Thursday, July 17, 2025

യമനിലെ കൊല, ഗുണപാഠങ്ങൾ

 *യമനിലെ കൊല, ഗുണപാഠങ്ങൾ*


                  *ഓണമ്പിള്ളി അബ്ദുസ്സലാം മൗലവി*



  *വിഷയങ്ങൾ*

               *മനുഷ്യ ജീവന്റെ വില,കൊലപാതകത്തിന്റെ ഭയാനകത,വിട്ടുവീഴ്ചയുടെ മഹത്വം,ഇസ്ലാമിക ശിക്ഷകളുടെ മാനവികത,പണ്ഡിതന്മാരുടെ സ്വാധീനം, ഉമറുൽ ഫാറൂഖിന്റെ കാലത്ത് നടന്ന സമാന സംഭവം*


                  തന്നോട് അക്രമം കാണിച്ചവന് പൊറുത്തു കൊടുക്കാൻ കഴിയുക എന്നതാണ് മനുഷ്യന്റെ ഏറ്റവും ഉന്നതമായ സ്വഭാവം. പ്രത്യേകിച്ച്, പ്രതികാരം ചെയ്യാൻ സാധിക്കുമ്പോൾ. വിട്ടു വീഴ്ച ചെയ്യാൻ ബലഹീനന്മാർക്ക് കഴിയില്ല.അതീവശക്തനായ വ്യക്തിക്കേ കഴിയൂ.


* സത്യവിശ്വാസികളുടെ ഏറ്റവും ഉന്നതമായ സ്വഭാവം.

قال الحسنُ: "أفضل أخلاق المؤمن العفو

* മനുഷ്യത്വത്തിന്റെ അർത്ഥമാണ്.

- (قيل للأحنَفِ: ما الإنسانيَّةُ؟ قال: التَّواضُعُ عِندَ الرِّفعةِ، والعَفْوُ عِندَ القُدرةِ، والعَطاءُ بغيرِ منَّةٍ)

* പ്രവാചകന്മാരുടെ സ്വഭാവം.

             നബി(സ)യും അനുയായികളും മക്കയിൽ ഭീകരമായ പീഡനം അനുഭവിച്ചു. തീയിൽകരിച്ചു. വെള്ളത്തിൽ മുക്കിയും, പട്ടിണികിട്ടും,നാട്ടിൽ നിന്നും ഓടിച്ചു.

         മക്കം ഫതഹിന്റെ അന്ന് ആ കൊടിയ പീഡകരായ മക്കക്കാരും നബി(സ)യും തമ്മിലുള്ള സംസാരം ശ്രദ്ധേയമാണ്.

روى الأزرقي في "أخبار مكة" (2/ 121) من طريق مُسْلِم بْن خَالِدٍ، عَنْ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ عَبْدِ الرَّحْمَنِ بْنِ أَبِي حُسَيْنٍ، عَنْ عَطَاءِ بْنِ أَبِي رَبَاحٍ، وَالْحَسَنِ بْنِ أَبِي الْحَسَنِ، وَطَاوُسٍ،  أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ دَخَلَ يَوْمَ الْفَتْحِ الْبَيْتَ، فَصَلَّى فِيهِ رَكْعَتَيْنِ ثُمَّ خَرَجَ، وَقَدْ لُبِطَ بِالنَّاسِ حَوْلَ الْكَعْبَةِ، فَأَخَذَ بِعِضَادَتَيِ الْبَابِ، فَقَالَ:  الْحَمْدُ لِلَّهِ الَّذِي صَدَقَ وَعْدَهُ، وَنَصَرَ عَبْدَهُ، وَهَزَمَ الْأَحْزَابَ وَحْدَهُ، مَاذَا تَقُولُونَ وَمَاذَا تَظُنُّونَ ؟  قَالُوا: نَقُولُ خَيْرًا وَنَظُنُّ خَيْرًا، أَخٌ كَرِيمٌ، وَابْنُ أَخٍ كَرِيمٍ، وَقَدْ قَدَرْتَ فَأَسْجِحْ قَالَ:   فَإِنِّي أَقُولُ كَمَا قَالَ أَخِي يُوسُفُ:  لَا تَثْرِيبَ عَلَيْكُمُ الْيَوْمَ يَغْفِرُ اللَّهُ لَكُمْ وَهُوَ أَرْحَمُ الرَّاحِمِينَ

 യൂസഫ് നബി(അ) തന്റെ ചെറുപ്രായത്തിൽ കിണറ്റിലിട്ട് കൊല്ലാൻ ശ്രമിച്ച സ്വന്തം രക്തമായ സഹോദരന്മാർ തന്റെ രാജാധികാരത്തിന്റെ മുന്നിൽ തലകുനിച്ചു നിന്നപ്പോൾ ഇനി പ്രതികാരം ഇല്ല എന്ന് പറഞ്ഞത്.


           നബി(സ)യുടെ ജീവിതത്തിലെ ഏറ്റവും ദുഃഖകരമായ ഒരു ദിനമാണ് ഉഹദ് യുദ്ധം. അന്ന് നബി(സ)ക്ക് ഉണ്ടായ ഏറ്റവും വലിയ ദുഃഖം തന്റെ പിതൃവ്യനും ഉമ്മത്തിന്റെ നായകനുമായ ഹംസ(റ)ന്റെ ശഹാദത്താണ്.

             ഹംസ (റ)ന്റെ പിച്ചിച്ചീന്തപ്പെട്ട ശരീരം കണ്ടപ്പോൾ നബി(സ)യും  അതുപോലെ ശത്രുക്കളെ ചെയ്യണം എന്ന് വിചാരിച്ചു പക്ഷേ ജിബ്‌രീൽ (അ)അത് തിരുത്തി.

وأخرج ابن مردويه ، عن قيس بن سعد بن عبادة قال : لما نظر رسول الله صلى الله عليه وسلم إلى حمزة بن عبد المطلب قال : "والله لأمثلن بسبعين منهم " . فجاءه جبريل بهذه الآية : خذ العفو وأمر بالعرف وأعرض عن الجاهلين . فقال : "يا جبريل ، ما هذا ؟ قال : لا أدري ، ثم عاد فقال : إن الله يأمرك أن تعفو عمن ظلمك ، وتصل من قطعك ، وتعطي من حرمك .


* അല്ലാഹുവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ഏറ്റവും വലിയ പാപം ശിർക്കാണ്.


  *ഒരു മനുഷ്യൻ മറ്റൊരു മനുഷ്യനോട് ചെയ്യാവുന്ന ഏറ്റവും വലിയ പാപം കൊലയാണ്.

 നബി(സ) പറയുന്നു.

كُلُّ ذَنْبٍ عَسَى اللهُ أَنْ يَغْفِرَهُ، إِلا الرَّجُلُ يَمُوتُ كَافِرًا، أَوْ الرَّجُلُ يَقْتُلُ مُؤْمِنًا مُتَعَمِّدًا) رواه الإمام أحمد

* ഒരു വാക്കു കൊണ്ടു പോലും കൊലപാതകത്തെ സഹായിക്കുന്നതും വലിയ കുറ്റം.

قَالَ رَسُولُ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَعلى آلِهِ وَصَحْبِهِ وَسَلَّمَ: ( مَنْ أَعَانَ عَلَى قَتْلِ مُؤْمِنٍ بِشَطْرِ كَلِمَةٍ، لَقِيَ اللهَ عَزَّ وَجَلَّ مَكْتُوبٌ بَيْنَ عَيْنَيْهِ: آيِسٌ مِنْ رَحْمَةِ اللهِ).

* കൊലപാതകിക്ക് 5 ശിക്ഷകൾ ഉണ്ട്.

ഖുർആൻ പറയുന്നു.

{وَمَن يَقْتُلْ مُؤْمِنًا مُّتَعَمِّدًا فَجَزَآؤُهُ جَهَنَّمُ خَالِدًا فِيهَا وَغَضِبَ اللّهُ عَلَيْهِ وَلَعَنَهُ وَأَعَدَّ لَهُ عَذَابًا عَظِيمًا

 സംഘം ചേർന്ന് ഒരാളെ കൊന്നാൽ എല്ലാവർക്കും വധശിക്ഷ നൽകും.

 ഉമർ (റ)ന്റെ കാലത്ത് യമനിലെ സൻ ആയിൽ ഒരു കുട്ടി കൊലചെയ്യപ്പെട്ടു. ഒരു പെണ്ണും ആ പെണ്ണിന്റെ കാമുകന്മാരും ആയിരുന്നു കൊല ചെയ്തത്.

        ഭർത്താവ് നാടുവിട്ടുപോയ ആ പെണ്ണിന് കുറെ കാമുകന്മാർ ഉണ്ടായിരുന്നു. കുട്ടി ജീവിച്ചിരിക്കുന്നത് തങ്ങ ൾക്ക് തടസ്സമാണ് എന്ന് കണ്ട അവർ കുഞ്ഞിനെ കൊന്നു കഷണങ്ങളാക്കി മുറിച്ച്,ഒരു തുണിസഞ്ചിയിൽ ആക്കി ഒരു പൊട്ടക്കിണറ്റിൽ കൊണ്ടിട്ടു.എന്നാൽ ആ കിണറ്റിൽ നിന്നും പച്ചനിറത്തിലുള്ള ഈച്ചകൾ വരുന്നത് കണ്ടു. അങ്ങനെ അന്വേഷിച്ചപ്പോൾ കുഞ്ഞിനെ കണ്ടെത്തി. അതോടെ ആ പെണ്ണും, കൂട്ടാളികളും കുറ്റം സമ്മതിച്ചു. എല്ലാവരെയും ഖിസാസ് എന്ന നിലക്ക് കൊന്നു. അതിനെക്കുറിച്ച് ഉമർ (റ)പറഞ്ഞു.

- عبيد اللَّه (خ) (١)، عن نافع، عن ابن عمر: "أن غلامًا قتل غيلة فقال عمر: لو اشترك فيه أهل صنعاء لقتلتهم". زاد أبو عبيد, عن القطان، عنه في هذا: "أن صبيًا قتل بصنعاء غيلة فقتل عمر سبعة".


     എന്നാൽ കൊലയ്ക്ക് കൊലയാണ് ശിക്ഷ എങ്കിലും, കൊലചെയ്യപ്പെട്ട ആളുകളുടെ ബന്ധുക്കൾക്ക് ഒന്നും വാങ്ങാതെ മാപ്പ് നൽകാനും,100 ഒട്ടകം വാങ്ങി ഖിസാസ് ഒഴിവാക്കാനും അനുവാദമുണ്ട്.

      എന്നാലും പൊറുത്തു കൊടുക്കുന്നത് വലിയ പുണ്യമുള്ള കാര്യ വുമാണ്.

ഖുർആൻ പറയുന്നു (ബഖറ 178)

یَـٰۤأَیُّهَا ٱلَّذِینَ ءَامَنُوا۟ كُتِبَ عَلَیۡكُمُ ٱلۡقِصَاصُ فِی ٱلۡقَتۡلَىۖ ٱلۡحُرُّ بِٱلۡحُرِّ وَٱلۡعَبۡدُ بِٱلۡعَبۡدِ وَٱلۡأُنثَىٰ بِٱلۡأُنثَىٰۚ فَمَنۡ عُفِیَ لَهُۥ مِنۡ أَخِیهِ شَیۡءࣱ فَٱتِّبَاعُۢ بِٱلۡمَعۡرُوفِ وَأَدَاۤءٌ إِلَیۡهِ بِإِحۡسَـٰنࣲۗ ذَ ٰ⁠لِكَ تَخۡفِیفࣱ مِّن رَّبِّكُمۡ وَرَحۡمَةࣱۗ فَمَنِ ٱعۡتَدَىٰ بَعۡدَ ذَ ٰ⁠لِكَ فَلَهُۥ عَذَابٌ أَلِیمࣱ﴾ [البقرة ١٧٨]

 ഈ ഉമ്മത്തിനുള്ള ലഘൂകരണമാണത്.

﴿ذلِكَ تَخْفِيفٌ مِنْ رَبِّكُمْ وَرَحْمَةٌ﴾ لِأَنَّ أَهْلَ التَّوْرَاةِ كَانَ لَهُمُ الْقَتْلُ وَلَمْ يَكُنْ لَهُمْ غَيْرَ ذَلِكَ، وَأَهْلَ الْإِنْجِيلِ كَانَ لَهُمُ الْعَفْوُ وَلَمْ يَكُنْ لَهُمْ قَوَدٌ وَلَا دِيَةٌ، فَجَعَلَ اللَّهُ تَعَالَى ذَلِكَ تَخْفِيفًا لِهَذِهِ الْأُمَّةِ، فَمَنْ شَاءَ قَتَلَ، وَمَنْ شَاءَ أَخَذَ الدِّيَةَ، وَمَنْ شَاءَ عَفَا

 അങ്ങനെ വിട്ടുവീഴ്ച ചെയ്യാൻ വേണ്ടി ശുപാർശ ചെയ്യാവുന്നതാണ്. നബി(സ) അങ്ങനെ ചെയ്തിട്ടുണ്ട്.

أن وائل بن حجر قال: كنت عند النبي - صلى الله عليه وسلم - إذ جيء برجل قاتل في عنقه نسعة، قال: فدعا ولي المقتول، فقال: (أتعفو؟) قال: لا. فقال: (أتأخذ الدية؟) قال: لا. قال: (أتقتل؟) قال: نعم. قال: (اذهب به) فلما ولى، قال: (أتعفو؟) قال: لا. قال: (أفتأخذ الدية؟) قال: لا. قال: (أفتقتل؟) قال: نعم. قال: (اذهب به)، فلما كان في الرابعة قال: (أما إنك إن عفوت عنه يبوء بإثمه وإثم صاحبه) قال: فعفا عنه.

    

       ഈ സംഭവങ്ങളുടെ ഗുണപാഠങ്ങൾ

* മനുഷ്യ ജീവന്റെ വില, അത് പ്രധാനമാണ്.

* ഇസ്ലാമിന്റെ ശിക്ഷാവിധികൾ വളരെ യുക്തിഭദ്രവും നീതിയും ആണ്.

* എത്ര കഠിനമായ പ്രയാസം ഉണ്ടെങ്കിലും വിട്ടുവീഴ്ച ചെയ്യൽ നല്ലതാണ്.

* നിമിഷപ്രിയ കൊടും കുറ്റവാളിയാണ്. എങ്കിലും ഇസ്ലാമിന്റെ ശിക്ഷകളുടെ മാനവികത അവർക്കും ഗുണം ഉണ്ടാകുന്നു.

* പണ്ഡിതന്മാർക്ക് സമൂഹത്തിലെ വില ഒന്നുകൂടി വ്യക്തമാക്കാൻ ഈ സംഭവം ഉപകരിച്ചു.

* ജീവിതത്തിൽ വിട്ടുവീഴ്ച ഉള്ളവരാകണം.

No comments:

Post a Comment

യമനിലെ കൊല, ഗുണപാഠങ്ങൾ

 *യമനിലെ കൊല, ഗുണപാഠങ്ങൾ*                   *ഓണമ്പിള്ളി അബ്ദുസ്സലാം മൗലവി*   *വിഷയങ്ങൾ*                *മനുഷ്യ ജീവന്റെ വില,കൊലപാതകത്തിന്റെ ഭ...