ഇൽ മുൽ ഗൈബ്
ആദ്യശ്യമറിയൽ
...............
Aslam Kamil Saquafi parappanangadi
ഔലിയാക്കൾ . അദൃശ്യം അറിയുമെന്ന് പറഞ്ഞാൽ കാഫിറാകുമോ ?
മഹാ പണ്ഡിതർ ഇബ്നു ഹജർ ഹൈതമി റ യോട്ചോദ്യം
ഒരു പൂർണ്ണ സത്യവിശ്വാസി അദൃശ്യം അറിയും എന്ന് പറഞ്ഞാൽ അവൻ അവിശ്വാസിയാകുമോ? കാരണം ആകാശഭൂമിയുടെ അദൃശ്യം അല്ലാഹു അല്ലാതെ ഒരാളും അറിയുകയില്ല എന്നും അല്ലാഹുവാണ് ആദർശം അറിയുന്നവൻ അവന്റെ അദൃശ്യത്തെ മറ്റൊരാൾക്ക് വെളിവാക്കി കൊടുക്കുകയില്ല എന്നും ഖുർആനിൽ ഉണ്ടല്ലോ
അല്ലെങ്കിൽ അദൃശ്യങ്ങളുടെ ഭാഗങ്ങൾ അറിയാൻ പറ്റുന്നതാണല്ലോ എന്നതിന് വേണ്ടി അവനോട് വിശദീകരണം തേടുമോ ?
മറുപടി
അങ്ങനെ പറഞ്ഞവനെ അവിശ്വാസിയാണ് എന്ന് നിരുപാധികം പറയാൻ പാടില്ല.അവൻറെ സംസാരം പല സാധ്യതകളും ഉണ്ട് .അവിശ്വാസത്തിനും അല്ലാത്തതിനും സാധ്യമുള്ള സംസാരം ഒരാൾ സംസാരിച്ചാൽ അവനോട് വിശദീകരണം തേടേണ്ടതാണ്.അങ്ങിനെ (ഇമാം നവവിയുടെ ] റൗളയിലും മറ്റും ഉണ്ട് .അതുകൊണ്ടാണ് ഇമാം റാഫി ഇങ്ങനെ പറഞ്ഞത്.ഒരാളിൽ നിന്നും അവിശ്വാസം പ്രത്യക്ഷ അർഥം വരുന്ന വാചകം സംഭവിച്ചാൽഅതിൽ പരിശോധന നടത്തേണ്ടതാണ്.
(ﻭﺳﺌﻞ) ﻧﻔﻊ اﻟﻠﻪ ﺑﻪ ﺑﻤﺎ ﻟﻔﻈﻪ ﻣﻦ ﻗﺎﻝ ﺃﻥ اﻟﻤﺆﻣﻦ ﻳﻌﻠﻢ اﻟﻐﻴﺐ ﻫﻞ ﻳﻜﻔﺮ ﻟﻘﻮﻟﻪ ﺗﻌﺎﻟﻰ {ﻗﻞ ﻻ ﻳﻌﻠﻢ ﻣﻦ ﻓﻲ اﻟﺴﻤﻮاﺕ ﻭاﻷﺭﺽ اﻟﻐﻴﺐ ﺇﻻ اﻟﻠﻪ}
ﻭﻗﻮﻟﻪ {ﻋﺎﻟﻢ اﻟﻐﻴﺐ ﻓﻼ ﻳﻈﻬﺮ ﻋﻠﻰ ﻏﻴﺒﻪ ﺃﺣﺪا}
ﺃﻭ ﻳﺴﺘﻔﺼﻞ ﻟﺠﻮاﺯ اﻟﻌﻠﻢ ﺑﺠﺰﺋﻴﺎﺕ ﻣﻦ اﻟﻐﻴﺐ (ﻓﺄﺟﺎﺏ) ﺑﻘﻮﻟﻪ ﺭﺣﻤﻪ اﻟﻠﻪ ﻭﻧﻔﻌﻨﺎ ﺑﻪ ﺁﻣﻴﻦ ﻻ ﻳﻄﻠﻖ اﻟﻘﻮﻝ ﺑﻜﻔﺮﻩ ﻻﺣﺘﻤﺎﻝ ﻛﻼﻣﻪ ﻭﻣﻦ ﺗﻜﻠﻢ ﺑﻤﺎ ﻳﺤﺘﻤﻞ اﻟﻜﻔﺮ ﻭﻏﻴﺮﻩ ﻭﺟﺐ اﺳﺘﻔﺼﺎﻟﻪ ﻛﻤﺎ ﻓﻲ اﻟﺮﻭﺿﺔ ﻭﻏﻴﺮﻫﺎ ﻭﻣﻦ ﺛﻢ ﻗﺎﻝ اﻟﺮاﻓﻌﻲ ﻳﻨﺒﻐﻲ ﺇﺫا ﻧﻘﻞ ﻋﻦ ﺃﺣﺪ ﻟﻔﻆ ﻇﺎﻫﺮﻩ اﻟﻜﻔﺮ ﺃﻥ ﻳﺘﺄﻣﻞ ﻭﻳﻤﻌﻦ اﻟﻨﻈﺮ ﻓﻴﻪ
പ്രത്യക്ഷ അർത്ഥത്തെ തൊട്ട് തെറ്റിക്കുന്ന മറ്റു വല്ല അർത്ഥസാധ്യതകളും അവിടെയുണ്ടെങ്കിൽ അതിന് പ്രത്യേകർത്ഥം നൽകലാവാം ആലങ്കാരിക പ്രയോഗം ആകാം അതല്ലാത്ത മറ്റു വല്ലതുമാകാം മൊഴിഞ്ഞവനോട് ഉദ്ദേശം ചോദിക്കപ്പെടേണ്ടതാണ്. ഒരാളുടെ സംസാരത്തിൽ അടിത്തറ യാഥാർത്ഥ്യമാവലും വ്യാപകാർത്ഥമാവലും കളയാതിരിക്കലും ആണെങ്കിലും ശരി.
(വ്യാഖ്യാനിക്കാതിരിക്കൽ )
കാരണം ഇത്തരം കാര്യങ്ങളിൽ ഒക്കെ സൂക്ഷ്മത കാണിക്കൽ അത്യാവശ്യമാണ് ഈ പദം വിവിധ അർത്ഥത്തിൽ സാധ്യമുണ്ട്. അപ്പോൾ അവൻ അവിശ്വാസമല്ലാത്ത അർത്ഥ സാധ്യതയുള്ള മറ്റു വല്ല അർത്ഥവും പറയുകയാണങ്കിൽ അവന്ന് നടപടിയില്ല. അവിശ്വാസത്തിന് സാധ്യമുള്ള അർത്ഥം പറഞ്ഞാൽ അല്ലങ്കിൽ ഒന്നും പറഞ്ഞില്ലങ്കിൽ അവനോട് താബ ചെയ്യാൻ പറയണം
അവൻ തൗബ ചെയ്താൽ അവൻറെ തൗബ സ്വീകരിക്കപ്പെടുന്നതാണ്.അവൻ തൗബ ചെയ്തിട്ടില്ലെങ്കിൽ അവൻറെ വാചകം എല്ലാവരും കുഫ്റാണെന്ന് ഇജ്മാഉള്ള പദമാണെങ്കിൽഅവൻ മതത്തിൽ നിന്നും മുർത്തദ്ധായി എന്ന് വിധിക്കേണ്ടതാണ്.
ﻓﺈﻥ اﺣﺘﻤﻞ ﻣﺎ ﻳﺨﺮﺝ اﻟﻠﻔﻆ ﻋﻦ ﻇﺎﻫﺮﻩ ﻣﻦ ﺇﺭاﺩﺓ ﺗﺨﺼﻴﺺ ﺃﻭ ﻣﺠﺎﺯ ﺃﻭ ﻧﺤﻮﻫﻤﺎ ﺳﺌﻞ اﻟﻻﻓﻆ ﻋﻦ ﻣﺮاﺩ ﻭﺇﻥ ﻛﺎﻥ اﻷﺻﻞ ﻓﻲ اﻟﻜﻼﻡ اﻟﺤﻘﻴﻘﺔ ﻭاﻟﻌﻤﻮﻡ ﻭﻋﺪﻡ اﻹﺿﻤﺎﺭ ﻷﻥ اﻟﻀﺮﻭﺭﺓ ﻣﺎﺳﺔ ﺇﻟﻰ اﻻﺣﺘﻴﺎﻁ ﻓﻲ ﻫﺬا اﻷﻣﺮ ﻭاﻟﻠﻔﻆ ﻣﺤﺘﻤﻞ ﻓﺈﻥ ﺫﻛﺮ ﻣﺎ ﻳﻨﻔﻰ ﻋﻨﻪ اﻟﻜﻔﺮ ﻣﻤﺎ ﻳﺤﺘﻤﻠﻪ اﻟﻠﻔﻆ ﺗﺮﻙ ﻭﺇﻥ ﻟﻢ ﻳﺤﺘﻤﻞ اﻟﻠﻔﻆ ﺧﻼﻑ ﻇﺎﻫﺮﻩ ﺃﻭ ﺫﻛﺮ ﻏﻴﺮ ﻣﺎ ﻳﺤﺘﻤﻞ ﺃﻭ ﻟﻢ ﻳﺬﻛﺮ ﺷﻴﺄ ﺃﺳﺘﺘﻴﺐ ﻓﺈﻥ ﺗﺎﺏ ﻗﺒﻠﺖ ﺗﻮﺑﺘﻪ ﻭﺇﻻ ﻓﺈﻥ ﻛﺎﻥ ﻣﺪﻟﻮﻝ ﻟﻔﻈﻪ ﻛﻔﺮا ﻣﺠﻤﻌﺎ ﻋﻠﻴﻪ ﺣﻜﻢ ﺑﺮﺩﺗﻪ ﻓﻴﻘﺘﻞ ﺇﻥ ﻟﻢ ﻳﺘﺐ ﻭﺇﻥ ﻛﺎﻥ ﻓﻲ ﻣﺤﻞ اﻟﺨﻼﻑ ﻧﻈﺮ ﻓﻲ اﻟﺮاﺟﺢ ﻣﻦ اﻷﺩﻟﺔ ﺇﻥ ﺗﺄﻫﻞ ﻭﺇﻻ ﺃﺧﺬ ﺑﺎﻟﺮاﺟﺢ ﻋﻨﺪ ﺃﻛﺜﺮ اﻟﻤﺤﻘﻘﻴﻦ ﻣﻦ ﺃﻫﻞ اﻟﻨﻈﺮ ﻓﺈﻥ ﺗﻌﺎﺩﻝ اﻟﺨﻼﻑ ﺃﺧﺬ ﺑﺎﻷﺣﻮﻁ ﻭﻫﻮ ﻋﺪﻡ اﻟﺘﻜﻔﻴﺮ ﺑﻞ اﻟﺬﻱ ﺃﻣﻴﻞ ﺇﻟﻴﻪ ﺇﺫا اﺧﺘﻠﻒ ﻓﻲ اﻟﺘﻜﻔﻴﺮ ﻭﻗﻒ ﺣﺎﻟﻪ ﻭﺗﺮﻙ اﻷﻣﺮ ﻓﻴﻪ ﺇﻟﻰ اﻟﻠﻪ ﺗﻌﺎﻟﻰ اﻧﺘﻬﻰ ﻛﻼﻣﻪ ﻭﻗﻮﻟﻪ ﻭﺇﻥ ﻛﺎﻥ ﻓﻲ ﻣﺤﻞ اﻟﺨﻼﻑ اﻟﺦ ﻣﺤﻠﻪ ﻓﻲ ﻏﻴﺮ ﻗﺎﺽ ﻣﻘﻠﺪ ﺭﻓﻊ ﺇﻟﻴﻪ ﺃﻣﺮﻩ ﻭﺇﻻ ﻟﺰﻣﻪ اﻟﺤﻜﻢ ﺑﻤﺎ ﻳﻘﺘﻀﻴﻪ ﻣﺬﻫﺒﻪ ﺇﻥ اﻧﺤﺼﺮ اﻷﻣﺮ ﻓﻴﻪ ﺳﻮاء ﻭاﻓﻖ اﻻﺣﺘﻴﺎﻁ ﺃﻡ ﻻ ﻭﻣﺎ ﺃﺷﺎﺭ ﺇﻟﻴﻪ اﻟﺮاﻓﻌﻲ ﻣﻦ اﻻﺣﺘﻴﺎﻁ ﻓﻲ ﺇﺭاﻗﺔ اﻟﺪﻣﺎء ﻣﺎ ﺃﻣﻜﻦ ﻭﺟﻴﻪ ﻓﻘﺪ ﻗﺎﻝ ﺣﺠﺔ اﻹﺳﻼﻡ اﻟﻐﺰاﻟﻲ ﺗﺮﻙ ﻗﺘﻞ ﺃﻟﻒ ﻧﻔﺲ اﺳﺘﺤﻘﻮا اﻟﻘﺘﻞ ﺃﻫﻮﻥ ﻣﻦ ﺳﻔﻚ ﻣﺤﺠﻢ ﻣﻦ ﺩﻡ ﻣﺴﻠﻢ ﺑﻐﻴﺮ ﺣﻖ
അവനോട് വിശദീകരണം ചോദിച്ചപ്പോൾ അവൻ ഇങ്ങനെ പറഞ്ഞാൽ സത്യവിശ്വാസ അദൃശ്യ മറിയും എന്ന വാക്കിനാൽ ഞാൻ ഉദ്ദേശിച്ചത്അല്ലാഹുവിൻറെ *ഔലിയാക്കളിൽ ചിലർക്ക് അള്ളാഹു അദൃശ്യം
അറിയിച്ചു കൊടുക്കുമല്ലോ എന്ന് അവൻ പറഞ്ഞാൽ അവനിൽ നിന്നും അത് . സ്വീകരിക്കുന്നതാണ് കാരണം നിശ്ചയം അത് ബുദ്ധിപരമായും അനുവദനീയമാണ്.പ്രമാണബദ്ധമായും സ്ഥിരീകരിക്കപ്പെട്ടതാണ്.കാരണം അത് കറാമത്തിന്റെ ഇനങ്ങളിൽ പെട്ടതാണ്ഓരോ കാലഘട്ടത്തിലും ക്ലിപ്തതയില്ലാത്ത സംഭവങ്ങൾ അത്തരം കറാമത്തുകൾ ഉണ്ടായിട്ടുണ്ട്*.
*ചില ഔലിയാക്കൾ അല്ലാഹുവിന്റെ നേരിട്ടുള്ള സംഭാഷണം മുഖേന അദൃശ്യമറിഞ്ഞിട്ടുണ്ട്*
*ചിലർ മറ കശ്ഫ് ( തുറക്കൽ ) ചെയ്യൽ മുഖേന അറിഞ്ഞിട്ടുണ്ട്*.
*ചിലർക്ക് ലൗഹുൽ മഹ്ഫൂദിനെ തുറക്കപ്പെടുകയും അവനതിനെ കാണുകയും ചെയ്തുകൊണ്ടും അറിഞ്ഞിട്ടുണ്ട്.*
ഖുർആനിലെ ഖളർ സംഭവം അദ്ദേഹം വലിയാണ് എന്ന വീക്ഷണ പ്രകാരം അതിന് ഏറ്റവും വലിയ തെളിവാണ്..വലിയാണന്ന് ഭൂരിപക്ഷം പണ്ഡിതന്മാരും ആത്മജ്ഞാനികളും പറയുന്നത്.എന്നാൽ ഏറ്റവും പ്രബലമായ വീക്ഷണം അദ്ദേഹം നബിയാണ് എന്നതാണ്.
ﻭﻣﻨﻲ اﺳﺘﻔﺼﻞ ﻓﻘﺎﻝ ﺃﺭﺩﺕ ﺑﻘﻮﻟﻲ اﻟﻤﺆﻣﻦ ﻳﻌﻠﻢ اﻟﻐﻴﺐ ﺃﻥ ﺑﻌﺾ اﻷﻭﻟﻴﺎء ﻗﺪ ﻳﻌﻠﻤﻪ اﻟﻠﻪ ﺑﺒﻌﺾ اﻟﻤﻐﻴﺒﺎﺕ ﻗﺒﻞ ﻣﻨﻪ ﺫﻟﻚ ﻷﻧﻪ ﺟﺎﺋﺰ ﻋﻘﻼ ﻭﻭاﻗﻊ ﻧﻘﻼ ﺇﺫ ﻫﻮ ﻣﻦ ﺟﻤﻠﺔ اﻟﻜﺮاﻣﺎﺕ اﻟﺨﺎﺭﺟﺔ ﻋﻦ اﻟﺤﺼﺮ ﻋﻠﻰ ﻣﻤﺮ اﻷﻋﺼﺎﺭ ﻓﺒﻌﻀﻬﻢ ﻳﻌﻠﻤﻪ ﺑﺨﻄﺎﺏ ﻭﺑﻌﻀﻬﻢ ﻳﻌﻠﻤﻪ ﺑﻜﺸﻒ ﺣﺠﺎﺏ ﻭﺑﻌﻀﻬﻢ ﻳﻜﺸﻒ ﻟﻪ ﻋﻦ اﻟﻠﻮﺡ اﻟﻤﺤﻔﻮﻅ ﺣﺘﻰ ﻳﺮاﻩ ﻭﻳﻜﻔﻲ ﺑﺬﻟﻚ ﻣﺎ ﺃﺧﺒﺮ ﺑﻪ اﻟﻘﺮﺁﻥ ﻋﻦ اﻟﺨﻀﺮ ﺑﻨﺎء ﻋﻠﻰ ﺃﻧﻪ ﻭﻟﻲ ﻭﻫﻮ ﻣﺎ ﻧﻘﻞ ﻋﻦ ﺟﻤﻬﻮﺭ اﻟﻌﻠﻤﺎء ﻭﺟﻤﻴﻊ اﻟﻌﺎﺭﻓﻴﻦ ﻭﺇﻥ ﻛﺎﻥ اﻷﺻﺢ ﺃﻧﻪ ﻧﺒﻲ - ﺻﻠﻰ اﻟﻠﻪ ﻋﻠﻴﻪ ﻭﺳﻠﻢ
അബൂബക്കർ റളിയല്ലാഹു അന്ഹു തന്റെ ഭാര്യയുടെ ഗർഭം പുരുഷനാണ് എന്ന് പറഞ്ഞ സംഭവവും ഔലിയാക്കൾ അദർശമറിയും എന്നതിന് തെളിവാണ്.അപ്രകാരം ഉമർ റളിയല്ലാഹു അന്ഹുവിന് സാരിയാ റളിയല്ലാഹുവിനെയും സൈന്യത്തെയും അവർ അനറബി രാജ്യത്ത് ആയിരിക്കെ കശ്ഫാക്കി (ദ്രശ്യമാക്കി )കൊടുക്കുകയും അപ്പോൾ മദീനയിലെ മിമ്പറയിൽ വച്ച് ഉമർ പറഞ്ഞു സാരിയാ പർവതത്തെ സൂക്ഷിക്കണം.
മുസ്ലിമീങ്ങളെ നാമവശേഷമാക്കാൻ ഉദ്ദേശിച്ച ശത്രു സൈന്യത്തെ ഭയപ്പെടുത്തുകയായിരുന്നു അദ്ദേഹം.
അപ്രകാരം തിരുനബി അല്ലാഹുവിനേപ്പറ്റി പറഞ്ഞതായി സ്വഹീഹായി ഇങ്ങനെ കാണാം അദ്ദേഹം ഇൽഹാം നൽകപ്പെടുന്നവരിൽ പെട്ടവരാണ് (അദൃശ്യം അറിയിക്കപ്പെടുന്നവർ)
- ﻭﻣﺎ ﺟﺎء ﻋﻦ ﺃﺑﻲ ﺑﻜﺮ اﻟﺼﺪﻳﻖ ﺭﺿﻲ اﻟﻠﻪ ﺗﻌﺎﻟﻰ ﻋﻨﻪ ﺃﻧﻪ ﺃﺧﺒﺮ ﻋﻦ ﺣﻤﻞ اﻣﺮﺃﺗﻪ ﺃﻧﻪ ﺫﻛﺮ ﻭﻛﺎﻥ ﻛﺬﻟﻚ ﻭﻋﻦ ﻋﻤﺮ ﺭﺿﻲ اﻟﻠﻪ ﺗﻌﺎﻟﻰ ﻋﻨﻪ ﺃﻧﻪ ﻛﺸﻒ ﻋﻦ ﺳﺎﺭﻳﺔ ﻭﺟﻴﺸﻪ ﻭﻫﻢ ﺑﺎﻟﻌﺠﻢ ﻓﻘﺎﻝ ﻋﻠﻰ ﻣﻨﺒﺮ اﻟﻤﺪﻳﻨﺔ ﻭﻫﻮ ﻳﺨﻄﺐ ﻳﻮﻡ اﻟﺠﻤﻌﺔ ﻳﺎ ﺳﺎﺭﻳﺔ اﻟﺠﺒﻞ ﻳﺤﺬﺭﻩ اﻟﻜﻤﻴﻦ اﻟﺬﻱ ﺃﺭاﺩ اﺳﺘﺌﺼﺎﻝ اﻟﻤﺴﻠﻤﻴﻦ ﻭﻣﺎ ﺻﺢ ﻋﻨﻪ - ﺻﻠﻰ اﻟﻠﻪ ﻋﻠﻴﻪ ﻭﺳﻠﻢ - ﺃﻧﻪ ﻗﺎﻝ ﻓﻲ ﺣﻖ ﻋﻤﺮ ﺭﺿﻲ اﻟﻠﻪ ﺗﻌﺎﻟﻰ ﻋﻨﻪ ﺃﻧﻪ ﻣﻦ اﻟﻤﺤﺪﺛﻴﻦ ﺃﻱ اﻟﻤﻠﻬﻤﻴﻦ
ഇമാം ഖുശൈരി യുടെ രിസാലയിലും ഇമാം സുഹറ വർദ്ധിയുടെ അവാരിഫിലും മറ്റു ഗ്രന്ഥങ്ങളിലും ഔലിയാക്കൾ അദൃശം പറഞ്ഞ സംഭവങ്ങൾ എന്നിട്ടിട്ടപ്പെടുത്താൻ സാധിക്കാതെ അത്രയും കാണാവുന്നതാണ്.
ﻭﻓﻲ ﺭﺳﺎﻟﺔ اﻟﻘﺸﻴﺮﻱ ﻭﻋﻮاﺭﻑ اﻟﺴﻬﺮﻭﺭﺩﻱ ﻭﻏﻴﺮﻫﻤﺎ ﻣﻦ ﻛﺘﺐ اﻟﻘﻮﻡ ﻭﻏﻴﺮﻫﻢ ﻣﺎ ﻻ ﻳﺤﺼﻰ ﻣﻦ اﻟﻘﻀﺎﻳﺎ اﻟﺘﻲ ﻓﻴﻬﺎ ﺃﺧﺒﺎﺭ اﻷﻭﻟﻴﺎء ﺑﺎﻟﻤﻐﻴﺒﺎﺕ
അതിൽ പെട്ടതാണ് ചില മഹാന്മാർ പറഞ്ഞു ഞാൻ ഇന്ന സമയത്ത് നാളെ മരിക്കും അദ്ദേഹം ആ സമയത്ത് തന്നെ മരണപ്പെടുകയും ചെയ്തു അദ്ദേഹത്തെ മറമാടപ്പെട്ടപ്പോൾ രണ്ട് കണ്ണുകൾ അദ്ദേഹം തുറന്നുഅപ്പോൾ മറമാടുന്നയാൾ അദ്ദേഹത്തോട് ചോദിച്ചു മരണശേഷം ജീവിതമോ ?അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു ഞാൻ ജീവിച്ചിരിക്കുന്നവനാണ് അല്ലാഹുവിനോടുള്ള പ്രേമി എന്നും ജീവിക്കുന്നവനാണ്
ﻛﻘﻮﻝ ﺑﻌﻀﻬﻢ ﺃﻧﺎ ﻏﺪا ﺃﻣﻮﺕ ﻭﻗﺖ اﻟﻈﻬﺮ ﻭﻛﺎﻥ ﻛﺬﻟﻚ ﻭﻟﻤﺎ ﺩﻓﻦ ﻓﺘﺢ ﻋﻴﻨﻴﻪ ﻓﻘﺎﻝ ﻟﻪ ﺩاﻓﻨﻪ ﺃﺣﻴﺎﺓ ﺑﻌﺪ ﻣﻮﺕ ﻓﻘﺎﻝ ﺃﻧﺎ ﺣﻲ ﻭﻛﻞ ﻣﺤﺐ ﻟﻠﻪ ﺣﻲ
ﻭﻛﻘﻮﻝ ﺳﺎﺋﻞ ﻟﻢ ﺣﻀﺮ ﻟﻹﻧﻜﺎﺭ ﻋﻠﻴﻪ ﻭاﻋﻠﻤﻮا ﺃﻥ اﻟﻠﻪ ﻳﻌﻠﻢ ﻣﺎ ﻓﻲ ﺃﻧﻔﺴﻜﻢ ﻓﺎﺣﺬﺭﻭﻩ ﻓﺘﺎﺏ ﺑﺒﺎﻃﻨﻪ ﻓﻘﺎﻝ ﻭﻫﻮ اﻟﺬﻱ ﻳﻘﺒﻞ اﻟﺘﻮﺑﺔ ﻋﻦ ﻋﺒﺎﺩﻩ
ഇമാം സുഹറ വർദി റ റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യുന്നു ബഹുമാനപ്പെട്ട ഇമാം ജീലാനി തങ്ങൾ ഒരാളോട് ഇങ്ങനെ പറഞ്ഞു (ബാക്കി അറബി ഇബാറത്ത് നോക്കു )
ﻭﺭﻭﻯ اﻟﺴﻬﺮﻭﺭﺩﻱ ﻋﻦ اﻟﺠﻴﻼﻧﻲ ﺃﻧﻪ ﻗﺎﻝ ﻟﺮﺟﻞ ﻋﻨﺪﻙ ﻭﺩﻳﻌﺔ ﻟﻔﻼﻥ ﻓﺘﻮﻗﻒ ﻻﻣﺘﻨﺎﻋﻪ ﺷﺮﻋﺎ ﺛﻢ ﻟﻤﺎ ﻟﻢ ﻳﺮ ﻣﻦ ﺫﻟﻚ ﺑﺪا ﺩﻓﻊ ﻟﻠﺸﻴﺦ ﻣﺎ ﻃﻠﺒﻪ ﻓﻘﺪﻡ ﻛﺘﺎﺏ ﻣﻦ اﻟﻤﻮﺩﻉ ﻟﻮﺩﻳﻌﻪ ﺃﻋﻂ اﻟﺸﻴﺦ ﻛﺬا ﺑﻘﺪﺭ ﻣﺎ ﺃﺧﺬﻩ اﻟﺸﻴﺦ ﻗﺎﻝ اﻟﻴﺎﻓﻌﻲ ﻭﺭﻭﻯ ﻣﺴﻨﺪا ﻋﻨﻪ ﺃﻋﻨﻲ اﻟﺸﻴﺦ ﻋﺒﺪ اﻟﻘﺎﺩﺭ ﺃﻥ ﺷﻴﺨﺎ ﺃﺭﺳﻞ ﺟﻤﺎﻋﺔ ﻳﻘﻮﻟﻮﻥ ﻟﻪ ﺇﻥ ﻟﻲ ﺃﺭﺑﻌﻴﻦ ﺳﻨﺔ ﻓﻲ ﺩﺭﻛﺎﺕ ﺑﺎﺏ اﻟﻘﺪﺭﺓ ﻓﻤﺎ ﺭﺃﻳﺘﻚ ﺛﻢ ﻓﻘﺎﻝ اﻟﺸﻴﺦ ﻋﺒﺪ اﻟﻘﺎﺩﺭ ﻓﻲ ﺫﻟﻚ اﻟﻮﻗﺖ ﻟﺠﻤﺎﻋﺔ ﻣﻦ ﺃﺻﺤﺎﺑﻪ اﺫﻫﺒﻮاﺇﻟﻰ ﻓﻼﻥ ﺗﺠﺪﻭﻥ ﺟﻤﺎﻋﺘﻪ ﻓﻲ ﺑﻌﺾ اﻟﻄﺮﻳﻖ ﺃﺭﺳﻠﻬﻢ ﺇﻟﻰ ﺑﻠﺪ ﺑﻜﺬا ﻓﺮﺩﻭﻫﻢ ﻣﻌﻜﻢ ﺇﻟﻴﻪ ﺛﻢ ﻗﻮﻟﻮا ﻟﻪ ﻳﺴﻠﻢ ﻋﻠﻴﻚ اﻟﺸﻴﺦ ﻋﺒﺪ اﻟﻘﺎﺩﺭ ﻭﻳﻘﻮﻝ ﻟﻚ ﺃﻧﺖ ﻓﻲ اﻟﺪﺭﻛﺎﺕ ﻭﻣﻦ ﻫﻮ ﻓﻲ اﻟﺪﺭﻛﺎﺕ ﻻ ﻳﺮﻯ ﻣﻦ ﻫﻮ ﻓﻲ اﻟﺤﻀﺮﺓ ﻭﻣﻦ ﻫﻮ ﻓﻲ اﻟﺤﻀﺮﺓ ﻻ ﻳﺮﻯ ﻣﻦ ﻓﻲ اﻟﻤﺨﺪﻉ ﻭﺃﻧﺎ ﻓﻲ اﻟﻤﺨﺪﻉ ﺃﺩﺧﻞ ﻭﺃﺧﺮﺝ ﻣﻦ ﺑﺎﺏ اﻟﺴﺮ ﺣﻴﺚ ﻻ ﺗﺮاﻧﻲ ﺑﺈﻣﺎﺭﺓ ﺇﻥ ﺧﺮﺟﺖ ﻟﻚ اﻟﺨﻠﻌﺔ اﻟﻔﻼﻧﻴﺔ ﻓﻲ اﻟﻮﻗﺖ اﻟﻔﻼﻧﻲ ﻋﻠﻰ ﻳﺪﻱ ﺧﺮﺟﺖ ﻟﻚ ﻭﻫﻲ ﺧﻠﻌﺔ اﻟﺮﺿﺎ ﻭﺑﺈﻣﺎﺭﺓ ﺧﺮﻭﺝ اﻟﺘﺸﺮﻳﻒ اﻟﻔﻼﻧﻲ ﻓﻲ اﻟﻠﻴﻠﺔ اﻟﻔﻼﻧﻴﺔ ﻟﻚ ﻋﻠﻰ ﻳﺪﻱ ﺧﺮﺝ ﻭﻫﻮ ﺗﺸﺮﻳﻒ اﻟﻔﺘﺢ ﻭﺑﺈﻣﺎﺭﺓ ﺃﻥ ﺧﻠﻊ ﻋﻠﻴﻚ ﻓﻲ اﻟﺪﺭﻛﺎﺕ ﺑﻤﺤﻀﺮ اﺛﻨﻲ ﻋﺸﺮ ﺃﻟﻒ ﻭﻟﻲ ﻭﻫﻲ ﺧﻠﻌﺔ اﻟﻮﻻﻳﺔ ﻭﻫﻲ ﻓﺮﺟﻴﺔ ﺧﻀﺮاء ﻃﺮاﺯﻫﺎ ﺳﻮﺭﺓ اﻹﺧﻼﺹ ﻋﻠﻰ ﻳﺪﻱ ﺧﺮﺟﺖ ﻟﻚ ﻓﺎﻧﺘﻬﻮا ﻓﻮﺟﺪﻭا ﺟﻤﺎﻋﺔ ﺫﻟﻚ اﻟﺸﻴﺦ ﻓﺮﺩﻭﻫﻢ ﺛﻢ ﺃﺧﺒﺮﻭﻩ ﺑﻤﺎ ﺫﻛﺮﻩ اﻟﺸﻴﺦ ﻋﺒﺪ اﻟﻘﺎﺩﺭ ﻓﻘﺎﻝ ﺻﺪﻕ ﻭﻫﻮ ﺻﺎﺣﺐ اﻟﻮﻗﺖ ﻭاﻟﺘﺼﺮﻳﻒ ﻭﻭﻗﻊ ﻟﻠﺸﻴﺦ ﺃﺑﻲ اﻟﻐﻴﺚ ﺑﻦ ﺟﻤﻴﻞ ﺃﻥ ﻗﺎﻃﻊ ﻃﺮﻳﻖ ﺟﺎءﻩ ﺑﺤﺐ ﻭﺁﺧﺮ ﺑﺜﻮﺭ ﻓﺄﻣﺮ ﺑﻄﺒﺦ ﺫﻟﻚ ﻭﺃﻛﻠﻪ ﻓﺎﻣﺘﻨﻊ اﻟﻔﻘﻬﺎء ﻣﻦ ﺃﻛﻞ ﺫﻟﻚ ﻓﺒﻌﺪ ﺃﻥ ﺃﻛﻞ اﻟﻔﻘﺮاء ﺫﻟﻚ ﺟﺎءﻩ ﺷﺨﺺ ﻗﺎﻝ ﻛﻨﺖ ﻧﺬﺭﺕ ﻟﻔﻘﺮاﺋﻚ ﺑﺤﺐ ﻭﺟﺎء ﺁﺧﺮ ﻭﻗﺎﻝ ﻛﻨﺖ ﻧﺬﺭﺕ ﻟﻬﻢ ﺑﺜﻮﺭ ﻓﺄﺧﺬ اﻟﻘﻄﺎﻉ اﻟﺤﺐ ﻭاﻟﺜﻮﺭ ﻭﻛﺎﻥ اﻟﺸﻴﺦ ﺃﻣﺮﻩ ﺑﺈﺑﻘﺎء ﺭﺃﺱ اﻟﺜﻮﺭ ﻓﺄﺧﺮﺟﻪ ﻟﺼﺎﺣﺒﻪ ﻓﻌﺮﻓﻪ ﻓﻨﺪﻡ اﻟﻔﻘﻬﺎء ﻋﻠﻰ ﻣﺨﺎﻟﻔﺔ اﻟﺸﻴﺦ
ധാരാളം സംഭവങ്ങൾ ഔലിയാക്കളിൽ എണ്ണി കണക്കാക്കാൻ പറ്റാത്ത അത്രയും ഉണ്ടായിട്ടുണ്ട് അതിനുള്ള തെളിവ് ആണ് സ്വഹീഹായ ഹദീസിൽ വന്നതായി തിരുനബി പറയുന്നു എൻറെ ഉമ്മത്തിൽ (ഇൽഹാം) അദൃശ്യം അറിയിക്കപ്പെടുന്നവർ ഉണ്ട് .പെട്ടതാണ് ഉമർ റ
അപ്രകാരം തിരുനബി പറഞ്ഞു. പൂർണസത്യവിശ്വാസികളുടെ
ഫിറാസത്ത് ( ) നിങ്ങൾസൂക്ഷിക്കണേ കാരണം സത്യവിശ്വാസി അല്ലാഹുവിന്റെ പ്രകാശം കൊണ്ടാണ് നോക്കുന്നത്.
ജുനൈദ് റളിയല്ലാഹു അന്ഹു ജനങ്ങൾക്ക് പ്രഭാഷണം നടത്തുമ്പോൾ
ഒരു നസ്രാണി ജുനൈദ് അരികിൽ വന്നു ഇങ്ങനെ പറഞ്ഞു.ഓ മഹാനെ പൂർണ്ണ സത്യവിശ്വാസിയുടെ ഫിറാസത്ത് നിങ്ങൾ സൂക്ഷിക്കുക എന്ന ഹദീസിൻറെ അർത്ഥം എന്ത് ?ഈ സമയത്ത് ജുനൈദ് തലതാഴ്ത്തി പിന്നെ തല ഉയർത്തി പറഞ്ഞു നീ മുസ്ലിം ആവു .നീ ഇസ്ലാം ആവാനുള്ള സമയം വന്നിരിക്കുന്നു. അപ്പോൾ അയാൾ മുസ്ലിം ആയി ,
ﻭﺃﻣﺜﺎﻝ ﺫﻟﻚ ﻣﻦ اﻷﻭﻟﻴﺎء ﻻ ﺗﺤﺼﻰ ﻭﻳﻜﻔﻲ ﺩﻟﻴﻼ ﻗﻮﻟﻪ - ﺻﻠﻰ اﻟﻠﻪ ﻋﻠﻴﻪ ﻭﺳﻠﻢ - ﻓﻲ اﻟﺨﺒﺮ اﻟﺼﺤﻴﺢ ﺇﻥ ﻓﻲ ﺃﻣﺘﻲ ﻣﻠﻬﻤﻮﻥ ﺃﻭ ﻣﺤﺪﺛﻮﻥ ﻭﻣﻨﻬﻢ ﻋﻤﺮ ﻭﻗﻮﻟﻪ - ﺻﻠﻰ اﻟﻠﻪ ﻋﻠﻴﻪ ﻭﺳﻠﻢ - اﺗﻘﻮا ﻓﺮاﺳﺔ اﻟﻤﺆﻣﻦ ﻓﺈﻧﻪ ﻳﻨﻈﺮ ﺑﻨﻮﺭ اﻟﻠﻪ ﻭﻭﻗﻒ ﻧﺼﺮاﻧﻲ ﻋﻠﻰ اﻟﺠﻨﻴﺪ ﺭﺣﻤﻪ اﻟﻠﻪ ﺗﻌﺎﻟﻰ ﻭﻫﻮ ﻳﺘﻜﻠﻢ ﻓﻲ اﻟﺠﺎﻣﻊ ﻋﻠﻰ اﻟﻨﺎﺱ ﻓﻘﺎﻝ ﺃﻳﻬﺎ اﻟﺸﻴﺦ ﻣﺎ ﻣﻌﻨﻰ ﺣﺪﻳﺚ اﺗﻘﻮا ﻓﺮاﺳﺔ اﻟﻤﺆﻣﻦ ﻓﺄﻃﺮﻕ اﻟﺠﻨﻴﺪ ﺛﻢ ﺭﻓﻊ ﺭﺃﺳﻪ ﻭﻗﺎﻝ ﺃﺳﻠﻢ ﻓﻘﺪ ﺟﺎء ﻭﻗﺖ ﺇﺳﻼﻣﻚ ﻓﺄﺳﻠﻢ اﻟﻐﻼﻡ ﻭﺳﺌﻞ ﺑﻌﻀﻬﻢ ﻋﻦ اﻟﻔﺮاﺳﺔ
മഹാന്മാരിൽ പെട്ട ഒരാളോട് ഫിറാസത്തിനെ പറ്റി ചോദിക്കപ്പെട്ടു
ചില ആത്മാക്കൾ അദൃശ്യലോകത്തേക്ക് സഞ്ചരിക്കും എന്നിട്ട് അദൃശ്യമായ കാര്യങ്ങളുടെ മേൽ വെളിവായി അറിയും എന്നിട്ട് സൃഷ്ടികളുടെ രഹസ്യങ്ങളെ പറ്റിനേരിൽ കണ്ടതുപോലെ സംസാരിക്കും ഭാവനയോ നിഗമനമോ അല്ല.
ﻓﻘﺎﻝ ﺃﺭﻭاﺡ ﺗﺘﻘﻠﺐ ﻓﻲ اﻟﻤﻠﻜﻮﺕ ﻓﺘﺸﺮﻑ ﻋﻠﻰ ﻣﻌﺎﻧﻲ اﻟﻐﻴﻮﺏ ﻓﺘﻨﻄﻖ ﻋﻦ ﺃﺳﺮاﺭ اﻟﺨﻠﻖ ﻧﻄﻖ ﻣﺸﺎﻫﺪﺓ ﻭﻋﻴﺎﻥ ﻻ ﻧﻄﻖ ﻇﻦ ﻭﺣﺴﺒﺎﻥ
ഔലിയാക്കൾ അദൃശ്യമറിയും എന്നതിന് നേരത്തെ പറഞ്ഞ രണ്ട് ആയത്തുകൾ ഇതിന് വിരുദ്ധമല്ല.
കറാമത്ത് നിഷേധിക്കുന്ന വർ അവകൊണ്ട്
തെളിവ് പിടിച്ചിരിക്കുന്നു. അത് കറാമത്തിനു മേലിൽ അറിയിക്കുകയില്ല എന്ന അറിവില്ലായ്മയാണ് അവർക്ക് ഉള്ളത്.
അല്ലെങ്കിൽ അദൃശ്യത്തിന്റെ ജുസ്ഇയ്യാത്ത് ആണ് ഔലിയാക്കളുടെ പ്രത്യേകമായ അറിവ് എന്നത് അവർ മനസ്സിലാക്കിയില്ല
ﻭﻻ ﻳﻨﺎﻓﻲ ﻣﺎ ﺗﻘﺮﺭ ﻣﻦ اﻃﻼﻉ اﻷﻭﻟﻴﺎء ﻋﻠﻰ ﺑﻌﺾ اﻟﻐﻴﻮﺏ اﻵﻳﺘﺎﻥ اﻟﻤﺬﻛﻮﺭﺗﺎﻥ ﻓﻲ اﻟﺴﺆاﻝ ﺑﻨﺎء ﻋﻠﻰ ﺃﻥ اﻻﺳﺘﺜﻨﺎء ﻓﻲ اﻟﺜﺎﻧﻴﺔ ﻣﻨﻘﻄﻊ ﻭﻫﻮ ﻣﺎ ﺫﻫﺐ ﺇﻟﻴﻪ اﻟﻤﻌﺘﺰﻟﺔ ﻭاﺳﺘﺪﻟﻮا ﺑﻪ ﻋﻠﻰ ﻧﻔﻲ ﻛﺮاﻣﺎﺕ اﻷﻭﻟﻴﺎء ﺟﻬﻼ ﻣﻨﻬﻢ ﺃﻥ ﻻ ﻳﺪﻝ ﻋﻠﻴﻬﺎ ﺃﻭ ﻋﻠﻰ ﺧﺼﻮﺹ ﻋﻠﻤﻬﻢ ﺑﺠﺰﺋﻴﺎﺕ ﻣﻦ اﻟﻐﻴﺐ ﻻن ﻫﺬﻩ اﻵﻳﺔ ﺇﻥ ﺟﻌﻠﻨﺎ اﻻﺳﺘﺜﻨﺎء ﻓﻴﻬﺎ ﻣﻨﻘﻄﻌﺎ
ഔലിയാക്കൾ ആദർശ മറിയും എന്ന നമ്മുടെ വാദത്തിന് ഈ ആയത്ത് വിരുദ്ധമല്ല എന്ന് പറയാനുള്ള കാരണം അമ്പിയ ഔലിയാക്കളുടെ അറിവ് അവർക്ക് അല്ലാഹു അറിയിച്ചു കൊടുത്തത് കാരണമായിട്ടാണ് .
നമ്മൾ അത് അറിയുന്നത് ഔലിയാക്കൾ നമ്മുക്ക് അറിയിച്ചു തരുന്നത് കൊണ്ടും ആണ് .ഇത് അള്ളാഹുവിന് മാത്രമുള്ള ഇൽമ് അല്ല.അല്ലാഹുവിനെ പ്രത്യേകമായ ഇൽമ് എന്നത് തുടക്കമില്ലാത്ത എന്നെന്നും നിലനിൽക്കുന്ന മാറ്റത്തിന് തൊട്ട് പരിശുദ്ധമായ പുതുതാ വലിനെ തൊട്ടുംന്യൂന്യതയെ തൊട്ടും പങ്കാവൽ നെ തൊട്ടും ഓഹരി യാവൽ നെ തൊട്ടും പരിശുദ്ധമായ അല്ലാഹുവിൻറെ സിഫത്തുകളിൽ പെട്ട ഒരു സിഫത്താണ് .അല്ലാഹു
വിൻറെ ഇൽമ് എന്നത് ഒറ്റ ഇൽമാണ് അത് കൊണ്ട്
ഉണ്ടായതും ഉണ്ടാവാനുള്ളതുമായ കുല്ലിയാത്തും ജുസയ്യായാത്തുകൾ എല്ലാം അറിയുന്നവനാണ് .
ﻭﻭﺟﻪ ﻋﺪﻡ اﻟﻤﻨﺎﻓﺎﺓ ﺃﻥ ﻋﻠﻢ اﻷﻧﺒﻴﺎء ﻭاﻷﻭﻟﻴﺎء ﺇﻧﻤﺎ ﻫﻮ ﺑﺈﻋﻼﻡ ﻣﻦ اﻟﻠﻪ ﻟﻬﻢ ﻭﻋﻠﻤﻨﺎ ﺑﺬﻟﻚ ﺇﻧﻤﺎ ﻫﻮ ﺑﺈﻋﻼﻣﻬﻢ ﻟﻨﺎ ﻭﻫﺬا ﻏﻴﺮ ﻋﻠﻢ اﻟﻠﻪ ﺗﻌﺎﻟﻰ اﻟﺬﻱ ﺗﻔﺮﺩ ﺑﻪ ﻭﻫﻮ ﺻﻔﺔ ﻣﻦ ﺻﻔﺎﺗﻪ اﻟﻘﺪﻳﻤﺔ اﻷﺯﻟﻴﺔ اﻟﺪاﺋﻤﺔ اﻷﺑﺪﻳﺔ اﻟﻤﻨﺰﻫﺔ ﻋﻦ اﻟﺘﻐﻴﺮ ﻭﺳﻤﺎﺕ اﻟﺤﺪﻭﺙ ﻭاﻟﻨﻘﺺ ﻭاﻟﻤﺸﺎﺭﻛﺔ ﻭاﻻﻧﻘﺴﺎﻡ ﺑﻞ ﻫﻮ ﻋﻠﻢ ﻭاﺣﺪ ﻋﻠﻢ ﺑﻪ ﺟﻤﻴﻊ اﻟﻤﻌﻠﻮﻣﺎﺕ ﻛﻠﻴﺎﺗﻬﺎ ﻭﺟﺰﺋﻴﺎﺗﻬﺎ ﻣﺎ ﻛﺎﻥ ﻣﻨﻬﺎ ﻭﻣﺎ ﻳﻜﻮﻥ
അത് പുതുതായതോ സമ്പാദിച്ചു ഉണ്ടാക്കിയതോ അല്ല. സൃഷ്ടികളുടെ അറിവ് അങ്ങനെയല്ല.
ഈ കാര്യങ്ങൾ
നീ മനസ്സിലാക്കിയാൽ അറിയുക.
മേൽ പറയപെട്ട
അല്ലാഹുവിന്റെഇൽമ്
അല്ലാഹു പ്രശംസിച്ച
മേൽ ആയത്തുകളിൽ
മറ്റൊരാളും പങ്കാകില്ലന്ന് അല്ലാഹു പറഞ്ഞ ഇൽമാണ്.
അത് അല്ലാഹു അല്ലാതെ ഒരാളും അറിയുകയില്ല.
ഇനി മറ്റൊരാൾ അറിയുന്നത് തന്നെ അദൃശ്യത്തിന്റെ ജുസ് ഇയ്യാത്തുകൾ ആണ് .അത് അല്ലാഹു അറിയിച്ചു കൊടുത്തതു കൊണ്ടുംവെളിവാക്കി കൊടുക്കുന്നതുകൊണ്ടുമാണ്.
ആയ അല്ലാഹുവിൻറെ അറിവ് എന്നത്
ﺃﻭ ﻳﺠﻮﺯ ﺃﻥ ﻳﻜﻮﻥ ﻟﻴﺲ ﺑﻀﺮﻭﺭﻱ ﻭﻻ ﻛﺴﺒﻲ ﻭﻻ ﺣﺎﺩﺙ ﺑﺨﻼﻑ ﻋﻠﻢ ﺳﺎﺋﺮ اﻟﺨﻠﻖ ﺇﺫا ﺗﻘﺮﺭ ﺫﻟﻚ ﻓﻌﻠﻢ اﻟﻠﻪ اﻟﻤﺬﻛﻮﺭ ﻫﻮ اﻟﺬﻱ ﺗﻤﺪﺡ ﺑﻪ ﻭﺃﺧﺒﺮ ﻓﻲ اﻵﻳﺘﻴﻦ اﻟﻤﺬﻛﻮﺭﺗﻴﻦ ﺑﺄﻧﻪ ﻻ ﻳﺸﺎﺭﻛﻪ ﻓﻴﻪ ﺃﺣﺪ ﻓﻼ ﻳﻌﻠﻢ اﻟﻐﻴﺐ ﺇﻻ ﻫﻮ
ﻭﻣﻦ ﺳﻮاﻩ ﺇﻥ ﻋﻠﻤﻮا ﺟﺰﺋﻴﺎﺕ ﻣﻨﻪ
അല്ലാഹുവിൻറെ അറിവിനെ സ്വന്തമായി അറിയാൻ കഴിയുന്ന ഒരു സിഫത്ത് ഔലിയാക്കൾക്ക് ഇല്ല അതുകൊണ്ട് നിരുപാധികം അവർ അദൃശ്യം അറിയും എന്ന് പറയരുത്.
ﻓﻬﻮ ﺑﺈﻋﻼﻣﻪ ﻭاﻃﻼﻋﻪ ﻟﻬﻢ ﻭﺣﻴﻨﺌﺬ ﻻ ﻳﻄﻠﻖ ﺃﻧﻬﻢ ﻳﻌﻠﻤﻮﻥ اﻟﻐﻴﺐ ﺇﺫ ﻻ ﺻﻔﺔ ﻟﻬﻢ ﻳﻘﺘﺪﺭﻭﻥ ﺑﻬﺎ ﻋﻠﻰ اﻻﺳﺘﻘﻼﻝ ﺑﻌﻠﻤﻪ
അതോടുകൂടി അറിയിക്കപ്പെട്ടത് കൊണ്ട് അറിഞ്ഞതാണ് അവർ സ്വയം അറിഞ്ഞതല്ല .
അതോടുകൂടിനിരുപാധികം അവർ അദൃശ്യം അറിഞ്ഞിട്ടില്ല .കാരണം അവര് വല്ലതും അറിഞ്ഞാൽ അതിൽ മലക്കുകളും അവരെ പോലെയുള്ള വെളിവായി അറിഞ്ഞ മറ്റു ആളുകളുംപങ്കാവുന്നതാണ്.ചില അദൃശ്യങ്ങൾ അമ്പിയ ഔലിയാക്കൾക്ക് അല്ലാഹു അറിയിച്ചു കൊടുക്കൽ സാധ്യമാണ് അതിനാൽ ഒരു അസംഭവ്യവും ഉണ്ടാവുന്നില്ല.അതുകൊണ്ട് അത് നിഷേധിക്കൽ ഒരു വാശി പിടിക്കലാണ്.
വളരെ വ്യക്തമാണ് ഇങ്ങനെ അദൃശ്യം അറിയുമെന്നത് അല്ലാഹുവിന് മാത്രമുള്ള വിശേഷണത്തിൽ പങ്കാവലിലേക്ക് ( ശിർക്കിലേക്ക് ) ചേർക്കുന്നതല്ല.അല്ലാഹുവിൻറെ വിശേഷണം പണ്ടേ ഉള്ളതും എന്നൊന്നും ഉള്ളതുമായ അറിവാണ്
ﻭﺃﻳﻀﺎ ﻫﻢ ﻣﺎ ﻋﻠﻤﻮا ﻭﺇﻧﻤﺎ ﻋﻠﻤﻮا ﻭﺃﻳﻀﺎ ﻫﻢ ﻣﺎ ﻋﻠﻤﻮا ﻏﻴﺒﺎ ﻣﻄﻠﻘﺎ ﻷﻥ ﻣﻦ ﺃﻋﻠﻢ ﺑﺸﻲء ﻣﻨﻪ ﻳﺸﺎﺭﻛﻪ ﻓﻴﻪ اﻟﻤﻼﺋﻜﺔ ﻭﻧﻈﺮاﺅﻩ ﻣﻤﻦ اﻃﻠﻊ ﺛﻢ ﺃﻋﻼﻡ اﻟﻠﻪ ﺗﻌﺎﻟﻰ ﻟﻷﻧﺒﻴﺎء ﻭاﻷﻭﻟﻴﺎء ﺑﺒﻌﺾ اﻟﻐﻴﻮﺏ ﻣﻤﻜﻦ ﻻ ﻳﺴﺘﻠﺰﻡ ﻣﺤﺎﻻ ﺑﻮﺟﻪ ﻓﺈﻧﻜﺎﺭ ﻭﻗﻮﻋﻪ ﻋﻨﺎﺩ ﻭﻣﻦ اﻟﺒﺪاﻫﺔ ﺃﻧﻪ ﻻ ﻳﺆﺩﻱ ﺇﻟﻰ ﻣﺸﺎﺭﻛﺘﻬﻢ ﻟﻪ ﺗﻌﺎﻟﻰ ﻓﻴﻤﺎ ﺗﻔﺮﺩ ﺑﻪ ﻣﻦ اﻟﻌﻠﻢ اﻟﺬﻱ ﺗﻤﺪﺡ ﺑﻪ ﻭاﺗﺼﻒ ﺑﻪ ﻓﻲ اﻷﺯﻝ ﻭﻣﺎ ﻻ ﻳﺰاﻝ
ﻭﻣﺎ ﺫﻛﺮﻧﺎﻩ ﻓﻲ اﻵﻳﺔ ﺻﺮﺡ ﺑﻪ اﻟﻨﻮﻭﻱ ﺭﺣﻤﻪ اﻟﻠﻪ ﻓﻲ ﻓﺘﺎﻭﻳﻪ ﻓﻘﺎﻝ ﻣﻌﻨﺎﻫﺎ ﻻ ﻳﻌﻠﻢ ﺫﻟﻚ اﺳﺘﻘﻼﻻ ﻭﻋﻠﻢ ﺇﺣﺎﻃﺔ ﺑﻜﻞ اﻟﻤﻌﻠﻮﻣﺎﺕ ﺇﻻ اﻟﻠﻪ ﻭﺃﻣﺎ اﻟﻤﻌﺠﺰاﺕ ﻭاﻟﻜﺮاﻣﺎﺕ ﻓﺒﺈﻋﻼﻡ اﻟﻠﻪ ﻟﻬﻢ ﻋﻠﻤﺖ ﻭﻛﺬا ﻣﺎ ﻋﻠﻢ ﺑﺈﺟﺮاء اﻟﻌﺎﺩﺓ اﻧﺘﻬﻰ ﻛﻼﻣﻪ
الفتاوى الحديثة لابن حجر رحمه الله ٢٢٣,٢٢٢
ഈ ആയത്തിൽ നമ്മൾ ഈ പറഞ്ഞ വിവരണങ്ങൾ ബഹുമാനപ്പെട്ട ഇമാം നവവി ഫതാവയിലും വ്യക്തമാക്കിയിട്ടുണ്ട് ,അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു .ആയത്തുകളുടെ അർത്ഥം അറിയപ്പെടുന്ന എല്ലാറ്റിനെയും ചുറ്റി അറിയുന്ന നിലക്കും സ്വയം പര്യപ്തനായ അല്ലാഹു അല്ലാതെ അറിയുകയില്ല എന്നാണ്.അപ്പോൾ കറാമത്തുകളും അത് അല്ലാഹു അവർക്ക് അറിയിച്ചു കൊടുത്തിട്ടാണ് അവർ അറിഞ്ഞത് ഇപ്രകാരം തന്നെയാണ് സാധാരണകാര്യങ്ങളുടെ അറിവും .
(ഫതാവൽ ഹദീസിയ്യ 222)
അദ്രശ്യത്തിന്റെ ചാവി അഞ്ചാണ് എന്ന ഹദീസ് വിവരിച്ചു.
ഇമാം ശൈഖുൽ ഇസ്ലാം ഹാഫിള് ഇബ്നു ഹജർ അൽ അസ്ഖലാനി റ പറയുന്നു പറയുന്നു.
അപ്പോൾ ഖുർആൻ വെക്തമായി പറഞ്ഞ കാര്യം അതായത് ഈസ നബി
അവർ ഭക്ഷിക്കുന്നതും അവർ സൂക്ഷിച്ചു വച്ചതും പറയാറുണ്ട് എന്ന കാര്യവും യൂസഫ് നബി കാര്യം വരുന്നതിനുമുമ്പ് തന്നെ ഭക്ഷണത്തിൻറെ വ്യാഖ്യാനം പറഞ്ഞതും മറ്റു ധാരാളം പ്രകടമായ മുഅജിസാത്തുകളും കറാമാത്തുകളും
ദൂതന്മാരാൽ
തൃപ്തിയായവർ ഒഴികെ
എന്ന് തിരു വചനത്തിൽ നിന്നും ഗ്രഹിക്കപ്പെടുന്നതാണ് .
കാരണം ആ വചനം അദൃശ്യത്തിൽ ചിലത് പ്രവാചകന്മാർ വെളിവായി അറിയും എന്ന് അറിയിക്കുന്നുണ്ട്.പ്രവാചകന്മാരോട് പിന്തുടരുന്ന ഔലിയാക്കൾ പ്രവാചകന്മാർ കാരണം അവരെയും ബഹുമാനിക്കപ്പെടുന്നതാണ് കറാമത്ത് നൽകപ്പെടുന്നതാണ്.
وفي فتح الباري
سورة لقمان
» باب قوله إن الله عنده علم الساعة
4500 حَدَّثَنَا يَحْيَى بْنُ سُلَيْمَانَ قَالَ حَدَّثَنِي ابْنُ وَهْبٍ قَالَ حَدَّثَنِي عُمَرُ بْنُ مُحَمَّدِ بْنِ زَيْدِ بْنِ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ عُمَرَ أَنَّ أَبَاهُ حَدَّثَهُ أَنَّ عَبْدَ اللَّهِ بْنَ عُمَرَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمَا قَالَ قَالَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ مَفَاتِيحُ الْغَيْبِ خَمْسٌ ثُمَّ قَرَأَ إِنَّ اللَّهَ عِنْدَهُ عِلْمُ السَّاعَةِ
وأما ما ثبت بنص القرآن أن عيسى - عليه السلام - قال : إنه يخبرهم بما يأكلون وما يدخرون وأن يوسف قال : إنه ينبئهم بتأويل الطعام قبل أن يأتي إلى غير ذلك مما ظهر من المعجزات والكرامات فكل ذلك يمكن أن يستفاد من الاستثناء في قوله : إلا من ارتضى من رسول فإنه يقتضي اطلاع
الرسول على بعض الغيب والولي التابع للرسول عن الرسول يأخذ وبه يكرم ،
والفرق بينهما أن الرسول يطلع على ذلك بأنواع الوحي كلها والولي لا يطلع على ذلك إلا بمنام أو إلهام والله أعلم . فتح الباري
പ്രവാചകന്മാരും ഔലിയാക്കളും തമ്മിലുള്ള വ്യത്യാസം പ്രവാചകന്മാർ വഹീന്റെ എല്ലാ ഇനങ്ങൾ കൊണ്ടും അദൃശ്യം വെളിവാക്കപ്പെടും. ഔലിയാക്കൾ സ്വപ്നവും ഇൽഹാമും മുഖേനയാണ് വെളിവാക്കപ്പെടുന്നത് .
ഫത്ഹുൽ ബാരി 13/803
Aslam Kamil Saquafi parappanangadi
No comments:
Post a Comment