Friday, October 14, 2022

തബറുക് മീലാദ് സ്വഹാബ . ഒഹാബികളുടെ വൈരുദ്ധ്യം

 🌹🌹🌹

*നബിദിനാഘോഷം :*

*സ്വഹാബികൾ*

*മുജാഹിദുകൾക്ക്*

*സ്വീകാര്യമാവുമോ..?*

➖➖➖➖➖➖➖➖➖

സ്വഹാബികൾ ചെയ്തിട്ടുണ്ടോ എന്ന ചോദ്യം കേട്ടാൽ തോന്നും സ്വാഹാബികൾ ചെയ്‌താൽ വഹാബി അംഗീകരിക്കുമെന്ന്.!

എന്നാൽ വഹാബികളെക്കാൾ സ്വഹാബികളെ തള്ളുകയും വിമർശിക്കുകയും ചെയ്തവർ  മാറ്റാരുമുണ്ടാവില്ല.


മുജാഹിദ് വിശ്വാസപ്രകാരം സ്വാഹാബികൾ  ശിർക്കും ബിദ്അതും ചെയ്തവരും നബി(സ) അതിന് അംഗീകാരം കൊടുത്തവരുമാണ്, ഒരുദാഹരണം പറയാം.


നബി(സ)യുടെ വിയർപ്പ് പോലുള്ള ആസാർ കൊണ്ട് ബർക്കത്ത് എടുക്കൽ മുജാഹിദു വിശ്വാസപ്രകാരം  ശിർക്കാണ്.

ഇക്കാര്യം അവർ പരസ്യമായി എഴുതുകയും പഠിപ്പിക്കുകയും ചെയ്തിട്ടുണ്ട്.


ശബാബ് വാരികയിൽ നിന്ന് :

"അല്ലാഹുവിന് പുറമെയുള്ള സൃഷ്ടികളിൽ നിന്ന് അദൃശ്യവും അഭൗതികവുമായ നിലക്ക് നന്മ ആഗ്രഹിക്കൽ ശിർക്കും കുഫ്റുമാണ്. പ്രവാചകന്റെ മുടി കൊണ്ടോ വസ്ത്രം കൊണ്ടോ വിയർപ്പ് കൊണ്ടോ മറ്റോ അദൃശ്യവും അഭൗതികവുമായ നിലക്ക് നന്മ ആഗ്രഹിച്ചു കൊണ്ട് ബർക്കത്ത് എടുക്കൽ ഈ വകുപ്പിൽ പെടുന്നു (ശിർക്കും കുഫ്റുമാണ് )."

(ശബാബ് വാരിക 2011

ഏപ്രിൽ 1 പേജ് : 22)


എന്നാൽ സ്വാഹാബികൾ നബി(സ)യുടെ വസ്ത്രം, വിയർപ്പ്, കേശം തുടങ്ങിയ ആസാറുകൾ കൊണ്ട് ബർകത് എടുത്തിരു ന്നുവെന്നും നബി(സ) അത് അംഗീകരിച്ചിരുന്നുവെന്നതും ഹദീസ് കൊണ്ട് സ്ഥിരപ്പെട്ട കാര്യമാണ്.

ഇക്കാര്യം മൗലവിമാർക്കും സമ്മതിക്കേണ്ടി വന്നിട്ടുണ്ട്.


ശബാബ് വാരികയിൽ നിന്ന് തന്നെ വായിക്കുക:

"നബി(സ)യോട് ബന്ധപ്പെട്ട പല വസ്തുക്കളുടെയും ബർക്കത്ത് സ്വഹാബികൾ പ്രയോജനപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട്.

നബി(സ)ഒരിക്കൽ ഉമ്മുസുലൈമിന്റെ(റ)വീട്ടിൽ ചെന്ന് അവരുടെ വിരിപ്പിൽ ഉറങ്ങുകയുണ്ടായി. അവർ അവിടെ ഉണ്ടായിരുന്നില്ല. വന്നു കയറിയപ്പോൾ നബി(സ)നിങ്ങളുടെ വിരിപ്പിൽ ഉറങ്ങുകയാണെന്ന് ആരോ പറഞ്ഞു. നബി(സ)യെ അവർ ചെന്ന് നോക്കിയപ്പോൾ നന്നായി വിയർത്തൊലിക്കുന്നുണ്ട്. അവർ ആ വിയർപ്പെല്ലാം തുടച്ചെടുത്തു ഒരു കുപ്പിയിലാക്കി സൂക്ഷിച്ചു. പെട്ടെന്ന് പേടിച്ചുണർന്ന നബി(സ) ചോദിച്ചു : ഉമ്മുസുലൈം, എന്താണ് നീ ചെയ്യുന്നത്?

അവർ പറഞ്ഞു : അവിടുത്തെ ബർകത് ഞങ്ങളുടെ കുട്ടികൾക്ക് ലഭിക്കാൻ ഞങ്ങൾ ആഹ്രഹിക്കുന്നു. നബി(സ)പറഞ്ഞു :ശരി. (ബുഖാരി)"

(ശബാബ് വാരിക 2010

നവംബർ 12 പേജ് : 31)


ചിന്തിക്കുക,

സ്വാഹാബികൾ ചെയ്തതും നബി(സ)അംഗീകരിച്ചതുമായ ഇമാം ബുഖാരി(റ)റിപ്പോർട്ട് ചെയ്ത കാര്യം ശിർക്കും കുഫ്റുമാണ് എന്ന് പഠിപ്പിച്ചവരാണ്

ഇപ്പോൾ നബി(സ)യുടെയും സ്വാഹാബികളുടെയും സ്വന്തക്കാരായി

രംഗത്ത് വരുന്നത്.

സ്വഹാബത്തിന്റെ പ്രവർത്തനത്തിലും

നബി(സ)യുടെ അംഗീകാരത്തിലും

ശിർക്കും കുഫ്റും ആരോപിച്ച

ഈ വഞ്ചകരെ കരുതിയിരിക്കുക.


*aboohabeeb payyoli*

   9048 171 939

🌹🌹🌹🌹🌹🌹🌹🌹🌹

ഇസ്തിഗാസ.ഇമാം ഇസ്വബഹാനി റ ഇസ്തിഗാസയെ എത്രിത്തിട്ടുണ്ടോ ?

 


അഹ്ലുസ്സുന്നയുടെ ആദർശ പഠനത്തിന്  ഇസ്ലാമിക് ഗ്ലോബൽ വോയ്സ് ബ്ലോഗ് ഉപയോഗപ്പെടുത്തുക


https://islamicglobalvoice.blogspot.in/?m=


📚🔎___________________🔍📚



ഇമാം ഇസ്വബഹാനി റ ഇസ്തിഗാസയെ എത്രിത്തിട്ടുണ്ടോ ?


മറുപടി


ഇമാം ഇസ്വബഹാനി റ യുടെ അൽ ഹുജ്ജ ഫിൽ മഹജ്ജ എന്ന ഗ്രത്തിൽ നിന്നാണ് ഒഹാബി പുരോഹിതർ തെറ്റിദ്ധരിപ്പിക്കുന്നത്. അവിടെ തർക്കഅത്തിലിരിക്കുന്ന മഹാൻമാരോട് അഭൗതിക സഹായം തേടൽ എന്ന ഇസ്തിഗാസയെ പറ്റി പറഞ്ഞിട്ടേയില്ല. 

മറിച്ചു അതിൽ പറയുന്നത് . അല്ലാഹുവിന്റെ നാമങ്ങളെ പറ്റിയുള്ള ചർച്ചയാണ്. 

ഇമാം ഇസ്ബഹാനി റ 

 (ഭൗതികവും അഭൗതികവുമായ )

എല്ലാം  നൽകുന്നവൻ എന്ന നാമം അല്ലാഹുവിനുണ്ട് .

(ഭൗതികവും അഭൗതികവുമായ ) ആഫിയത്ത് നൽകാൻ മറ്റൊരാൾക്കും കഴിയില്ല. അവനാണ്

(ഭൗതികവും അഭൗതികവുമായ )

 ശക്തി നൽക്കുന്നത് 

ശക്തി നൽകാൻ ഒരു സ്രഷ്ടിക്കും സ്വയം കഴിവില്ല. നീ പറയേണ്ടത് എന്റെ റബ്ബേ എനിക്ക് (ഭൗതികവും അഭൗതികവുമായ ) ആഫിയത്ത് നൽകണേ അത് മറ്റൊരു (ദ്രശ്യത്തിലോ അദ്രശ്യത്തിലോ ആവട്ടെ ) ആളോടും ചോദിക്കരുത് നീ സ്രഷ്ടിയോട് അത് ചോദിച്ചാൽ അവന്ന് അതിന്മേൽ സ്വയം കഴിവില്ല. നീ ദുർബലമാവുമ്പോൾ പറയുക എന്റെ റബ്ബേ നീ എനിക്ക് ശക്തി നൽകണേ ഒരു സ്രഷ്ടിയും യാതൊ ശക്തി നൽകാനും കഴിവുള്ളവരല്ല.

കിതാബുൽ ഹുജ്ജ

ومن أسمائه: الوهاب: يهب العافية، ولا يقدر المخلوق أن يهبها. ويهب القوة ولا يقدر المخلوق أن يهبها، تقول: يا رب هب لي العافية ولا تسأل مخلوقا ذلك، وإن سألته لم يقدر عليه، وتقول عند ضعفك: يا رب هب لي قوة، والمخلوق لا يقدر على ذلك" 




ഇതാണ് ഇമാം ഇസ് ബഹാനി റ പറഞ്ഞത് .ഇതിൽ മഹാനവറുകൾ ഒരിക്കലും മഹാന്മാരോട് മുഅജിസത്ത് കറാമത്തിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ സഹായം തേടൽ ശിർക്കാണന്ന്  പറയുന്നില്ല . അല്ലങ്കിൽ അഭൗതികമായ നിലക്ക് സഹായം തേടൽ ശിർക്കാണന്ന് പറയുന്നില്ല. അങ്ങനെ ഏതങ്കിലും ഒരു പണ്ഡിതൻ പറഞ്ഞിട്ടുണ്ടങ്കിൽ അതാണ് മൗലവീസ് തെളിയിക്കേണ്ടത് .


 മറിച്ച് ഇമാം   ഇസ്ബഹാനി റ അല്ലാഹുവിന്റ സ്വിഫതായ   വഹാബ് (ഭൗതികവുംഭൗതികവുമായ എല്ലാ കാര്യങ്ങളും നൽകുന്നവൻ )എന്ന ഇസ്മിന്റെ ആശയ തലങ്ങൾ വിവരിക്കുകയാണ്  

വിശുദ്ധ ഖുർആനിൽ 

أن القوة لله جميعا

 وما النصر الا من عند الله


എല്ലാ കഴിവും അല്ലാഹുവിന്ന്

സഹയം അല്ലാഹുവിൽ നിന്നല്ലാതെ ഇല്ല.

ഹദീസിൽ 


لا حول ولا قوة الا با الله


അല്ലാഹുവിനെ കൊണ്ടല്ലാതെ യാതൊരു ശക്തിയും കഴിവും തെറ്റലും ഇല്ല . എന്നും 

لأنك تقدر ولا اقدر

നിക്ഷയം നീ ആണ് കഴിവുള്ളവൻ ഞാൻ കഴിവില്ല. 

وتعلم ولا اعلم

നീയാണ് അറിയുന്നവൻ ഞാൻ അറിയില്ല. 

എന്ന് തിരുനബി സ്വ പഠിപ്പിച്ച ഇസ്തിഗാറത്തിന്റെ ദുആ ഇലും കാണാം



ഇത്തരംവചനങ്ങളിലൂടെ  ഭൗതികവും അഭൗതികവുമായ എല്ലാ കാര്യങ്ങളും ശക്തിയും സഹായവും യഥാർത്ഥത്തിൽ അല്ലാഹുവാണ് ചെയ്യുന്നത് എന്നും . ആര് എന്ത് സഹായം ചെയ്തു തന്നാലും ആരോട് എന്ത് ചോദിക്കുന്നുണ്ടങ്കിലും അതിന്റെ യഥാര്ത്ഥ ഉടമസ്തൻ അല്ലാഹു ആണ് അവന്റെ കഴിവ് കൊണ്ടല്ലാതെ ഒരു കഴിവോ ആഫിയത്തോ ഇല്ല എന്നും  അത് കൊണ്ട്  ഭൗതികവും അഭൗതികവുമായ കാര്യങ്ങൾ  യഥാര്ഥ ഉടമസ്ഥനന്ന നിലക്ക് അല്ലാഹു തആല യോട് മാത്രമെ ചോദിക്കാൻ പാടുള്ളു എന്നാണ് മഹാനവറുകൾ പറയുന്നത് .

അല്ലാതെ ഭൗതികം സ്രഷ്ടികളോടും അഭൗതികം സ്രഷ്ടാവിനോടും എന്ന ഒരു ആശയം ഒരു ആയത്തിലും ഒരു ഹദീസിലും ഒരു സലഫുകളും പണ്ഡിതനും പറഞ്ഞതായി തെളിയിക്കാൻ സാധ്യമല്ല . അതുണ്ടങ്കിൽ അതാണ് മൗലവീസ് തെളിയിക്കേണ്ടത്.

ഇമാം ഇസ്ഫഹാനിയും അങ്ങനെ പറഞ്ഞിട്ടില്ല.


എല്ലാ ശക്തിയും ആരോഗ്യവും യഥാര്ഥത്തിൽ നൽകുന്നത് അല്ലാഹുവാണന്നും അര് എന്ത് സഹായം നൽകിയാലും   അതല്ലാം അല്ലാഹുവിന്റെ സഹായമാണന്ന തൗഹീദിന്റെ സത്തയാണ് അവർ വിവരിക്കുന്നത് . അല്ലാഹു നിക്ഷയിച്ച കാരണമെന്ന നിലക്ക് ഭൗതിക കാര്യങ്ങളോ അഭൗതിക കാര്യങ്ങളോ മറ്റൊരാളോടും ചോദിക്കാൻ പാടില്ല എന്നോ അഭൗതിക സഹായം അല്ലാഹു  അല്ലാതെ മറ്റൊരാളോടും ചോതിക്കരുത് എന്നോ ഇമാം ഇസ്ബഹാനി റ പറഞ്ഞിട്ടുണ്ടങ്കിൽ അതാണ് ഒഹാബി പുരോഹിതർ തെളിയിക്കേണ്ടത് .അത് ഖിയാമത്ത് നാള് വരെ സാധ്യമല്ല താനും 


*അസ് ലം കാമിൽ സഖാഫി പരപ്പനങ്ങാടി*


Thursday, October 13, 2022

നബി സ്വ യുടെ ജന്മത്തിൽ സന്തോഷിച്ചവർ

 നബി സ്വ യുടെ ജന്മത്തിൽ സന്തോഷിച്ചവർ


✅=Ok 

❎=No


അല്ലാഹു  ✅

മുഹമ്മദ് നബിﷺ✅

മലക്കുകൾ✅

സ്വഹാബികൾ✅

ആമിന റ✅

അബ്ദുൽ മുത്വലിബ്✅

അബൂ ത്വാലിബ്✅

അബൂബകർ റ ✅

ഉമർ റ ✅

ഉസ്മാൻ റ ✅

അലിയ്യ് റ✅

ഇമാം മാലിക് റ ✅

ഇമാം ശാഫിഈ റ ✅

ഇമാം അബൂഹനീഫ റ ✅

ഇമാം അഹമ്മദ് റ ✅

താബിഉകൾ റ ✅

തബഉത്താബിഉകൾ റ✅

ഇമംബുഖാരി റ ✅

ഇമാം മുസ്ലിം റ ✅

ഇമാം അബൂദാവൂദ് റ✅

ഇമാം തിർമിദി റ✅

ഇമാം നസാഈ✅

ഇമാം അബൂശാമ റ✅

ഇമാം നവവി റ ✅

ഇമാം സഖാവി റ ✅

ഇമാം ഇബ്ൻ ഹജർ ✅ അസ്ഖലാനി റ✅

ഇമാം ഇബ്ൻ ഹജർ✅ ഹൈതമി റ✅

ഇമാം സുയൂത്വി റ✅

ഇമാം ഇബ്നുൽ ഹാജ് റ✅

ഇമാം ഇബ്നു ദിഹ് യ റ✅

ഇമാം ഖസ്ത്വല്ലാനി റ✅

ഇമാം സർഖാനി റ✅

മറ്റു എല്ലാ പണ്ഡിതന്മാരും✅

رضي الله عنهم وعنا

നബി  ﷺയുടെ ജന്മത്തിൽ സന്തോഷിക്കരുതെന്ന് പറയു ന്നവർ / ദുഖിച്ചവർ

1 ഇബ് ലീസ്❎

2 ഒഹാബികൾ❎



Aslam parappanangadi

നബി ദിനം :സംഘടന ബിദ്അതല്ലേ? എന്ന ചോദ്യത്തിന് മൗലവിമാർ നൽകിയ മറുപടി മാത്രം മതി നബിദിനാഘോഷം ബിദ്അതല്ല എന്ന് മനസ്സിലാക്കാൻ.

 🌹🌹

*നബിദിനാഘോഷം*

➖➖➖➖➖➖➖➖➖

*മുജാഹിദിന്റെ ഈ മറുപടി ഒന്ന് ശ്രദ്ധിക്കൂ ...*


സംഘടന ബിദ്അതല്ലേ? എന്ന ചോദ്യത്തിന് മൗലവിമാർ നൽകിയ മറുപടി മാത്രം മതി നബിദിനാഘോഷം ബിദ്അതല്ല എന്ന് മനസ്സിലാക്കാൻ.


ദഅവത്തിനു വേണ്ടി സംഘടിക്കാമോ?

സ്വാഹാബികൾ സംഘടന

ഉണ്ടാക്കിയോ?

ഇല്ലങ്കിൽ നിങ്ങൾ സംഘടന ഉണ്ടാക്കുന്നത് ബിദ്അതാവില്ലേ..?


ഈ ചോദ്യത്തിന് മൗലവിമാരുടെ മറുപടി ഇങ്ങനെയാണ് :

"തങ്ങൾ ദഅവത്തിന് വേണ്ടി വ്യക്തിപരമായ ശ്രമങ്ങൾ നടത്തിയത് സംഘടിത ദഅവത്തിന് നബി(സ) അനുമതി നൽകാത്തത് കൊണ്ടാണെന്ന് സ്വാഹാബികളാരും പറഞ്ഞിട്ടില്ല. അത് കൊണ്ട് തന്നെ സംഘടിതമായി ദഅവത് നടത്താൻ പ്രത്യേക അനുമതി അനിവാര്യമാണെന്ന് വാദിക്കുന്നതിന് യാതൊരു ന്യായവുമില്ല."

(ശബാബ് 2009 ജനുവരി 30 പേജ് :27)


നല്ല ലളിതമായ മറുപടി.


ഇനി ഇതേ രൂപത്തിൽ

നബിദിനത്തെ കുറിച്ച് ആലോചിച്ചു നോക്കൂ....


നബിസ്നേഹത്തിന്റെ ഭാഗമായി 

സ്വാഹാബികൾ

റാബീഉൽഅവ്വൽ 12

നബിദിനമായി ആഘോഷിക്കാതിരുന്നത്

നബി(സ)അനുമതി നൽകാത്തത് കൊണ്ടാണെന്ന് സ്വാഹാബികളാരും പറഞ്ഞിട്ടില്ല. അത് കൊണ്ട് തന്നെ നബിദിനം ആഘോഷിക്കാൻ പ്രത്യേക അനുമതി അനിവാര്യമാണെന്ന് വാദിക്കുന്നതിന് യാതൊരു ന്യായവുമില്ല.


അപ്പോൾ നബിദിനാഘോഷം

ബിദ്അതാണെന്ന് പറയാൻ നിങ്ങൾ എന്ത് കാരണമാണോ പറയുന്നത് അതൊക്കെ സംഘടന ബിദ്അതാണ് എന്ന് പറയാനും കാരണമാണ്.

സംഘടന ബിദ്അത് അല്ലെങ്കിൽ നബിദിനാഘോഷവും ബിദ്അതല്ല തന്നെ.


*✍️aboohabeeb payyoli*

🌹

Tuesday, October 11, 2022

സ്വഫിയ്യ ബീവി റ യെ തിരുനബി സ്വ ഇദ്ധയില്ലാതെ വിവാഹം ചെയ്തു എന്ന വിമർശനത്തിന് മറുപടി

 സ്വഫിയ്യ ബീവി റ യെ തിരുനബി സ്വ ഇദ്ധയില്ലാതെ വിവാഹം ചെയ്തു എന്ന വിമർശനത്തിന് മറുപടി

عدة صفية رضي الله عنه
رد الشبهات

الكتاب : مختصر المزني

مصدر الكتاب : موقع يعسوب

[ ترقيم الكتاب موافق للمطبوع ]


باب الاستبراء من كتاب الاستبراء والاملاء (قال الشافعي) رحمه الله نهى رسول الله صلى الله عليه وسلم عام سبى أو طاس أن توطأ حامل حتى تضع أو حائل حتى تحيض ولا بشك أن فيهن أبكارا وحرائر كن قبل أن يستأمين وإماء ووضعيات وشريفات وكان الامر فيهن واحدا (قال الشافعي) رحمه الله فكل ملك يحدث من مالك لم يجز فيه الوطئ إلا بعد الاستبراء لان الفرج كان ممنوعا قبل الملك ثم حل بالملك فلو باع جارية من امرأة ثقة وقبضتها وتفرقا بعد البيع ثم استقالها فأقالته لم يكن له أن يطأها حتى يستبرئها من قبل أن الفرج حرم عليه ثم حل له بالملك الثاني (قال) والاستبراء أن تمكث عند المشترى طاهرا بعد ملكها ثم تحيض حيضة معروفة فإذا طهرت منها فهو الاستبراء





وفي المهذب للشيرازي200/18


قال المصنف رحمه الله تعالى:


[باب استبراء الامة وأم الولد]


من ملك أمة ببيع أو هبة أو ارث أو سبى أو غيرها من الاسباب لزمه أن يستبرئها لِمَا رَوَى أَبُو سَعِيدٍ الْخُدْرِيُّ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ " أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ نهى عام أو طاس ان لا توطأ حامل حتى تضع، ولا حائل حتى تحيض حيضة.


فإن كانت حاملا استبرأها بوضع الحمل لحديث أبى سعيد الخدرى، وإن كانت حائلا نظرت فإن كانت مما تحيض استبرأها بقرء، 

....   ...

وفي شرحه


حديث أبى سعيد الخدرى أخرجه أحمد وأبو داود والحاكم


وصححه وإسناده حسن، 


لا توطأُ حاملٌ حتى تضعَ ، ولا حائلٌ حتى تحيضَ حيضةً

الراوي : - | المحدث : ابن عبدالبر | المصدر : التمهيد | الصفحة أو الرقم : 3/143 | خلاصة حكم المحدث : حسن



لا توطأُ حاملٌ حتَّى تضعَ ولا غيرُ ذاتِ حملٍ حتَّى تحيضَ حيضةً


الراوي : أبو سعيد الخدري | المحدث : الألباني | المصدر : صحيح أبي داود


الصفحة أو الرقم: 2157 | خلاصة حكم المحدث : صحيح


رواه البخاري في صحيحه ‏عن ‏ ‏أنس بن مالك -‏رضي الله عنه- ‏قال :( قدمنا ‏ ‏خيبر ‏ ‏فلما فتح الله عليه الحصن ذكر له جمال ‏ ‏صفية بنت حيي بن أخطب ‏ ‏وقد قتل ‏ ‏زوجها ‏ ‏وكانت عروسا فاصطفاها النبي ‏ ‏-صلى الله عليه وسلم- ‏ ‏لنفسه فخرج بها حتى بلغنا ‏ ‏سد الصهباء ‏‏،



حَلَّتْ فبنى بها رسول الله -‏ ‏صلى الله عليه وسلم- ‏ ‏ثم صنع حيسا في ‏ ‏نطع ‏ ‏صغير ثم قال لي :‏ ‏آذن من حولك فكانت تلك وليمته على ‏ ‏صفية ‏ ‏ثم خرجنا إلى ‏ ‏المدينة ‏ ‏فرأيت النبي -‏ ‏صلى الله عليه وسلم-‏ ‏يحوي لها وراءه بعباءة ثم يجلس عند بعيره فيضع ركبته وتضع ‏ ‏صفية ‏ ‏رجلها على ركبته حتى تركب).



وقول أنس: (حلت) أي طهرت، قال ابن حجر: (حَلَّتْ) ‏‏أي طهرت من الحيض.


وفي فتح الباري494/2


. ثُمَّ ذَكَرَ الْمُصَنِّفُ فِي الْبَابِ حَدِيثَ أَنَسٍ فِي قِصَّةِ صَفِيَّةَ وَسَيَأْتِي مَبْسُوطًا فِي الْمَغَازِي ، وَالْغَرَضُ مِنْهُ هُنَا قَوْلُهُ : " حَتَّى بَلَغْنَا سَدَّ الرَّوْحَاءِ حَلَّتْ فَبَنَى بِهَا " فَإِنَّ الْمُرَادَ بِقَوْلِهِ : " حَلَّتْ " أَيْ : طَهُرَتْ مِنْ حَيْضِهَا . وَقَدْ رَوَى الْبَيْهَقِيُّ بِإِسْنَادٍ لَيِّنٍ أَنَّهُ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - اسْتَبْرَأَ صَفِيَّةَ بِحَيْضَةٍ ، وَأَمَّا مَا رَوَاهُ مُسْلِمٌ مِنْ طَرِيقِ ثَابِتٍ عَنْ أَنَسٍ : " أَنَّهُ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - تَرَكَ صَفِيَّةَ عِنْدَ أُمِّ سُلَيْمٍ حَتَّى انْقَضَتْ عِدَّتُهَا " فَقَدْ شَكَّ حَمَّادٌ رَاوِيهِ عَنْ ثَابِتٍ فِي رَفْعِهِ ، وَفِي ظَاهِرِهِ نَظَرٌ ؛ لِأَنَّهُ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - دَخَلَ بِهَا مُنْصَرِفَهُ مِنْ خَيْبَرَ بَعْدَ قَتْلِ زَوْجِهَا [ ص: 495 ] بِيَسِيرٍ فَلَمْ يَمْضِ زَمَنٌ يَسَعُ انْقِضَاءَ الْعِدَّةِ ، وَلَا نَقَلُوا أَنَّهَا كَانَتْ حَامِلًا فَتُحْمَلُ الْعِدَّةُ عَلَى طُهْرِهَا مِنَ الْمَحِيضِ وَهُوَ الْمَطْلُوبُ ، وَالصَّرِيحُ فِي هَذَا الْبَابِ حَدِيثُ أَبِي سَعِيدٍ مَرْفُوعًا : " لَا تُوطَأُ حَامِلٌ حَتَّى تَضَعَ ، وَلَا غَيْرُ ذَاتِ حَمْلٍ حَتَّى تَحِيضُ حَيْضَةً " قَالَهُ فِي سَبَايَا أَوْطَاسٍ أَخْرَجَهُ أَبُو دَاوُدَ وَغَيْرُهُ وَلَيْسَ عَلَى شَرْطِ الصَّحِيحِ .


وروى الإمام مسلم في صحيحه عن أنس قَالَ عن صفية: (ثُمَّ دَفَعَهَا –أي أعطى رسول الله صفية- إِلَى أُمِّ سُلَيْمٍ تُصَنِّعُهَا لَهُ وَتُهَيِّئُهَا -قَالَ: وَأَحْسِبُهُ قَالَ- وَتَعْتَدُّ فِي بَيْتِهَا، وَهِيَ صَفِيَّةُ بِنْتُ حُيَيٍّ)



شرح النووي على مسلم 


كتاب النكاح 


باب فضيلة إعتاقه أمته ثم يتزوجها


1365 حدثني زهير بن حرب حدثنا إسمعيل يعني ابن علية عن عبد العزيز عن أنس أن رسول الله صلى الله عليه وسلم غزا خيبر قال فصلينا عندها صلاة الغداة بغلس فركب نبي الله صلى الله عليه وسلم وركب أبو طلحة وأنا رديف أبي طلحة فأجرى نبي الله صلى الله عليه وسلم في زقاق خيبر وإن ركبتي لتمس فخذ نبي الله صلى الله عليه وسلم وانحسر الإزار عن فخذ نبي الله صلى الله عليه وسلم فإني لأرى بياض فخذ نبي الله صلى الله عليه وسلم فلما دخل القرية قال الله أكبر خربت خيبر إنا إذا نزلنا بساحة قوم فساء صباح المنذرين قالها ثلاث مرات قال وقد خرج القوم إلى أعمالهم فقالوا محمد والله قال عبد العزيز وقال بعض أصحابنا محمد والخميس قال وأصبناها عنوة وجمع السبي فجاءه دحية فقال يا رسول الله أعطني جارية من السبي فقال اذهب فخذ جارية فأخذ صفية بنت حيي فجاء رجل إلى نبي الله صلى الله عليه وسلم فقال يا نبي الله أعطيت دحية صفية بنت حيي سيد قريظة والنضير ما تصلح إلا لك قال ادعوه بها قال فجاء بها فلما نظر إليها النبي صلى الله عليه وسلم قال خذ جارية من السبي غيرها قال وأعتقها وتزوجها فقال له ثابت يا أبا حمزة ما أصدقها قال نفسها أعتقها وتزوجها حتى إذا كان بالطريق جهزتها له أم سليم فأهدتها له من الليل فأصبح النبي صلى الله عليه وسلم عروسا فقال من كان عنده شيء فليجئ به قال وبسط نطعا قال فجعل الرجل يجيء بالأقط وجعل الرجل يجيء بالتمر وجعل الرجل يجيء بالسمن فحاسوا حيسا فكانت وليمة رسول الله صلى الله عليه وسلم



قال الإمام النووي في شرح الحديث559/9


 أما قوله: ( تعتد ) فمعناه تستبرئ فإن كانت مسبية يجب استبراؤها وجعلها في مدة الاستبراء في بيت أم سليم،  فلما انقضى الاستبراء جهزتها أم سليم وهيأتها أي زينتها وجملتها على عادة العروس بما ليس بمنهي عنه من وشم



ശരീഅത് മുറുകെ പിടിക്കാൻ ആഹ്വാനം ചെയ്ത ഗുരുശ്രേഷ്ഠർ* .

 📚 *ശൈഖ് രിഫാഈ(റ);*   *ശരീഅത് മുറുകെ പിടിക്കാൻ ആഹ്വാനം ചെയ്ത ഗുരുശ്രേഷ്ഠർ* . ✍️  _അഷ്റഫ് സഖാഫി പള്ളിപ്പുറം_  _____________________ പൊതുവെ വ...