Thursday, March 13, 2025

പല്ലുതേപ്പ് മുഖത്തിൻ്റെ വീതിയിലാവണം

*പല്ലുതേപ്പ് മുഖത്തിൻ്റെ വീതിയിലാവണം*


❓മിസ്'വാക്ക് ചെയ്യൽ പല്ലിൻ്റ വീതിയിലാവൽ സുന്നത്താണല്ലോ? പല്ലിൻ്റെ വീതിയേതാണ്?


✅ മുഖത്തിൻ്റെ വീതി തന്നെയാണ് പല്ലിൻ്റ വീതിയും. 

    മുഖത്തിൻ്റെ വീതി ഒരു ചെവി മുതൽ മറ്റേ ചെവി വരെയാണെന്ന് മുഖം വിവരിച്ച് ഫുഖഹാക്കൾ വിവരിച്ചിട്ടുണ്ട്. 

عرض الوجه من الإذن إلى الأذن ( مطلب لابن الرفعة )

    

     അപ്പോൾ പല്ലിൻ്റ വീതിയിൽ മിസ്'വാക്ക്  ചെയ്താൽ അതു മുഖത്തിൻ്റെ  വീതിയിലാകും.

ينبغي أن يستاك في عرض الوجه( نهاية المطلب )

മുഖത്തിൻ്റെ വീതിയിൽ മിസ്' വാക്ക് ചെയ്യൽ സുന്നത്താണ് എന്നും عرض الأسنان പല്ലുകളുടെ വീതിയിൽ

 സുന്നത്താണെന്നും ഫുഖഹാഅ് പറഞ്ഞത് ശ്രദ്ധേയമാണ് .

  എന്നാൽ പല്ലിൽ നീളത്തിൽ മിസ്'വാക്ക് ചെയ്യൽ കറാഹത്താണെങ്കിലും അടിസ്ഥാന സുന്നത്ത് ലഭിക്കും.(തുഹ്ഫ: 1/ 215)

    കറാഹത്താകാനുള്ള കാരണം പല്ലിൽ നീളത്തിൽ മിസ്'വാക്ക് ചെയ്താൽ ഊന് മുറിവാകാനും രക്തം പൊട്ടാനും കാരണമാകുമെന്നതാണ് .( അസ്നൽ മത്വാലിബ്: 1/ 37)

   `നാവിൽ നീളത്തിൽ മിസ്'വാക്ക് ചെയ്യലാണ് സുന്നത്ത്`

         ഇന്നു അറബികൾ അറാക് കൊണ്ട് പല്ല് തേക്കുന്നത് പല്ലിൻ്റെ നീളത്തിലാണ്. അതു നമ്മുടെ ഫുഖഹാഅ് പ്രബലമാക്കിയതിന് എതിരാണ്. 

    എന്നാൽ ഇമാമുൽ ഹറമയ്നി , ശിഷ്യൻ ഇമാം ഗസാലി (റ) എന്നിവരുടെ വീക്ഷണം പല്ലുകളുടെ നീളത്തിൽ മിസ്'വാക്ക് ചെയ്യണമെന്നാണ്. ഈ വീക്ഷണം തള്ളപ്പെടേണ്ടതാണ് എന്ന് ഇമാം നവവി(റ) വ്യക്തമാക്കിയിട്ടുണ്ട് ( ശർഹുൽ മുഹദ്ദബ് :1/ 281)

 

 ﻭﻳﺴﺘﺤﺐ) اﻻﺳﺘﻴﺎﻙ (ﻋﺮﺽا) ﻟﺨﺒﺮ «ﺇﺫا اﺳﺘﻜﺘﻢ ﻓﺎﺳﺘﺎﻛﻮا ﻋﺮﺽا» ﺭﻭاﻩ ﺃﺑﻮ ﺩاﻭﺩ ﻓﻲ ﻣﺮاﺳﻴﻠﻪ، ﻭاﻟﻤﺮاﺩ ﻋﺮﺽ اﻷﺳﻨﺎﻥ ﻇﺎﻫﺮﻫﺎ، ﻭﺑﺎﻃﻨﻬﺎ (ﻭﻳﺠﺰﺉ ﻃﻮﻻ) ﻟﺤﺼﻮﻝ اﻟﻤﻘﺼﻮﺩ ﺑﻪ، ﻭﺇﻥ ﻛﺎﻥ ﻣﻜﺮﻭﻫﺎ ﻷﻧﻪ ﻗﺪ ﻳﺪﻣﻲ اﻟﻠﺜﺔ، ﻭﻳﻔﺴﺪ ﻟﺤﻢ اﻷﺳﻨﺎﻥ ﺫﻛﺮﻩ ﻓﻲ اﻟﻤﺠﻤﻮﻉ، ﻭﻧﻘﻞ اﻟﻜﺮاﻫﺔ ﻓﻲ اﻟﺮﻭﺿﺔ ﺃﻳﻀﺎ ﻋﻦ ﺟﻤﺎﻋﺎﺕ ( أسنى المطالب : ١ / ٣٧ )


 اﺳﺘﺤﺒﺎﺏ اﻻﺳﺘﻴﺎﻙ ﻋﺮﺿﺎ ﻳﺴﺘﺪﻝ ﻟﻪ ﺃﻧﻪ ﻳﺨﺸﻰ ﻓﻲ اﻻﺳﺘﻴﺎﻙ ﻃﻮﻻ ﺇﺩﻣﺎء اﻟﻠﺜﺔ ﻭﺇﻓﺴﺎﺩ ﻋﻤﻮﺩ اﻷﺳﻨﺎﻥ ( شرح المهذب : ١ / ٢٨٠ )


يسن السواك ﻋﺮﺿﺎ) ﺃﻱ ﻓﻲ ﻋﺮﺽ اﻷﺳﻨﺎﻥ ﻇﺎﻫﺮﻫﺎ ﻭﺑﺎﻃﻨﻬﺎ ﻻ ﻃﻮﻻ ﺑﻞ ﻳﻜﺮﻩ ﻟﺨﺒﺮ ﻣﺮﺳﻞ ﻓﻴﻪ ﻭﺧﺸﻴﺔ ﺇﺩﻣﺎء اﻟﻠﺜﺔ ﻭﺇﻓﺴﺎﺩ ﻋﻤﻮﺭ اﻷﺳﻨﺎﻥ ﻭﻣﻊ ﺫﻟﻚ ﻳﺤﺼﻞ ﺑﻪ ﺃﺻﻞ اﻟﺴﻨﺔ ﻧﻌﻢ اﻟﻠﺴﺎﻥ ﻳﺴﺘﺎﻙ ﻓﻴﻪ ﻃﻮﻻ ﻟﺨﺒﺮ ﻓﻴﻪ ﻓﻲ ﺃﺑﻲ ﺩاﻭﺩ ( تحفة : ١ / ٢١٥ )

കോപ്പി 

''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''''


No comments:

Post a Comment

തിരു നബി ഭാര്യയെ സംശയിച്ചോ?*

 *തിരു നബി ഭാര്യയെ സംശയിച്ചോ?* *വിമർശകർക്ക് മറുപടി* ഭാര്യയെ സംശയിച്ചു ഭാര്യയുടെ അരികിൽ ഒരാൾ വരുന്നുണ്ടന്ന സംശയത്തിന്റെ പേരിൽ തിരുനബി ഒരാളെ വ...