിന്റെയും ഇടയിൽ മുവാലാത് (തുടർച്ച) നിർബന്ധമാണ്. അതായത്  ഏറ്റവും ചുരുങ്ങിയ രൂപത്തിൽ (ഫർളു മാത്രം എടുത്ത് ) രണ്ടു റക്അത് നിസ്കരിക്കാൻ ആവശ്യമായ ഇടവേള( ഏകദേശം ഒന്നര മിനിറ്റ് ) വരാൻ പാടില്ല .വന്നാൽ മുവാലാത്ത് നഷ്ടപ്പെടും. അപ്പോൾ ജുമുഅ: നഷ്ടപ്പെടും. അതിനുമുമ്പ് ഇമാം ജുമുഅ:  നിസ്കാരത്തിൽ പ്രവേശിക്കൽ നിർബന്ധമാണ്.                                      ഇഖാമത് അവസാനിക്കലോടു കൂടി ഖതീബ് മിഹ്റാബിൽ എത്തി ഉടനെ ജുമുഅ: നിസ്കാരത്തിൽ പ്രവേശിക്കണമെന്ന് ഇമാമുകൾ വ്യക്കമാക്കിയിട്ടുണ്ട്.

      ഇടവേള നഷ്ടപ്പെടരുതെന്നു കരുതി ജാഗ്രതയുടെ ഭാഗമായി  വെള്ളിയാഴ്ച ജുമുഅയുടെ ഇമാമിനു ഇഖാമതിനു ശേഷമുള്ള സ്വലാത്തും സലാമും പ്രാർത്ഥനയും സ്വഫ് നേരെയാക്കൽ കൊണ്ടുള്ള കൽപ്പനയും  സുന്നത്തില്ലന്നു ഇമാമുകൾ വ്യക്തമാക്കിയിട്ടുണ്ട്.   (അധിക വായനക്ക് തുഹ്ഫ : 1/ 476 , ഖൽയൂബി : 1/ 148, നിഹായത്തു സൈൻ: 1/97.,അൽ ഫതാവൽ മുഅ്തമദ: പേജ് 89 - 97 നോക്കുക )

   

----- 

والحاصل أن الامام في الجمعة لا يسن له الدعاء المذكور وكذا الصلاة والسلام على النبي صلى الله تعالى عليه وسلم  عقب الإقامة *بل يشرع  فورا في الصلاةواما المؤموم فان كان يمكنه الاتيان بذلك مع تحرمه عقب تحرم الامام فيسن له ذلك وإلا فلا* (الفتاوى المعتمدة١/٩٤ للعلامة حبيب بن يوسف تلميذ الشرواني رحمهم الله تعالى )കോപ്പി 

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~


സ്ത്രീകൾക്കു ബാങ്ക് വിളിയുടെ ഇജാബത്ത് സുന്നത്തുണ്ടോ* ?

 *സ്ത്രീകൾക്കു ബാങ്ക് വിളിയുടെ ഇജാബത്ത് സുന്നത്തുണ്ടോ* ?


❓ നിസ്കാരത്തിനു വേണ്ടി സ്ത്രീകൾക്കു ബാങ്ക് വിളി സുന്നത്തില്ലല്ലോ . എന്നാൽ ബാങ്ക് കേൾക്കുമ്പോൾ ഇജാബത്ത് [ ഉത്തരം ] നൽകൽ സ്ത്രീകൾക്ക് സുന്നത്തുണ്ടോ?


✅ അതേ, ബാങ്കിന് ഇജാബത്ത് നൽകൽ സ്ത്രീകൾക്കും സുന്നത്തുണ്ട്. (തുഹ്ഫ: 1/422) 

   ബാങ്കിനു ഇജാബത്ത് നൽകൽ, ബാങ്കിനു ശേഷം നബി(സ്വായുടെ മേൽ സ്വലാത്തും സലാമും ചൊല്ലൽ , ശേഷമുള്ള പ്രാർത്ഥന , ബാങ്ക് ഇഖാമത്തിൻ്റെ ഇടയിൽ ആയത്തുൽ കുർസിയ്യ് ഓതൽ, ബാങ്കിൻ്റെ രണ്ടു റക്അത്ത് സുന്നത്തു നിസ്കാരം എന്നിവയെല്ലാം സ്ത്രീ പുരുഷഭേദമന്യേ എല്ലാവർക്കും സുന്നത്താണ്.

[ ബാങ്ക് വിളി എന്നു പറയും പോലെ വാങ്ക് വിളി എന്നും പറയാം - ശബ്ദതാരാവലി ]

يندب للمرأة إجابة المؤذن ( കോപ്പി )

••••••••••••••••••••••••••••••••••

വാച്ച് കെട്ടേണ്ടത് ഏതു കൈയ്യിൽ*⁉️ ❓

 *വാച്ച് കെട്ടേണ്ടത് ഏതു കൈയ്യിൽ*⁉️

❓ സാധാരണമായി പലരും ഇടതു കൈയ്യിലാണ് വാച്ച് കെട്ടാറുള്ളത് . വലതു കൈയ്യിൽ കെട്ടാമോ?

=


✅ ഇഷ്ടമുള്ള കൈയ്യിൽ കെട്ടാം. അതു അനുവദനീയമാണ്.

    ബഹുമാനിക്കപ്പെടുന്ന കാര്യങ്ങളിൽ വലതിനെ മുന്തിക്കണമെന്നും നിന്ദതയുള്ള കാര്യങ്ങളിൽ ഇടതിനെ മുന്തിക്കണമെന്നും സുന്നത്തായ നിയമമുണ്ട്. ഇതിന് എതിർ ചെയ്യൽ കറാഹത്താണ്. (തുഹ്ഫ: 1/235, നിഹായ :1/130)

    ബഹുമാനവും നിന്ദതയും ഇല്ലാത്ത കാര്യങ്ങളിൽ ഏതിനെ  മുന്തിക്കണമെന്നതിൽ ഫുഖഹാഇനു ഭിന്നതയുണ്ട്. 

    ഇമാം റംലി (റ) ഇമാം ഖത്വീബ്ശ്ശിർബീനി (റ) എന്നിവരടക്കം നിരവധി പണ്ഡിതരുടെ വീക്ഷണം ഇടതിനെ  മുന്തിക്കണമെന്നാണ്. ഈ വീക്ഷണമാണ് ഇമാം നവവീ (റ) ശർഹുൽ മുഹദ്ദബിൽ വിവരിച്ചത്.

    എന്നാൽ ഇമാം ഇബ്നു ഹജർ(റ)വിൻ്റെ വീക്ഷണം വലതിനെ മുന്തിക്കണമെന്നാണ്..( നിഹായ :1/131, തുഹ്ഫ: 1/235, ശർവാനി: 1/158, 235)

[ ബഹുമാനവും നിന്നതയും ഇല്ലാത്തതിന് ഉദാ: ഒരു ഭാഗത്ത് നിന്നു മറ്റൊരു ഭാഗത്തേക്ക് നീക്കിവെക്കാൻ വേണ്ടി ചരക്ക് പിടിക്കൽ ] (ശർവാനി : 1/ 158)

_സംഗ്രഹം_

1)  വാച്ച് കെട്ടൽ സുന്നത്തില്ല.

2) വാച്ച് കെട്ടുകയാണെങ്കിൽ  ഇടതു കൈയ്യിൽ കെട്ടണമെന്നാണ് [അതാണു സുന്നത്ത് എന്നാണ്] ഇമാം നവവി(റ) , ഇമാം റംലി (റ) , ഇമാം ഖത്വീബുശ്ശിർബീനി , ഇമാം സിയാദീ (റ) അടക്കമുള്ള നിരവധി ഇമാമുകളുടെ ഉദ്ധരണിയിൽ നിന്നു വ്യക്തമാകുന്നത്.

3) എന്നാൽ വാച്ച് വലതു കൈയ്യിൽ കെട്ടലാണ് സുന്നത്ത്, ഇടതു കൈയ്യിൽ കെട്ടൽ കറാഹത്താണ് എന്നാണ് ഇമാം ഇബ്നു ഹജർ(റ)വിൻ്റെ ഉദ്ധരണിയിൽ നിന്നു മനസ്സിലാകുന്നത്.

[ الله اعلم وعلمه أتم ]


`ويلحق به أي بباب التكريم ما لا تكرمة فيه ولا إهانة كما مر ويكره تركه` ( تحفة :  1/235) 


 ﻛﺎﻥ اﻷﻭﺟﻪ ﻓﻴﻤﺎ ﻻ ﺗﻜﺮﻣﺔ ﻓﻴﻪ ﻭﻻ اﺳﺘﻘﺬاﺭ ﺃﻧﻪ ﻳﻔﻌﻞ ﺑﺎﻟﻴﻤﻴﻦ ( تحفة 1/158)


 ﻗﻮﻟﻪ ﻛﺎﻥ اﻷﻭﺟﻪ ﺇﻟﺦ) ﺧﻻﻓﺎ ﻟﻠﻤﻐﻨﻲ ﻭاﻟﺰﻳﺎﺩﻱ ﻭاﻟﻨﻬﺎﻳﺔ (ﻗﻮﻟﻪ: ﻣﺎ ﻻ ﺗﻜﺮﻣﺔ ﻓﻴﻪ ﺇﻟﺦ) ﻛﺄﺧﺬ ﻣﺘﺎﻉ ﻟﺘﺤﻮﻳﻠﻪ ﻣﻦ ﻣﻜﺎﻥ ﺇﻟﻰ ﻣﻜﺎﻥ ﺁﺧﺮ ﻋ ﺷ (ﻗﻮﻟﻪ: ﺃﻧﻪ ﻳﻔﻌﻞ ﺑﺎﻟﻴﻤﻴﻦ) ﻟﻜﻦ ﻗﻀﻴﺔ ﻗﻮﻝ اﻟﻤﺠﻤﻮﻉ ﻣﺎ ﻛﺎﻥ ﻣﻦ ﺑﺎﺏ اﻟﺘﻜﺮﻳﻢ ﻳﺒﺪﺃ ﻓﻴﻪ ﺑﺎﻟﻴﻤﻴﻦ ﻭخلاﻓﻪ ﺑﺎﻟﻴﺴﺎﺭ ﻳﻘﺘﻀﻲ ﺃﻥ ﻳﻜﻮﻥ ﻓﻴﻬﺎ ﺑﺎﻟﻴﺴﺎﺭ ﻧﻬﺎﻳﺔ اﻩـ ﻭاﻋﺘﻤﺪﻩ اﻟﺰﻳﺎﺩﻱ ﻭاﻟﻤﻐﻨﻲ ﻛﻤﺎ ﻣﺮ ( شرواني : 1/158)


ﻗﻮﻟﻪ: ﻭﻳﻠﺤﻖ ﺑﻪ ﺇﻟﺦ) ﺧﻻﻓﺎ ﻟﻠﻨﻬﺎﻳﺔ ﻭاﻟﻤﻐﻨﻲ ( شرواني :  1/235 )

(കോപ്പി)

××××××××××××××××××××××××

h

ബിദ്അത്ത് ഒഹാബി മാനദണ്ഡം പൊളിയുന്നു.

  ബിദ്അത്ത് ഒഹാബി മാനദണ്ഡം പൊളിയുന്നു . മരണപ്പെട്ട ചിലയാളുകളുടെ പേരിനു പിറകിൽ വഹാബികൾ 'റഹിമഹുല്ലാഹ് 'എന്ന് എഴുതി കാണുന്നു. ഇത് ദിക്...