Saturday, August 12, 2023

അല്ലാഹു ആകാശത്തിലാണ് എന്നതിന് തെളിവാണ് എന്ന വഹാബി വാദം ഇമാം ഖുർതുബി പൊളിച്ചെഴുതുന്നത് കാണുക

 


സൂറത്തുൽ മുൽക്കിലെ പതിനാറാമത്തെ ആയത്ത് അല്ലാഹു ആകാശത്തിലാണ് എന്നതിന് തെളിവാണ് എന്ന വഹാബി വാദം ഇമാം ഖുർതുബി പൊളിച്ചെഴുതുന്നത് കാണുക




وقال المحققون : أمنتم من فوق السماء ; كقوله : فسيحوا في الأرض أي فوقها لا بالمماسة والتحيز لكن بالقهر والتدبير .تفسير القرطبي سورة الملك 16

തഫ്സീറിൽ ഇമാം ഖുർത്വുബി റ പറയുന്നു

ആകാശത്തിൻമേൽ

 അധികാരം കൊണ്ടും നിയന്ത്രണം കൊണ്ടുമുള്ള വൻ എന്നാണ് അർത്ഥം. അവിടെ സ്ഥാനമുള്ളവൻ എന്നോ തൊട്ടുനിൽക്കുന്നവൻ തൊട്ടവൻ എന്ന അർത്ഥമില്ല സൂറത്തുൽ മുൽക് 16


ഖുർആനിൽ അല്ലാഹു ആകാശത്തുള്ളവൻ എന്ന് പറഞ്ഞു എന്ന് അർത്ഥം പറഞ്ഞ ചില സാധുക്കൾ ഉദ്ദേശം ആകാശത്തിനേക്കാൾ അപ്പുറമാണ് എന്ന് ദുർവ്യാഖ്യാനിക്കുകയും ചെയ്യുന്നതിൽ അത്ഭുതപ്പെടുന്നു

അല്ലാഹു അങ്ങനെ പറഞ്ഞിട്ടുണ്ടെങ്കിൽ നിങ്ങൾ എന്തിന് അപ്പുറം എന്ന ദുർവ്യാഖ്യാനം ചെയ്യുന്നു.


ഇമാം ഖുർതുബി തുടരുന്നു

ഇങ്ങനെയും അഭിപ്രായമുണ്ട്


അതിൻറെ അർത്ഥം ആകാശത്തിന്റെ ഉടമസ്ഥനും അതിൻറെ നിയന്ത്രണമുള്ളവനും

എന്നാണ്.ഇന്നയാൾ ഇറാക്കിന് മേൽ ആണ് അല്ലെങ്കിൽ ഹിജാസിന്മേൽ ആണ് എന്ന് പറഞ്ഞാൽ അതിൻറെ അധികാരിയാണ് എന്ന അർത്ഥത്തിന് പറയാറുണ്ട്.


അല്ലാഹുവിൻറെ മഹത്വത്തിലേക്ക് അറിയിക്കുന്ന ധാരാളം ഇത്തരം ഹദീസുകളും കാണാവുന്നതാണ് അതിന് ഒന്നും നിഷേധിക്കാൻ പാടില്ല


അതുകൊണ്ടുള്ള ഉദ്ദേശം അല്ലാഹുവിനെ മഹത്വപ്പെടുത്തലും താഴെയായി ഇരിക്കുന്നവനാണ് എന്നതിനെ തൊട്ട് പരിശുദ്ധൻ ആക്കലുമാണ് ,


അവൻ മേൽമയുള്ളവനാണ് മഹത്വമുള്ളവനാണ് എന്നത് കൊണ്ടുള്ള ഉദ്ദേശം സ്ഥലങ്ങളെ കൊണ്ടോ അതിർത്തി കൊണ്ടോ ഭാഗങ്ങളെ കൊണ്ടോ അല്ല


കാരണം അതെല്ലാം ജിസ്മുകളുടെ പ്രത്യേകതകളാണ്.



وقيل : معناه أمنتم من على السماء ; كقوله تعالى : ولأصلبنكم في جذوع النخل أي عليها .

ومعناه أنه مديرها ومالكها ; كما يقال : فلان على العراق والحجاز ; أي واليها وأميرها .

والأخبار في هذا الباب كثيرة صحيحة منتشرة ، مشيرة إلى العلو ; لا يدفعها إلا ملحد أو جاهل معاند .

والمراد بها توقيره وتنزيهه عن السفل والتحت .

ووصفه بالعلو والعظمة لا بالأماكن والجهات والحدود لأنها صفات الأجسام 


ദുആ ചെയ്യുമ്പോൾ ആകാശത്തിലേക്ക് കൈകൾ ഉയർത്തുന്നത് അത് വഹ് യ് ഇറങ്ങുന്ന സ്ഥലം ആയതുകൊണ്ട്  മഴയിറങ്ങുന്ന സ്ഥലം ആയതുകൊണ്ടുമാണ്.

പരിശുദ്ധതയുടെ സ്ഥാനവും സംശുദ്ധരായ മലക്കുകളുടെ സ്ഥാനവും ആണ് അടിമകളുടെ സൽക്രമങ്ങൾ ആകാശത്തിലേക്കാണ് ഉയർത്തപ്പെടുക അതിനുമുകളിലാണ് അർഷും സ്വർഗ്ഗവും ഉള്ളത് അതുകൊണ്ടാണ് കൈകൾ ഉയർത്തുന്നത് ആകാശത്തേക്ക് ഉയർത്തുന്നത് ,


ഇത് പ്രാർത്ഥനയുടെയും നിസ്കാരത്തിന്റെയും ഖിബ്ലയായി കഅബയെ അല്ലാഹു വച്ചത് പോലെയാണ് . (അല്ലാഹു അവിടെ ആയതുകൊണ്ട് അല്ലല്ലോ )കൂടാതെ അല്ലാഹുവാണ് എല്ലാ സ്ഥലങ്ങളിലും സൃഷ്ടിച്ചത് അവൻ സ്ഥലങ്ങളിലേക്ക് ആവശ്യമുള്ളവനല്ല സ്ഥലങ്ങളും സമയങ്ങളും സൃഷ്ടിക്കുന്നതിന് മുമ്പേ അവനുണ്ട് അപ്പോൾ  അവൻക്ക് സ്ഥലമോ സമയമോ ആവശ്യമില്ലായിരുന്നു അവൻ

 മാറ്റമില്ല (തഫ്സീറുൽ ഖുർത്വുബി സൂറത്തുൽ മുൽക് )

وإنما ترفع الأيدي بالدعاء إلى السماء لأن السماء مهبط الوحي ، ومنزل القطر ، ومحل القدس ، ومعدن المطهرين من الملائكة ، وإليها ترفع أعمال العباد ، وفوقها عرشه وجنته ; كما جعل الله الكعبة قبلة للدعاء والصلاة ، ولأنه خلق الأمكنة وهو غير محتاج إليها ، وكان في أزله قبل خلق المكان والزمان .

ولا مكان له ولا زمان .

وهو الآن على ما عليه كان  تفسير القرطبي سورة الملك.

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02Y78fkVKxBcUbb3nzEEZnasGAg3YYv6ypzmvEUt6WHMQ75QayvGgygkGft8NzdSDHl&id=100016744417795&mibextid=Nif5oz

Friday, August 11, 2023

സ്വലാത്തിന്റെ മാധുര്യവും തിരുദർശനവും* കവാടംം1

 *✦🔅🔅●﷽●🔅🔅✦*

💎💎💎💎💎💎💎💎💎


*സ്വലാത്തിന്റെ മാധുര്യവും തിരുദർശനവും*


കവാടം


മദീനാ മലർവനിയിലെ മരതക മാണിക്യ മുത്തായി പൊൻ തിങ്കൾ തിരുഹബീബിനെ കാണാൻ കൊതിക്കാത്തവർ ആരുമി ല്ല. ആ തിരുചാരത്തെത്താൻ വെമ്പാത്ത ഹൃദയമില്ല. ആ തിരുഹബീബിനെ സ്വപ്നത്തിലെങ്കിലും ദർശിക്കാൻ മാർഗമെന്ത്? ആ തിരുഹള്റത്തിലേക്ക് ഓരോ ദിവസവും ധാരാളമായി സ്വലാത്ത് ചൊല്ലാൻ തൗഫീഖ് ലഭിച്ചവർ ഭാഗ്യവാന്മാർ


ജീവിതം മുഴുക്കെയും സ്വലാത്ത് ചൊല്ലി ആ മാണിക്യ മുത്തിനെ പ്രേമിച്ചും ഓർത്തും ജീവിതം ധന്യമാക്കാൻ നിങ്ങളെ ഓർമ്മയാക്കുന്ന ഒരു കൂട്ടുകാരനായി ഈ പുസ്തകം മാറട്ടെ. ഇത് വായിച്ച് അലമാരയിൽ വെക്കാനുള്ളതല്ല. ഇടക്കിടെ ഇത മറിച്ച് നോക്കുക. കണ്ണെത്തും ദൂരത്ത് തന്നെ വെക്കുക. എന്നിട്ട് മദീന മുനവ്വറയെ ഓർത്ത തിരുഹള്റത്തിലേക്ക് ആയിരമായിരം സ്വലാത്ത് ചൊല്ലുക. അത് മരണം വരെ തുടരുക, അവിടത്തെ തിരു ഹള്റത്തിൽ സംഗമിക്കുന്നത് വരെ, അല്ലാഹു തുണക്കട്ടെ. ഇതിൽ പറഞ്ഞ ഓരോ സ്വലാത്തുകളും ദിവസവും നൂറ് തവ ണയോ 33 തവണയോ അല്ലെങ്കിൽ ഒരു തവണയെങ്കിലും ഈ പുസ്തകം മറിച്ചുവെച്ച് ചൊല്ലണമെന്ന് എല്ലാവരെയും ഓർമി പ്പിക്കുന്നു.


അവിടത്തെ തിരുഹള്റത്തിലേക്കുള്ള സ്വലാത്ത് നാം മാത്രം ചൊല്ലിയാൽ പോരാ. നമ്മുടെ മക്കൾ, കുടുംബം, അയൽക്കാർ, കൂട്ടുകാർ എല്ലാവരെ കൊണ്ടും ചൊല്ലിപ്പിക്കുക- കോടിക്കണ ക്കിനു സ്വലാത്തുകൾ നാം കാരണം മദീനയിലെ പൂമുത്തിന്റെ ഹള്റത്തിലേക്ക് അടിച്ച് വീശട്ടെ. അത്കൊണ്ടെങ്കിലും നമുക്ക് അവിടത്തോട് കൂടെ സംഗമിക്കുന്നതിന്നും നമ്മുടെ സർവ്വ വിജ യത്തിനും കാരണമാവട്ടെ. അല്ലാഹുവേ, ഈ എളിയ പരിശ്രമം തിരുഹള്റത്തിലേക്ക് എത്തിക്കണേ. അവിടത്തെ തിരുനോട്ടം നൽകണമേ ആമീൻ.



 * മുഹമ്മദ് അസ്ലം കാമിൽ സഖാഫി

പരപ്പനങ്ങാടിയുടെ 

സ്വലാത്തിന്റെ മാധുര്യവും തിരുദർശനവും

എന്ന പുസ്തകത്തിൽ നിന്നും*

💠💠💠💠💠💠


സ്വലാത്തിന്റെ മാധുര്യവും തിരുദർശനവും*പ്രണയിക്കാം ഹബീബിനെ 2

 *✦🔅🔅●﷽●🔅🔅✦*

💎💎💎💎💎💎💎💎💎


*സ്വലാത്തിന്റെ മാധുര്യവും തിരുദർശനവും*


പുസ്തകം


*അസ്‌ലം കാമിൽ സഖാഫി പരപ്പനങ്ങാടി*



*പ്രണയിക്കാം ഹബീബിനെ*


അഖില ലോക ചരാചരങ്ങൾക്കും കാരണക്കാരൻ, വിശ്വാസി

ഹൃദയത്തിന്റെ കനകക്കൊട്ടാരം, സ്നേഹഭാജനം, മദീനയിലെ

പൊന്നമ്പിളി, പുണ്യ പൂമേനി മുത്ത് മുഹമ്മദ് മുസ്തഫാ

യെ സൃഷ്ടിച്ച നാഥന്ന് സർവ്വ സ്തുതിയും, പ്രവാചക പ്രേമിയുടെ ഹൃദയത്തിൽ സ്നേഹസാഗരം നില കൊള്ളുന്ന കാലത്തോളം പരകോടി സൃഷ്ടിജാലങ്ങളുടെ എണ്ണംകണ്ട് സ്വലാത്തിന്റേയും സലാമിന്റെ കുളിർകാറ്റ് തിരു ഹള്റത്തിലേക്ക് അടിച്ചു വീശട്ടെ. അവിടത്തെ കുടംബത്തിലും സ്വഹാബികളിലും വിശ്വാസികളിലും സലാമിന്റെ നന്മ കളത്തട്ടെ. പ്രവാചക പ്രേമിയുടെ ഹൃദയത്തിലെ സ്നേഹ ത്തിന്റെ അടയാളമാണ് സ്വലാത്ത്. അതൊരു വെളിച്ചമാണ്. രക്ഷാകവചമാണ്. വിസ്മയാവഹമായ ഫലവും സൗന്ദര്യവു മുണ്ടതിന്. അതിന്റെ പരിമളം കസ്തൂരിയാണ്.


അത് ചൊല്ലുന്നവന്റെ അടുത്ത് നിന്നു കസ്തൂരിയുടെ സുഗന്ധം ആകാശത്തേക്ക് അടിച്ചുവീശും ആകാശത്തിലെ മല ക്കുകൾ അതുകണ്ട് ആനന്ദിക്കും. അത് അർശ് വരെ മുട്ടും. ചൊല്ലുന്നവനെ കോടാനുകോടി മലക്കുകൾ സ്മരിക്കും. അവന്ന് വേണ്ടി പ്രാർത്ഥിക്കും.


അത് തിരുനബിയുടെ ഹള്റത്തിലേക്ക് കുതിക്കും. അവിടന്ന് സന്തോഷിക്കും. അവന്ന് വേണ്ടി പ്രാർത്ഥിക്കും. പുണ്യ

പൂമേനിയുടെ മേലിലുള്ള സ്വലാത്ത് പതിവാക്കിയ വന്ന്

അതൊരു മധുരമാണ്. മനസ്സിനൊരു കുളിർമയാണ്. ആനന്ദ

മാണ്. സ്നേഹമാണ്. സ്നേഹത്തിന്റെ അടയാളമാണ്. ജീവി

തവിജയത്തിന് കാരണമാണ്, മരണസമയം രക്ഷയാണ്. ഖ റിൽ ഒരു കൂട്ടുകാരനാണ്. തിരുസാന്നിദ്യത്തിന് കാരണമാണ് സ്വർഗത്തിലേക്ക് നയിക്കുന്നതാണ്. തിരു നബിയുടെ ശുപാർശക്ക് കാരണമാണ്. സ്വർഗത്തിൽ അവിടത്തെ പൂമുഖം കണ്ടാസ്വദിക്കാൻ ഉതകുന്നതാണ്

ആ തിരുമുത്തിനെ സ്വപ്നത്തിലും ഉണർച്ചയിലും സ്വർഗ് ത്തിലും കണ്ടാസ്വദിച്ചു ഹൃദയം കുളിരുവാൻ ആഗ്രഹിക്കാ വരില്ല. അതിലേക്ക് വഴി കാണിക്കുന്ന ഒരു ചെറുപുസ്ത കമാണ് നിങ്ങളുടെ കരങ്ങളിൽ ഇതൊരു മാർഗദർശിയാണ്. ഇതു വായിക്കുന്നവരോട് എനിക്ക് ഒന്നേ പറയാനുള്ളു. മദീനാ മലർവാടിയുടെ സ്നേഹ നിധിയെ എപ്പോഴും ഓർത്ത് ജീവിക്കുക. അവിടത്തെ പ്രേമിക്കുക. നാവിൻ തുമ്പിലൂടെ സ്വലാത്തിന്റെയും സലാമിന്റെയും പുണ്യ വചനങ്ങൾ ഹൃദ യാന്തരത്തിൽനിന്നും മദീനയിലെ പച്ച ഖുബ്ബയിൽ നൽ കാത്തിരിക്കുന്ന തിരുനബിയെ ഓർത്തുകൊണ്ട് ഒരു കാമു കനെ പോലെ ഉരുവിട്ടുകൊണ്ടിരിക്കുക

നടത്തത്തിലും ഇരുത്തത്തിലും നിർത്തത്തിലും പോക്കിലും വരവിലും സ്വലാത്ത് ചൊല്ലുക. ഉറക്കിലും ഉണർച്ചയിലും അത് തുടരുക. ആ പൂമുത്ത് തിരുനബി()യുടെ മദ്ഹ് കീർത്തന ങ്ങൾ പറയുക. കേൾക്കുക. അവിടത്തെ മൗലിദ് സദസ്സിൽ പങ്കെടുക്കുക. കുളിരേറ്റവരാകുക, അവിടത്തെ ചര്യ പിൻപറ്റു

സ്വലാത്തിനെ ഒരാനന്തമാക്കുക അതിന്റെ മാധുര്യം ആസ്വ

ദിക്കുക. അവിടത്തെ സ്മരണയും പ്രേമവും നിലനിർത്തുക


ഇനി വിശ്രമമില്ല. ആ തിരുഹള്റത്തിൽ സംഗമിക്കുന്നത് വരെ, ആ തിരു പൂമുഖം കാണുന്നത് വരെ. അവിടത്തെ പല തവണ സ്വപ്നത്തിൽ ദർശിക്കണം. അവിടത്തെ തിരുകരത്തിൽ നിന്ന് ഹൗളുൽ കൗസർ പാനം ചെയ്യണം.

അവിടത്തോട് കൂടിയിരുന്നൊന്ന് സംസാരിക്കണം. അല്ലാ ഹുവെ നീ ഭാഗ്യം നൽകാം. അല്ലാഹുവേ നീ സ്വീകരിക്കണേ

* മുഹമ്മദ് അസ്ലം കാമിൽ സഖാഫി

പരപ്പനങ്ങാടിയുടെ 

സ്വലാത്തിന്റെ മാധുര്യവും തിരുദർശനവും

എന്ന പുസ്തകത്തിൽ നിന്നും*

💠💠💠💠💠💠

സൂഫിയാക്കളെയും തസ്വവ്വുഫിനേയു ആക്ഷേപിച്ച്കൊണ്ട് ഇമാം ശാഫിഈ رحمه الله പറഞ്ഞിട്ടുണ്ടോ* ?

 ‏

*✦🔅🔅●﷽●🔅🔅✦*


💎💎💎💎💎💎💎💎💎


ﷺﷺﷺﷺﷺﷺﷺﷺ

📙📘📗📓📕📙📘📗📓📚📗📓📘


അഹ്ലുസ്സുന്നയുടെ ആദർശ പഠനത്തിന്  ഇസ്ലാമിക് ഗ്ലോബൽ വോയ്സ് ബ്ലോഗ് ഉപയോഗപ്പെടുത്തുക

,,

https://islamicglobalvoice.blogspot.in/?m=0


Aslam Kamil Saquafi parappanangadi


*സൂഫിയാക്കളെയും തസ്വവ്വുഫിനേയു ആക്ഷേപിച്ച്കൊണ്ട് ഇമാം ശാഫിഈ  رحمه الله

പറഞ്ഞിട്ടുണ്ടോ* ?



മറുപടി


യഥാർത്ഥ സൂഫിയാക്കളെ പറ്റി ഇമാം ഷാഫിഈ رحمه الله ഒരിക്കലും ആക്ഷേപിച്ചിട്ടില്ല. മറിച്ച് അവിടുന്ന് സൂഫിയാക്കളെ കൂടെ പത്ത് വർഷം സഹവസിക്കുകയും അവരിൽ നിന്നും ഇ ജാസത്തുകൾ  വാങ്ങുകയും ചെയ്തിട്ടുണ്ട് എന്ന് ഇമാം ബൈഹഖി

رحمه الله രേഖപ്പെടുത്തിയിരിക്കുന്നു.


മാം ശാഫി ആക്ഷേപിച്ചത് കാലത്തുള്ള കള്ള സൂഫികളെ പറ്റിയാണ്.കള്ള സൂഫികൾ ആക്ഷേപിച്ച ഇമാം ഷാഫിഈ رحمه الله

യുടെ വാക്കുകൾ കൊണ്ടുവന്ന് യഥാർത്ഥ സൂഫികളെയും ആക്ഷേപിക്കുകയാണ് ചില വഹാബി പുരോഹിതന്മാർ .


ഇമാം ഷാഫിഇ  رحمه الله

 യുടെ പേരിൽ ഉദ്ധരിക്കപ്പെട്ട അത്തരം വചനങ്ങൾ വിവരിച്ചുകൊണ്ടു ഇമാം ബൈഹഖി رحمه الله

  മനാഖിബ് ശാഫിഇയ്യ പേ 2 / 218 എന്ന ഗ്രന്ഥത്തിൽ പറയുന്നു.



ഇത്തരം വചനങ്ങളെ കൊണ്ട് ഇമാം ഷാഫി ഉദ്ദേശിക്കുന്നത്

സൂഫിയത്തിൽ പ്രവേശിക്കുകയും

അവരുടെ ആശയങ്ങളെ വിട്ട്

 ആ പേര് കൊണ്ടും അവരുടെ യാഥാർത്ഥ്യത്തെ വിട്ടു എഴുത്തുകൊണ്ട് മതിയാക്കുകയും ചെയ്തവരാണ്.

(കള്ള സ്വൂഫികൾ )

അവരുടെയും കുടുംബത്തിന്റെയും ആവശ്യം ആയ ജോലി ചെയ്യാതെ അവരുടെ ചിലവുകൾ എല്ലാം മുസ്ലിമീങ്ങളുടെ പിരടിയിലേക്ക് വെച്ചുകെട്ടുകയും ചെയ്യുന്നു.

അവർക്ക് നൽകേണ്ട പരിഗണന നൽകാതിരിക്കുകയും അവരുടെ ബാധ്യതകൾ സൂക്ഷിക്കാതിരിക്കുകയും ചെയ്യുകയും വിജ്ഞാനം കൊണ്ട് ജോലി ആവാതിരിക്കുകയും ഇബാദത്തുകൾ നിർവഹിക്കാതിരിക്കുകയും ചെയ്യുന്ന വിഭാഗത്തെ പറ്റിയാണ് (കള്ള സൂഫികൾ )

 അത് ഇമാം ഷാഫിഈ തന്നെ

മറ്റൊരു സ്ഥലത്ത് വിവരിച്ചിട്ടുണ്ട്.


ഇമാം ഷാഫി رحمه الله

പറയുന്നു. നാലു വെക്തികൾ യഥാർത്ഥ സൂഫി ആവുകയില്ല മടിയൻ ഉറക്കൻ തീറ്റ ക്കാരൻ  ആവശ്യമില്ലാത്തതിൽ ജോലിയായവാൻ,


 يقول : الشافي يقول : لو أن رجلا تصوف من أول النهار لم يأت عليه يقول : سمعت الحسين بن بحر يقول . فذكره . أخبرنا محمد بن عبد الله قال : سمعت أبا زرعة الرازي يقول : سمعت السندى يقول : سمعت الربيع بن سليمان يقول : سمعت الشافعي يقول : مارأيت صوفيا عاقلا قط إلا مسلم الخواص 


 قلت : وأنا أراد به من دخل في الصوفية واكتفى بالاسم عن المعني وبالرسم عن الحقيقة ، وقعد عن الكسب ، وألقى مؤنته على المسلمين ، ولم یال بهم ، ولم يرع حقوقهم ،ولم يشتغل يعلم ولا عيادة ، كا وصفه في موضع آخر


وذلك فيما أخبرنا أبو عبد الرحمن السلمى قال : سمعت أبا عبد الله


الرازي يقول : سمت إبراهيم بن المولد يحكى عن الشافعي أنه قال : لا يكون الصوفى صوفيا حتى يكون فيه أربع فصال كسول أكول، الثوم كثير الفضول 

ഇതുകൊണ്ട് ഇമാം 

ഷാഫി ഈرحمه الله

 ഉദ്ദേശിക്കുന്നത് ഇത്തരം വിശേഷങ്ങൾ ഉള്ളവരെ ആക്ഷേപിക്കലാണ്.

അപ്പോൾ സൂഫിയാകുന്നതിൽ ഹൃദയശുദ്ധി വരിച്ചവർ അല്ലാഹുവിൻറെ മേൽ ഭരമേൽപ്പിക്കുന്നതിൽ സത്യസന്ധർ ശരീഅത്തിന്റെ മര്യാദകളിലും അല്ലാഹുമായുള്ള ഇടപാടിലും ആരാധനകളിലും സൂക്ഷിക്കുന്നവർ ജനങ്ങളോട് നല്ല നിലയിൽ പെരുമാറുന്നവർ ഇത്തരം സൂഫികളുടെ (ശരിയായ സൂഫികൾ ) ഇമാം ഷാഫി  കൂടെ കൂടുകയും അവരിൽ നിന്നും പലതും ഇജാസത്തുകൾ വാങ്ങുകയും ചെയ്തിട്ടുണ്ട്.

ഇമാം ഷാഫി رحمه الله

പറയുന്നു. ഞാൻ പത്തുവർഷം സൂഫിയാക്കളെ കൂടെ കൂടി പ്രധാനമായും രണ്ടുകാര്യങ്ങൾ ഞാൻ അവരിൽ നിന്നും മനസ്സിലാക്കി. (മനാഖിബു ശാഫി ഇയ്യ ഇമാം ബൈഹഖി 2 / 20 7 )


. وإنما أراد به ذم من يكون منهم بهذه الصفة ، فأما من صفا منهم

في الصوفية بصدق التوكل على الله عز وجل، واستعمال آداب الشريعة في معامله مع الله عز وجل فى العبادة ، ومعاملته مع الناس في العشرة - فقد حكى عنه أنه عاشرهم وأخذ عنهم .


وذلك فيا أخبرنا أبو عبد الرحمن السلمي قال : سمعت عبد الله بن الحسين ابن موسی السلامي يقول : سمعت على بن أحمد يقول: سمعت أيوب بن سليان يقول : سمعت محمد بن محمد  بن إدريس الشافعي يقول :


 سمعت أبي يقول: صحبت الصوفية عشر سنين ما استفدت منهم إلا هذين الحرفين : الوقت سيف ، ومن لا ن العصمة أن لا تقدر 

مناقب الشافعية للبيهقي2/207


*അസ്‌ലം കാമിൽ സഖാഫി പരപ്പനങ്ങാടി*


📌📌📌📌📌


<<<<<<<<<<<<<<<<< >>>>>>>>>>


https://chat.whatsapp.com/L3hACOhFXeaLy1mxEdsBgB


https://www.facebook.com/aslamsaqafi40?mibextid=b06tZ0


https://telegram.me/Sunnahclub/876


https://t.me/+UzG8NRIkMbRSiiKj


❤️❤️❤️❤️❤️❤️


https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0vxqPefKDFe28VeZK98Rce14dhzq2RERKvhgXPhnZFkGnCG1oyEFJnpiTghP85uR3l&id=100016744417795&mibextid=Nif5oz

Wednesday, August 9, 2023

ഖതീബ്ഇരിക്കുമ്പോൾ ദുആ ചെയ്യണം

 ﻭﺳﺌﻞ) ﻧﻔﻊ اﻟﻠﻪ ﺑﻪ ﻋﻤﺎ ﺇﺫا ﺟﻠﺲ اﻟﺨﻄﻴﺐ ﺑﻴﻦ اﻟﺨﻄﺒﺘﻴﻦ ﻫﻞ ﻳﺴﺘﺤﺐ ﻟﻪ ﻓﻲ ﺟﻠﻮﺳﻪ ﺩﻋﺎء ﺃﻭ ﻗﺮاءﺓ ﺃﻭ ﻻ ﻭﻫﻞ ﻳﺴﻦ ﻟﻠﺤﺎﺿﺮﻳﻦ. ﺣﻴﻨﺌﺬ ﺃﻥ ﻳﺸﺘﻐﻞﻭا ﺑﻘﺮاءﺓ ﺃﻭ ﺩﻋﺎء ﺃﻭ ﺻﻼﺓ ﻋﻠﻰ اﻟﻨﺒﻲ - ﺻﻠﻰ اﻟﻠﻪ ﻋﻠﻴﻪ ﻭﺳﻠﻢ - ﺑﺮﻓﻊ اﻟﺼﻮﺕ ﺃﻭ ﻻ؟

(ﻓﺄﺟﺎﺏ) ﺑﻘﻮﻟﻪ: ﺫﻛﺮ ﻓﻲ اﻟﻌﺒﺎﺏ ﺃﻧﻪ ﻳﺴﻦ ﻟﻪ ﻗﺮاءﺓ ﺳﻮﺭﺓ اﻹﺧﻼﺹ ﻭﻗﻠﺖ ﻓﻲ ﺷﺮﺣﻪ ﻟﻢ ﺃﺭ ﻣﻦ ﺗﻌﺮﺽ ﻟﻨﺪﺑﻬﺎ ﺑﺨﺼﻮﺻﻬﺎ ﻓﻴﻪ ﻭﻳﻮﺟﻪ ﺑﺄﻥ اﻟﺴﻨﺔ ﻗﺮاءﺓ ﺷﻲء ﻣﻦ اﻟﻘﺮﺁﻥ ﻓﻴﻪ ﻛﻤﺎ ﻳﺪﻝ ﻋﻠﻴﻪ ﺭﻭاﻳﺔ اﺑﻦ ﺣﺒﺎﻥ ﻛﺎﻥ - ﺻﻠﻰ اﻟﻠﻪ ﻋﻠﻴﻪ ﻭﺳﻠﻢ - ﻳﻘﺮﺃ ﻓﻲ ﺟﻠﻮﺳﻪ ﻣﻦ ﻛﺘﺎﺏ اﻟﻠﻪ ﻭﺇﺫا ﺛﺒﺖ ﺃﻥ اﻟﺴﻨﺔ ﺫﻟﻚ ﻓﻬﻲ ﺃﻭﻟﻰ ﻣﻦ ﻏﻴﺮﻫﺎ ﻟﻤﺰﻳﺪ ﺛﻮاﺑﻬﺎ ﻭﻓﻀﺎﺋﻠﻬﺎ ﻭﺧﺼﻮﺻﻴﺎﺗﻬﺎ ﻗﺎﻝ اﻟﻘﺎﺿﻲ ﻭاﻟﺪﻋﺎء ﻓﻲ ﻫﺬﻩ اﻟﺠﻠﺴﺔ ﻣﺴﺘﺠﺎﺏ اﻧﺘﻬﺖ ﻋﺒﺎﺭﺓ اﻟﺸﺮﺡ اﻟﻤﺬﻛﻮﺭ ﻭﻳﺆﺧﺬ ﻣﻤﺎ ﺫﻛﺮ ﻋﻦ اﻟﻘﺎﺿﻲ *ﺃﻥ اﻟﺴﻨﺔ ﻟﻠﺤﺎﺿﺮﻳﻦ اﻻﺷﺘﻐﺎﻝ ﻭﻗﺖ ﻫﺬﻩ اﻟﺠﻠﺴﺔ ﺑﺎﻟﺪﻋﺎء ﻟﻤﺎ ﺗﻘﺮﺭ ﺃﻧﻪ ﻣﺴﺘﺠﺎﺏ ﺣﻴﻨﺌﺬ* ﻭﺇﺫا اﺷﺘﻐﻠﻮا ﺑﺎﻟﺪﻋﺎء ﻓﺎﻷﻭﻟﻰ ﺃﻥ ﻳﻜﻮﻥ ﺳﺮا ﻟﻤﺎ ﻓﻲ اﻟﺠﻬﺮ ﻣﻦ اﻟﺘﺸﻮﻳﺶ ﻋﻠﻰ ﺑﻌﻀﻬﻢ ﻭﻷﻥ اﻹﺳﺮاﺭ ﻫﻮ اﻷﻓﻀﻞ ﻓﻲ اﻟﺪﻋﺎء ﺇﻻ ﻟﻌﺎﺭﺽ


(فتاوى الكبرى للإمام ابن حجر الهيتمي رضي الله تعالى عنه١/١٥١,١٥٢)

ഇമാം തഫ്താസാനീ (റ) (വഫാത്ത് ഹിജ്റഃ 792 മുഹർറം 22 തിങ്കൾ).

 ഇമാം തഫ്താസാനീ (റ)

(വഫാത്ത് ഹിജ്റഃ 792 മുഹർറം 22 തിങ്കൾ).


ഇമാം ഇബ്നു ഖൽദൂൻ (റ) പറയുന്നു:

ولقد وقفت بمصر على تآليف في المعقول متعددة، لرجل من عظماء هراة، من بلاد خراسان، يشتهر بسعد الدين التفتازاني، منها في علم الكلام وأصول الفقه والبيان، تشهد بأن له ملكة راسخة في هذه العلوم. وفي أثنائها ما يدل على أن له اطلاعا على العلوم الحكمية وتضلعا بها وقدما عاليا في سائر الفنون العقلية. {والله يريد بنصره من يشاء}

__مقدمة الإمام ابن خلدون ٤٧٨


ഇമാം ഇബ്നു ഹജർ അൽ അസ്ഖ്വലാനീ (റ) പറയുന്നു:

...وله غير ذلك من التصانيف في أنواع العلوم الذي تنافس الأئمة  في تحصيلها والاعتناء بها وكان قد انتهت إليه معرفة علوم البلاغة والمعقول بالمشرق بل بسائر الأمصار لم يكن له نظير في معرفة هذه العلوم

__الدرر الكامنة للإمام ابن حجر العسقلاني ٤/ ٣٥٠


ഇമാം ഇബ്നു ഹജർ അൽ ഹൈതമീ (റ) പറയുന്നു:

التفتازاني هو الإمام سعد الدين أبو الفضائل... الإمام المشهور بالكمال التام، والتحقيق الباهر في الأصلين والعلوم العربية والعلوم العقلية والحكمة... وعم النفع بمؤلفاته شرقا وغربا، وهي حقيقة بذلك؛ لما اشتملت من بدائع التحقيق والتحرير والتدقيق والتقرير والاستدراك على من قبله من معاصريه وغيرهم بما لا يمكن في كثير من المواضع رده اهـ بحذف

__ثبت الإمام شيخ الإسلام ابن حجر الهيتمي ٤٢٦- ٤٢٨


ഇമാം ഇബ്നുൽ ഇമാദ് അൽ ഹമ്പലീ (റ) പറയുന്നു:

فرغ من تأليف شرح الزنجاني حين بلغ ست عشرة سنة... وحكى بعض الأفاضل أن الشيخ سعد الدين كان في ابتداء طلبه بعيد الفهم جدا ولم يكن في جماعة العضد أبلد منه ومع ذلك فكان كثير الاجتهاد ولم يؤيسه جمود فهمه من الطلب وكان العضد يضرب به المثل بين جماعته في البلادة فاتفق أن أتاه إلى خلوته رجل لا يعرفه فقال له قم يا سعد الدين لنذهب إلى السير فقال ما للسير خلقت أنا لا أفهم شيئا مع المطالعة فكيف إذا ذهبت إلى السير ولم أطالع فذهب وعاد وقال له قم بنا إلى السير فأجابه بالجواب الأول ولم يذهب معه فذهب الرجل وعاد وقال له مثل ما قال أولا فقال ما رأيت أبلد منك ألم أقل لك ما للسير خلقت فقال له رسول الله صلى الله عليه وسلم يدعوك فقام منزعجا ولم ينتعل بل خرج حافيا حتى وصل به إلى مكان خارج البلد به شجيرات فرأى النبي صلى الله عليه وسلم في نفر من أصحابه تحت تلك الشجيرات فتبسم له وقال له نرسل إليك المرة بعد المرة ولم تأت فقال يا رسول الله ما علمت أنك المرسل وأنت أعلم بما اعتذرت به من سوء فهمي وقلة حفظي وأشكو إليك ذلك فقال له رسول الله صلى الله عليه وسلم افتح فمك وتفل له فيه ودعا له ثم أمره بالعود إلى منزله وبشره بالفتح فعاد وقد تضلع علما ونورا فلما كان من الغد أتى إلى مجلس العضد وجلس مكانه فأورد في أثناء جلوسه أشياء ظن رفقته من الطلبة أنها لا معنى لها لما يعهدون منه فلما سمعها العضد بكى وقال أمرك يا سعد الدين إلى فإنك اليوم غيرك فيما مضى ثم قام من مجلسه وأجلسه فيه وفخم أمره من يومئذ انتهى اهـ بحذف

__شذرات الذهب للإمام ابن العماد ٦/ ٣٢٠- ٣٢١

Tuesday, August 1, 2023

മരിച്ചവർക്ക് വേണ്ടി ഖുർആൻ പാരായണം ചെയ്തു ഇലാ ഹള്‌ത്തി

 


അഹ്ലുസ്സുന്നയുടെ ആദർശ പഠനത്തിന്  ഇസ്ലാമിക് ഗ്ലോബൽ വോയ്സ് ബ്ലോഗ് ഉപയോഗപ്പെടുത്തുക.


https://islamicglobalvoice.blogspot.in/?m=0


Aslam Kamil Saquafi parappanangadi



*മരിച്ചവർക്ക് വേണ്ടി ഖുർആൻ പാരായണം*


മരിച്ചവർക്ക് വേണ്ടി ഖുർആൻ പാരായണം ചെയ്തു ഇലാ ഹള്‌ത്തി എന്നത് പോലെയുള്ള  പ്രാർത്ഥന ( അതായത് പാരായണത്തിന്റെ തുല്യ പ്രതിഫലം മരിച്ചവരിലേക്ക് എത്തിക്കണേ എന്ന് പ്രാർത്ഥിക്കുന്നതിനെ പറ്റി ) ഷാഫി മദ്ഹബിലെ ആധികാരിക പണ്ഡിതർ ഇമാം നവവി رحمه الله പ്രശസ്ത ഗ്രന്ഥം അൽ അദ് കാറിൽ പറയുന്നു .


മരിച്ചവർക്ക് ഉപകാരപ്പെടുന്ന മറ്റുള്ളവരുടെ വാക്കുകൾ അതിനെപ്പറ്റി പറയുന്ന അധ്യായം.


പ്രാർത്ഥന മരിച്ചവർക്ക് ഉപകാരപ്പെടും അതിന്റെ പ്രതിഫലം മരിച്ചവരിലേക്ക് ചേരുകയും ചെയ്യും എന്നതിൽ പണ്ഡിതന്മാർ ഇജ്മാഉ ആയിട്ടുണ്ട്.അതിന് അവർ ധാരാളം തെളിവുകൾ പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട് (അത്ശേഷം വിവരിക്കുന്നു)


എന്നാൽ ഖുർആൻ പാരായണത്തിന്റെ നേരെ പ്രതിഫലം മയ്യത്തിലേക്ക് ചേരുമോ എന്നതിൽ പണ്ഡിതന്മാർ ഭിന്ന വീക്ഷണക്കാരാണ്


ഷാഫി മദ്ഹബിലെ പ്രശസ്തമായ വീക്ഷണവും ഒരു സംഘത്തിൻറെ അഭിപ്രായവും നേരെ പ്രതിഫലം മയ്യത്തിലേക്ക് ചേരുകയില്ല എന്നാണ് എന്നാൽ മറ്റു പണ്ഡിതസംഘവും  ശാഫി മദ്ഹബിലെ  പണ്ഡിതന്മാരിൽ ഒരു സംഘവും നേരെ പ്രതിഫലം തന്നെ ചേരും എന്ന് പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട് .*അതുകൊണ്ട് ഏറ്റവും  പ്രബലമായ അഭിപ്രായം ഖുർആൻ പാരായണം ചെയ്തവൻ പാരായണത്തിന് ശേഷം

അല്ലാഹുവേ ഞാൻ ഓതിയ പ്രതിഫലം ഇന്നയാളിലേക്ക് നീ എത്തിച്ചു കൊടുക്കണേ  എന്നിങ്ങനെ പ്രാർത്ഥിക്കണം എന്നതാണ്*


മരിച്ചയാളുടെ മഹത്വങ്ങൾ പറയലും അവരുടെ ഗുണഗണങ്ങൾ പറയലും (മൗലിദ് ) സുന്നത്താണ് . അതിനെ ധാരാളം ഹദീസുകൾ പ്രമാണമാണ്. (അൽ അദ്കാർ165)



ഇതിൽ നിന്നും ഖുർആൻ പാരായണത്തിന് ശേഷം  മരിച്ചവരിലേക്ക് പ്രതിഫലം എത്തിച്ചുനൽകണേ എന്ന് പ്രാർത്ഥിച്ചാൽ ആ പ്രാർത്ഥനയുടെ ഫലം മയ്യത്തിന് ഉപകരിക്കുമെന്നും പ്രാർത്ഥനയുടെ ഫലം മയ്യത്തിന് ഉപകരിക്കൽ പണ്ഡിതന്മാർ ഇജ്മായതാണ് എന്നും മനസ്സിലാക്കാം എന്നാൽ ഒരാൾ ഖുർആൻ പാരായണം ചെയ്യുമ്പോൾ അതിനുശേഷം പ്രാർത്ഥിച്ചിട്ടില്ലെങ്കിൽ ആ പാരായണത്തിന്റെ നേരെ പ്രതിഫലം മയ്യത്തിലേക്ക് ചേരുമോ എന്നതിൽ പണ്ഡിതന്മാർക്ക് അഭിപ്രായ വ്യത്യാസമുണ്ട് നേരെ പ്രതിഫലം തന്നെ ചേരുമെന്ന് ഇമാം അഹ്മദ് അടക്കമുള്ള ധാരാളം പണ്ഡിതന്മാരും ഷാഫി മദ്ഹബിലെ ഒരു വിഭാഗം പണ്ഡിതന്മാരും പറയുന്നു.എന്നാൽ മയ്യത്തിന് ഖുർആൻ പാരായണം ചെയ്താൽ ഒരിക്കലും തന്നെ അതിൻറെ ഫലംലഭിക്കുകയില്ല എന്ന് ഷാഫി മദ്ഹബിലെ പ്രശസ്ത അഭിപ്രായമുണ്ട് എന്ന് പറയുകത് തെറ്റിദ്ധരിപ്പിക്കുന്ന ചില ആളുകളെ കാണാം. അത് ദുർവ്യാഖ്യാനം ആണെന്നും കബളിപ്പിക്കൽ ആണെന്നും ഇതിൽ നിന്നും മനസ്സിലാക്കാം


باب ما ينفع الميت من قول غيره)


أجمع العلماء على أن الدعاء للأموات ينفعهم، ويصلهم ثوابه.


واحتجوا بقوله تعالى: (والذين جاؤوا من بعدهم يقولون ربنا اغفر لنا ولإخواننا الذين سبقونا


<<بالإيمان) [الحشر: ١٠] وغير ذلك من الآيات المشهورة بمعناها، وفي الأحاديث المشهورة كقوله صلى الله عليه وسلم: ٤٧٥ - " اللهم اغفر لأهل بقيع الغرقد "، وكقوله صلى الله عليه وسلم: " اللهم اغفر لحينا وميتنا " وغير ذلك


واختلف العلماء في وصول ثواب قراءة القرآن، فالمشهور من مذهب الشافعي


وجماعة، أنه لا يصل.


وذهب أحمد بن حنبل وجماعة من العلماء، وجماعة من أصحاب الشافعي، إلى أنه يصل، فالاختيار أن يقول القارئ بعد فراغه: اللهم أوصل ثواب ما قرأته إلى فلان، والله أعلم.


ويستحب الثناء على الميت وذكر محاسنه.


٤٧٦ - وروينا في " صحيحي البخاري ومسلم " عن أنس رضي الله عنه، قال: مروا بجنازة فأثنوا عليها خيرا، فقال النبي صلى الله عليه وسلم: " وجبت "، ثم مروا بأخرى، فأثنوا عليها شرا، فقال: " وجبت "، فقال عمر بن الخطاب رضي الله عنه: ما وجبت؟ قال: " هذا أثنيتم عليه خيرا فوجبت له الجنة، وهذا أثنيتم عليه شرا فوجبت له النار، أنتم شهداء الله في الأرض ".


٤٧٧ - وروينا في " صحيح البخاري " عن أبي الأسود، قال: قدمت المدينة، فجلست إلى عمر بن الخطاب رضي الله عنه، فمرت بهم جنازة، فأثني على صاحبها خير، فقال عمر: وجبت، ثم مر بأخرى، فأثني على صاحبها خير، فقال عمر: وجبت، ثم مر بالثالثة، فأثني على صاحبها شر، فقال عمر: وجبت، قال أبو الأسود: فقلت: وما وجبت يا أمير المؤمنين؟ قال: قلت كما قال النبي صلى الله عليه وسلم: " أيما مسلم شهد له أربعة بخير أدخله الله الجنة "، فقلنا: وثلاثة؟ قال: " وثلاثة "، فقلنا: واثنان: قال: " واثنان "، ثم لم نسأله عن الواحد، والأحاديث بنحو ما ذكرنا كثيرة، والله أعلم( الاذكار للنووي)



ഇമാം ശാഫിഈ(റ) അൽ ഉമ്മിൽ പറയുന്നത് കാണുക.

ﻭﺃﺣﺐ ﻟﻮ ﻗﺮﺃ ﻋﻨﺪ ﺍﻟﻘﺒﺮ ﻭﺩﻋﻲ ﻟﻠﻤﻴﺖ ‏( ﺍﻷﻡ : ٣٢٢ / ١ ‏)

ഖബ്റിനരികിൽ വെച്ച് ഖുർആൻ പാരായണം ചെയ്ത് മയ്യിത്തിനുവേണ്ടി പ്രാർത്ഥിക്കുന്നതിനെ ഞാനിഷ്ടപ്പെടുന്നു. (അൽ ഉമ്മ്. 1/322)

ഇമാം നവവി റ പറയുന്നു


[قال أصحابنا: ويُستحب للزائر أن يُسلِّم على المقابر، ويدعو لمن يزوره ولجميع أهل المقبرة، والأفضل أن يكون السلام والدعاء بما ثبت في الحديث، ويُسْتَحَبُّ أن يقرأ من القرآن ما تيسَّر ويدعو لهم عقبها، نصَّ عليه الشافعيُّ، واتفق عليه الأصحاب] اهـ.المجموع" (5/311، ط. دار الفكر): 


ഖുർആനിൽ നിന്ന് എളുപ്പമായത് പാരായണം ചെയ്ത് ഉടനെ മരണപ്പെട്ടവർക്കുവേണ്ടി പ്രാർത്ഥിക്കൽ സുന്നത്താണ്. ഇക്കാര്യം ഇമാം ശാഫിഈ(റ) വ്യക്തമായി പ്രസ്ഥാപിച്ചിരിക്കുന്നു'. അതിന്റെ മേൽശാഫി പണ്ഡിതന്മാർ ഏകോപ്പിച്ചിരിക്കുന്നു: (ശർഹുൽ മുഹദ്ദബ്: 5/311)


 ഇമാം നവവി റ അദ്കാറിൽ പറയുന്നു.

[ويُسْتَحَبُّ أن يقعد عنده بعد الفراغ ساعةً قدر ما يُنحر جزور ويقسم لحمها، ويشتغل القاعدون بتلاوة القرآن، والدعاء للميت، والوعظ، وحكايات أهل الخير، وأحوال الصالحين. قال الشافعي والأصحاب: يُستحب أن يقرؤوا عنده شيئًا من القرآن؛ قالوا: فإن ختموا القرآن كله كان حسنًا] االأذكار" (1/288،


മറമാടിയതിന്ന് ശേഷം ഒട്ടകത്തെ അറുത്ത് മാംസ വിതരണം നടത്തുന്ന സമയം മയ്യിത്തിന്നരികെ ഇരിക്കൽ പുണ്യമാണ്.

ഖുർആൻ പാരായണം മയ്യിത്തിനുള്ള പ്രാർഥന പ്രഭാഷണം (വഅള് ) സ്വാലിഹീങ്ങളുടെയും അവസ്ഥകളും മഹാന്മാരുടെ ചരിത്രങ്ങൾ പറയൽ (മൗലിദ് പാരായണം ) എന്നിവ കൊണ്ട് ജോലിയാവണം .


ശാഫിഈ ഇമാമും അനുയായികളും പറഞ്ഞു.

ഖുർആനിന്റെ ഒരു ഭാഗം ഖബറിന്റെ അരികെ ഓതാണ്ടതാണ്.

ഖബറിന്നരികെ നിന്ന് കൊണ്ട് വിശുദ്ധ ഖുർആൻ ഖതം ആക്കിയാൽ ഏറ്റവും നല്ലതാണ്. (അദ്കാർ ഇമാം നവവി 288


Aslam Kamil Saquafi parappanangadi


https://www.facebook.com/profile.php?id=100087448557819&mibextid=ZbWKwL


https://chat.whatsapp.com/L3hACOhFXeaLy1mxEdsBgB


മദ്ഹബിന് വിരുദ്ധമായി ഒരു ഹദീസ് കണ്ടാൽ

  *മദ്ഹബ് സ്വീകരിക്കൽ* -* ഇസ്ലാമിക ആദര്‍ശ പഠനത്തിന് ഇസ്ലാമിക് ഗ്ലോബല്‍ വോയ്സ് ബ്ലോഗ് ഉപയോഗപ്പെടുത്തുക*  https://islamicglobalvoice.blogspot....