*വാച്ച് കെട്ടേണ്ടത് ഏതു കൈയ്യിൽ*⁉️
❓ സാധാരണമായി പലരും ഇടതു കൈയ്യിലാണ് വാച്ച് കെട്ടാറുള്ളത് . വലതു കൈയ്യിൽ കെട്ടാമോ?
=
✅ ഇഷ്ടമുള്ള കൈയ്യിൽ കെട്ടാം. അതു അനുവദനീയമാണ്.
ബഹുമാനിക്കപ്പെടുന്ന കാര്യങ്ങളിൽ വലതിനെ മുന്തിക്കണമെന്നും നിന്ദതയുള്ള കാര്യങ്ങളിൽ ഇടതിനെ മുന്തിക്കണമെന്നും സുന്നത്തായ നിയമമുണ്ട്. ഇതിന് എതിർ ചെയ്യൽ കറാഹത്താണ്. (തുഹ്ഫ: 1/235, നിഹായ :1/130)
ബഹുമാനവും നിന്ദതയും ഇല്ലാത്ത കാര്യങ്ങളിൽ ഏതിനെ മുന്തിക്കണമെന്നതിൽ ഫുഖഹാഇനു ഭിന്നതയുണ്ട്.
ഇമാം റംലി (റ) ഇമാം ഖത്വീബ്ശ്ശിർബീനി (റ) എന്നിവരടക്കം നിരവധി പണ്ഡിതരുടെ വീക്ഷണം ഇടതിനെ മുന്തിക്കണമെന്നാണ്. ഈ വീക്ഷണമാണ് ഇമാം നവവീ (റ) ശർഹുൽ മുഹദ്ദബിൽ വിവരിച്ചത്.
എന്നാൽ ഇമാം ഇബ്നു ഹജർ(റ)വിൻ്റെ വീക്ഷണം വലതിനെ മുന്തിക്കണമെന്നാണ്..( നിഹായ :1/131, തുഹ്ഫ: 1/235, ശർവാനി: 1/158, 235)
[ ബഹുമാനവും നിന്നതയും ഇല്ലാത്തതിന് ഉദാ: ഒരു ഭാഗത്ത് നിന്നു മറ്റൊരു ഭാഗത്തേക്ക് നീക്കിവെക്കാൻ വേണ്ടി ചരക്ക് പിടിക്കൽ ] (ശർവാനി : 1/ 158)
_സംഗ്രഹം_
1) വാച്ച് കെട്ടൽ സുന്നത്തില്ല.
2) വാച്ച് കെട്ടുകയാണെങ്കിൽ ഇടതു കൈയ്യിൽ കെട്ടണമെന്നാണ് [അതാണു സുന്നത്ത് എന്നാണ്] ഇമാം നവവി(റ) , ഇമാം റംലി (റ) , ഇമാം ഖത്വീബുശ്ശിർബീനി , ഇമാം സിയാദീ (റ) അടക്കമുള്ള നിരവധി ഇമാമുകളുടെ ഉദ്ധരണിയിൽ നിന്നു വ്യക്തമാകുന്നത്.
3) എന്നാൽ വാച്ച് വലതു കൈയ്യിൽ കെട്ടലാണ് സുന്നത്ത്, ഇടതു കൈയ്യിൽ കെട്ടൽ കറാഹത്താണ് എന്നാണ് ഇമാം ഇബ്നു ഹജർ(റ)വിൻ്റെ ഉദ്ധരണിയിൽ നിന്നു മനസ്സിലാകുന്നത്.
[ الله اعلم وعلمه أتم ]
`ويلحق به أي بباب التكريم ما لا تكرمة فيه ولا إهانة كما مر ويكره تركه` ( تحفة : 1/235)
ﻛﺎﻥ اﻷﻭﺟﻪ ﻓﻴﻤﺎ ﻻ ﺗﻜﺮﻣﺔ ﻓﻴﻪ ﻭﻻ اﺳﺘﻘﺬاﺭ ﺃﻧﻪ ﻳﻔﻌﻞ ﺑﺎﻟﻴﻤﻴﻦ ( تحفة 1/158)
ﻗﻮﻟﻪ ﻛﺎﻥ اﻷﻭﺟﻪ ﺇﻟﺦ) ﺧﻻﻓﺎ ﻟﻠﻤﻐﻨﻲ ﻭاﻟﺰﻳﺎﺩﻱ ﻭاﻟﻨﻬﺎﻳﺔ (ﻗﻮﻟﻪ: ﻣﺎ ﻻ ﺗﻜﺮﻣﺔ ﻓﻴﻪ ﺇﻟﺦ) ﻛﺄﺧﺬ ﻣﺘﺎﻉ ﻟﺘﺤﻮﻳﻠﻪ ﻣﻦ ﻣﻜﺎﻥ ﺇﻟﻰ ﻣﻜﺎﻥ ﺁﺧﺮ ﻋ ﺷ (ﻗﻮﻟﻪ: ﺃﻧﻪ ﻳﻔﻌﻞ ﺑﺎﻟﻴﻤﻴﻦ) ﻟﻜﻦ ﻗﻀﻴﺔ ﻗﻮﻝ اﻟﻤﺠﻤﻮﻉ ﻣﺎ ﻛﺎﻥ ﻣﻦ ﺑﺎﺏ اﻟﺘﻜﺮﻳﻢ ﻳﺒﺪﺃ ﻓﻴﻪ ﺑﺎﻟﻴﻤﻴﻦ ﻭخلاﻓﻪ ﺑﺎﻟﻴﺴﺎﺭ ﻳﻘﺘﻀﻲ ﺃﻥ ﻳﻜﻮﻥ ﻓﻴﻬﺎ ﺑﺎﻟﻴﺴﺎﺭ ﻧﻬﺎﻳﺔ اﻩـ ﻭاﻋﺘﻤﺪﻩ اﻟﺰﻳﺎﺩﻱ ﻭاﻟﻤﻐﻨﻲ ﻛﻤﺎ ﻣﺮ ( شرواني : 1/158)
ﻗﻮﻟﻪ: ﻭﻳﻠﺤﻖ ﺑﻪ ﺇﻟﺦ) ﺧﻻﻓﺎ ﻟﻠﻨﻬﺎﻳﺔ ﻭاﻟﻤﻐﻨﻲ ( شرواني : 1/235 )
(കോപ്പി)
××××××××××××××××××××××××
h
No comments:
Post a Comment