Monday, November 20, 2023

ഖബറിനെ പരത്തപ്പെടണം. തിരുനബി ഇബ്രാഹിം എന്ന തൻറെ മകൻറെ ഖബർ പരത്തുകയും അതിന്മേൽ ചരക്കൽ ഇടുകയും ചെയ്തു.

 



*ഖബറിനെ പരത്തപ്പെടണം. തിരുനബി ഇബ്രാഹിം എന്ന തൻറെ മകൻറെ ഖബർ പരത്തുകയും അതിന്മേൽ ചരക്കൽ ഇടുകയും ചെയ്തു.

ഇതിന്റെ ഉദ്ധേശമെന്ത്?*


⛱️⛱️⛱️⛱️⛱️

*✦🔅🔅●﷽●🔅🔅✦*

صلى الله عليه وسلم

Aslam Kamil Saquafi parappanangadi


https://islamicglobalvoice.blogspot.in/?m=0



ഖബറിനെ പരത്തപ്പെടണം. തിരുനബി ഇബ്രാഹിം എന്ന തൻറെ മകൻറെ ഖബർ പരത്തുകയും അതിന്മേൽ ചരക്കൽ ഇടുകയും ചെയ്തു.

ഇതിന്റെ ഉദ്ധേശമെന്ത്?


ഇമാം ഷാഫി മഹാന്മാരുടെ ഖബറിന്റെ മേലെ ഖുബ്ബ ഉണ്ടാക്കരുത് എന്ന് പറഞ്ഞിരിക്കുന്നു എന്നതിന് തെളിവായി ഒരു മൗലവി ഉദ്ധരിക്കുന്ന ഭാഗം


ഇമാം ഷാഫി പറഞ്ഞു: കബറിനെ പരത്തപ്പെടണം. തിരുനബി ഇബ്രാഹിം എന്ന തൻറെ മകൻറെ ഖബർ പരത്തുകയും അതിന്മേൽ ചരക്കൽ ഇടുകയും ചെയ്തു.

ഖബറിനെ കൂർപ്പിക്കരുത്

തിരുനബിയുടെയും അബൂബക്കർ ഉമർ 

صلى الله عليه وسلم وعليهم

 എന്നിവരുടെയും ഖബർ പരത്തപ്പെട്ടതായി കണ്ടു.



قال الشافعي) ويسطح القبر وكذلك بلغنا عن النبي صلى الله عليه وسلم أنه سطح قبر إبراهيم ابنه ووضع عليه حصى من حصى الروضة، وأخبرنا إبراهيم بن محمد عن جعفر بن محمد عن أبيه أن النبي صلى الله عليه وسلم رش على قبر إبراهيم ابنه ووضع عليه حصباء، والحصباء لا تثبت إلا على قبر مسطح، وقال بعض الناس يسنم القبر ومقبرة المهاجرين والأنصار عندنا مسطح قبورها ويشخص من الأرض نحو من شبر ويجعل عليها البطحاء مرة ومرة تطين ولا أحسب هذا من الأمور التي ينبغي أن ينقل فيها أحد علينا، وقد بلغني عن القاسم ابن محمد قال رأيت قبر النبي صلى الله عليه وسلم وأبى بكر وعمر مسطحة


  الأم للشافعي

ഇതിൻറെ ഉദ്ദേശം എന്ത് ?


മറുപടി


ഇതിൽ ഒരിക്കലും ഖബർ ചുറ്റും ചുറ്റുമതിൽ കെട്ടി ജാറം ഉണ്ടാക്കരുത് എന്ന് പറയുന്നില്ല


ഖബറിനെ തസ്തി ഹ് അതായത് പരത്തണം എന്ന് പറഞ്ഞാൽ


ഖബറ് ഒരു ചാൺ ഉയർത്തിയതിനുശേഷം അല്പം പരപ്പാക്കണം എന്നാണ് നമ്മുടെ നാടുകളിലുള്ള ഖബറുകൾ  അങ്ങനെ പരപ്പാക്കാറുണ്ട്. ഖബറ്  ഒരു ചാൺ ഉയർത്തി കൂർപ്പാക്കാൻ പാടില്ല എന്നാണ് ഖബറിനു മുകളിൽ ഖുബ്ബനിർമ്മിക്കാൻ പാടില്ല എന്നോ ഖബറിന് ചുറ്റും മതിൽ കെട്ടാൻ പാടില്ല എന്നോ അതിന്മേൽ  ജാറം ഉണ്ടാക്കാൻ പാടില്ല എന്നോ അതിന് അർത്ഥമില്ല .മുത്ത് നബിയുടെ ഖബറും അബൂബക്കർ ഉമർ എന്നിവരുടെ ഖബറും  മതിൽക്കെട്ടിനുള്ളിൽ ആണ് വെച്ചത് ,അതിന്റെ ചുറ്റും ചുറ്റുമതിൽ കെട്ടി മേൽക്കൂരയുടെ ഉള്ളിലായിരുന്നു അവരുടെ ഖബർ .ഇങ്ങനെ ചെയ്യുന്നതിന് തന്നെയാണ് ജാറം ഉണ്ടാക്കുക  എന്നെല്ലാം പറയുന്നത്. അത് സ്വഹാബത്തിന്റെ കാലം മുതൽ ഇന്നുവരെ അത് തുടർന്നുപോവുകയും ചെയ്യുന്നു അതിനെ ആരും എതിർത്തിട്ടില്ല അതുകൊണ്ടുതന്നെ ജാറം ഉണ്ടാക്കൽ അനുവദനീയമാണ് എന്ന് മനസ്സിലാക്കാം. സ്വന്തം ഉടമസ്ഥതയിലുള്ള സ്ഥലത്തോ അവകാശപ്പെട്ട സ്ഥലത്തോ ഉള്ള ഖബറിൽ നിർമ്മിക്കുന്നത് പൊളിക്കപ്പെടേണ്ടതില്ല എന്ന് ഇമാം ഷാഫി എന്നവർ തന്നെ പഠിപ്പിച്ചിട്ടുണ്ട്



 📚✍🏻ഷാഫി ഇമാം(റ) പറയുന്നു*

      മരിച്ചവരുടെ  ജീവിത കാലത്തു അവരുടെ ഉടമസ്ഥതയിലുള്ളതോ  അനന്തരവകാശികളുടെ ഉടമസ്ഥതയിൽ ഉള്ളതോ ആണെങ്കിൽ ഖബറിന് മേൽ നിര്മിക്കപ്പെട്ടത് പൊളിക്കപെടരുത് . അനധികൃതമായി അവകാശമില്ലാതെ നിർമിച്ചലാണ് പൊളിക്കപ്പെടേണ്ടത് .

ജാനങ്ങളെ പ്രയാസപ്പെടുത്തുന്ന നിലക്ക് മറ്റുള്ളവരെ മറമാടപെടാൻ കഴിയാതെ ഖബറിന്റെ സ്ഥലം ജനങ്ങളെ  മേൽ തടയലുള്ളത് കൊണ്ടാണ് പൊളിയെ പറ്റി പറയുന്നത്

അൽ ഉമ്മ് 2 / 63 1

فإن كانت القبور في الأرض يملكها الموتى في حياتهم أو ورثتهم بعدهم ، لم يهدم شيء أن يبنى منها ، وإنّما يُهدم إن هدم ، مالا يملكه أحد ، فهدمه لئلاّ يحجر على النّاس موضع القبر ، فلا يُدفن فيه أحد ، فيضيق ذلك بالنّاس  )كتاب الأم للشافعي : ج 2 ص 631( .

*📚✍🏻


ഷാഫി മദ്ഹബിലെ ആധികാരിക പണ്ഡിതൻ  ഇമാം ഇബ്നുഹജർ(റ) 

ഷാഫി മദ്ഹബ് വിവരിച്ചുകൊണ്ട്

തന്നെ തുഹ്ഫയിൽ പറയുന്നത് കാണുക*

      പുണ്യകർമങ്ങളെ കൊണ്ട് വസ്വിയ്യത്ത് ചെയ്യൽ സ്വഹീഹാവുന്നതാണ് പുണികരർമങ്ങൾക്ക് ഉദാഹാരണം പള്ളിപരിലാനം , പണ്ഡിതന്മാർ പോലെത്തവരുടെ ഖബറിൻ മേൽ ഖുബ്ബ നിർമിക്കുക പോലെയുള്ളവ ചെയ്യലാണ്

തുഹ്ഫ 3/43

1]  وشمل عدم المعصية القربة كبناء مسجد ولو من كافر ونحو قبة على قبر نحو عالم في غير مسبلة وتسوية قبره ولو بها3, 6:4: تحفة المحتاج


ഇതിൽ നിന്ന് മഹാന്മാരുടെ ഖബറിൽ മേൽ ഖുബ്ബ ആരും വിരോധിച്ചിട്ടില്ല അതിൽ തർക്കമില്ല എന്നും മാനസ്സിലാകാം


Aslam Kamil Saquafi parappanangadi


ﷺﷺﷺﷺﷺﷺﷺﷺ


No comments:

Post a Comment

മന്ത്രവും ഊത്തും. അത് സുന്നത്താണ്.ഊ ത്തിന്റെ ഫലം*

 *മന്ത്രവും ഊത്തും. അത് സുന്നത്താണ്.ഊ ത്തിന്റെ ഫലം* *ഖാള്വീ ഇയാള്:മന്ത്രിക്കു മ്പോൾഊതുന്നതിന്റെ ഫലം വിവരിക്കുന്നത് ഇങ്ങനെ ദിക്റുമിയി ബന്ധപ്പ...