Friday, July 8, 2022

ചാപിള്ളയുടെ മേൽ മയ്യത്ത് നിസ്കരിക്കണമോ?*

 


* ചാപിള്ളയുടെ മേൽ മയ്യത്ത് നിസ്കരിക്കണമോ?*


നാല് മാസമാവുന്നതിന്ന് ( പൂർണ സൃഷ്ടിപ്പ് വരുന്നതിന്ന് )മുമ്പ് പ്രസവിക്കപെട്ടാൽ

ശീല കൊണ്ട് മറക്കുകയും മറമാടുകയും ചെയ്യൽ നിർബന്ധമാണ് (സുന്നത്താണന്നാണ് പ്രഭലം ) കുളിപ്പിക്കേണ്ടതില്ല. കുളിപ്പിക്കൽ അനുവദനീയമാണ്.


രക്തക്കട്ടയോ മാംസ പിണ്ഡയോ മാത്രമാണങ്കിൽ മറമാടൽ സുന്നത്താണ് . പൊതിയൽ സുന്നത്തില്ല.



നാല് മാസത്തിന്ന് ( പൂർണ സൃഷ്ടിപ്പ് വെളിവായതിന്ന് ) ശേഷം ജനിച്ചാൽ  കുളിപ്പിക്കലും കഫൻ ചെയ്യലും മറമാടലും നിർബന്ധമാണ്.




ജനിച്ചതിന്ന് ശേഷം കരയുകയോ ശബ്ദിക്കുകയോ ചെയ്ത് ജീവന്റെ അടയാളം വെളിവായിൽ നിസ്കാരമടക്കം എല്ലാ കാര്യങ്ങളും ചെയ്യണം


എന്നാൽ ആറ് മാസത്തിന് ശേഷം ജനിച്ചാൽ കരയുകയോ ശബദിക്കുകയോ ചെയ്തിട്ടി ലുങ്കിലും നിസ്കാരമടക്കം എല്ലാം ചെയ്യൽ നിർബന്ധമാണന്നാണ് ഇമാം റംലി റ പറയുന്നത്

(ഫത്ഹുൽ മുഈൻ. ഇ ആനത്ത് . തുഹ്ഫ . നിഹായ:മുഗ്നി):

*അസ് ലം കാമിൽ സഖാഫി*


(ووري) أي ستر بخرقة (سقط ودفن) وجوبا، كطفل كافر نطق بالشهادتين، ولا يجب غسلهما، بل يجوز.


وخرج بالسقط العلقة والمضغة، فيدفنان ندبا من غير ستر.


ولو انفصل بعد أربعة أشهر غسل، وكفن، ودفن وجوبا.


(فإن اختلج) أو استهل بعد انفصاله (صلي عليه) وجوبا.

فتح المعين


كتاب إعانة الطالبين على حل ألفاظ فتح المعين

[البكري الدمياطي]

  ج:  ص: 

140

  

ـــــــــــــــــــــــــــــ

قال في المصباح: السقط: الولد - ذكرا كان أو أنثى - يسقط قبل تمامه وهو مستبين الخلق.

وحاصل ما أفاده كلامه فيه: أنه إذا انفصل قبل أربعة أشهر يكفن ويدفن وجوبا، وإن انفصل بعد أربعة أشهر فإن لم يختلج ولم يصح بعد انفصاله غسل، وكفن ودفن وجوبا، من غير صلاة عليه.


وإن اختلج أو استهل بعد ذلك يغسل، ويكفن، ويصلى عليه، ويدفن وجوبا.


والذي ذكره غيره أنه في الحالة الأولى لا يجب شئ، وإنما يندب الستر والدفن.


وعبارة فتح الجواد مع الأصل: ووري أي ستر بخرقة سقط، بتثليث أوله.


ودفن وجوبا فيهما إن وجب غسله، وإلا فندبا خلافا لما يوهمه كلامه.


وخرج به العلقة والمضغة، فيدفنان ندبا من غير ستر.


وعلم من قولي وإلا فندبا أن محل ندب ذينك ما إذا انفصل لدون أربعة أشهر، لأنه حينئذ لا يجب غسله.


كما أفاده قوله.


وإذا انفصل لأربعة أشهر أي مائة وعشرين يوما، حد نفخ الروح فيه، غسل، وكفن، ودفن وجوبا مطلقا.


ثم له حالان: فإن لم تظهر أمارة الحياة بنحو اختلاج، لم تجز الصلاة، أو ظهرت كأن اختلج أو تحرك بعد انفصاله صلى عليه،


لقوله - صلى الله عليه وسلم -: السقط يصلى عليه.


وإناطة ما مر بالأربعة ودونها جري على الغالب من ظهور خلق الآدمي عندها، وإلا فالعبرة إنما هي بظهور خلقه وعدم ظهوره.


فعلم أنه إن علمت حياته أو ظهرت أمارتها وجب الجميع، وإلا وجب ما عدا الصلاة إن ظهر خلقه، وإلا سن ستره ودفنه.


اه.

وعبارة النهاية: واعلم أن للسقط أحوالا: حاصلها أنه إن لم يظهر فيه خلق آدمي لا يجب شئ.

نعم، يسن ستره بخرقة ودفنه.


وإن ظهر فيه خلقه ولم تظهر فيه أمارة الحياة وجب فيه ما سوى الصلاة، أما هي فممتنعة - كما مر - فإن ظهر فيه أمارة الحياة فكالكبير.

اه.


ومثله في التحفة والمغنى.


اعانة الطالبين


No comments:

Post a Comment

നമസ്കാരത്തിൽ നെഞ്ചത്ത് കൈ കെട്ടൽ കറാഹതാകുന്നു : ഇബ്നുതൈമിയ്യ.

  നമസ്കാരത്തിൽ നെഞ്ചത്ത് കൈ കെട്ടൽ കറാഹതാകുന്നു : ഇബ്നുതൈമിയ്യ. ഇമാം ഇബ്നുതൈമിയ്യ  തന്റെ شرح العمدة : ٦٦٠، ٦٦١، ٦٦٢، ٦٦٣، ٦٦٤ പേജുകളിൽ എ...