Tuesday, March 20, 2018

റജബ് നോമ്പും വഹാബി തട്ടിപ്പും

റജബ് നോമ്പും വഹാബി തട്ടിപ്പും"
*റജബ് നോമ്പും വഹാബി തട്ടിപ്പും*

ഇസ്ലാമിക ആദര്‍ശ പഠനത്തിന് ഇസ്ലാമിക് ഗ്ലോബല്‍ വോയ്സ് ബ്ലോഗ് ഉപയോഗപ്പെടുത്തുക*
https://islamicglobalvoice.blogspot.in/?m=0 ⏬⏬⏬
🔽
*ശാഫിഈ മദ് ഹബിലെ ആധികാരിക കർമ്മ ശാസ്ത്ര പണ്ഡിതനായ ഇബ്നു ഹജർ ഹൈത്തമി (റ) വിന്റെ ഫതാവൽ കുബ്റയിൽ റജബ് നോമ്പിനെ എതിർക്കുന്നവർക്ക് വായടപ്പൻ മറുപടി , ശരീഅത്ത് അറിയാത്ത പമ്പര വിഡ്ഡിയും , ദീനിൽ തഖ്ലീദ് ചെയ്യാൻ പറ്റാത്തവനാണെന്നും ചതിയനും ഇത്തരം വാദം ഉന്നയിക്കുന്നവൻ തൗബ ചെയ്ത് മടങ്ങണമെന്നും ഇല്ലെങ്കിൽ ശിക്ഷ കൊടുക്കണമെന്നൊക്കെ പറഞ്ഞ് വിശാലമായ മറുപടി ഫതാവ കുബ്റയിലെ കിതാബു സ്വൗമിൽ ഉള്ള ഭാഗം മുഴുവനും കൊടുക്കുന്നു*
👇🏻👇🏻❌❌
*ഫതാവൽ കുബ്റയിൽ ഇബ്നു ഹജർ ഹൈത്തമി റ റജബിന്റെ ഫളാഇലിനെ പറ്റി വന്ന എല്ലാ ഹദീസും ദുർബ്ബലമാണെന്നൊക്കെ പറഞ്ഞ് ഇബ്നു ഹജർ തങ്ങളുടെ പേരിൽ പോസ്റ്റുണ്ടാക്കി പച്ചക്കളവ് പ്രചരിപ്പിക്കുന്ന വഹാബികൾക്ക് വായടപ്പൻ മറുപടി*
👇🏻👇🏻👇🏻👇🏻
*ഒരു തവണ ഇബ്നു ഹജർ തങ്ങളുടെ ഈ ഫതാവയിലെ മുഴുവനും നോക്കി അർഥം സ്വന്തം അണികൾക്ക് പറഞ്ഞ് കൊടുക്കാൻ മുഴുവൻ വഹാബി മൗലവിമാരെയും വെല്ലു വിളിക്കുന്നു*
*കെണിയിലകപ്പെട്ട് പോയവർ കണ്ണ് തുറക്കട്ടെ*
*[ ﻛِﺘَﺎﺏُ ﺍﻟﺼَّﻮْﻡِ ]* ⏬⏬⏬⏬
ഫതാവയിലെ ചോദ്യം ❓ 👇🏻
റജബ് മാസത്തിലെ നോമ്പിനെപ്പറ്റി
👇🏻
*ഒരു പണ്ടിതനുണ്ട് ജനങ്ങളെ റജബ് നോമ്പിനെ തൊട്ട് വിലക്കുന്നു റജബ് നോമ്പിന്റെ ഹദീസുകളൊക്കെ നിർമ്മിച്ചതാണെന്ന് പറയുന്നു നിർമ്മിച്ച (മൗളൂആയ) ഹദീസൊക്കെ സ്വീകരിക്കണ്ടാ എന്ന് നവവി ഇമാമൊക്കെ പറഞ്ഞിട്ടുണ്ടല്ലോ * ????
ِ ( ﻭَﺳُﺌِﻞَ ‏) - ﺭَﺿِﻲَ ﺍﻟﻠَّﻪُ ﻋَﻨْﻪُ - ﻗَﺎﻝَ ﻓِﻲ ﻃَﻬَﺎﺭَﺓِ ﺍﻟْﻘُﻠُﻮﺏِ ﻟِﻌَﻠَّﺎﻡِ ﺍﻟْﻐُﻴُﻮﺏِ : ﺷَﻬْﺮُ ﺭَﺟَﺐٍ ﺷَﻬْﺮُ ﺍﻟْﺤَﺮْﺙِ ﻓَﺎﺗَّﺠِﺮُﻭﺍ ﺭَﺣِﻤَﻜُﻢْ ﺍﻟﻠَّﻪُ ﻓِﻲ ﺭَﺟَﺐ ﻓَﺈِﻧَّﻪُ ﻣَﻮْﺳِﻢُ ﺍﻟﺘِّﺠَﺎﺭَﺓِ ﻭَﺍﻋْﻤُﺮُﻭﺍ ﺃَﻭْﻗَﺎﺗَﻜُﻢْ ﻓِﻴﻪِ ﻓَﻬُﻮَ ﺃَﻭَﺍﻥُ ﺍﻟْﻌِﻤَﺎﺭَﺓِ . ﺭُﻭِﻱَ ﺃَﻧَّﻪُ ﻣَﻦْ ﺻَﺎﻡَ ﻣِﻦْ ﺭَﺟَﺐ ﺳَﺒْﻌَﺔَ ﺃَﻳَّﺎﻡٍ ﺃُﻏْﻠِﻘَﺖْ ﻋَﻨْﻪُ ﺃَﺑْﻮَﺍﺏُ ﺟَﻬَﻨَّﻢَ، ﻭَﻣَﻦْ ﺻَﺎﻡَ ﻣِﻨْﻪُ ﻋَﺸَﺮَﺓَ ﺃَﻳَّﺎﻡٍ ﻟَﻢْ ﻳَﺴْﺄَﻝْ ﺍﻟﻠَّﻪَ ﺷَﻴْﺌًﺎ ﺇﻟَّﺎ ﺃَﻋْﻄَﺎﻩُ، ﻭَﺇِﻥَّ ﻓِﻲ ﺍﻟْﺠَﻨَّﺔِ ﻗَﺼْﺮًﺍ ﺍﻟﺪُّﻧْﻴَﺎ ﻓِﻴﻪِ ﻛَﻤَﻔْﺤَﺺِ ﺍﻟْﻘَﻄَﺎﺓِ ﻟَﺎ ﻳَﺪْﺧُﻠُﻪُ ﺇﻟَّﺎ ﺻَﻮَّﺍﻡُ ﺭَﺟَﺐ ﻭَﻗَﺎﻝَ ﻭَﻫَﺐُ ﺑْﻦُ ﻣُﻨَﺒِّﻪٍ : ﺟَﻤِﻴﻊُ ﺃَﻧْﻬَﺎﺭِ ﺍﻟْﺠَﻨَّﺔِ ﺗَﺰُﻭﺭُ ﺯَﻣْﺰَﻡَ ﻓِﻲ ﺭَﺟَﺐ ﺗَﻌْﻈِﻴﻤًﺎ ﻟِﻬَﺬَﺍ ﺍﻟﺸَّﻬْﺮِ ﻗَﺎﻝَ ﻭَﻗَﺮَﺃْﺕ ﻓِﻲ ﺑَﻌْﺾِ ﻛُﺘُﺐِ ﺍﻟﻠَّﻪِ ﺗَﻌَﺎﻟَﻰ ﻣَﻦْ ﺍﺳْﺘَﻐْﻔَﺮَ ﺍﻟﻠَّﻪَ ﺗَﻌَﺎﻟَﻰ ﻓِﻲ ﺭَﺟَﺐٍ ﺑِﺎﻟْﻐَﺪَﺍﺓِ ﻭَﺍﻟْﻌَﺸِﻲِّ ﻳَﺮْﻓَﻊُ ﻳَﺪَﻳْﻪِ ﻭَﻳَﻘُﻮﻝُ : ﺍﻟﻠَّﻬُﻢَّ ﺍﻏْﻔِﺮْ ﻟِﻲ ﻭَﺍﺭْﺣَﻤْﻨِﻲ ﻭَﺗُﺐْ ﻋَﻠَﻲَّ ﺳَﺒْﻌِﻴﻦَ ﻣَﺮَّﺓٍ ﻟَﻢْ ﺗَﻤَﺲَّ ﺍﻟﻨَّﺎﺭُ ﺟِﻠْﺪَﻩُ ﺃَﺑَﺪًﺍ ﺛُﻢَّ ﻗَﺎﻝَ ﺑَﻌْﺪ ﺫَﻟِﻚَ ﺑِﺄَﻭْﺭَﺍﻕٍ ﻛَﺜِﻴﺮَﺓٍ ﻭَﻓِﻲ ﺍﻟْﺤَﺪِﻳﺚِ : ‏« ﻣَﻦْ ﻓَﺎﺗَﻪُ ﻭِﺭْﺩُﻩُ ﻓَﺼَﻠَّﺎﻩُ ﻗَﺒْﻞَ ﺍﻟﻈُّﻬْﺮِ ﻓَﻜَﺄَﻧَّﻤَﺎ ﺻَﻠَّﺎﻩُ ﻓِﻲ ﻭَﻗْﺘِﻪِ ‏» ﺍﻫـ ﻭَﻗَﺪْ ﻭَﺭَﺩَ ﻋَﻠَﻴْﻨَﺎ ﺟَﻮَﺍﺑُﻜُﻢْ ﺍﻟﺸَّﺮِﻳﻒُ ﻓِﻲ ﻫَﺬِﻩِ ﺍﻟْﻤَﺴْﺄَﻟَﺔِ، ﻭَﻫُﻮَ ﺟَﻮَﺍﺏٌ ﺷَﺎﻑٍ ﻭَﻗَﺪْ ﺣَﺼَﻞَ ﺑِﻪِ ﺍﻟﻨَّﻔْﻊُ ﻟِﻲ ﻭَﻟِﻤَﻨْﺴَﻤِﻌَﻪُ ﻟَﻜِﻦَّ ﺍﻟْﻔَﻘِﻴﻪَ ﺍﻟَّﺬِﻱ ﺫَﻛَﺮْﺕُ ﻟَﻜُﻢْ ﻓِﻲ ﺍﻟﺴُّﺆَﺍﻝِ ﻳَﻨْﻬَﻰ ﺍﻟﻨَّﺎﺱَ ﻋَﻦْ ﺻَﻮْﻣِﻪِ ﻭَﻳَﻘُﻮﻝُ : ﺃَﺣَﺎﺩِﻳﺚُ ﺻَﻮْﻣِﺮَﺟَﺐ ﻣَﻮْﺿُﻮﻋَﺔٌ ﻭَﻗَﺪْ ﻗَﺎﻝَ ﺍﻟﻨَّﻮَﻭِﻱُّ ﺍﻟْﺤَﺪِﻳﺚُ ﺍﻟْﻤَﻮْﺿُﻮﻉُ ﻟَﺎ ﻳُﻌْﻤَﻞُ ﺑِﻪِ ﻭَﻗَﺪْ ﺍﺗَّﻔَﻖَ ﺍﻟْﺤُﻔَّﺎﻅُ ﻋَﻠَﻰ ﺃَﻧَّﻪُ ﻣَﻮْﺿُﻮﻉٌ . ﺍﻫـ ﻓَﺎﻟْﻤَﺴْﺌُﻮﻝُ ﻣِﻨْﻜُﻢْ ﺯَﺟْﺮُ ﻫَﺬَﺍ ﺍﻟﻨَّﺎﻫِﻲ ﺣَﺘَّﻰ ﻳَﺘْﺮُﻙَ ﺍﻟﻨَّﻬْﻲَ ﻭَﻳُﻔْﺘِﻲَ ﺑِﺎﻟْﺤَﻖِّ، ﻭَﺍﺫْﻛُﺮُﻭﺍ ﻟَﻨَﺎ ﻣَﺎ ﻳَﺤْﻀُﺮﻛُﻢْ ﻣِﻦْ ﻛَﻠَﺎﻡ ﺍﻟْﺄَﺋِﻤَّﺔِ ﺃَﺛَﺎﺑَﻜُﻢْ ﺍﻟﻠَّﻪُ ﺍﻟْﺠَﻨَّﺔَ؟
* മറുപടി ഇബ്നു ഹജർ ഹൈത്തമി (റ *( 🏻👇
( ﻓَﺄَﺟَﺎﺏَ ‏) - ﺭَﺿِﻲَ ﺍﻟﻠَّﻪُ ﻋَﻨْﻪُ - ﺑِﺄَﻧِّﻲ ﻗَﺪَّﻣْﺖ ﻟَﻜُﻢْ ﻓِﻲ ﺫَﻟِﻚَ ﻣَﺎ ﻓِﻴﻪِ ﻛِﻔَﺎﻳَﺔ ،
ഞാൻ ഇതിൽ മതിയാകുന്ന മനസ്സിലാകുന്ന ആവശ്യമായ മറുപടി മുമ്പ് പറഞ്ഞതാണ്
ﻭَﺃَﻣَّﺎ ﺍﺳْﺘِﻤْﺮَﺍﺭُ ﻫَﺬَﺍ ﺍﻟْﻔَﻘِﻴﻪِ ﻋَﻠَﻰ ﻧَﻬْﻲِ ﺍﻟﻨَّﺎﺱِ ﻋَﻦْ ﺻَﻮْﻡِ ﺭَﺟَﺐ
റജബ് നോമ്പിനെ വിരോധിച്ച് കൊണ്ട് ഒരു പണ്ടിതൻ ഇപ്പോഴും തുടരുന്നുണ്ടെങ്കിൽ
ﻓَﻬُﻮَ ﺟَﻬْﻞ
അത് വിവരക്കേടാണ്
ٌ ﻣِﻨْﻪُ ﻭَﺟُﺰَﺍﻑٌ ﻋَﻠَﻰ ﻫَﺬِﻩِ ﺍﻟﺸَّﺮِﻳﻌَﺔِ ﺍﻟْﻤُﻄَﻬَّﺮَﺓِ
പരിശുദ്ധ ശരീ അത്തിൻ മേൽ അയാൾ കടന്നാക്രമിക്കുകയാണ്
ﻓَﺈِﻥْ ﻟَﻢْ ﻳَﺮْﺟِﻊ ﻋَﻦْ ﺫَﻟِﻚ
അയാൾ അതിൽ നിന്നും മടങ്ങുന്നില്ലെങ്കിൽ
َ ﻭَﺇِﻟَّﺎ ﻭَﺟَﺐَ ﻋَﻠَﻰ ﺣُﻜَّﺎﻡِ ﺍﻟﺸَّﺮِﻳﻌَﺔِ ﺍﻟْﻤُﻄَﻬَّﺮَﺓِ ﺯَﺟْﺮُﻩُ ﻭَﺗَﻌْﺰِﻳﺮُﻩُ ﺍﻟﺘَّﻌْﺰِﻳﺮَ ﺍﻟْﺒَﻠِﻴﻎَ ﺍﻟْﻤَﺎﻧِﻊَ ﻟَﻪُ
ശരീ അത്തിന്റെ വിധി കർത്താക്കൾക്ക് ഭരണാധികാരികൾക്ക് ഇത്തരം റജബ് നോമ്പിനെ എതിർക്കുന്നവർക്ക് ശക്തമായ ശിക്ഷ നടപടിയെടുക്കൽ നിർബന്ധമാണ്
ﻭَﻟِﺄَﻣْﺜَﺎﻟِﻪِ ﻣِﻦْ ﺍﻟْﻤُﺠَﺎﺯَﻓَﺔِ ﻓِﻲ ﺩِﻳﻦِ ﺍﻟﻠَّﻪِ ﺗﻌﺎﻟﻰ
ഇത്തരം നല്ല കാര്യങ്ങളെ തടയാൻ വേണ്ടി വരുന്നവരെ മുഴുവനും ശിക്ഷയേർപ്പെടുത്തണം
ﻭَﻛَﺄَﻥَّ ﻫَﺬَﺍ ﺍﻟْﺠَﺎﻫِﻞَ ﻳَﻐْﺘَﺮُّ ﺑِﻤَﺎ ﺭُﻭِﻱَ
َﻣِﻦْ ﺃَﻥَّ ﺟَﻬَﻨَّﻢَ ﺗُﺴَﻌَّﺮُ ﻣِﻦْ ﺍﻟْﺤَﻮْﻝِ ﺇﻟَﻰ ﺍﻟْﺤَﻮْﻝِ ﻟِﺼَﻮَّﺍﻡِ ﺭَﺟَﺐ
റജബ് നോമ്പിനെ എതിർക്കുന്ന പടു വിഡ്ഡി ചില ഹദീസുകളെ കണ്ട് കൊണ്ട് വഞ്ചനയിൽ പെട്ടതാണ് എങ്ങനെയാണ് പെട്ട് പോയത്
ﻭَﻣَﺎ ﺩَﺭَﻯ ﻫَﺬَﺍ ﺍﻟْﺠَﺎﻫِﻞُ ﺍﻟْﻤَﻐْﺮُﻭﺭُ ﺃَﻥَّ ﻫَﺬَﺍ ﺣَﺪِﻳﺚٌ ﺑَﺎﻃِﻞٌ ﻛَﺬِﺏ
റജബുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് അങ്ങനെ ചില കള്ള ഹദീസുകൾ റിപ്പോർട്ട് ചെയ്തിട്ടുണ്ടാവാം
ٌ ﻟَﺎ ﺗَﺤِﻞُّ ﺭِﻭَﺍﻳَﺘُﻪ
ഇത്തരം ഹദീസുകൾ റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യേണ്ടതില്ല
ُ ﻛَﻤَﺎ ﺫَﻛَﺮُﻩُ ﺍﻟﺸَّﻴْﺦُ ﺃَﺑُﻮ ﻋَﻤْﺮِﻭ ﺑْﻦِ ﺍﻟﺼَّﻠَﺎﺡِ
ഇത് പാടില്ലെന്നത് ഇബ്നു സ്വലാഹെന്നവരും പറഞ്ഞതാണ്
ﻭَﻧَﺎﻫِﻴﻚَ ﺑِﻪِ ﺣِﻔْﻈًﺎ ﻟِﻠﺴُّﻨَّﺔِ ﻭَﺟَﻠَﺎﻟَﺔً ﻓِﻲ ﺍﻟْﻌُﻠُﻮﻡ
അദ്ദേഹം മഹാനാണല്ലോ
ِ ﻭَﻳُﻮَﺍﻓِﻘﻪُ ﺇﻓْﺘَﺎﺀُ ﺍﻟْﻌِﺰِّ ﺑْﻦِ ﻋَﺒْﺪِ ﺍﻟﺴَّﻠَﺎﻡِ ﻓَﺈِﻧَّﻪ
ُ ﺳُﺌِﻞَ ﻋَﻤَّﺎ ﻧُﻘِﻞَ ﻋَﻦْ ﺑَﻌْﺾِ ﺍﻟْﻤُﺤَﺪِّﺛِﻴﻦَ ﻣِﻦْ ﻣَﻨْﻊِ ﺻَﻮْﻡِ ﺭَﺟَﺐ ﻭَﺗَﻌْﻈِﻴﻢِ ﺣُﺮْﻣَﺘِﻪِ ﻭَﻫَﻞْ ﻳَﺼِﺢُّ ﻧَﺬْﺭُ ﺻَﻮْﻡِ ﺟَﻤِﻴﻌِﻪِ
മഹാനായ ഇസ്സുദ്ദീനുബ്നു അബ്ദുസ്സലാം(റ) റ്റടുത്ത് ഒരു ചോദ്യമുണ്ടായിരുന്നു അതായത് റജബ് നോമ്പിനെ തടയുന്ന ചിലയാളുകൾ, അതിന്റെ മഹത്വത്തെ കളങ്കപ്പെടുത്തുന്നവർ , ആ റജബിലെ മുഴുവൻ നോമ്പ് നേർച്ചയാക്കി നോറ്റുന്നതിനെപ്പറ്റി ചോദ്യത്തിലുണ്ടായിരുന്നു
ﻓَﻘَﺎﻝَ ﻓِﻲ ﺟَﻮَﺍﺑِﻪِ
(സുൽത്വാനുൽ ഉലമ) ഇസ്സിദ്ദീനുബ്നു അബ്ദുസ്സലാം (റ) മറുപടി പറഞ്ഞു
ﻧَﺬْﺭُ ﺻَﻮْﻣِﻪِ ﺻَﺤِﻴﺢٌ
റജബ് നോമ്പ് നേർച്ചയാക്കൽ സ്വഹീഹാണ്
ﻟَﺎﺯِﻡٌ ﻳَﺘَﻘَﺮَّﺏُ ﺇﻟَﻰ
ﺍﻟﻠَّﻪِ ﺗَﻌَﺎﻟَﻰ ﺑِﻤِﺜْﻠِﻪ
നേർച്ചയാക്കൽ ലാസിമാണ് അത് അല്ലാഹുവിലേക്ക് അടുപ്പിക്കുന്നതാണ്
ِ ﻭَﺍَﻟَّﺬِﻱ ﻧَﻬَﻰ ﻋَﻦْ ﺻَﻮْﻣِﻪِ ﺟَﺎﻫِﻞٌ ﺑِﻤَﺄْﺧَﺬِ ﺃَﺣْﻜَﺎﻡِ ﺍﻟﺸَّﺮْﻉِ
റജബ് നോമ്പിനെ എതിർക്കുന്നവൻ ജാഹിലാണ് , ശറ ഇന്റെ ഹുക്മുകൾ എങ്ങനെ തെളിവ് പിടിക്കണമെന്ന് അവന്ന് അറിയില്ല
ﻭَﻛَﻴْﻒ ﻳَﻜُﻮﻥُ ﻣُﻨْﻬَﻴَﺎ ﻋَﻨْﻪ
ഇത് വിരോധിക്കാൻ എന്ത് ന്യായമാണുള്ളത്
ُ ﻣَﻊَ ﺃَﻥَّ ﺍﻟْﻌُﻠَﻤَﺎﺀَ ﺍﻟَّﺬِﻳﻦَ ﺩَﻭَّﻧُﻮﺍ ﺍﻟﺸَّﺮِﻳﻌَﺔَ
ശരീഅത്തിനെ ക്രോടീകരിച്ച ഉലമാക്കൾ പറയുന്നു
ﻟَﻢْ ﻳَﺬْﻛُﺮ ﺃَﺣَﺪٌ ﻣِﻨْﻬُﻢْ ﺍﻧْﺪِﺭَﺍﺟَﻪُ ﻓِﻴﻤَﺎ ﻳُﻜْﺮَﻩ ﺻَﻮْﻣُﻪُ
റജബ് നോമ്പിനെ കറാഹത്തെന്നത് പണ്ഡിതരിൽ ഒരാളും പറഞ്ഞിട്ടില്ല
ﺑَﻞْ ﻳَﻜُﻮﻥُ ﺻَﻮْﻣُﻪُ ﻗُﺮْﺑَﺔً ﺇﻟَﻰ ﺍﻟﻠَّﻪِ ﺗَﻌَﺎﻟَﻰ
റജബ് നോമ്പ് അല്ലാഹുവിലേക്കടുപ്പിക്കുന്ന പുണ്യ കർമ്മമാണ്
ﻟِﻤَﺎ ﺟَﺎﺀَ ﻓِﻲ ﺍﻟْﺄَﺣَﺎﺩِﻳﺚِ ﺍﻟﺼَّﺤِﻴﺤَﺔ
ഇത് സ്വഹീഹായ ഹദീസിൽ തന്നെ വന്നിട്ടുണ്ട്
ِ ﻣِﻦْ ﺍﻟﺘَّﺮْﻏِﻴﺐِ ﻓِﻲ ﺍﻟﺼَّﻮْﻡ
നോമ്പിനെ പ്രേരിപ്പിക്കുന്ന ഹദീസുകൾ ഉണ്ട്
ِ ﻣِﺜْﻞُ ﻗَﻮْﻟِﻪِ - ﺻَﻠَّﻰ ﺍﻟﻠَّﻪُ ﻋَﻠَﻴْﻪِ ﻭَﺳَﻠَّﻢَ - ‏« ﻳَﻘُﻮﻝُ ﺍﻟﻠَّﻪُ ﻛُﻞُّ ﻋَﻤَﻞِ ﺍﺑْﻦِ ﺁﺩَﻡَ ﻟَﻪُ ﺇﻟَّﺎ ﺍﻟﺼَّﻮْﻡَ ‏» ، ﻭَﻗَﻮْﻟُﻪُ - ﺻَﻠَّﻰ ﺍﻟﻠَّﻪُ ﻋَﻠَﻴْﻪِ ﻭَﺳَﻠَّﻢَ - ‏« ﻟَﺨُﻠُﻮﻑُ ﻓَﻢِ ﺍﻟﺼَّﺎﺋِﻢِ ﺃَﻃْﻴَﺐُ ﻋِﻨْﺪَ ﺍﻟﻠَّﻪِ ﻣِﻦْ ﺭِﻳﺢِ ﺍﻟْﻤِﺴْﻚِ ‏» ، ﻭَﻗَﻮْﻟُﻪُ ‏« ﺇﻥَّ ﺃَﻓْﻀَﻞَ ﺍﻟﺼِّﻴَﺎﻡِ ﺻِﻴَﺎﻡُ ﺃَﺧِﻲ ﺩَﺍﻭُﺩ ﻛَﺎﻥَ ﻳَﺼُﻮﻡُ ﻳَﻮْﻣًﺎ ﻭَﻳُﻔْﻄِﺮُ ﻳَﻮْﻣًﺎ ‏» ﻭَﻛَﺎﻥَ ﺩَﺍﻭُﺩ ﻳَﺼُﻮﻡُ ﻣِﻦْ ﻏَﻴْﺮِ ﺗَﻘْﻴِﻴﺪٍ ﺑِﻤَﺎ ﻋَﺪَﺍ ﺭَﺟَﺒًﺎ
ദാവൂദ് നബി (അസ) മൊക്കെ റജബിനെ ഒഴിവാക്കിയിട്ടല്ല നോമ്പ് നോറ്റിട്ടുള്ളത്
ﻣِﻨْﺎﻟﺸُّﻬُﻮﺭِ ﻭَﻣَﻦْ ﻋَﻈَّﻢَ ﺭَﺟَﺒًﺎ ﺑِﺠِﻬَﺔٍ ﻏَﻴْﺮِ ﻣَﺎ ﻛَﺎﻧَﺖْ ﺍﻟْﺠَﺎﻫِﻠِﻴَّﺔُ ﻳُﻌَﻈِّﻤُﻮﻧَﻪُ ﺑِﻪ
ജാഹിലിയ്യാ കാലത്ത് റജബിനെ ബഹുമാനിച്ചു എന്നത് കൊണ്ട് നമുക്ക് ബഹുമാനിക്കാൻ പാടില്ലാ എന്ന് വരുകയില്ല അവർ ബഹുമാനിച്ച ആ സ്ഥിതിയിൽ നമ്മൾ ബഹുമാനിക്കണ്ട
ِ ﻓَﻠَﻴْﺲَ ﻣُﻘْﺘَﺪِﻳًﺎ ﺑِﻬِﻢْ
നമ്മൾ അവരോട് തുടർന്ന് കൊണ്ടല്ല
ﻭَﻟَﻴْﺲَ ﻛُﻞُّ ﻣَﺎ ﻓَﻌَﻠُﻮﻩُ ﻣَﻨْﻬِﻴًّﺎ ﻋَﻦْ ﻓِﻌْﻠِﻪِ
ജാഹിലിയ്യ കാലത്ത് ചെയ്തതൊക്കെ പ്രവർത്തിക്കൽ പാടില്ലെന്നതുണ്ടൊ അങ്ങനെയൊന്നില്ലല്ലോ
ﺇﻟَّﺎ ﺇﺫَﺍ ﻧَﻬَﺖْ ﺍﻟﺸَّﺮِﻳﻌَﺔُ ﻋَﻨْﻪُ
നമ്മളുടെ ശരീഅത്ത് വിരോധിക്കണ്ടെ ??
ﺃَﻭْ ﺩَﻟَّﺖْ ﺍﻟْﻘَﻮَﺍﻋِﺪُ ﻋَﻠَﻰ ﺗَﺮْﻛِﻪِ
നമ്മുടെ ശരീഅത്തിന്റെ നിയമം അതുപേക്ഷിക്കണമെന്നത് അറിയിക്കണ്ടെ ?!
ﻭَﻟَﺎ ﻳُﺘْﺮَﻙُ ﺍﻟْﺤَﻖُّ
ഹഖിനെ ഉപേക്ഷിക്കാൻ പാടില്ല
ﻟِﻜَﻮْﻥِ ﺃَﻫْﻞِ ﺍﻟْﺒَﺎﻃِﻞِ ﻓَﻌَﻠُﻮﻩ
തിന്മയുടെ ആളുകൾ പണ്ട് ചെയ്തിരുന്നു എന്നത് കൊണ്ട്
ُ ﻭَﺍَﻟَّﺬِﻱ ﻳَﻨْﻬَﻰ ﻋَﻦْ ﺻَﻮْﻣِﻪِ ﺟَﺎﻫِﻞٌ ﻣَﻌْﺮُﻭﻑٌ ﺑِﺎﻟْﺠَﻬْﻞ
റജബ് നോമ്പിനെ എതിർക്കുന്നവൻ ജാഹിലാണ് വിവരക്കേട് കൊണ്ട് മഹ് റൂഫായവൻ ആണ്
ِ ﻭَﻟَﺎ ﻳَﺤِﻞُّ ﻟِﻤُﺴْﻠِﻢٍ ﺃَﻥْ ﻳُﻘَﻠِّﺪَﻩُ ﻓِﻲ ﺩِﻳﻨِﻪ
അവനെ ദീനിൽ തഖ് ലീദ് ചെയ്യാനോ സ്വീകരിക്കാനോ പറ്റില്ല
ﺇﺫْ ﻟَﺎ ﻳَﺠُﻮﺯُ ﺍﻟﺘَّﻘْﻠِﻴﺪ
ആരെങ്കിലും പറയുന്നത് കേട്ട് കൊണ്ട് തഖ്ലീദ് ചെയ്യലല്ല
ُ ﺇﻟَّﺎ ﻟِﻤَﻦْ ﺍُﺷْﺘُﻬِﺮَ ﺑِﺎﻟْﻤَﻌْﺮِﻓَﺔِ ﺑِﺄَﺣْﻜَﺎﻡِ ﺍﻟﻠَّﻪِ ﺗَﻌَﺎﻟَﻰ
അല്ലാഹുവിന്റെ വിധിതീർപ്പുകളെ അറിയൽ കൊണ്ട് പ്രശസ്തിയാർജ്ജിച്ചവരെയാണ് തഖ് ലീദ് ചെയ്യേണ്ടത്
ﻭَﺑِﻤَﺂﺧِﺬِﻫَﺎ
അതിൽ നിന്ന് പിടിക്കേണ്ടതും
ﻭَﺍَﻟَّﺬِﻱ ﻳُﻀَﺎﻑ ﺇﻟَﻴْﻪِ ﺫَﻟِﻚَ ﺑَﻌِﻴﺪٌ ﻋَﻦْ ﻣَﻌْﺮِﻓَﺔِ ﺩِﻳﻦِ ﺍﻟﻠَّﻪِ ﺗَﻌَﺎﻟَﻰ
ഈ റജബ് നോമ്പിനെ വിരോധിക്കുന്നവർ അല്ലാന്റെ ദീനറിയൽനെ തൊട്ട് വിദൂരമാണ്
ﻓَﻠَﺎ ﻳُﻘَﻠِّﺪ ﻓِﻴﻪِ
അവനെ തഖ്ലീദ് ചെയ്യരുത്
ﻭَﻣَﻨْﻘَﻠَّﺪَﻩُ ﻏُﺮَّ ﺑِﺪِﻳﻨِﻪِ
അങ്ങനെയുള്ളവരെ തഖ്ലീദ് ചെയ്താൽ ദീനിൽ ചതിയിലകപ്പെടും
ﺍﻫـ ﺟَﻮَﺍﺑُﻪُ
ഇതാണ് സുൽത്വാനുൽ ഉലമ ഇസ്സുദ്ദീനുബ്നു അബ്ദുസ്സലാം (റ) വിന്റെ മറുപടി
ﻓَﺘَﺄَﻣَّﻞ
ഇബ്നു ഹജർ തങ്ങൾ പറയുന്നു ഒന്ന് ചിന്തിച്ച് നോക്ക്
ﻛَﻠَﺎﻡَ ﻫَﺬَﺍ ﺍﻟْﺈِﻣَﺎﻡِ ﺗَﺠِﺪﻩُ ﻣُﻄَﺎﺑِﻘًﺎ ﻟِﻬَﺬَﺍ ﺍﻟْﺠَﺎﻫِﻞ ﺍﻟَّﺬِﻱ ﻳَﻨْﻬَﻰ ﺃَﻫْﻞَ ﻧَﺎﺣِﻴَﺘِﻜُﻢْ ﻋَﻦْ ﺻَﻮْﻡِ ﺭَﺟَﺐ ﻭَﻣُﻨْﻄَﺒِﻘًﺎ ﻋَﻠَﻴْﻪِ ﻋَﻠَﻰ ﺃَﻥَّ ﻫَﺬَﺍ ﺃَﺣْﻘَﺮُ ﻣِﻦْ ﺃَﻥْ ﻳُﺬْﻛَﺮَ
ﻓَﻠَﺎ ﻳُﻘْﺼَﺪُ ﺑِﻤِﺜْﻞِ ﻛَﻠَﺎﻡِ ﺍﺑْﻦِ ﻋَﺒْﺪِ ﺍﻟﺴَّﻠَﺎﻡِ؛
റജബ് നോമ്പിനെ എതിർക്കുന്ന ജാഹിലായ ആളുകൾ അവരെപ്പറ്റി നമുക്ക് പറയാൻ പറ്റുന്നവനല്ല അവൻ നിസ്സാരനാണ് എന്ന ഇസ്സുദ്ദീനുബ്നു അബ്ദുസ്സലാം (റ) വിന്റെ വാക്ക് മനസ്സിലാക്കി ചിന്തിക്കുക
ﻟِﺄَﻧَّﻪُ ﺇﻧَّﻤَﺎ ﻋَﻨَﻰ ﺑِﺬَﻟِﻚَ ﺑَﻌْﺾَ ﺍﻟْﻤَﻨْﺴُﻮﺑِﻴﻦَ ﺇﻟَﻰ ﺍﻟْﻌِﻠْﻢِ ﻣِﻤَّﻦْ ﺯَﻝَّ ﻗَﻠَﻤُﻪُ ﻭَﻃَﻐَﻰ ﻓَﻬْﻤُﻪُ ﻓَﻘَﺼْﺪ ﻫُﻮَ ﻭَﺍﺑْﻦُ ﺍﻟﺼَّﻠَﺎﺡِ ﺍﻟﺮَّﺩَّ ﻋَﻠَﻴْﻪِ
ﻭَﺃَﺷَﺎﺭَ ﺇﻟَﻰ ﺃَﻧَّﻪُ ﻳَﻜْﻔِﻲ ﻓِﻲ ﻓَﻀْﻞِ ﺻَﻮْﻡِ ﺭَﺟَﺐ
റജബ് നോമ്പിന്റെ സ്രേഷ്ടതയിലേക്ക് മഹാനായ ഇസ്സുദ്ദീനുബ്നു അബ്ദുസ്സ്ലാം (റ) സൂചിപ്പിച്ചു
ﻣَﺎ ﻭَﺭَﺩَ ﻣِﻦْ ﺍﻟْﺄَﺣَﺎﺩِﻳﺚِ ﺍﻟﺪَّﺍﻟَّﺔِ ﻋَﻠَﻰ ﻓَﻀْﻞِ ﻣُﻄْﻠَﻖِ ﺍﻟﺼَّﻮْﻡِ
റജബിലെ നോമ്പ് പൊതുവേ സുന്നത്താണെന്നത് ഹദീസിൽ തെളിവുണ്ട്
ﻭَﺧُﺼُﻮﺻِﻪِ ﻓِﻲ ﺍﻟْﺄَﺷْﻬُﺮِ ﺍﻟْﺤُﺮُﻡ
പ്രത്യേകിച്ച് യുദ്ധം ഹറാമായ നാല് മാസത്തിൽ പെട്ടതാണ് റജബ് മാസം അതിന്ന് മഹത്വമുണ്ടെന്ന സൂചനയാണ് അവർ നൽകുന്നത്
ِ ﺃَﻱْ ﻛَﺤَﺪِﻳﺚِ ﺃَﺑِﻲ ﺩَﺍﻭُﺩ ﻭَﺍﺑْﻦِ ﻣَﺎﺟَﻪْ ﻭَﻏَﻴْﺮِﻫِﻤَﺎ ﻋَﻦْ ﺍﻟْﺒَﺎﻫِﻠِﻲِّ ‏« ﺃَﺗَﻴْﺖ ﺭَﺳُﻮﻝَ ﺍﻟﻠَّﻪِ - ﺻَﻠَّﻰ ﺍﻟﻠَّﻪُ ﻋَﻠَﻴْﻪِ ﻭَﺳَﻠَّﻢَ - ﻓَﻘُﻠْﺖ : ﻳَﺎ ﺭَﺳُﻮﻝَ ﺍﻟﻠَّﻪِ ﺃَﻧَﺎ ﺍﻟﺮَّﺟُﻞُ ﺍﻟَّﺬِﻱ ﺃَﺗَﻴْﺘُﻚ ﻋَﺎﻡَ ﺍﻟْﺄَﻭَّﻝِ ﻗَﺎﻝَ : ﻓَﻤَﺎ ﻟِﻲ ﺃَﺭَﻯ ﺟِﺴْﻤَﻚ ﻧَﺎﺣِﻠًﺎ ﻗَﺎﻝَ : ﻳَﺎ ﺭَﺳُﻮﻝَ ﺍﻟﻠَّﻪِ ﻣَﺎ ﺃَﻛَﻠْﺖ ﻃَﻌَﺎﻣًﺎ ﺑِﺎﻟﻨَّﻬَﺎﺭِ ﻣَﺎ ﺃَﻛَﻠْﺘﻪ ﺇﻟَّﺎ ﺑِﺎﻟﻠَّﻴْﻞِ ﻗَﺎﻝَ ﻣَﻦْ ﺃَﻣَﺮَﻙ ﺃَﻥْ ﺗُﻌَﺬِّﺏَ ﻧَﻔْﺴَﻚ ﻗُﻠْﺖ : ﻳَﺎ ﺭَﺳُﻮﻝَ ﺍﻟﻠَّﻪِ ﺇﻧِّﻲ ﺃَﻗْﻮَﻯ ﻗَﺎﻝَ ﺻُﻢْ ﺷَﻬْﺮَ ﺍﻟﺼَّﺒْﺮِ ﻭَﺛَﻠَﺎﺛَﺔَ ﺃَﻳَّﺎﻡٍ ﺑَﻌْﺪَﻩُ ﻭَﺻُﻢْ ﺍﻟْﺄَﺷْﻬُﺮَ ﺍﻟْﺤُﺮُﻡَ ‏» ﻭَﻓِﻲ ﺭِﻭَﺍﻳَﺔٍ ‏« ﺻُﻢْ ﺷَﻬْﺮَ ﺍﻟﺼَّﺒْﺮِ ﻭَﻳَﻮْﻣًﺎ ﻣِﻦْ ﻛُﻞِّ ﺷَﻬْﺮٍ ﻗَﺎﻝَ ﺯِﺩْﻧِﻲ ﻓَﺈِﻥَّ ﻟِﻲ ﻗُﻮَّﺓً ﻗَﺎﻝَ ﺻُﻢْ ﻳَﻮْﻣَﻴْﻦِ ﻗَﺎﻝَ ﺯِﺩْﻧِﻲ ﻓَﺈِﻥَّ ﻟِﻲ ﻗُﻮَّﺓً ﻗَﺎﻝَ : ﺻُﻢْ ﺛَﻠَﺎﺛَﺔَ ﺃَﻳَّﺎﻡٍ ﺑَﻌْﺪَﻩُ ﻭَﺻُﻢْ ﻣِﻦْ ﺍﻟْﺤُﺮُﻡِ ﻭَﺍﺗْﺮُﻙْ، ﺻُﻤْﻤِﻦْ ﺍﻟْﺤُﺮُﻡِ ﻭَﺍﺗْﺮُﻙْ ﻭَﻗَﺎﻝَ ﺑِﺄُﺻْﺒُﻌِﻪِ ﺍﻟﺜَّﻠَﺎﺙِ ﻳَﻀُﻤُّﻬَﺎ ﺛُﻢَّ ﻳُﺮْﺳِﻠُﻬَﺎ »
അബൂദാവൂദും ഇബ്നു മാജയും മറ്റുള്ളവരൊക്കെ റിപ്പോർട്ട് ചെയ്ത ഹദീസിൽ ഉണ്ട് നബി സ്വ യുടെ അടുത്ത് ബാഹിലി (റ) ചെന്ന് കൊണ്ട് നോമ്പിനെ സംബന്ധിച്ച് ചോദിച്ചപ്പോൾ യുദ്ധം ഹറാമായ മാസങ്ങളിൽ നോമ്പ് അനുഷ്ടിച്ചോളൂ എന്നാണ് നബി സ്വ മറുപടി നൽകിയത്
ﻗَﺎﻝَ ﺍﻟْﻌُﻠَﻤَﺎﺀُ ﻭَﺇِﻧَّﻤَﺎ ﺃَﻣَﺮَﻩُ ﺑِﺎﻟﺘَّﺮْﻙِ؛ ﻟِﺄَﻧَّﻪُ ﻛَﺎﻥَ ﻳَﺸُﻖُّ ﻋَﻠَﻴْﻪِ ﺇﻛْﺜَﺎﺭُ ﺍﻟﺼَّﻮْﻡِ ﻛَﻤَﺎ ﺫَﻛَﺮﻩ ﻓِﻲ ﺃَﻭَّﻝِ ﺍﻟْﺤَﺪِﻳﺚِ ﻓَﺄَﻣَّﺎ ﻣَﻦْ ﻟَﺎ ﻳَﺸُﻖّ ﻋَﻠَﻴْﻪِ ﻓَﺼَﻮْﻡُ ﺟَﻤِﻴﻌِﻬَﺎ ﻓَﻀِﻴﻠَﺔٌ
ﻓَﺘَﺄَﻣَّﻞْ ﺃَﻣْﺮَﻩُ - ﺻَﻠَّﻰ ﺍﻟﻠَّﻪُ ﻋَﻠَﻴْﻪِ ﻭَﺳَﻠَّﻢَ - ﺑِﺼَﻮْﻡِ ﺍﻟْﺄَﺷْﻬُﺮِ ﺍﻟْﺤُﺮُﻡِ ﻓِﻲ ﺍﻟﺮِّﻭَﺍﻳَﺔِ ﺍﻟْﺄُﻭﻟَﻰ ﻭَﺑِﺎﻟﺼَّﻮْﻡِ ﻣِﻨْﻬَﺎ ﻓِﻲ ﺍﻟﺮِّﻭَﺍﻳَﺔِ ﺍﻟﺜَّﺎﻧِﻴَﺔِ ﺗَﺠِﺪﻩُ ﻧَﺼًّﺎ ﻓِﻲ ﺍﻟْﺄَﻣْﺮِ ﺑِﺼَﻮْﻡِ ﺭَﺟَﺐ ﺃَﻭْ ﺑِﺎﻟﺼَّﻮْﻡِ ﻣِﻨْﻪُ؛ ﻟِﺄَﻧَّﻪُ ﻣِﻦْ ﺍﻟْﺄَﺷْﻬُﺮِ ﺍﻟْﺤُﺮُﻡِ ﺑَﻞْ ﻫُﻮَﻣِﻦْ ﺃَﻓْﻀَﻠِﻬَﺎ
നീ ഒന്ന് ചിന്തിക്ക് യുദ്ധം ഹറാമായ മാസങ്ങളിൽ നോമ്പനുഷ്ടിക്ക് എന്ന് നബി സ്വ കൽപ്പിച്ചു അത് റജബിലെ നോമ്പും കൽപ്പനയാണ് , റജബ് യുദ്ധം ഹറാമായ മാസമാണ് അതിൽ ഏറ്റവും ശ്രേഷ്ടമായ മാസമാണ്
ﻓَﻘَﻮْﻝُ ﻫَﺬَﺍ ﺍﻟْﺠَﺎﻫِﻞ
അപ്പോൾ റജബിനെ എതിർക്കുന്ന പടു ജാഹിലുകളുടെ സംസാരം
ِ ﺇﻥَّ ﺃَﺣَﺎﺩِﻳﺚَ ﺻَﻮْﻡِ ﺭَﺟَﺐ ﻣَﻮْﺿُﻮﻋَﺔٌ
റജബ് നോമ്പിന്റെ ഹദീസ് മൗളൂആണെന്ന് പറയുന്നത്
ﺇﻥْ ﺃَﺭَﺍﺩَ ﺑِﻪِ ﻣَﺎ ﻳَﺸْﻤَﻞُ ﺍﻟْﺄَﺣَﺎﺩِﻳﺚَ ﺍﻟﺪَّﺍﻟَّﺔَ ﻋَﻠَﻰ ﺻَﻮْﻣِﻪِ ﻋُﻤُﻮﻣًﺎ ﻭَﺧُﺼُﻮﺻًﺎ
അത് വ്യാപകമായിട്ടും പ്രത്യേകമായിട്ടും റജബ് നോമ്പിന്റെ മേൽ അറിയിക്കുന്ന ഹദീസുകൾ ഒക്കെ മൗളൂആണെന്ന് ഉദ്ദേശിച്ചാൽ
ﻓَﻜِﺬْﺏٌ ﻣِﻨْﻪ
അത് കളവാണ് എല്ലാ ഹദീസും മൗളൂആണെന്ന് പറയാൻ പറ്റൂല
ُ ﻭَﺑُﻬْﺘَﺎﻥ
അത് നിർമ്മിച്ച കളവാണ്
ﻓَﻠْﻴَﺘُﺐْ ﻋَﻦْ ﺫَﻟِﻚَ ،
അങ്ങനെ പറയുന്നവൻ തൗബ ചെയ്ത് മടങ്ങണം
ﻭَﺇِﻟَّﺎ ﻋُﺰِّﺭَ ﻋَﻠَﻴْﻪِ ﺍﻟﺘَّﻌْﺰِﻳﺮَ ﺍﻟْﺒَﻠِﻴﻎَ ﻧَﻌَﻢْ .
എന്നിട്ടും മടങ്ങുന്നില്ലെങ്കിൽ അവന്ന് ശക്തമായ ശിക്ഷ കൊടുക്കണം
ﺭُﻭِﻱَ ﻓِﻲ ﻓَﻀْﻞِ ﺻَﻮْﻣِﻪِ
നോമ്പിന്റെ ഹദീസുകൾ റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്
ﺃَﺣَﺎﺩِﻳﺚُ ﻛَﺜِﻴﺮَﺓٌ ﻣَﻮْﺿُﻮﻋَﺔٌ ،
ഹദീസുകളിൽ മൗളൂആയതും ഉണ്ട്
ﻭَﺃَﺋِﻤَّﺘُﻨَﺎ ﻭَﻏَﻴْﺮُﻫُﻢْ ﻟَﻢْ ﻳُﻌَﻮِّﻟُﻮﺍ ﻓِﻲ ﻧَﺪْﺏِ ﺻَﻮْﻣِﻪِ ﻋَﻠَﻴْﻬَﺎ
നമ്മുടെ അഹിമ്മത്ത് ആ മൗളൂആയ ഹദീസിലല്ല അവലംബിച്ചത്
ﺣَﺎﺷَﺎﻫُﻢْ ﻣِﻦْ ﺫَﻟِﻚ
അങ്ങനെ അവലംബിക്കുന്നവരുമല്ല നമ്മുടെ ഇമാമുമാർ
َ ﻭَﺇِﻧَّﻤَﺎ ﻋَﻮَّﻟُﻮﺍ ﻋَﻠَﻰ ﻣَﺎ ﻗَﺪَّﻣْﺘﻪ ﻭَﻏَﻴْﺮﻩ
നാം മുമ്പ് പറഞ്ഞ മറ്റ് പല ഹദീസുകളും ഉണ്ട് വേറെയും ഉണ്ട് ആ ഹദീസുകൾ മൗളൂഅല്ല അതിന്റെ മേലിലാണ് നമ്മൾ അവലംബിച്ചത്
ﻭَﻣِﻨْﻪُ ﻣَﺎ ﺭَﻭَﺍﻩُ ﺍﻟْﺒَﻴْﻬَﻘِﻲُّ ﻓِﻲ ﺍﻟﺸُّﻌَﺐِ ﻋَﻦْ ﺃَﻧَﺲٍ
അതിൽ പെട്ടതാണ് അനസ് (റ) ൽ നിന്ന് ഇമാം ബൈഹഖി (റ) ശുഅബുൽ ഈമാനിൽ ഉദ്ധരിച്ച ഹദീസ്
ﻳَﺮْﻓَﻌﻪُ ‏« ﺃَﻥَّ ﻓِﻲ ﺍﻟْﺠَﻨَّﺔِ ﻧَﻬْﺮًﺍ ﻳُﻘَﺎﻝُ ﻟَﻪُ ﺭَﺟَﺐٌ ﺃَﺷَﺪُّ ﺑَﻴَﺎﺿًﺎﻣِﻦْ ﺍﻟﻠَّﺒَﻦِ ﻭَﺃَﺣْﻠَﻰ ﻣِﻦْ ﺍﻟْﻌَﺴَﻞِ، ﻣَﻦْ ﺻَﺎﻡَ ﻣِﻨْﺮَﺟَﺐٍ ﻳَﻮْﻣًﺎ ﺳَﻘَﺎﻩُ ﺍﻟﻠَّﻪُ ﻣِﻦْ ﺫَﻟِﻚَ ﺍﻟﻨَّﻬْﺮِ ‏»
ﻭَﺭُﻭِﻱَ ﻋَﻦْ ﻋَﺒْﺪِ ﺍﻟﻠَّﻪِ ﺑْﻦِ ﺳَﻌِﻴﺪٍ ﻋَﻦْ ﺃَﺑِﻴﻪِ ﻳَﺮْﻓَﻌﻪُ ‏« ﻣَﻦْ ﺻَﺎﻡَ ﻳَﻮْﻣًﺎ ﻣِﻦْ ﺭَﺟَﺐٍ ﻛَﺎﻥَ ﻛَﺼِﻴَﺎﻡِ ﺳَﻨَﺔٍ ﻭَﻣَﻦْ ﺻَﺎﻡَ ﺳَﺒْﻌَﺔَ ﺃَﻳَّﺎﻡٍ ﻏُﻠِّﻘَﺖْ ﻋَﻨْﻪُ ﺃَﺑْﻮَﺍﺏُ ﺟَﻬَﻨَّﻢَ، ﻭَﻣَﻦْ ﺻَﺎﻡَ ﺛَﻤَﺎﻧِﻴَﺔَ ﺃَﻳَّﺎﻡٍ ﻓُﺘِﺤَﺖْ ﻟَﻪُ ﺛَﻤَﺎﻧِﻴَﺔُ ﺃَﺑْﻮَﺍﺏِ ﺍﻟْﺠَﻨَّﺔِ، ﻭَﻣَﻦْ ﺻَﺎﻡَ ﻋَﺸَﺮَﺓَ ﺃَﻳَّﺎﻡٍ ﻟَﻢْ ﻳَﺴْﺄَﻝْ ﺍﻟﻠَّﻪَ ﺷَﻴْﺌًﺎ ﺇﻟَّﺎ ﺃَﻋْﻄَﺎﻩُ ﺇﻳَّﺎﻩُ، ﻭَﻣَﻦْ ﺻَﺎﻡَ ﺧَﻤْﺴَﺔَ ﻋَﺸَﺮَ ﻳَﻮْﻣًﺎ ﻧَﺎﺩَﻯﻤُﻨَﺎﺩٍ ﻣِﻦْ ﺍﻟﺴَّﻤَﺎﺀِ ﻗَﺪْ ﻏُﻔِﺮَ ﻟَﻚ ﻣَﺎ ﺳَﻠَﻒَ ﻓَﺎﺳْﺘَﺄْﻧِﻒْ ﺍﻟْﻌَﻤَﻞَ ﻭَﻗَﺪْ ﺑُﺪِّﻟَﺖْ ﺳَﻴِّﺌَﺎﺗُﻚ ﺣَﺴَﻨَﺎﺕٍ، ﻭَﻣَﻦْ ﺯَﺍﺩَ ﺯَﺍﺩَﻩُ ﺍﻟﻠَّﻪُ ‏» . ﺛُﻢَّ ﻧَﻘَﻞَ ﻋَﻦْ ﺷَﻴْﺨِﻪِ ﺍﻟْﺤَﺎﻛِﻢِ ﺃَﻥَّ ﺍﻟْﺤَﺪِﻳﺚَ ﺍﻟْﺄَﻭَّﻝَ ﻣَﻮْﻗُﻮﻑٌ ﻋَﻠَﻰ ﺃَﺑِﻲ ﻗِﻠَﺎﺑَﺔَ ﻭَﻫُﻮَ ﻣِﻦْ ﺍﻟﺘَّﺎﺑِﻌِﻴﻦَ ﻓَﻤِﺜْﻠُﻪُ ﻟَﺎ ﻳَﻘُﻮﻟُﻪُ ﺇﻟَّﺎ ﻋَﻦْ ﺑَﻠَﺎﻍٍ ﻋَﻤَّﻦْ ﻗَﻮْﻟُﻪُ ﻣِﻤَّﺎ ﻳَﺄْﺗِﻴﻪ ﺍﻟْﻮَﺣْﻲُ ﺛُﻢَّ ﺭُﻭِﻱَ ﻋَﻦْ ﺃَﺑِﻲ ﻫُﺮَﻳْﺮَﺓَ ‏« ﺃَﻥَّ ﺍﻟﻨَّﺒِﻲَّ - ﺻَﻠَّﻰ ﺍﻟﻠَّﻪُ ﻋَﻠَﻴْﻪِ ﻭَﺳَﻠَّﻢَ - ﻟَﻢْ ﻳَﺼُﻢْ ﺑَﻌْﺪَ ﺭَﻣَﻀَﺎﻥَ ﺇﻟَّﺎ ﺭَﺟَﺐَ ﻭَﺷَﻌْﺒَﺎﻥَ ‏» ﺛُﻢَّ ﻗَﺎﻝَ ﺇﺳْﻨَﺎﺩُﻩُ ﺿَﻌِﻴﻒٌ ﺍﻫـ
മുകളിൽ ☝🏻ഹദീസുകൾ ഇബ്നു ഹജർ തങ്ങൾ ഉദ്ധരിച്ചതിന്ന് ശേഷം പറയുന്നു
ﻭَﻗَﺪْ ﺗَﻘَﺮَّﺭَ ﺃَﻥَّ ﺍﻟْﺤَﺪِﻳﺚَ ﺍﻟﻀَّﻌِﻴﻒَ ﻭَﺍﻟْﻤُﺮْﺳَﻞَ ﻭَﺍﻟْﻤُﻨْﻘَﻄِﻊَ ﻭَﺍﻟْﻤُﻌْﻀِﻞَ، ﻭَﺍﻟْﻤَﻮْﻗُﻮﻑ
സ്ഥിരപ്പെട്ട ഒരു നിയമം ഉണ്ട് അതായത് ളഈഫായ , മുർസലായ , മുൻ ഖതിആയ, മുഹ് ളലായ , മഹ്ഖൂഫായ ഹദീസുകൾ
َ * ﻳُﻌْﻤَﻞُ ﺑِﻬَﺎ ﻓِﻲ ﻓَﻀَﺎﺋِﻞِ ﺍﻟْﺄَﻋْﻤَﺎﻝِ ﺇﺟْﻤَﺎﻋًﺎ *
* ഫളാഇലുൽ അഹ്മാലിന്ന് വേണ്ടി അവലംബിക്കാമെന്നതിന്ന് ഇജ്മാഹ് *ആകുന്നു
ﻭَﻟَﺎ ﺷَﻚَّ ﺃَﻥَّ ﺻَﻮْﻡَ ﺭَﺟَﺐٍ ﻣِﻦْ
ﻓَﻀَﺎﺋِﻞِ ﺍﻟْﺄَﻋْﻤَﺎﻝ
റജബ് നോമ്പ് പുണ്യ കർമ്മമാണെന്നതിൽ സംശയമില്ല
ﻓَﻴُﻜْﺘَﻔَﻰ ﻓِﻴﻪِ ﺑِﺎﻟْﺄَﺣَﺎﺩِﻳﺚِ ﺍﻟﻀَّﻌِﻴﻔَﺔِ
ഹദീസിലെ റാവിമാരിൽ ചില ന്യൂനതകൾ ഉണ്ടെങ്കിൽ പോലും അത് മതിയാകുന്നതാണ്
ﻭَﻧَﺤْﻮِﻫَﺎ
അത് പോലോത്ത മുർസലും , മുൻ ഖതിഉമെല്ലാം മതിയാകുന്നതാണ്
ﻭَﻟَﺎ ﻳُﻨْﻜِﺮُ ﺫَﻟِﻚَ ﺇﻟَّﺎ ﺟَﺎﻫِﻞٌ ﻣَﻐْﺮُﻭﺭٌ
അല്ല ഇത് പോരാ എന്ന് പറയുന്നവൻ വിഡ്ഡിയും ചതിയിലകപ്പെട്ടവനുമാണ്
ﻭَﺭَﻭَﻯ ﺍﻟْﺄَﺯْﺩِﻱُّ ﻓِﻲ ﺍﻟﻀُّﻌَﻔَﺎﺀِ ﻣِﻦْ ﺣَﺪِﻳﺚِ ﺍﻟﺴُّﻨَﻦِ ‏« ﻣَﻦْ ﺻَﺎﻡَ ﺛَﻠَﺎﺛَﺔَ ﺃَﻳَّﺎﻡٍ ﻣِﻦْ ﺷَﻬْﺮٍ ﺣَﺮَﺍﻡٍ ﺍﻟْﺨَﻤِﻴﺲَ ﻭَﺍﻟْﺠُﻤُﻌَﺔَ ﻭَﺍﻟﺴَّﺒْﺖَ ﻛَﺘَﺐَ ﺍﻟﻠَّﻪُ ﻟَﻪُ ﻋِﺒَﺎﺩَﺓَ ﺳَﺒْﻌِﻤِﺎﺋَﺔِ ﻋَﺎﻡٍ ‏» ﻭَﻟِﻠْﺤَﻠِﻴﻤِﻲِّ ﻓِﻲ ﺻَﻮْﻡِ ﺭَﺟَﺐ ﻛَﻠَﺎﻡٌ ﻣُﺤْﺘَﻤَﻞٌ ﻓَﻠَﺎ ﺗَﻐْﺘَﺮُّ ﺑِﻪِ ﻓَﺈِﻥَّ ﺍﻟْﺄَﺻْﺤَﺎﺏَ ﻋَﻠَﻰ ﺧِﻠَﺎﻑِ ﻣَﺎ ﻗَﺪْ ﻳُﻮﻫِﻤﻪُ ﻛَﻠَﺎﻣُﻪُ . ﻭَﺍَﻟﻠَّﻪُ ﺳُﺒْﺤَﺎﻧﻪ ﻭَﺗَﻌَﺎﻟَﻰ ﺃَﻋْﻠَﻢُ ﺑِﺎﻟﺼَّﻮَﺍﺏِ .
🏻☝ അസ്ലം സഖാഫി ഉസ്താദ് വോയിസ് വിവർത്തനം
*പ്രിയപ്പെട്ട കൂട്ടുകാർ മനസ്സിലാക്കുക വഹാബികൾ നടത്തുന്ന ഇമാമീങ്ങളുടെ കിതാബിൽ വമ്പൻ തട്ടിപ്പ് മനസ്സിലാക്കുക*
*മലയാളം പോസ്റ്റ് കണ്ട് തെറ്റിധരിച്ച് പോകരുതേ*
✍🏻 *siddheequl misbah

No comments:

Post a Comment

മന്ത്രവും ഊത്തും. അത് സുന്നത്താണ്.ഊ ത്തിന്റെ ഫലം*

 *മന്ത്രവും ഊത്തും. അത് സുന്നത്താണ്.ഊ ത്തിന്റെ ഫലം* *ഖാള്വീ ഇയാള്:മന്ത്രിക്കു മ്പോൾഊതുന്നതിന്റെ ഫലം വിവരിക്കുന്നത് ഇങ്ങനെ ദിക്റുമിയി ബന്ധപ്പ...